Việc lựa chọn diễn viên quen thuộc cho phim truyền hình giờ vàng đảm bảo sức hút cho bộ phim, tuy nhiên diễn viên quá quen mặt, liên tục xuất hiện trên sóng truyền hình giờ vàng có thể khiến khán giả thấy nhàm chán. Câu chuyện làm mới dàn diễn viên truyền hình tiếp tục là một nan đề cho các đạo diễn, nhà sản xuất.
Quen quá hóa nhàm
Những năm gần đây phim Việt trên sóng giờ vàng ngày càng được quan tâm, chờ đón. Mỗi dự án phim đều thu hút lượng lớn khán giả bàn luận về tình tiết sau mỗi tập phát sóng.
Phần đông khán giả nhận định khâu kịch bản được lựa chọn kỹ càng hơn với tình tiết logic, những câu thoại theo xu hướng bắt kịp đời sống văn hóa – xã hội. Tuy nhiên người xem cũng nhận thấy một điểm trừ mà các nhà sản xuất, đạo diễn cần khắc phục – dàn diễn viên quá quen thuộc, lặp đi lặp lại chỉ có vài người.
Nhắc đến dàn diễn viên quen thuộc, khán giả nhớ ngay đến Doãn Quốc Đam – tắc kè hoa của làng phim Việt. Anh giữ thành tích đóng nhiều phim truyền hình nhất trong 2 năm qua. Bộ phim Gia đình mình vui bất thình lình chưa kết thúc, khán giả đã thấy anh xuất hiện trong Làng trong phố.
Dù xuất hiện liên tục trên sóng giờ vàng, Doãn Quốc Đam vẫn gây ấn tượng với các nhân vật độc, dị trong các phim giờ vàng như Lặng yên dưới vực sâu, Sinh tử, Mê cung, Đấu trí, Hướng dương ngược nắng, Làng trong phố, Phố trong làng, Thương ngày nắng về, Gia đình mình vui bất thình lình…
Mới đây Doãn Quốc Đam trở lại màn ảnh nhỏ với vai thợ xăm trong Mình yêu nhau, bình yên thôi.
Quốc Đam từng tiết lộ thích đóng nhân vật phụ và luôn né những lời mời đóng chính. Anh tự nhận không đẹp trai như diễn viên Mạnh Trường, không có khí chất như Việt Anh nên phải chọn đóng vai phụ, vai ngắn – con đường mà hai đàn anh không đi được.
“Đóng vai chính quá mệt, vừa kết thúc cảnh này ngay lập tức phải hóa trang, đọc kịch bản cho cảnh sau. Tôi không có thời gian để tái tạo, suy nghĩ và chuẩn bị kỹ lưỡng cho từng cảnh quay. Nếu tôi làm vai phụ sẽ có thời gian nghỉ ngơi giữa các phân đoạn, có thời gian để nghĩ tiếp sau đó mình diễn như thế nào”, anh lý giải.
Bên cạnh đó, nhiều khán giả phàn nàn khi các đạo diễn luôn chọn các diễn viên thân thuộc. Bộ phim mới lên sóng của đạo diễn Vũ Trường Khoa –Trạm cứu hộ trái tim – được ví như bản sao của Hướng dương ngược nắng khi quy tụ dàn diễn viên quen thuộc như Hồng Diễm, Lương Thu Trang, NSND Thu Hà, NSND Mỹ Uyên, NSƯT Phạm Cường… Phim của đạo diễn Bùi Tiến Huy luôn có sự xuất hiện của diễn viên Huyền Lizzie, Lã Thanh Huyền, Quỳnh Kool…
Không thể phủ nhận những diễn viên quen mặt với công chúng sở hữu nhiều kinh nghiệm diễn xuất, tuy nhiên việc có quá ít lựa chọn về dàn diễn viên, khiến nhiều bộ phim thiếu sức đột phá trở nên nhàm chán.
Trao cơ hội cho dàn diễn viên mới
Hoàng Hà – Dao Ánh trong phim điện ảnh Em và Trịnh – có màn ra mắt ấn tượng với vai Dương thời trẻ trong Chúng ta của 8 năm sau. Khán giả dành nhiều lời khen cho lối diễn xuất đầy tự nhiên, duyên dáng của nữ diễn viên.
Dương của Hoàng Hà bộc lộ được hết sự nhiệt huyết, năng động của những cô gái tuổi đôi mươi luôn sẵn sàng hy sinh vì tình yêu. Bên cạnh diễn xuất, đài từ của Hoàng Hà được nhận xét tốt, tròn vành rõ chữ mà vẫn mang đậm cảm xúc.
Cùng ra mắt màn ảnh nhỏ với Hoàng Hà là Quốc Anh. Nam diễn viên được biết đến qua nhiều MV ca nhạc và phim điện ảnh. Quốc Anh thủ vai Lâm – người yêu của Dương (Hoàng Hà).
Bộ đôi gây sốt tại thời điểm phim lên sóng bởi sự ăn ý trong diễn xuất. Những câu thoại, phân cảnh tình cảm giữa Dương và Lâm vì vậy mà nổi tiếng khắp mạng xã hội.
TikToker Lê Bống lần đầu xuất hiện trên sóng truyền hình giờ vàng với vai kiến trúc sư Duyên trong phim Lỡ hẹn với ngày xanh. Cô được đánh giá là gương mặt có triển vọng với lối nhẹ nhàng, tự nhiên.
Nhiều khán giả nhận thấy các gương mặt mới trong lần đầu xuất hiện đầu tiên không tránh khỏi một vài lỗi sai, sơ xuất nhỏ, diễn xuất nhiều lúc chưa khớp với tâm lý nhân vật. Tuy nhiên họ sẽ luôn là làn gió mới, trong trẻo trong khung giờ vàng. Khán giả luôn cần sự tươi mới như thế.
Bài toán khó
Tần suất lặp đi lặp lại của các diễn viên truyền hình đến từ thực tế các đài truyền hình không sở hữu lực lượng diễn viên riêng. Hiện nay diễn viên truyền hình đa phần đến từ các nhà hát kịch, diễn viên tự do và đôi khi có diễn viên tay ngang.
“Các nhà hát kịch (phía Bắc) có định biên, không phải bất cứ diễn viên nào được đào tạo bài bản ra đều được các nhà hát trả lương. Vì vậy khá nhiều người được đào tạo nhưng phải đi làm nghề khác để mưu sinh. Số lượng diễn viên có hạn, số người phù hợp với màn ảnh, ăn hình, có diễn xuất sinh động không nhiều”, nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã phân tích.
Trước bài toán khan hiếm gương mặt mới của phim truyền hình, bà Trịnh Thanh Nhã cho rằng các lớp đào tạo diễn xuất ngắn hạn là nơi tìm ra những gương mặt tiềm năng. Tuy nhiên bà khẳng định cơ hội làm nghề không được đảm bảo nếu diễn viên chỉ có thu nhập duy nhất từ việc đóng phim, như vậy các lớp đào tạo sẽ khó thu hút được học viên.