“B4S – Trước giờ yêu” khai thác chủ đề tình yêu, tình dục của giới trẻ hiện đại. Phim sở hữu ý tưởng tiềm năng, song cách khai thác lại nhạt nhòa, kém thuyết phục.
Mối quan hệ giữa tình yêu và tình dục là chủ đề không còn quá mới mẻ. Ở Hollywood có Fifty shades of grey vô cùng táo bạo, ở Anh có series Sex education dí dỏm, hay ở Đài Loan cũng có dự án Let”s talk about Chu hài hước và thu hút khán giả. Tất cả tạo nên cái nhìn đa chiều, đa sắc thái về tình dục và tình yêu trong điện ảnh.
Tại Việt Nam, không mấy bộ phim khai thác chủ đề này một cách nghiêm túc. B4S – Trước giờ yêu, tác phẩm được cầm trịch bởi bộ ba đạo diễn Tùng Leo, Huỳnh Anh Duy và Michael Thái là bộ phim hiếm hoi cố gắng thực hiện điều đó.
Tuy nhiên, ngay từ những suất chiếu sớm, B4S – Trước giờ yêu nhận về luồng ý kiến trái chiều. Về mặt thương mại, phim dao động hơn 900 suất chiếu với khoảng hơn 2.000 vé bán ra (tính đến chiều 20/4).
Ý tưởng tốt, nội dung kém hấp dẫn
Khai thác mối quan hệ giữa tình yêu và tình dục trong giới trẻ, B4S – Trước giờ yêu dàn trải 3 tuyến truyện với 3 cặp đôi. Mỗi cặp đôi sẽ ở những thời điểm khác nhau của mối quan hệ yêu đương. Cùng với đó, vai trò của tình dục cũng được nhấn mạnh, đóng phần quan trọng trong đời sống của các nhân vật.
Cặp đôi đầu tiên là Tân (Tùng) và Tiên (Khazsak). Một bên là chàng trai e thẹn, không có kinh nghiệm tình trường, bên còn lại là cô gái đã mất niềm tin vào tình yêu, chỉ muốn tìm ai đó “vui vẻ” một đêm. Họ cuốn lấy nhau sau một ánh mắt. Sự bối rối của Tân và táo bạo của Tiên đối nghịch nhau, từ đó tạo nên nhiều tình huống kỳ quặc và “khó đỡ”.
Kế đến là tuyến truyện của Su (Jun Vũ) và Jo (Tôn Kinh Lâm). Đây là cặp đôi đang ở giữa mối quan hệ. Họ có những quan điểm đối lập, đặc biệt về vai trò của tình dục đối với tình yêu.
Cuối cùng là câu chuyện khi mối quan hệ yêu đương đã đến chặng cuối của Trang (Khánh Vân) và Hưng (Việt Hưng). Cả hai vốn đã có nhiều mâu thuẫn ngầm, song vì hòa hợp trong chuyện ấy nên vẫn duy trì việc bên nhau. Tuy nhiên, những mâu thuẫn vẫn ở đó và đã đến lúc họ phải đối mặt.
Nhìn chung, B4S – Trước giờ yêu có ý tưởng tương đối thú vị và giàu tiềm năng, song bộ ba đạo diễn của tác phẩm chưa thành công trong việc đưa nó lên màn ảnh.
Kịch bản của mỗi tuyến truyện tương đối mỏng, không có nhiều chi tiết kịch tính, cũng không có những phút giây sâu lắng. Chính vì thế, phần lớn thời lượng phim được lấp đầy bởi những câu thoại và miếng hài. Tuy nhiên, những mảng miếng vừa dày đặc, vừa chưa được xây dựng “tới”, khiến tác phẩm trở nên nhạt, đôi phần gây mệt mỏi.
Sự vụng về trong kịch bản còn lộ rõ ở nhiều tình tiết dư thừa, từ đoạn hội thoại có phần kém duyên của Tân với bà cô ở cửa hàng tiện lợi cho tới những phân cảnh lê la quán xá của Su và Jo. Việc xuất hiện quá nhiều chi tiết “mất đi cũng không ảnh hưởng gì” khiến B4S – Trước giờ yêu trở nên dông dài, khó khơi gợi sự hứng thú với người xem.
Thêm vào đó, cả ba tuyến truyện trong B4S – Trước giờ yêu đều chưa xây dựng được những nút thắt cần thiết, đủ sức làm bật lên thông điệp của tác phẩm. Câu hỏi chủ đạo của bộ phim “Tình dục và tình yêu, điều gì quan trọng hơn?” được đặt ra nhưng không được trả lời bằng tình tiết phim mà phải qua lời nhân vật. Từ đó, tác phẩm trôi tuột, khó đọng lại trong lòng khán giả sau khi rời khỏi rạp.
Xây dựng nhân vật thiếu chiều sâu
Là một bộ phim tình cảm, lãng mạn, sự tẻ nhạt của B4S – Trước giờ yêu phần lớn đến từ việc xây dựng nhân vật hời hợt, thiếu chiều sâu. Mặt khác, mối quan hệ giữa các cặp đôi cũng được khắc họa có phần đơn điệu.
Với tổng cộng 6 nhân vật tuyến chính được chia đều thời lượng cho nhau, bộ ba đạo diễn đã không thể xây dựng chỉn chu từng người một. Tính cách mỗi nhân vật chỉ được giới thiệu bằng đôi ba lời thoại của các nhân vật khác. Điều này một mặt không tạo được ấn tượng, mặt khác ảnh hưởng rất lớn đến việc theo dõi phim ở các hồi sau.
Đơn cử như Jo và Su, những người chưa được giới thiệu kỹ càng ở hồi mở đầu, tuyến truyện của họ về sau trở nên mơ hồ, khó tạo sự kết nối với khán giả. Xuyên suốt tác phẩm, khán giả hầu như không thể hiểu rõ Su muốn gì và Jo là người như thế nào. Chính vì thế, cú “bẻ lái” của chàng badboy hiện lên chưa thật sự thuyết phục.
Tuyến truyện của Trang và Hưng cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Cả hai đều có những chuyển biến tâm lý chóng vánh, thiếu thiết lập từ trước. Thêm vào đó, nhằm mục đích gây cười, tuyến truyện này cũng chia phần lớn thời lượng cho hội bạn của Hưng. Điều này khiến cả hai trở thành cặp đôi nhạt nhòa nhất tác phẩm.
Tuyến truyện được khai thác ổn thỏa nhất là Tiên và Tân. Đây cũng là cặp đôi duy nhất được dành thời gian giới thiệu ở hồi mở đầu. Tương tác của cả hai làm bật lên bầu không khí vừa hài hước, vừa ngượng ngùng, đúng với tình cảnh trớ trêu họ đang gặp phải.
Song phần vì thời lượng vốn đã ít ỏi vừa phải chia cho các nhân vật phụ khác, mối quan hệ giữa Tiên và Tân chưa được khắc họa một cách tròn trịa nhất. Tuy nhiên, cặp đôi vẫn là điểm sáng của tác phẩm.
Thoại phim cũng là một điểm trừ khác của B4S – Trước giờ yêu. Các nhân vật thường xuyên nói những câu vô thưởng vô phạt để gây cười hoặc liên tục huyên thiên về tình dục. Điều này một mặt gây ức chế cho khán giả, mặt khác ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng diễn xuất của các diễn viên.
Bàn về diễn xuất, điểm sáng vẫn thuộc về bộ đôi Tiên và Tân. Cả hai chưa quá đặc biệt nhưng tạo được thiện cảm nhờ những tương tác ngô nghê, hài hước. Các tuyến nhân vật còn lại chỉ dừng lại ở mức tròn vai. Song, khó có thể đòi hỏi nhiều hơn ở các diễn viên bởi nhân vật mà họ đảm nhận vốn đã kém ấn tượng.
Về mặt tích cực, B4S – Trước giờ yêu đã khai thác một chủ đề tương đối nhạy cảm mà không gây phản cảm. Song, tiếc là cách thể hiện nhạt nhòa cũng như sự thiếu đầu tư cho kịch bản đã biến B4S – Trước giờ yêu thành bộ phim có chất lượng mức trung bình.