Thời gian qua, tuổi trẻ trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động, chương trình đồng hành cùng du lịch, tạo hiệu ứng lan tỏa, góp phần giới thiệu hình ảnh con người và mảnh đất Quảng Ninh đến với du khách.
Xây dựng thương hiệu du lịch
Để phát huy tốt hơn nữa vai trò thanh niên trong phát triển du lịch, các cấp bộ Đoàn đã thực hiện nhiều chương trình, hoạt động nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch kết hợp bảo vệ môi trường sinh thái, hướng đến xây dựng môi trường du lịch bền vững; khuyến khích, hỗ trợ ĐVTN phát triển các mô hình du lịch cộng đồng; tuyên truyền, giáo dục, góp phần hình thành văn hóa ứng xử văn minh cho ĐVTN đối với du khách…
Các hoạt động tuyên truyền về xây dựng thương hiệu du lịch tỉnh được các cấp bộ Đoàn triển khai sâu rộng, đạt nhiều kết quả tích cực; như xây dựng chuyên mục “Du lịch Quảng Ninh” trên website, fanpage, bản đồ trực tuyến các địa điểm du lịch tiêu biểu của địa phương, bộ công cụ tuyên truyền du lịch tỉnh… Qua đó các tour, tuyến du lịch của địa phương được truyền tải sâu rộng trong ĐVTN.
Đoàn thanh niên các địa phương chủ động triển khai nhiều mô hình, hoạt động chung tay phát triển của ngành Du lịch. Tiêu biểu: CLB hướng dẫn viên du lịch, Đội xe mô tô miễn phí hướng dẫn du khách tham quan (huyện Bình Liêu); CLB Thuyết minh viên (TP Móng Cái); Khu du lịch Kỳ Thượng Am Váp Farm (TP Long); Khu du lịch Homestay Pạc Sủi, Khu du lịch trải nghiệm Family Ecozone (huyện Tiên Yên)…
Tỉnh Đoàn tổ chức thành công cuộc thi Người Đẹp Hạ Long, đến nay trở thành sự kiện văn hóa quan trọng của tỉnh. Cuộc thi được tổ chức định kỳ 2 năm/lần nhằm tôn vinh và nâng cao giá trị vẻ đẹp về hình thể, tâm hồn, tài năng, trí tuệ của nữ thanh niên; phát huy vai trò nữ thanh niên Quảng Ninh trong xây dựng, phát triển cộng đồng; quảng bá hình ảnh du lịch của Việt Nam nói chung, của Quảng Ninh và Hạ Long nói riêng đến bạn bè trong nước và quốc tế.
Sáng tạo trong quảng bá du lịch
Trong vài năm trở lại đây, tuổi trẻ toàn tỉnh triển khai tích cực mô hình “Bản đồ số các di tích lịch sử, văn hoá, địa chỉ đỏ”, cụ thể là lắp đặt các bảng có gắn mã QR Code tại các điểm di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn tỉnh.
Năm 2022 BTV Tỉnh Đoàn xây dựng và ra mắt công trình thanh niên cấp tỉnh “Bản đồ các địa chỉ đỏ – ứng dụng chuyển đổi số trong giáo dục lý tưởng cách mạng và phát triển du lịch tỉnh” với gần 40 di tích lịch sử, văn hoá, địa chỉ đỏ được chuẩn hoá nội dung số, bao gồm hình ảnh, video quay cận cảnh đầy đủ các góc hình và sử dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) thuyết minh cho từng địa danh.
Chỉ trong thời gian ngắn khi ra mắt, đã có hàng chục nghìn lượt quét mã QR, cho thấy công trình đã phát huy ý nghĩa quan trọng trong ứng dụng công nghệ số vào việc bào tồn, quảng bá, phát huy các giá trị văn hóa của tỉnh; đồng thời giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa của tỉnh cho thế hệ trẻ, thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa, du lịch
Bằng các mã QR được đặt ở các điểm du lịch, du khách và người dân khi đến các điểm di tích, bên cạnh được nghe thuyết minh viên trực tiếp giới thiệu, thì chỉ với thao tác đơn giản quét mã bằng điện thoại thông minh có thể tự tìm hiểu, nắm được thông tin cần thiết về điểm đến. Đến nay 165/tổng số 370 điểm di tích tại các địa phương trong tỉnh được các cấp đoàn thanh niên số hóa và gắn mã QR.
Tuổi trẻ trong tỉnh còn tham gia sáng tạo nội dung trên không gian mạng, tạo ra rất nhiều sản phẩm truyền thông dưới dạng video ngắn trên các nền tảng số Facebook, Tiktok, nội dung chính về trải nghiệm văn hoá, ẩm thực, du lịch của các địa phương, giới thiệu tới cộng đồng mạng xã hội những nét đẹp về văn hoá, con người của mỗi vùng miền. Cách quảng bá này đã tạo ra những hiệu ứng rất tích cực, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dùng mạng xã hội, là một kênh lan tỏa hiệu quả những giá trị về văn hoá, con người Quảng Ninh tới bạn bè trong nước và quốc tế.