Việc tạo tình huống hài hước trong các game show là thứ gia vị không thể thiếu để thu hút sự quan tâm của khán giả. Tùy vào từng tình huống, tính chất chương trình, nhà sản xuất nên gia giảm cho hợp lý, tránh việc câu rating mà bất chấp tạo sạn gây tranh cãi.
Ngay tập mở đầu 2 Ngày 1 Đêm, Lê Dương Bảo Lâm đã kịp gây chú ý với khán giả bằng màn tấu hài với chiếc răng giả. Ngay khi đang say sưa rap, chiếc răng của sứ của anh rớt xuống khiến các thành viên và khán giả cười nghiêng ngả. Khoảnh khắc này chỉ xuất hiện vài chục giây nhưng là tâm điểm bàn luận của người xem trong tập mở màn dài gần 1 tiếng 30 phút.
Lê Dương Bảo Lâm lúc này chỉ biết che mặt vì ngượng, trong khi đó Trường Giang đính chính đây hoàn toàn là tình huống đời thực, không cố tình tạo mảng miếng gây cười.
Không biết vô tình hay cố ý nhưng chuyện rớt răng sứ với Lê Dương Bảo Lâm đã từng xảy ra ngay trong mùa một. Vì quá đói, diễn viên Nhà bà Nữ vội vàng ăn chả giò khiến chiếc răng trị giá 8 triệu đồng trôi vào bao tử.
Năm 2021, khi đang livestream bán hàng online, anh cũng rớt răng sứ khi chứng minh gà mình bán giòn, dai. Xảy ra tình huống xấu hổ, Lê Dương Bảo Lâm luống cuồng và nhắn nhủ khán giả: “Lưu ý ai có răng sứ thì ăn nhẹ thôi ạ”.
Việc tạo mảng miếng cười là gia vị không thể thiếu để hút khán giả xem show. Một chương trình thực tế khác có sự góp mặt của Lê Dương Bảo Lâm là Hành trình rực rỡ. Trong khi thực hiện thử thách chụp ảnh, nam danh hài đã đè mạnh, cắn vào tay, chân và vai Thúy Ngân. Anh nói đã xin phép đồng nghiệp “tác động vật lý” để lăn xả hết mình, tạo không khí vui nhộn. Ngoài ra, diễn viên cũng “tố ngược” Thúy Ngân tự ý nhét giày vào miệng anh.
So sánh với game show thực tế, chương trình tạp kỹ Hàn Quốc, những tình huống hài hước, tạo tiếng cười đôi khi trở thành thương hiệu hút fan của dàn nghệ sĩ. Running Man là show tiêu biểu khiến khán giả yêu thích chương trình lâu đến vậy.
Trong chương trình, các nghệ sĩ như Lee Kwang Soo, Haha, Gary, Yoo Jae Suk… sẵn sàng “dìm hàng” nhau mọi nơi, mọi lúc như sẵn sàng trùm tất da lên đầu khiến khuôn mặt biến dạng, thỏa sức hóa trang, tự phá bỏ hình tượng của mình từ Avatar, người ngựa, người khổng lồ xanh…
Nhất là thời điểm có khách mời, họ đều cố gắng tạo ra tình huống khiến khán giả cười lăn cười bò, như sự cố “mất quần” do “bàn tay hư hỏng” của các thành viên, đấu khẩu, sẵn sàng phản bội nhau để giành chiến thắng.
Lee Kwang Soo được mệnh danh là “thánh tay thối” vì liên tục gặp xui xẻo. Trong tập 143, Lee Kwang Soo là người bốc 2 quả trứng sống duy nhất trong số 12 quả, chọn phải bánh bao nhân wasabi ngay từ lần thử đầu, là người có thù với những trái bóng…
Tuy không phải tất cả tình huống gây cười trong Running Man đều khiến khán giả ưng ý, một số từng gây tranh cãi nhưng chiếm phần nhỏ, không ảnh hưởng xấu đến chương trình.
Những hình tượng hài hước từ game show Hàn Quốc này cũng được biến tấu để đưa vào chương trình mua lại bản quyền của Việt Nam.
Dù là truyền hình thực tế, khán giả vẫn chưa thể biết chính xác đâu là sắp đặt, đâu là việc thật. Bước ban đầu, các game show thực tế Việt đang khiến khán giả hào hứng với cách chơi nhiệt tình, hết mình, sự gắn kết giữa các thành viên để tạo tương tác, tiếng cười.
Quay lại với trường hợp của 2 Ngày 1 Đêm, chương trình mới lên sóng tập đầu mùa 2 nên chưa có quá nhiều điều để đánh giá công tâm. Ít nhất, game show này vẫn duy trì và hút lượng khán giả lớn ủng hộ, theo dõi và tạo nên những phút giây giải trí cho người xem.
Chương trình ắt hẳn đã rút kinh nghiệm từ mùa 1 khi nhiều lần hứng chỉ trích vì những tình huống làm lố, cố tình gây chú ý khiến người xem “nổi đóa”, chẳng hạn như HIEUTHUHAI bị lột trần như nhộng, dàn cast hùa nhau trêu đùa.
Vụ việc trên bị dư luận nhận xét lố bịch, ép nam rapper vào thế khó, nặng hơn là hành vi quấy rối tạo tiếng cười phản cảm. Hay khi Trường Giang muốn tạo tiếng cười nhưng gây tranh cãi vì phát ngôn bị coi là xem thường phụ nữ…
Một phần tranh cãi xảy ra có thể do nghệ sĩ, nhưng phần khác cũng do cách định hướng của chương trình, cách biên tập của đội ngũ sản xuất. Việc tạo mảng miếng hài hước tiết chế, đủ đáp ứng nhu cầu giải trí, không quá lố hay cố tình chiêu trò phản cảm là cách định vị tên tuổi chương trình, giữ tệp khán giả trung thành.