Cục Hàng không cho biết, các hãng tuân thủ mức giá trong quy định, song thông tin về giá vé trên website chưa thể hiện đồng nhất dễ gây hiểu lầm về cách gọi/đặt tên.
Đó là nội dung mà Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về kết quả kiểm tra phản ánh giá vé máy bay tăng cao trong dịp lễ 30/4-1/5 vừa qua.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, qua kiểm tra các hãng hàng không có nhiều mức giá khác nhau song không vượt mức tối đa theo quy định. Tuy nhiên, việc thể hiện thông tin về giá vé trên website chưa đồng nhất và có nội dung khoản thu dễ gây hiểu lầm dẫn đến hành khách không nắm rõ chi tiết về các khoản phải trả trong tổng giá vé phải thanh toán.
Giá vé cơ bản tăng so với năm 2023
Từ ngày 7-9/5 Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện việc kiểm tra với 4 hãng hàng không gồm: Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines và 2 đại lý bán vé của Vietnam Airlines, VietJet Air, 1 đại lý của hãng Bamboo Airways, Vietravel Airlines, tập trung vào giai đoạn từ 1/1/2023 – 4/5/2024.
Qua quá trình làm việc với các hãng hàng không và 6 đại lý bán vé máy bay, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các hãng đều thực hiện việc kê khai giá theo khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách do Bộ GTVT tại các Thông tư số 17 và Thông tư số 34.
“Trên cơ sở khung giá vận chuyển hành khách nội địa, mỗi hãng sẽ có các mức giá khác nhau (Vietnam Airlines có 17 mức giá, VietJet Air có 20 mức giá, Bamboo Airways có từ 12-15 mức giá và Vietravel Airlines có 18 mức giá cho từng chặng bay) và các mức giá này không vượt mức tối đa theo quy định”, Cục Hàng không Việt Nam cho hay.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng đã thực hiện niêm yết giá vé đầy đủ, bao gồm: Giá dịch vụ vận chuyển, phụ thu quản trị hệ thống, phụ thu dịch vụ hệ thống, phụ thu dịch vụ tiện ích, phụ thu dịch vụ đặt vé (nếu có), các khoản thu hộ (dịch vụ phục vụ hành khách và đảm bảo an ninh hành khách, hành lý) và thuế VAT.
Hành khách khi truy cập vào các trang web bán vé của các hãng hàng không, sau khi lựa chọn hành trình và ngày đi sẽ nhận được thông tin giá vé đầy đủ cần phải thanh toán trước khi mua vé.
Các khoản phụ thu nằm trong giá vé như phụ thu quản trị hệ thống, phụ thu dịch vụ hệ thống của các hãng dao động từ 430.000 – 480.000 đồng tùy hãng và được thể hiện ở phần phụ phí (cùng với mục thuế, phí cùng với các khoản thu hộ. Tuy nhiên, việc hiển thị thông tin chưa đồng nhất giữa các hãng.
Đối với các vé được bán trực tiếp tại phòng vé, theo Cục Hàng không Việt Nam các hãng đều thu thêm một khoản phí khoảng 50.000 đồng và khoản này không áp dụng khi khách mua trực tuyến trên trang web, ứng dụng điện thoại chính thức của hãng, hoặc các kênh bán vé máy bay trực tuyến chính thức khác (ngân hàng liên kết, đại lý điện tử như traveloka, aBay, VnPay…).
Ngoài ra, các khoản phụ thu dịch vụ tăng thêm (không bắt buộc) tùy theo nhu cầu của hành khách (chọn chỗ ngồi, mua thêm hành lý ký gửi, chọn suất ăn, bảo hiểm du lịch…) cũng được các hãng niêm yết, công khai trên website chính thức của các hãng, khi khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ sẽ nhận được thông tin đầy đủ về chi phí phải trả trước khi thanh toán.
Trong giai đoạn từ ngày 1/1 – 30/4, mức giá vé hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa của các hãng về cơ bản đều tăng so với năm 2023. Trong đó với 3 đường bay trục (gồm: Hà Nội – TP.HCM, Hà Nội – Đà Nẵng và TP.HCM – Đà Nẵng).
Đặc biệt, giá vé trung bình của các hãng tại 3 chặng trên đều tăng lần lượt ở mức Viet Nam Airlines (19,9%; 28,4% và 14,9%), VietJet Air (17,9%; 39,9% và 27%), Bamboo Airway (2,1%; 24,4% và 22,5%), Viettravel Airlines (10,2%; 17,7% và 18,6%).
Dù cơ cấu giá vé bán ra của các hãng vẫn ở phân khúc giá thấp và trung bình (từ 60% đến 70% số lượng vé bán ra), song có những đường bay ghi nhận gia tăng cao về tỷ lệ với các phân khúc giá trung bình và thấp.
Thu đúng nhưng chưa đồng nhất
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, dù tuân thủ mức giá trong quy định, song trong việc thể hiện thông tin về giá vé trên website, các hãng chưa thể hiện đồng nhất và có nội dung khoản thu dễ gây hiểu lầm về cách gọi/đặt tên, dẫn đến hành khách không nắm rõ chi tiết về các khoản phải trả trong tổng giá vé phải thanh toán.
Các thông tin về các chương trình khuyến mại, chính sách giảm giá vé của các hãng chưa được thể hiện, truyền thông rộng rãi; do vậy giảm khả năng tiếp cận thông tin và mua được các mức giá vé phù hợp của khách hàng.
Đối với vấn đề về hoạt động bán vé, niêm yết, kê khai giá vé máy bay của các hãng hàng không nội địa, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị các hãng rà soát điều chỉnh cách thức hiển thị thông tin, làm rõ những khoản mục cấu thành mà khách hàng phải trả trong giá vé thể hiện. Dự kiến, Cục sẽ tổ chức làm việc với các hãng để thống nhất cách thể hiện, bảo đảm thông tin rõ ràng, đầy đủ.
Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các hãng kịp thời đưa các thông tin về chương trình khuyến mãi, chính sách giảm giá vé của hãng trong các giai đoạn, nâng cao hiệu ứng truyền thông, lan tỏa thông tin để khách hàng có nhu cầu có thể tiếp cận, lựa chọn loại hình giá vé phù hợp với nhu cầu.
Các hãng cần thường xuyên kiểm tra, giám sát hệ thống bán vé điện tử, hệ thống bán vé qua các kênh đại lý, phát hiện xử lý những hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé vi phạm quy định pháp luật và chính sách của hãng.
Liên quan đến việc tiếp nhận phản ánh của khách hàng, theo Cục Hàng không Việt Nam, đến ngày 10/5, Cục đã nhận được 11 thông tin phản ánh của hành khách (gửi thư điện tử) về việc mua vé giá cao. Ngay khi tiếp nhận thông tin, Cục đã chỉ đạo các phòng chức năng rà soát, kiểm tra giá vé theo thông tin hành khách cung cấp.
Kết quả kiểm tra đối với 11 trường hợp phản ánh về giá vé này không có trường hợp nào có tình trạng vé bán vượt khung giá theo quy định tại Thông tư số 17 và Thông tư số 34.
Cục Hàng không Việt Nam đang triển khai việc trả lời, giải đáp thông tin đến những hành khách đã phản ánh.