Với mục tiêu tăng cường liên kết, kiến tạo hệ thống giao thông liên vùng, năm 2022 tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng hợp tác đầu tư cầu Bến Rừng, hệ thống đường nối. Do tác động của điều kiện khách quan, quá trình tổ chức thi công đường nối phía Quảng Ninh gặp một số khó khăn, hiện các đơn vị đang tập trung tháo gỡ để sớm hoàn thành dự án.
Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư cuối năm 2022, thi công đường có chiều dài 2,2km, điểm đầu nối với cầu Bến Rừng, điểm cuối nối với nút giao tỉnh lộ 338, đoạn qua xã Sông Khoai (TX Quảng Yên). Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng với 6 làn xe, trong đó 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp cùng hệ thống dải phân cách, vỉa hè, cảnh quan cây xanh, điệu chiếu sáng và hạ tầng đảm bảo ATGT. Công trình khởi công tháng 5/2023, tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh gần 360 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.
Trong quá trình tổ chức thi công đường nối, cả tuyến đều nằm trên nền đất yếu phải xử lý lún. Trong đó, có 1,1km nền đường đất yếu, phải thực hiện thay đất, có vị trí đất phải thay dày đến gần 6m, áp dụng cọc cát, bấc thấm, gia tải chờ lún. Trong khi nguồn vật liệu đất đắp khan hiếm do khu vực đang cùng lúc có nhiều dự án triển khai, dẫn đến cao trình đắp đất gia tải xử lý lún kéo dài, không ổn định, ảnh hưởng đến tiến độ chung dự án.
Với quyết tâm, nỗ lực của chủ đầu tư và các nhà thầu, đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh trong tập trung khắc phục khó khăn, xử lý nhanh, sớm các tồn tại phát sinh để đưa công trình vào khai thác đồng bộ cùng cầu Bến Rừng… Theo đó, những khó khăn tại dự án từng bước được tháo gỡ, nhiều biện pháp kỹ thuật thi công mới được áp dụng. Đến cuối tháng 4/2024, nhà thầu đã cơ bản hoàn thành hệ thống cống ngang đường, nền đường; hoàn thành thi công cấp phối đá dăm được 800/2,2km và hoàn thành 2/4 lớp cấp phối đá dăm tại vị trí 1,4km còn lại. Đối với hạng mục nút giao cuối tuyến nối với tỉnh lộ 338, cơ bản hoàn thành lớp đất đắp K98 và tiến hành thảm bê tông nhựa C19.
Từ cuối tháng 4/2024 đến nay, dự án đang trong giai đoạn tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hạng mục, tuy nhiên thời tiết khu vực liên tục có mưa kéo dài, khiến công tác tổ chức thi công mặt đường không thể thực hiện được. Theo thống kê từ các nhà thầu, đã có 13 trận mưa lớn khiến hạng mục mặt đường buộc phải tạm dừng. Trước tình huống đó, để đảm bảo tiến độ, nhà thầu tập trung thi công các hạng mục không bị ảnh hưởng bởi mưa như: Bó vỉa, hộ lan, điện chiếu sáng…
Những ngày trung tuần tháng 5 này, thời tiết khô ráo, nhà thầu tập trung tăng ca, kíp, huy động tối đa nhân lực, phương tiện tổ chức thi công đồng loạt hạng mục mặt đường. Mục tiêu hoàn thiện dự án, đảm bảo các điều kiện đưa vào khai thác trong tháng 6/2024.
Hiện Dự án cầu Bến Rừng đã cơ bản hoàn thành các hạng mục, như vậy theo kế hoạch, chỉ khoảng một tháng nữa, cầu Bến Rừng và hệ thống đường nối sẽ đưa vào hoạt động, khai thác, phát huy hiệu quả sau đầu tư, trở thành hành lang giao thông đường bộ thứ 3 kết nối Quảng Ninh – Hải Phòng. Công trình góp phần nâng cao năng lực phục vụ về giao thông; phát huy dư địa đất đai giữa 2 khu vực và mở rộng không gian phát triển mới, kiến tạo cảnh quan – kiến trúc công trình mang dấu ấn bản sắc địa phương để phục vụ cho phát triển kinh tế – xã hội, du lịch.