Powered by Techcity

Đảm bảo chất lượng đường mỏ lộ thiên

Đường mỏ là một trong những hạ tầng kỹ thuật đặc biệt quan trọng đối với các đơn vị khối khai thác than của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV). Chất lượng đường mỏ, chủ yếu là đường mỏ lộ thiên sẽ liên quan trực tiếp đến năng suất thiết bị vận tải, đến chi phí sản xuất và đặc biệt là công tác an toàn lao động. Nhận định rõ vai trò của đường mỏ trong mô hình công nghệ khai thác mỏ lộ thiên, những năm qua, TKV đặc biệt quan tâm đến việc cải tạo, nâng cao chất lượng đường mỏ, đáp ứng yêu cầu sản xuất.

Theo loại hình công nghệ khai thác than lộ thiên, khối lượng bóc xúc cần vận tải hàng năm của các mỏ là từ 15 đến 55 triệu m3 đất đá và từ 1 đến 4,5 triệu tấn than với cung độ vận tải từ 3 đến 6,5 km. Riêng các mỏ lộ thiên vùng Cẩm Phả, chủng loại ô tô có tải trọng từ 55 đến 96 tấn chiếm trên 78%. Số lượng xe có tải trọng lớn trên 90 tấn có xu thế gia tăng khi các mỏ khai thác xuống sâu. Về tổng thể, chi phí vận tải của các mỏ chiếm khoảng 50 đến 75% giá thành bóc 1m3 đất đá. Vì vậy, có thể nói, vận tải là một trong những khâu công nghệ chính của quá trình sản xuất than ở các mỏ lộ thiên.

Hệ thống đường vận tải trong khai trường Công ty CP Than Hà Tu – Vinacomin.

Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Giám đốc Công ty CP Than Cao Sơn – TKV, giá thành vận tải được cấu thành từ các loại chi phí, gồm: nhiên liệu, vật liệu, khấu hao. Trong đó, chi phí nhiên liệu và vật liệu chiếm tỉ trọng lớn nhất – khoảng 60 đến 65% giá thành vận tải. Mức tiêu hao nhiên liệu, vật liệu phụ thuộc chủ yếu vào cung độ và chiều cao nâng tải, thông số hình học tuyến đường, đặc biệt là chất lượng mặt đường. 

Hoạt động vận tải đất đá trên khai trường Công ty CP Than Cao Sơn – TKV.

Mặt đường là bộ phận trực tiếp chịu ảnh hưởng của xe tải trọng nặng, của các tác động lý hóa gây ra bởi các điều kiện thời tiết tự nhiên như mưa, nắng, độ ẩm,… Sự xuống cấp của mặt đường phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố trên và sẽ xuống cấp nhanh chóng khi các yếu tố này gia tăng một cách cực đoan, đó là: tải trọng của xe ô tô trên 90 tấn, số lượt xe/ngày đêm gia tăng, mùa mưa hay mùa nắng kéo dài hơn thường lệ.

Anh Nguyễn Hồng Thanh, Trưởng phòng Lộ thiên, Viện Khoa học & Công nghệ Mỏ – Vinacomin phân tích: “Trong thực tế quá trình thi công đường mỏ, cỡ hạt vật liệu không đồng đều nên chất lượng mặt đường thường xuyên bị xuống cấp khi trời mưa. Cục bộ nhiều vị trí xảy ra hiện tượng lầy lội, lồi lõm và trơn trượt. Đặc biệt sau những trận mưa lớn, các thành phần bột và cỡ hạt nhỏ của lớp cấp phối bị rửa trôi làm lộ ra các cục đá lớn, gồ ghề, gây khó khăn cho công tác vận tải và hư hỏng lốp xe. Bên cạnh đó, sức cản lăn cũng là yếu tố chính khiến hiệu suất khai thác xe giảm. Khi chất lượng mặt đường xấu cũng đồng nghĩa sức cản lăn tăng, dẫn đến vận tốc xe giảm. Do vậy, đường xuống cấp sẽ khiến giảm tốc độ xe, giảm năng suất vận tải, tiêu hao săm lốp, nhiên liệu lớn, giá thành vận tải cao”.

Công tác thi công đường mỏ trên khai trường Công ty CP Than Cao Sơn – TKV.

Nhận định rõ vai trò của đường mỏ đối với hoạt động sản xuất, TKV đã chỉ đạo các đơn vị khai thác than lộ thiên đặc biệt quan tâm, đầu tư cải tạo, nâng cấp đường mỏ. Những năm gần đây, chất lượng đường mỏ về cơ bản đang đáp ứng yêu cầu sản xuất. 

Đường trong khai trường mỏ than Đèo Nai. Ảnh: CTV

Với mục tiêu giảm giá thành khâu vận tải, từ năm 2021, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam đã giao Viện khoa học công nghệ mỏ – Vinacomin phối hợp với các đơn vị trong TKV triển khai lập “Phương án cải tạo nâng cao chất lượng đường tại mỏ than Cao Sơn” và thi công thử nghiệm đường ngoài mỏ trên tuyến đường vận tải của TKV đoạn qua khai tường lộ thiên Khe Tam mỏ Dương Huy. 

“Sau một thời gian áp dụng thử nghiệm cải tạo đường mỏ theo giải pháp của Viện Khoa học & Công nghệ mỏ – Vinacomin, chất lượng mặt đường trong mỏ Than Cao Sơn đã cải thiện đáng kể. Các vị trí cải tạo đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Các tuyến đường trong phương án đã được thực hiện thi công bằng cấp phối đã răm, tưới phụ gia, tạo được độ liên kết tốt hơn và giảm được độ lún, giảm tình trạng phát tán bụi trong quá trình xe di chuyển” – anh Tạ Văn Toản, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật, Công ty CP Than Cao Sơn cho biết. 

Hiện nay, chi phí vận tải bằng ô tô trên các mỏ than lộ thiên chiếm trên 60% giá thành khai thác một tấn than. Năng suất và chi phí vận tải phụ thuộc chủ yếu vào cung độ vận tải, chất lượng, độ dốc đường vận tải, chiều cao nâng tải và tải trọng xe. Với mỗi chủng loại ô tô, chi phí nguyên, nhiên vật liệu phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng mặt đường. Đường tốt, đồng nghĩa với mức độ hao mòn phương tiện máy móc, thiết bị thấp, chi phí sản xuất cũng được tiết kiệm. Ngược lại, đường chất lượng kém, nhanh xuống cấp sẽ tạo áp lực không nhỏ lên phương tiện vận tải, nhất là những dòng xe siêu trường, siêu trọng có giá trị đầu tư lớn. 

Đường ngoài khai trường của Công ty CP Than Hà Tu mới được nâng cấp. 

Những năm tới, các mỏ than lộ thiên vùng Quảng Ninh tiếp tục khai thác xuống sâu, khối lượng vận tải đất đá hàng năm ước từ 30 – 55 triệu m3, và từ 1 – 4,5 triệu tấn than nguyên khai, chiều cao nâng tải từ 450÷600 m. Trong khi đó, giá thành nguyên nhiên liệu như xăng dầu, điện năng ngày càng tăng. Để đảm bảo yêu cầu sản xuất đồng thời tiết giảm chi phí, nâng cao công tác an toàn và bảo vệ môi trường, TKV sẽ tiếp tục nghiên cứu giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đường vận tải trong và ngoài khai trường mỏ; đồng thời xây dựng quy trình thiết kế, thi công, bảo trì phù hợp nhằm góp phần tăng năng suất, giảm giá thành khâu vận tải. 



Nguồn

Cùng chủ đề

Giải pháp thoát nước cho các mỏ than hầm lò dưới các moong lộ thiên

Một trong những khó khăn mang tính truyền thống mà nhiều mỏ hầm lò của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đang phải giải quyết là tổ chức sản xuất an toàn dưới các diện khai thác lộ thiên. Cụ thể, nhiều mỏ hiện đang phải duy trì các biện pháp kỹ thuật nhằm kiểm soát, xử lý tình trạng nước thẩm thấu từ bề mặt các moong lộ thiên cũ xuống hầm lò,...

TKV nỗ lực bảo vệ môi trường

Xác định công tác bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ xuyên suốt, nhằm phát triển bền vững, trong suốt thời gian qua, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đầu tư các công trình, dự án bảo vệ môi trường, cùng với chính quyền địa phương các cấp tỉnh Quảng Ninh nỗ lực giảm thiểu thấp nhất những ảnh hưởng của...

Dấu ấn từ tái cơ cấu của TKV

Ngày 10/10/1994, Tổng công ty Than Việt Nam (nay là Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam - TKV) thành lập. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu bước ngoặt trong tiến trình phát triển ngành công nghiệp than Việt Nam. Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, Tập đoàn phát triển mạnh mẽ ở nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, từ khi thành lập đến nay, Tập đoàn đã trải qua nhiều lần...

Cải thiện phương tiện đi lại trong hầm lò cho thợ mỏ

Hầm lò là môi trường làm việc vô cùng vất vả. Bởi thế, từ nhiều năm nay, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và các đơn vị thành viên đã luôn cố gắng để cải thiện điều kiện tốt nhất về phương tiện đi lại trong hầm lò cho thợ mỏ. Theo thống kê, hiện nay trong toàn Tập đoàn có khoảng 30.350 người thường xuyên làm việc trong lò, trong đó số người thường...

TKV: Đồng bộ hóa dây chuyền phục vụ chế biến, tiêu thụ than

Hiện nay, nhu cầu than tiêu thụ trong nước ngày càng tăng cao, để đáp ứng nhu cầu than cho thị trường, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã và đang đầu tư nhiều công nghệ sàng tuyển, chế biến than ngày càng hiện đại, đồng bộ. Chiến lược này, giúp TKV nâng cao năng lực sản xuất, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ than trong nước và xuất khẩu. Công ty Tuyển than Cửa...

Cùng tác giả

Ngọc Anh bị loại, khán giả nói Our song dàn xếp kết quả lộ liễu

Ngay lúc Our song - Bài hát của chúng ta tập 8 công bố kết quả ca sĩ Ngọc Anh và Phan Duy Anh phải nói lời chia tay chương trình, nhiều khán giả nói ‘dàn xếp kết quả lộ liễu quá’. Tập 8 Our song - Bài hát của chúng ta lên sóng VTV3 tối 20-10. Ở tập này, hai liên minh A1 (Thu Minh, Vũ Thảo My, Ogenus, Lương Bích Hữu) và liên minh B2 (Lâm Bảo Ngọc,...

Quảng Ninh đón vị khách quốc tế thứ 3 triệu

Đúng 8h ngày 21/10, tàu Viking Orion đã cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến Quảng Ninh. Đây là mốc đánh dấu kỳ tích mới của tỉnh trong thu hút khách du lịch. Đồng chí Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có mặt, tặng hoa, chúc mừng du khách. Cùng đón có đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh...

Giá vàng nhẫn tăng cao nhất mọi thời đại

Sáng nay (21/10), giá vàng nhẫn tiếp tục tăng mạnh lên mức cao nhất mọi thời đạt sát mốc 86 triệu đồng/lượng. Thậm chí, giá mua vào của các doanh nghiệp kinh doanh vàng vượt vàng miếng SJC. Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng nhẫn 84,7 - 85,7 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, tăng 100.000 đồng/lượng so với sáng qua. Giá vàng nhẫn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết 84,68 - 85,68 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng...

Phim có Thu Trang, Kiều Minh Tuấn thu hơn 34 tỷ đồng

Phim Việt "Cô dâu hào môn" - có Thu Trang, Kiều Minh Tuấn - vượt qua nhiều phim ngoại để chiếm lĩnh bảng xếp hạng doanh thu. Trong khi đó, "Domino: Lối thoát cuối cùng" chưa thoát được cảnh ế ẩm, không thể thu hút khán giả và có nguy cơ phải rút khỏi rạp sớm. Tuần trước, phim Việt Domino: Lối thoát cuối cùngthất bại nặng nề tại phòng vé, không lọt nổi vào top 10 của Box Office...

Gỡ các điểm nghẽn, thu hút FDI vào ngành dược

Với quy mô hơn 100 triệu dân và tổng tiền thuốc sử dụng năm 2023 là hơn 8 tỷ USD, thị trường dược phẩm Việt Nam là khá hấp dẫn và còn nhiều dư địa cho các hoạt động sản xuất và kinh doanh. Bộ Y tế cho biết, 2024 là một năm then chốt với việc rà soát, sửa đổi các luật và quy định quan trọng để định hình hoạt động của ngành y dược trong một...

Cùng chuyên mục

Giá vàng nhẫn tăng cao nhất mọi thời đại

Sáng nay (21/10), giá vàng nhẫn tiếp tục tăng mạnh lên mức cao nhất mọi thời đạt sát mốc 86 triệu đồng/lượng. Thậm chí, giá mua vào của các doanh nghiệp kinh doanh vàng vượt vàng miếng SJC. Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng nhẫn 84,7 - 85,7 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, tăng 100.000 đồng/lượng so với sáng qua. Giá vàng nhẫn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết 84,68 - 85,68 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng...

Gỡ các điểm nghẽn, thu hút FDI vào ngành dược

Với quy mô hơn 100 triệu dân và tổng tiền thuốc sử dụng năm 2023 là hơn 8 tỷ USD, thị trường dược phẩm Việt Nam là khá hấp dẫn và còn nhiều dư địa cho các hoạt động sản xuất và kinh doanh. Bộ Y tế cho biết, 2024 là một năm then chốt với việc rà soát, sửa đổi các luật và quy định quan trọng để định hình hoạt động của ngành y dược trong một...

Thoát nghèo nhờ nuôi cua đồng trong bể xi măng

Khởi nghiệp từ năm 2018, đến nay mô hình kinh tế nuôi cua đồng trong bể xi măng của anh Vũ Sỹ Linh (SN 1985) thị trấn Tân Yên, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Anh Vũ Sỹ Linh từng đi làm thuê ở nước ngoài, làm đủ nghề để kiếm sống nhưng công việc vất vả, thu nhập không ổn định lại thường xuyên phải xa gia đình. Năm 2018, tình cờ...

Khát vọng khởi nghiệp xanh bền vững

Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" năm 2024 cho thấy sự nỗ lực, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo và cống hiến của những người phụ nữ đã không ngại khó khăn, thử thách để xây dựng các dự án khởi nghiệp mang tính đột phá và tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi xanh. Đây không chỉ là thành quả của sự cố gắng không ngừng, mà còn là minh chứng cho...

Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh chuyên nghiệp, giá tốt

Khi đời sống con người được cải thiện, điều hòa trung tâm cũng ngày càng trở nên phổ biến. Theo quy luật cung cầu của thị trường, có không ít nhà thầu tham gia vào lĩnh vực này. Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh thu hút rất nhiều nhà thầu triển khai, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. Nếu bạn đang tìm hiểu về dịch vụ này, hãy cùng Sefico khám...

Quà Tết Nut Corner – Nâng tầm thương hiệu, cam kết chất lượng

Với những ưu điểm nổi bật, Nut Corner xứng đáng trở thành giải pháp quà Tết lý tưởng không thể bỏ qua trong dịp đầu xuân năm mới. Thị trường quà Tết năm 2025 ngày càng trở nên sôi động bởi năm nay, Tết sẽ đến sớm hơn. Việc tìm kiếm doanh nghiệp cung cấp giải pháp quà tặng phù hợp với ngân sách, nâng tầm thương hiệu được các công ty thực hiện trong những tháng cuối năm. Trong...

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3

Thủ tướng yêu cầu huy động chuyên gia, lực lượng chuyên môn, cán bộ khuyến nông cơ sở đến từng hộ dân, cơ sở sản xuất bị thiệt hại do bão, lũ để trực tiếp hướng dẫn người dân khôi phục sản xuất. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 108/CĐ-TTg ngày 18/10/2024 về việc đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3. Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp...

Dồn lực giải ngân những tháng cuối năm

9 tháng năm 2024, tỷ lệ giải ngân tại Quảng Ninh chưa đạt như kỳ vọng. Hơn 2 tháng cuối năm là thời hạn niên độ giải ngân năm sẽ kết thúc, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và các mục tiêu của tỉnh, Quảng Ninh đang dồn lực cho công tác này. Khởi động cho kế hoạch giải ngân đầu tư công năm 2024, Quảng Ninh đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng, ban hành nghị quyết, kế hoạch,...

Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam: Chìa khoá cạnh tranh với hàng nhập ngoại

Việc hàng nước ngoài tràn vào Việt Nam với giá cạnh tranh là chuyện bình thường, đòi hỏi hàng Việt phải tự nâng cao chất lượng để chinh phục người tiêu dùng. Hàng Trung Quốc tràn vào Việt Nam với giá rẻ Là một bà nội trợ, hàng tháng, nhu cầu mua sắm của chị Hoàng Thị Mai (Cầu Giấy), rất lớn. Trước đây, chị thường đến siêu thị để mua hàng, nhưng hiện nay, chị thích mua hàng qua các...

Hàng Việt xuất khẩu bị ‘vạ lây’ hàng Trung Quốc?

Nhiều ngành hàng Việt đang đối diện với các vụ kiện điều tra phòng vệ thương mại hoặc chống lẩn tránh thuế, gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu. Theo các doanh nghiệp, cần sớm có giải pháp hạn chế nguy cơ hàng Việt bị đưa vào tầm ngắm điều tra chống lẩn tránh thuế. Chỉ sau hơn 5 tháng chính thức điều tra chống bán phá giá với pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ VN, mới đây...

Tin nổi bật

Tin mới nhất