Powered by Techcity

Tính chuyện đường dài trong xuất khẩu gạo

Là điểm sáng trong hoạt động xuất khẩu, ngay từ những tháng đầu năm xuất khẩu gạo đã ghi nhận mức tăng trưởng tốt, thậm chí đột biến ở những thị trường mới.

Nhiều dự báo cho rằng, triển vọng xuất khẩu gạo tiếp tục khả quan khi các thị trường lớn cho thấy nhiều tín hiệu tăng nhập khẩu. Tuy nhiên, các địa phương, doanh nghiệp vẫn bày tỏ lo lắng việc bám sát để tận dụng thời cơ. Bởi vậy, để nắm bắt thị trường và xuất khẩu bền vững, các chuyên gia cho rằng cần tính chuyện đường dài cho xuất khẩu gạo.

Dây chuyền đóng bao gạo xuất khẩu tại nhà máy của Công ty CP nông nghiệp công nghệ cao Trung An (Cần Thơ). Ảnh tư liệu: Vũ Sinh/TTXVN

Số liệu dự báo của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho thấy, sản lượng gạo toàn cầu niên vụ 2023- 2024 sẽ đạt gần 518 triệu tấn, trong khi tổng mức tiêu thụ là 525 triệu tấn. Theo đó, dự báo thế giới sẽ thiếu hụt khoảng 7 triệu tấn gạo trong năm 2024. Điều này tạo ra cơ hội cho các nước xuất khẩu gạo; trong đó có Việt Nam.

Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy: Sản lượng gạo trung bình Việt Nam xuất khẩu mỗi năm từ 6,5-7 triệu tấn. Đặc biệt, năm 2023 Việt Nam đã xuất khẩu kỷ lục 8,1 triệu tấn gạo với kim ngạch đạt 4,6 tỷ USD. Riêng trong 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gạo đạt 708 triệu USD, tăng đến 49,8%; giá gạo xuất khẩu cũng tăng 32,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo nhận định từ giới phân tích, Việt Nam luôn nằm trong nhóm dẫn đầu về xuất khẩu gạo. Hiện tại, Việt Nam đã xuất khẩu gạo tới gần 160 quốc gia, vùng lãnh thổ với thị phần chiếm đến 15% tổng lượng xuất khẩu toàn thế giới. Để khẳng định vị thế, gạo Việt còn liên tục đạt thứ hạng cao như gạo ST25 đã được vinh danh ngon nhất tại cuộc thi World”s Best Rice, do The Rice Trader tổ chức (lần đầu vào năm 2019 và lần thứ hai là 2023).

Tuy nhiên, thương hiệu gạo “Made in Việt Nam” vẫn còn khá mờ nhạt trên thị trường quốc tế, bởi gạo Việt Nam xuất khẩu thường được bán dưới thương hiệu của nhà phân phối hay đóng bao bì của quốc gia khác. Điều này dẫn đến việc người tiêu dùng không nhận biết được nguồn gốc gạo từ Việt Nam.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Quốc Toản, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho hay: Trong nhiều lần đi thị sát tại nước ngoài, có thể dễ dàng nhận ra hầu hết gạo Thái Lan hay Nhật Bản đều ghi thương hiệu rất to trên bao bì như “Japanese Rice” hay “Thai Rice”. Thế nhưng, bao bì gạo của Việt Nam phải nhìn rất kỹ mới có thể thấy một dòng “Produce in Vietnam” rất nhỏ phía sau.

Ông Phùng Văn Thành, Tham tán thương mại Việt Nam tại Philippines thông tin: Là một trong những thị trường nhập khẩu khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam nhưng người tiêu dùng ở Philippines lại nghĩ đến gạo Thái Lan và Nhật Bản. Vì vậy, ngoài đẩy mạnh về sản lượng, kim ngạch xuất khẩu gạo và nâng cao chất lượng, uy tín, doanh nghiệp cũng như nhà quản lý cần xây dựng thương hiệu cho gạo Việt Nam.

Tương tự, bà Nguyễn Thu Hường – Tùy viên Thương mại Thương vụ Việt Nam tại Australia cho hay, sau khi gạo ST25 đạt giải ngon nhất thế giới, Thương vụ đã đồng loạt quảng bá và triển khai các sự kiện dùng thử gạo ST25. Ngoài ra, Thương vụ còn kết nối để gạo Việt Nam đến được các vùng sâu, xa của Australia cách thành phố Sydney 6 giờ bay.

Còn Thương vụ Việt Nam tại Canada cho biết: Việt Nam là một trong 10 nước xuất khẩu gạo vào Canada, sau Hoa Kỳ, Thái Lan, Ấn Độ và Pakistan. Mặt hàng gạo của Việt Nam còn nhiều cơ hội tăng nhanh xuất khẩu vào thị trường này vì thị phần của Việt Nam còn rất nhỏ, trong khi đối tác nhập khẩu Canada bắt đầu nhận thấy chất lượng gạo Việt Nam không thua kém gạo Thái Lan.

Triển vọng xuất khẩu gạo của Việt Nam vào thị trường này thời gian tới sẽ vẫn rất tích cực nhờ lợi thế về giá so với các mặt hàng cùng loại của đối thủ cạnh tranh. Mạng lưới doanh nhân kiều bào đang là những đối tác tích cực hỗ trợ tăng thị phần gạo của Việt Nam tại Canada, nhất là đưa mặt hàng gạo chất lượng cao ST 25 vào thị trường.

Tuy nhiên, theo bà Trần Thu Quỳnh – Tham tán Thương vụ Việt Nam tại Canada, khó khăn đáng kể cho xuất khẩu gạo của Việt Nam vẫn là việc chưa có thương hiệu nên người tiêu dùng không nhận biết được để lựa chọn. Bởi vậy, việc quyết định lựa chọn mua gạo của Việt Nam chủ yếu vẫn dựa vào yếu tố giá chứ không phải sự trung thành với thương hiệu.

Liên quan đến câu chuyện xây dựng thương hiệu gạo, ông Nguyễn Việt Anh – Tổng giám đốc Công ty TNHH Lương thực Phương Đông nhấn mạnh: Hiện nay, bán gạo phần lớn qua đấu thầu tức là chọn nhà cung cấp giá rẻ. Còn doanh nghiệp xây dựng thương hiệu chỉ bán được số lượng ít nên rất khó cân đối chi phí.

Ông Phạm Thế Cường, Tham tán thương mại tại Indonesia cho rằng, cần tiếp tục nâng cao chất lượng gạo xuất khẩu, đa dạng chủng loại và đảm bảo không vi phạm về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Mặt khác, doanh nghiệp xuất khẩu gạo có chiến lược quảng bá bài bản về thương hiệu, loại gạo chất lượng cao cấp của Việt Nam. Đặc biệt, phải đảm bảo chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn kiểm dịch và thời gian giao hàng cũng như thỏa thuận hợp đồng.

Để gia tăng cơ hội xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, ông Nông Đức Lai, Tham tán thương mại tại Trung Quốc khuyến nghị: Các doanh nghiệp cần bám sát, cập nhật thông tin thị trường; kịp thời nắm bắt các động thái mới nhất của thị trường nước nhập khẩu để ứng phó cũng như nắm bắt thời cơ. Đồng thời, đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại để mở rộng xuất khẩu tại thị trường tỷ dân này. Bên cạnh đó, phát huy và tận dụng lợi thế của Việt Nam tại thị trường Trung Quốc để duy trì tỷ trọng gạo Việt chiếm từ 36 – 37% trong tổng nhập khẩu của thị trường Trung Quốc. Đây là con số khá cao so với các nước cùng xuất khẩu vào thị trường này.

Nhằm đẩy mạnh xuất khẩu gạo, ông Trần Quốc Toản cho biết: Bộ Công Thương tiếp tục rà soát và khẩn trương hoàn thiện Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 107/2018/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xuất khẩu gạo nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý cho cơ chế xuất khẩu gạo. Từ đó, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng và thuận lợi cho thương nhân xuất khẩu gạo.

Ngoài ra, Bộ sẽ theo dõi sát tình hình thị trường thương mại gạo thế giới, động thái của nước sản xuất, xuất khẩu lớn để kịp thời thông tin tới bộ, ngành, hiệp hội, thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo, từ đó chủ động, điều tiết hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu gạo. Cùng đó, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan chủ động đàm phán để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tận dụng cơ hội chiếm lĩnh thị trường mới, tiềm năng nhằm tăng cường tính cạnh tranh cho ngành hàng gạo Việt Nam.



Nguồn

Cùng chủ đề

Xuất khẩu gạo Việt Nam giữ giá cao giữa cuộc cạnh tranh khu vực

Dù Ấn Độ nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu, giá gạo Việt vẫn ổn định nhờ chuyển dịch sang các dòng gạo thơm dẻo như ST25, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế. Trong bối cảnh Ấn Độ nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu gạo, nhiều nước xuất khẩu gạo tại châu Á đã đối mặt với áp lực giảm giá, nhưng gạo Việt Nam vẫn duy trì mức giá xuất khẩu cao. Theo Hiệp hội Lương thực Việt...

Doanh nghiệp Việt Nam lên kế hoạch xuất khẩu gạo

Ấn Độ chính thức quay lại đường đua xuất khẩu gạo, các doanh nghiệp tại Việt Nam đã dự đoán được tình hình và có kế hoạch để ổn định thị trường lúa gạo. Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ đã ký quyết định bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati, điều kiện đi kèm là giá sàn xuất khẩu mặt hàng này là 490 USD/tấn. Động thái này, sẽ thúc đẩy nguồn cung trên thị trường...

163 thương nhân được cấp chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa cập nhật Danh sách thương nhân được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo đến ngày 3/10/2024. Theo đó, cả nước có tổng số 163 thương nhân tại 23 tỉnh, thành phố đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo. Theo danh sách, TP Hồ Chí Minh dẫn đầu với 38 thương nhân; tiếp theo là Tp. Cần Thơ có 35 thương nhân; Long An có 22 thương...

Xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, Việt Nam vẫn chi cả tỉ USD nhập khẩu gạo

Là quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, nhưng gần 9 tháng năm nay, Việt Nam tăng nhập khẩu gạo từ một số nước. Dự tính hết năm nay con số nhập khẩu sẽ đạt mức kỷ lục: khoảng 1 tỉ USD. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, riêng 8 tháng qua Việt Nam chi gần 850 triệu USD (tăng gần 44% so với năm trước) để nhập khẩu gạo. Nhiều ý kiến cho rằng việc...

Sắp có ‘nhạc trưởng’, xuất khẩu gạo tự tin với mục tiêu 5 tỷ USD

Năm 2024, nhờ những tín hiệu sáng từ thị trường, xuất khẩu gạo tự tin với con số 5 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu. Xuất khẩu gạo khởi sắc Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 7 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu được trên 5,1 triệu tấn gạo, với kim ngạch đạt 3,2 tỷ USD, tăng 25% về lượng và 5,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Điều đáng...

Cùng tác giả

Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng...

Tối 20/10, Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 đã diễn ra tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo. Chúng tôi trân trọng giới thiệu nội dung phát biểu: Thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước;Thưa các quý vị đại biểu, khách quý!Thưa toàn thể đồng bào...

Trao QĐ thăng quân hàm Đại tướng, Thượng tướng cho lãnh đạo Công an, Quân đội

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị các đồng chí được thăng cấp bậc hàm, quân hàm Đại tướng, Thượng tướng nỗ lực xây dựng Quân đội, Công an trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Chiều 20/10, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Thống lĩnh các lực lượng vũ trang đã chủ trì buổi...

Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước trong ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 8

Theo chương trình dự kiến của Kỳ họp thứ 8 trình Quốc hội thông qua, trong ngày họp đầu tiên của kỳ họp, Quốc hội sẽ tiến hành quy trình nhân sự bầu Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026. Kịp thời tháo gỡ vướng mắc về thể chế, chính sách Chiều 20/10, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo về chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Ông Vũ Minh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội...

Jennie (Blackpink) trở lại vị trí Top 1 danh tiếng

Nhờ màn tái xuất bùng nổ với “Mantra", Jennie (Blackpink) quay trở lại vị trí Top 1 bảng xếp hạng danh tiếng nữ thần tượng Kpop sau 9 tháng. Viện Nghiên cứu Kinh doanh Hàn Quốc vừa công bố bảng xếp hạng danh tiếng thương hiệu tháng 10 của các thành viên nhóm nhạc nữ Kpop. Bảng xếp hạng được xác định thông qua phân tích mức độ tham gia của người tiêu dùng, phạm vi phủ sóng truyền thông và...

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Ngày 20/10, tại Hội trường Diên Hồng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Ba Đình, Hà Nội, kết nối với 14.934 điểm cầu trên toàn quốc, với hơn 1,2 triệu...

Cùng chuyên mục

Khát vọng khởi nghiệp xanh bền vững

Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" năm 2024 cho thấy sự nỗ lực, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo và cống hiến của những người phụ nữ đã không ngại khó khăn, thử thách để xây dựng các dự án khởi nghiệp mang tính đột phá và tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi xanh. Đây không chỉ là thành quả của sự cố gắng không ngừng, mà còn là minh chứng cho...

Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh chuyên nghiệp, giá tốt

Khi đời sống con người được cải thiện, điều hòa trung tâm cũng ngày càng trở nên phổ biến. Theo quy luật cung cầu của thị trường, có không ít nhà thầu tham gia vào lĩnh vực này. Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh thu hút rất nhiều nhà thầu triển khai, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. Nếu bạn đang tìm hiểu về dịch vụ này, hãy cùng Sefico khám...

Quà Tết Nut Corner – Nâng tầm thương hiệu, cam kết chất lượng

Với những ưu điểm nổi bật, Nut Corner xứng đáng trở thành giải pháp quà Tết lý tưởng không thể bỏ qua trong dịp đầu xuân năm mới. Thị trường quà Tết năm 2025 ngày càng trở nên sôi động bởi năm nay, Tết sẽ đến sớm hơn. Việc tìm kiếm doanh nghiệp cung cấp giải pháp quà tặng phù hợp với ngân sách, nâng tầm thương hiệu được các công ty thực hiện trong những tháng cuối năm. Trong...

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3

Thủ tướng yêu cầu huy động chuyên gia, lực lượng chuyên môn, cán bộ khuyến nông cơ sở đến từng hộ dân, cơ sở sản xuất bị thiệt hại do bão, lũ để trực tiếp hướng dẫn người dân khôi phục sản xuất. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 108/CĐ-TTg ngày 18/10/2024 về việc đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3. Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp...

Dồn lực giải ngân những tháng cuối năm

9 tháng năm 2024, tỷ lệ giải ngân tại Quảng Ninh chưa đạt như kỳ vọng. Hơn 2 tháng cuối năm là thời hạn niên độ giải ngân năm sẽ kết thúc, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và các mục tiêu của tỉnh, Quảng Ninh đang dồn lực cho công tác này. Khởi động cho kế hoạch giải ngân đầu tư công năm 2024, Quảng Ninh đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng, ban hành nghị quyết, kế hoạch,...

Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam: Chìa khoá cạnh tranh với hàng nhập ngoại

Việc hàng nước ngoài tràn vào Việt Nam với giá cạnh tranh là chuyện bình thường, đòi hỏi hàng Việt phải tự nâng cao chất lượng để chinh phục người tiêu dùng. Hàng Trung Quốc tràn vào Việt Nam với giá rẻ Là một bà nội trợ, hàng tháng, nhu cầu mua sắm của chị Hoàng Thị Mai (Cầu Giấy), rất lớn. Trước đây, chị thường đến siêu thị để mua hàng, nhưng hiện nay, chị thích mua hàng qua các...

Hàng Việt xuất khẩu bị ‘vạ lây’ hàng Trung Quốc?

Nhiều ngành hàng Việt đang đối diện với các vụ kiện điều tra phòng vệ thương mại hoặc chống lẩn tránh thuế, gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu. Theo các doanh nghiệp, cần sớm có giải pháp hạn chế nguy cơ hàng Việt bị đưa vào tầm ngắm điều tra chống lẩn tránh thuế. Chỉ sau hơn 5 tháng chính thức điều tra chống bán phá giá với pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ VN, mới đây...

Giá bán rau, thịt, cá… tại chợ tăng, người dân đi siêu thị để ‘săn’ khuyến mãi

Giá bán nhiều mặt hàng như rau củ, thịt, cá... tại các chợ đang có xu hướng tăng. Tuy vậy, nhiều siêu thị khẳng định nguồn cung thực phẩm thiết yếu cho cuối năm không thiếu, và vẫn cố gắng duy trì áp dụng khuyến mãi. Giá nhiều loại thực phẩm có xu hướng tăng khiến nhiều người tiêu dùng chịu áp lực lớn với bài toán chi tiêu nên chọn tăng đi siêu thị để kỳ vọng săn được...

Hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thời gian qua, Việt Nam đã tham gia sâu rộng và cam kết mạnh mẽ với quốc tế về các chương trình hành động bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Để thực hiện các cam kết này, cần có sự chung tay hành động của mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị. Cùng với việc tạo cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất xanh, Việt Nam...

Việt Nam xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón các loại trong 9 tháng

9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón, tương đương gần 530,66 triệu USD, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về kim ngạch so với cùng kỳ. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu trên 1,29 triệu tấn phân bón các loại, tương đương gần 530,66 triệu USD, giá trung bình 410,3 USD/tấn, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về...

Tin nổi bật

Tin mới nhất