Tiếp tục đổi mới hoạt động, xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự “của dân, do dân, vì dân”, “vì nhân dân phục vụ”, xây dựng đội ngũ CBCCVC có phong cách làm việc “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”…, thời gian qua tỉnh luôn chú trọng giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan đến người dân, trong đó có giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), phản ánh, kiến nghị của người dân, của cử tri.
Phát huy vai trò người đứng đầu
Quảng Ninh là tỉnh có hoạt động KT-XH sôi động, nên phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến người dân. Để tiếp tục giữ niềm tin, sự đồng thuận của nhân dân trong phát triển KT-XH, tỉnh xác định nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, giải quyết kiến nghị của cử tri.
Tỉnh và các địa phương đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo trong công tác này. Tiêu biểu, Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 270-KH/TU (ngày 5/4/2019) về thực hiện Quy định số 11/Qđi-TW của Bộ Chính trị “Về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”, Chỉ thị số 41-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC trong tình hình mới… Định kỳ hằng tháng UBND tỉnh chủ trì và cho ý kiến chỉ đạo giải quyết vụ việc KNTC phức tạp, đông người gắn với giải quyết kiến nghị của cử tri.
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh luôn quan tâm duy trì kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn; tăng cường giám sát, giải quyết kiến nghị cử tri.
Các đồng chí bí thư, chủ tịch cấp huyện thực hiện nghiêm việc tiếp công dân định kỳ theo quy định; phân công các đồng chí trong BTV phụ trách địa bàn theo dõi, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các tổ chức đảng cấp dưới chỉ đạo, giải quyết các vụ việc kịp thời, đúng quy định pháp luật ngay từ khi mới phát sinh ở cơ sở.
Với những vụ việc nổi cộm, phức tạp, kéo dài, liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị…, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đều tổ chức tiếp công dân đột xuất; trực tiếp chỉ đạo làm rõ nội dung, nguyên nhân, xem xét toàn diện các khía cạnh pháp lý. Năm 2023 người đứng đầu cấp ủy các cấp đã tiếp dân 4.017 cuộc định kỳ, 30 cuộc đột xuất, trực tiếp tiếp 1.524 công dân với 1.172 vụ việc. Qua đó đã chỉ đạo xử lý, hướng dẫn, chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết 2.427 vụ việc. Các vụ việc giải quyết có tình, có lý, nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân.
Cùng với đó, để tiếp nhận đầy đủ, toàn diện kiến nghị của cử tri, thống nhất phân loại, xử lý giải quyết kiến nghị cử tri, tránh trùng lặp, vượt cấp, HĐND các cấp chú trọng đổi mới hoạt động tiếp xúc, hướng tới cử tri cơ sở, cụm dân cư, khu dân cư và tổ chức đồng loạt ở cả 3 cấp. Các kiến nghị của cử tri đều được tập hợp, chuyển đến cơ quan chức năng có thẩm quyền kịp thời để cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.
Hiệu quả trong giải quyết
Tỉnh chỉ đạo quyết liệt công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC, ý kiến kiến nghị của người dân với mục tiêu “3 tăng”, “3 giảm”, “3 không”; yêu cầu các sở, ngành, địa phương, phòng, ban rà soát kỹ toàn bộ các vụ việc còn tồn đọng, vướng mắc, xem xét thấu đáo, giải quyết tận gốc vấn đề. Quá trình giải quyết KNTC, phản ánh, kiến nghị của cơ quan chức năng luôn tuân thủ theo đúng quy định pháp luật, giải quyết triệt để các kiến nghị cử tri trên tinh thần đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của người dân và đúng quy định hiện hành, thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ…
Ba tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh tiếp 1.698 lượt công dân, tiếp nhận 2.405 đơn; trong đó có 1.996 đơn (1.802 vụ việc) đủ điều kiện xử lý. Các cơ quan, đơn vị đã giải quyết 803 vụ việc. Qua quá trình giải quyết khiếu nại đã có 22 vụ việc rút đơn thông qua giải thích, thuyết phục; đồng thời kiến nghị trả lại cho cá nhân trên 1,6 tỷ đồng qua việc lập phương án bồi thường bổ sung. Cơ quan chức năng kiến nghị xử lý trách nhiệm 1 cá nhân liên quan đến nội dung tố cáo.
HĐND các cấp chủ động giám sát giải quyết các kiến nghị của cử tri; tập trung vào các vấn đề đông cử tri quan tâm, có ý kiến, những bất cập trong công tác quản lý, những kiến nghị nhiều năm chưa được giải quyết. Những nội dung chưa giải quyết dứt điểm đều được Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp, đề xuất thành các phiên giải trình hoặc chất vấn tại các kỳ họp, yêu cầu cơ quan liên quan phải có cam kết lộ trình giải quyết, kế hoạch giải quyết cụ thể.
UBND tỉnh kịp thời ban hành các kế hoạch về việc giải quyết các kiến nghị cử tri gửi đến kỳ họp thường lệ giữa năm, cuối năm; trong đó chỉ đạo, phân công các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan rà soát, phân loại xác định rõ lộ trình, thẩm quyền để giải quyết dứt điểm đối với kiến nghị của cử tri. Năm 2023, trong 74 nội dung kiến nghị của cử tri mà HĐND tỉnh theo dõi, giám sát, đã có 54 kiến nghị giải quyết xong và kiến nghị đã được giải trình. Các kiến nghị còn lại tiếp tục được HĐND tỉnh, UBND tỉnh đốc thúc các ngành, địa phương giải quyết.
Thành quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; sự chỉ đạo kiên quyết, kịp thời của tỉnh trong giải quyết kiến nghị của cử tri thời gian qua, nhất là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trên địa bàn trong công tác này tiếp tục củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền trên địa bàn; từ đó tạo sự đồng thuận trong toàn dân trong phát triển KT-XH của tỉnh.