Powered by Techcity

Tập trung nguồn lực phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển

Quảng Ninh là một trong số 28 tỉnh, thành phố ven biển của cả nước. Trong số 13 huyện, thị, thành phố của tỉnh thì có tới 9 địa phương ven biển. Nhiều năm qua, Quảng Ninh đã tập trung nguồn lực phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển, đưa địa phương trở thành một trung tâm kinh tế biển mạnh.

Để thuận lợi và tạo cơ sở quan trọng thu hút nhà đầu tư nghiên cứu, phát triển cảng biển, góp phần từng bước đưa ngành dịch vụ cảng biển trở thành một trong nguồn lực quan trọng đóng góp vào phát triển KT-XH của tỉnh, Quảng Ninh tập trung cho công tác quy hoạch cảng biển.

Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu. Ảnh: Đỗ Phương
Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu (TP Hạ Long). Ảnh: Đỗ Phương

Mặt khác, Quảng Ninh cũng rà soát tổng thể các bến cảng hiện hữu và bến phao neo; hệ thống bến cảng, luồng lạch để đánh giá, điều chỉnh quy mô, chức năng phù hợp với định hướng phát triển cảng biển của tỉnh. Đồng thời, dành nguồn lực lớn đầu tư hệ phát triển hạ tầng cảng biển và hạ tầng giao thông kết nối cảng biển trên địa bàn, nhằm nâng công suất tối đa cho các bến cảng hiện hữu; sắp xếp lại các bến cảng và có lộ trình di dời những cơ sở hoạt động có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Theo Quyết định số 508/QĐ-BGTVT (ngày 2/4/2021) của Bộ GTVT, trên địa bàn Quảng Ninh có 13 bến cảng. Đến nay, toàn bộ các khu bến trên địa bàn tỉnh đã được cập nhật, bổ sung vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Hệ thống cảng biển, cảng thủy nội địa trên địa bàn tỉnh dần được đầu tư đồng bộ, cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ các dịch vụ thương mại, XNK, đón khách du lịch của các doanh nghiệp trên địa bàn. Tỉnh tiếp tục thu hút đầu tư phát triển các dịch vụ tại cảng khách quốc tế…

Cùng với đó, Quảng Ninh còn tập trung đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông kết nối để phát huy tối đa hiệu quả khai thác các bến cảng hiện hữu và thu hút đầu tư ngoài ngân sách vào cảng biển, dịch vụ cảng biển, các KCN, KKT.

Hoạt động bốc xúc hàng hóa, chuyển tải tại khu vực cảng Con Ong - Hòn Nét (TP Cẩm Phả). Ảnh: Mạnh Trường
Hoạt động bốc dỡ hàng hóa, chuyển tải tại khu vực cảng Con Ong – Hòn Nét (TP Cẩm Phả). Ảnh: Mạnh Trường

Hiện tỉnh đã hoàn thiện việc nâng cấp, cải tạo và xây mới các công trình đảm bảo đồng bộ về hạ tầng, khắc phục tình trạng xuống cấp, cải thiện lưu thông phương tiện giao thông trong khu vực KCN Cái Lân; xác định 9/11 dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng gỡ bỏ nút thắt, kết nối lưu thông hàng hoá vật tư giữa các KKT, KCN tới các cảng bến và được xác định ưu tiên triển khai đầu tư trong giai đoạn 2019-2025.

Đến nay, đã triển khai 8 dự án với tổng mức đầu tư được duyệt 15.587 tỷ đồng; trong đó đã hoàn thành, đưa vào sử dụng 4 dự án (đường nối KCN Cái Lân qua KCN Việt Hưng đến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, đường kết nối đường tỉnh 331 với đường tỉnh 338 trên địa bàn TX Quảng Yên, đường trục chính thứ 2 của KCN Cảng biển Hải Hà, tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả giai đoạn 1); còn lại 4 dự án đang được triển khai đảm bảo tiến độ.

Ngoài các dự án nêu trên, từ năm 2019 đến nay tỉnh, các địa phương, doanh nghiệp còn tập trung đầu tư nhiều dự án động lực khác để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện kết cấu hạ tầng đấu nối đến hệ thống cảng biển Quảng Yên, Vân Đồn, Hải Hà, Móng Cái và các KCN, KKT; triển khai một số dự án nạo vét các tuyến đường thủy nội địa…

Bốc xúc hàng hóa tại cảng Cái Lân. Ảnh: Đỗ Phương
Bốc dỡ hàng hóa tại cảng Cái Lân (TP Hạ Long). Ảnh: Đỗ Phương

Bên cạnh việc tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 857/QĐ-UBND (ngày 22/3/2021) về chương trình xúc tiến đầu tư năm 2021, định hướng giai đoạn 2021-2025. Trong đó xác định ưu tiên nhiệm vụ cụ thể nhằm tập trung thu hút đầu tư các dự án phát triển kinh tế biển bền vững, đầu tư kinh doanh cảng hiện đại, kho bãi, tạo chuỗi liên kết trong phát triển hạ tầng cảng biển để nâng cao tính cạnh tranh, đẩy mạnh phát triển dịch vụ cảng biển, kho vận…

Đồng thời, tỉnh cũng đã ban hành nhiều quyết định phê duyệt danh mục dự án kêu gọi thu hút đầu tư khác. Trong số 81 dự án đề xuất, có 8 dự án thuộc lĩnh vực hạ tầng logistics, 9 dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN, CCN, 10 dự án thuộc lĩnh vực chế biến, chế tạo… Nhờ đó, giai đoạn 2019-2023, toàn tỉnh đã thu hút được 10 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 64.712 tỷ đồng (8 dự án lĩnh vực đầu tư hạ tầng, dịch vụ cảng biển vào KCN, KKT với tổng vốn đầu tư trên 16.394 tỷ đồng, 2 dự án ngoài KCN, KKT).

Quảng Ninh còn tập trung phát triển nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế biển; triển khai một số các giải pháp cụ thể để thu hút hàng hóa XNK qua cảng biển; hình thành chuỗi du lịch đường biển kết nối các khu vực tỉnh, thành phố có tiềm năng phát triển du lịch biển; hình thành các hiệp hội gắn với kinh tế biển…

Với việc tập trung nguồn lực phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển, Quảng Ninh sẽ hiện thực hóa mục tiêu xây dựng tỉnh trở thành một trong các trung tâm kinh tế biển mạnh của cả nước, là cửa ngõ, động lực phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.



Nguồn

Cùng chủ đề

Cảng biển hứa hẹn tăng trưởng mạnh cuối năm

Hết 10 tháng năm 2024, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển của Quảng Ninh tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước, điều này minh chứng cho sự phát triển kinh tế ổn định của tỉnh. Trong những tháng cuối năm, khi nhu cầu tích lũy hàng hóa và xuất khẩu tăng cao, hoạt động cảng biển hứa hẹn có sự tăng trưởng mới. Kết thúc 10 tháng năm 2024, hoạt động cảng biển và logistics tại...

TP Hạ Long: Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về logistics

Với lợi thế là phần lớn xã, phường nằm dọc ven biển, những năm qua TP Hạ Long luôn chú trọng nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển (logistics) trên địa bàn. Ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, cho biết: Quảng Ninh nói chung, TP Hạ Long nói riêng đã kịp thời thực hiện hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ,...

Tổng kết 5 năm triển khai kế hoạch về phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển trên địa bàn tỉnh

Chiều 7/8, tại TP Hạ Long, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm triển khai Kế hoạch 168/KH-UBND ngày 23/7/2019 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 23/4/2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh về “Phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030". Đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh...

Để phát huy lợi thế dịch vụ cảng biển

Trong định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cảng biển được Quảng Ninh xác định là một trong những mũi nhọn của nền kinh tế dịch vụ. Với vai trò đảm nhận trên 40% tổng lượng hàng hóa và hành khách khu vực phía Bắc, hoạt động cảng biển trên địa bàn tỉnh luôn duy trì tăng trưởng ổn định, đáp ứng nhu cầu phát triển và đóng góp vào tăng trưởng của tỉnh. Kết thúc 6 tháng đầu...

Quyết liệt triển khai nhiệm vụ năm

Để công việc vào guồng ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm mới, vào dịp đầu xuân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức làm việc với ban thường vụ các thành ủy, thị uỷ, huyện uỷ của tỉnh. Năm nay cũng vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã và đang làm việc với các địa phương về kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2023, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TU ngày...

Cùng tác giả

Bác bỏ thông tin Vịnh Hạ Long bị đưa ra khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới

"Không có chuyện UNESCO xem xét loại Vịnh Hạ Long khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới" - Đây là khẳng định của Trưởng Ban Quản lý Vịnh Hạ Long Vũ Kiên Cường tại hội nghị thông tin báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức tại TP Hạ Long vào chiều 24/12.    Trong những ngày gần đây, một số trang báo trong nước có chia sẻ, dẫn lời bài đăng của hãng...

Việt Nam thu hơn 3,1 tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng

Xuất khẩu sầu riêng đạt hơn 3,1 tỷ USD (77.500 tỷ đồng), chiếm gần một nửa kim ngạch xuất rau quả năm nay, theo cơ quan hải quan. Theo số liệu báo cáo nhanh của hải quan, Trung Quốc vẫn là thị trường dẫn đầu về tiêu thụ sầu riêng Việt, chiếm 90% tổng kim ngạch, tương đương hơn 2,8 tỷ USD trong 11 tháng. Mức này tăng 43% so với cùng kỳ 2023. Thái Lan đứng thứ hai, nhập khoảng...

Có thể nhập khẩu thịt lợn đảm bảo nguồn cung dịp Tết

Việc tăng nhập khẩu thịt lợn cũng là một trong những biện pháp giúp đảm bảo nguồn cung và ổn định giá cả dịp Tết Nguyên đán. Ngày 23/12, giá lợn hơi trên cả nước ghi nhận từ 63.000 đồng/kg - 69.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg so với ngày trước đó và cũng là mức giá cao nhất thời điểm cuối năm nay. Diễn biến tăng này cũng dễ hiểu do thời điểm cận kề Tết Nguyên đán, nhu cầu...

Dự kiến xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng trưởng 12%

Dự kiến xuất khẩu cả năm 2024 ước đạt trên 404 tỷ USD, tăng khoảng 14% so với năm 2023. Sang năm 2025, Bộ Công Thương tiếp tục đặt ra mục tiêu thách thức với xuất khẩu tăng trưởng khoảng 12% so với năm 2024. Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của ngành Công Thương, đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho biết: Năm 2024, hoạt động xuất nhập...

‘Tái sinh’ của ca sĩ Tùng Dương lọt nhiều bảng xếp hạng, xuất hiện loạt cover

Tùng Dương cho phép nhiều ca sĩ cover lại ca khúc Tái sinh với mong muốn tạo ra giá trị và sự tươi mới cho tác phẩm. Thời gian qua, ca khúc Tái sinh của nam ca sĩ Tùng Dương đã gây "bão" trên mạng xã hội, được đông đảo khán giả yêu thích. Ca khúc này là sáng tác của Tăng Duy Tân, được Tùng Dương phát hành trong album Multiverse - Vũ trụ âm nhạc. Với giai điệu sâu...

Cùng chuyên mục

Việt Nam thu hơn 3,1 tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng

Xuất khẩu sầu riêng đạt hơn 3,1 tỷ USD (77.500 tỷ đồng), chiếm gần một nửa kim ngạch xuất rau quả năm nay, theo cơ quan hải quan. Theo số liệu báo cáo nhanh của hải quan, Trung Quốc vẫn là thị trường dẫn đầu về tiêu thụ sầu riêng Việt, chiếm 90% tổng kim ngạch, tương đương hơn 2,8 tỷ USD trong 11 tháng. Mức này tăng 43% so với cùng kỳ 2023. Thái Lan đứng thứ hai, nhập khoảng...

Có thể nhập khẩu thịt lợn đảm bảo nguồn cung dịp Tết

Việc tăng nhập khẩu thịt lợn cũng là một trong những biện pháp giúp đảm bảo nguồn cung và ổn định giá cả dịp Tết Nguyên đán. Ngày 23/12, giá lợn hơi trên cả nước ghi nhận từ 63.000 đồng/kg - 69.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg so với ngày trước đó và cũng là mức giá cao nhất thời điểm cuối năm nay. Diễn biến tăng này cũng dễ hiểu do thời điểm cận kề Tết Nguyên đán, nhu cầu...

Dự kiến xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng trưởng 12%

Dự kiến xuất khẩu cả năm 2024 ước đạt trên 404 tỷ USD, tăng khoảng 14% so với năm 2023. Sang năm 2025, Bộ Công Thương tiếp tục đặt ra mục tiêu thách thức với xuất khẩu tăng trưởng khoảng 12% so với năm 2024. Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của ngành Công Thương, đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho biết: Năm 2024, hoạt động xuất nhập...

Thúc đẩy phát triển thương mại bền vững ngành gỗ Việt Nam – Trung Quốc

Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ gỗ chiếm khoảng 60% kim ngạch xuất khẩu dăm gỗ của Việt Nam (tương đương 2 tỷ USD trong năm 2023). Các sản phẩm chủ yếu xuất khẩu bao gồm dăm gỗ, gỗ ván và veneer, với vai trò là nguyên liệu đầu vào quan trọng trong ngành công nghiệp chế biến gỗ của Trung Quốc. Trung Quốc là thị trường tiêu thụ gỗ lớn thứ hai Theo số liệu từ Cục Xuất...

Khởi động thi công đường tỉnh 327

Ngày 24/12, tại TP Đông Triều, Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã khởi động, ra quân thi công xây dựng đường tỉnh 327 nối nút giao cổng tỉnh đến đường trục chính trung tâm TP Đông Triều. Đây là công trình do ngân sách tỉnh Quảng Ninh đầu tư, nhằm tiếp tục tạo đà phát triển mới cho thành phố trẻ Đông Triều, kiến tạo hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại,...

Xuất khẩu dệt may hướng tới mục tiêu 48 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam đạt 44 tỷ USD, tăng 11,26% so với năm 2023. Đây là con số ấn tượng, bởi năm qua ngành dệt may đối diện rất nhiều khó khăn, thách thức trước diễn biến phức tạp của thị trường. Tiếp nối thành quả đã đạt được, ngành dệt may mạnh dạn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 47-48 tỷ USD năm 2025. Để đạt được con số nêu trên,...

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Xuất nhập khẩu năm 2024 đạt mức kỷ lục chưa từng có trong 40 năm đổi mới. “Trái ngọt” thu được từ sự nỗ lực của doanh nghiệp, sự đồng hành của Bộ Công Thương. Xuất nhập khẩu xuất sắc về đích Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt kỷ lục mới với con số ước tính 800 tỷ USD, tăng 15% so với năm trước và vượt gần 3 lần kế hoạch được giao; cán cân...

Xuất khẩu thủy sản tiến tới mục tiêu 11 tỉ USD

Năm 2024 là lần thứ hai xuất khẩu thủy sản đạt mốc 10 tỉ USD, trong đó con tôm mang về 4 tỉ USD, cá tra 2 tỉ USD, cá ngừ 1 tỉ USD. Năm 2025, ngành thủy sản đang hướng tới mục tiêu đạt 11 tỉ USD. Tại lễ mừng xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỉ USD do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) tổ chức tối 23-12, Thứ trưởng Bộ Nông...

29 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi Sáng tạo bao bì sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh 2024

Trong 68 tác phẩm tham gia Cuộc thi sáng tạo bao bì, nhãn mác hàng hóa, giỏ quà và câu chuyện sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh 2024, Ban Giám khảo cuộc thi đã chấm điểm và thống nhất trao giải cho 29 tác phẩm. Cụ thể, 14 tác phẩm đoạt giải (1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 8 giải khuyến khích) nội dung thi câu chuyện sản phẩm; 3 tác phẩm đoạt giải nội dung...

Cà-phê Việt Nam trước cơ hội chi phối thị trường toàn cầu

Tính đến thời điểm này, kim ngạch xuất khẩu cà-phê của Việt Nam đã vượt cả năm 2023 và thiết lập mốc kỷ lục mới là 4,84 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2024. Tháng 11/2024, giá bình quân cà-phê xuất khẩu của Việt Nam đạt 5.818 USD/tấn, mức cao nhất từ trước đến nay. Với những thành tựu này, Việt Nam đang đứng trước cơ hội chi phối thị trường cà-phê toàn cầu thời gian tới. Theo Cục...

Tin nổi bật

Tin mới nhất