Trong các nội dung của công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), việc rà soát, tái cấu trúc, đơn giản hóa quy trình, cắt giảm thời gian giải quyết các thủ tục so với quy định là một trong những nội dung được tỉnh quan tâm chỉ đạo và tập trung thực hiện. Từ đầu năm đến nay, nội dung này tiếp tục được Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh chủ trì, tham mưu thực hiện, đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.
Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã hướng dẫn các sở, ngành cung cấp nội dung chi tiết, xây dựng quy trình giải quyết nội bộ đối với 143 TTHC, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt để cập nhật lên hệ thống Một cửa điện tử và Cổng dịch vụ công của tỉnh. Trong đó, thêm mới 38 TTHC (34 TTHC cấp tỉnh, 2 TTHC cấp huyện, 2 TTHC cấp xã); thay thế 1 TTHC ở cấp xã; sửa đổi bổ sung 50 TTHC (44 TTHC cấp tỉnh, 4 TTHC cấp huyện, 2 TTHC cấp xã); bãi bỏ 54 TTHC (44 TTHC cấp tỉnh, 8 TTHC cấp huyện, 2 TTHC cấp xã).
Đến thời điểm hiện tại, số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh là 1.775 thủ tục. Trong đó, số TTHC của các sở, ban, ngành hiện đang được thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là 1.251 (1.201 TTHC của các sở, ngành; 32 TTHC của cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn; 18 TTHC của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công). Nhiều đơn vị đã hoàn thành việc đưa 100% TTHC vào thực hiện tại Trung tâm, gồm: Ban Quản lý KKT, Sở Công Thương, Sở Du lịch, Sở KH&ĐT, Sở KH&CN, Sở TN&MT, Sở TT&TT, Sở VH&TT, Sở Xây dựng, Sở Ngoại vụ.
Toàn bộ quy trình giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh cũng được xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 và thực hiện trên môi trường điện tử thông qua hệ thống giải quyết TTHC của tỉnh, đảm bảo rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết gắn với trách nhiệm của từng bộ phận, từng cán bộ. Qua đó, giúp lãnh đạo các cơ quan, đơn vị điều hành, kiểm soát được toàn bộ quá trình giải quyết TTHC.
Cùng với đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp tục quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả 22 con dấu thứ hai và 21 chứng thư số thứ hai của các sở, ban, ngành và đơn vị trực thuộc, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết TTHC theo quy trình “5 bước tại chỗ” và “5 bước trên môi trường điện tử”. Tính đến giữa tháng 3/2024, đã có 10.050 kết quả TTHC sử dụng con dấu thứ 2 và 2.179 kết quả TTHC điện tử sử dụng chứng thư số thứ 2 được thực hiện tại Trung tâm.
Việc niêm yết, công khai TTHC được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời bằng nhiều hình thức, như: Mã QR, niêm yết bản giấy tại trụ sở, tải lên kios tra cứu thông tin, cập nhật trên Cổng thông tin điện tử, Cổng dịch vụ công của tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia. Việc xây dựng quy trình giải quyết, các sở, ban, ngành của tỉnh cũng tiếp tục cắt giảm từ 40-60% thời gian giải quyết các TTHC so với thời gian Trung ương quy định. Đồng thời, tăng cường rà soát, tái cấu trúc quy trình TTHC; phân cấp, ủy quyền tối đa cho cán bộ thẩm định, phê duyệt hồ sơ TTHC ngay tại Trung tâm để phù hợp cho việc chuyển đổi số quy trình giải quyết, tăng cường xử lý hồ sơ trên môi trường điện tử…
Kết quả tổng hợp từ hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh và các phần mềm chuyên ngành, số hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến của cấp tỉnh là gần 19.400 hồ sơ (81,4%), cấp huyện là hơn 53.200 hồ sơ (76,6%), cấp xã là gần 26.700 hồ sơ (98%). Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt 99,8%. Tổng hợp từ Cổng dịch vụ công của tỉnh, số hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến của cấp tỉnh là gần 7.900 hồ sơ (98,1%), cấp huyện là hơn 21.600 hồ sơ (99,7%). Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt 85,3%.
Năm 2024 này, việc rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết các thủ tục so với quy định và tái cấu trúc, đơn giản hóa quy trình TTHC tiếp tục được Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh chú trọng thực hiện gắn với triển khai chuyển đổi số toàn diện, thực chất, sâu rộng. Trung tâm tập trung vào việc tiếp tục rà soát, đơn giản hóa, thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC theo quy trình giải quyết “5 bước trên môi trường điện tử”; đẩy mạnh tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC gắn với áp dụng chữ ký số và khai thác, sử dụng Kho dữ liệu cá nhân, tổ chức trong thực hiện TTHC.
Đồng thời hoàn thành việc tích hợp 100% TTHC đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình lên Cổng dịch vụ công quốc gia; tích hợp tra cứu thông tin TTHC, chia sẻ trạng thái giải quyết hồ sơ trên mạng xã hội Zalo Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Trung tâm cũng triển khai mô hình 53 dịch vụ công thiết yếu, mô hình TTHC không giấy tờ, giải quyết TTHC phi địa giới hành chính, tái sử dụng kết quả giải quyết TTHC điện tử…; nghiên cứu, triển khai việc chuẩn hóa, xây dựng mẫu đơn tờ khai điện tử (e-form) theo hướng cắt giảm tối thiểu 20% thông tin phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa…