Chuẩn bị cho mùa du lịch hè 2024, TP Móng Cái đang tập trung chỉnh trang, nâng cấp hạ tầng, nâng cao chất lượng và phát triển các sản phẩm du lịch mới; tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, nhằm duy trì mục tiêu xây dựng Móng Cái trở thành “Thành phố du lịch xanh, thông minh, thân thiện và an toàn”.
Trong 3 tháng đầu năm, tổng lượng khách du lịch đến Móng Cái đạt hơn 624.600 lượt người, tăng 212% so với cùng kỳ, thu nộp NSNN về dịch vụ du lịch đạt trên 50 tỷ đồng, tăng trên 200% so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 2.501,6 tỷ đồng, tăng 13,2%. Đây là tín hiệu khả quan cho sự phát triển du lịch của thành phố.
TP Móng Cái cũng đã tổ chức thành công chuỗi các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch, thu hút đông đảo du khách tham gia, như: Lễ công bố quyết định và đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt đình Trà Cổ; lễ công bố quyết định và đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh Địa điểm ghi dấu sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Trạm Hải quan cửa khẩu Bắc Luân (Móng Cái, Việt Nam) và thăm nhân dân Đông Hưng (Trung Quốc) ngày 19/2/1960…
Đặc biệt, TP Móng Cái đang chuẩn bị tổ chức một loạt hoạt động lễ hội nhân dịp 30/4-1/5, trong đó điểm nhấn là Chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”; giới thiệu và trải nghiệm sản phẩm du lịch sinh thái tại xã Bắc Sơn “Thung lũng tình yêu”; lễ hội ẩm thực “Hương vị vùng Đông Bắc”; lễ hội “Hoa sim biên giới” lần thứ III năm 2024 với một chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, trải nghiệm cộng đồng tại xã Hải Sơn…
Bà Phạm Thị Oanh, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin TP Móng Cái, cho biết: Thành phố đã và đang tập trung đầu tư nguồn lực cho phát triển du lịch. Trong đó xác định, lựa chọn những nhiệm vụ trọng tâm, phù hợp để thúc đẩy hoạt động du lịch; tăng cường công tác quản lý môi trường kinh doanh du lịch, quan tâm công tác quy hoạch, thu hút và đầu tư tạo ra sản phẩm du lịch đa dạng, chất lượng cao, độc đáo, mang giá trị riêng có về văn hóa, miền đất, con người Móng Cái. Tổ chức đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tăng cường tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá, lan tỏa du lịch Móng Cái trên mọi nền tảng, đặc biệt là nền tảng công nghệ số; phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, tài nguyên du lịch của thành phố, nhất là Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.
Theo đó, TP Móng Cái đã huy động sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị – xã hội; sự hưởng ứng, tham gia tích cực của doanh nghiệp và nhân dân để phát triển thế mạnh du lịch. Trong đó, thành phố đầu tư, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch như: Phố đi bộ, phố ẩm thực, du lịch trải nghiệm Hải Sơn – Bắc Sơn, nghỉ dưỡng Trà Cổ – Bình Ngọc – Vĩnh Thực – Vĩnh Trung, xe du lịch tự lái qua biên giới; đa dạng hoá các sản phẩm du lịch, nâng cao năng lực trình độ chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, phục vụ cho các nhân viên nhà hàng, khách sạn, điểm mua sắm, lữ hành.
Đặc biệt, TP Móng Cái tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch. Cuối tháng 3 vừa qua, đoàn kiểm tra của TP Móng Cái đã kiểm tra các cửa hàng, điểm bán hàng phục vụ khách du lịch; qua đó nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về việc chấp hành các quy định của pháp luật và các chỉ đạo của UBND tỉnh, thành phố trong hoạt động kinh doanh dịch vụ thương mại tại các cửa hàng, điểm mua sắm phục vụ khách du lịch trên địa bàn; xử lý nghiêm các cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch vi phạm các quy định.
Để chuẩn bị cho mùa du lịch hè 2024, TP Móng Cái đã yêu cầu các cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống, mua sắm trên địa bàn chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết, sẵn sàng cơ sở vật chất, nhân lực… phục vụ du khách trong nước và quốc tế; tuân thủ nghiêm các quy định, tiêu chuẩn về chất lượng hàng hóa, đăng ký, niêm yết giá, đảm bảo PCCN, VSATTP. Trong quý I, các ngành chức năng của thành phố đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính 44 cơ sở trong hoạt động kinh doanh du lịch, thu nộp NSNN trên 1,3 tỷ đồng.
Năm 2024, TP Móng Cái phấn đấu đón 3,3 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 1,5 triệu lượt khách quốc tế; thu NSNN về dịch vụ du lịch đạt trên 200 tỷ đồng; phát triển tối thiểu 4 sản phẩm du lịch mới. Trong lộ trình thực hiện, thành phố đang sẵn sàng mọi điều kiện để hoàn thành mục tiêu đã đặt ra.