Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, tham gia tố tụng giải quyết các vụ án hành chính trên địa bàn TX Quảng Yên đã được cấp ủy, chính quyền từ thị xã đến cơ sở quan tâm chỉ đạo, nghiêm túc triển khai, tăng cường đối thoại, giải quyết từ cơ sở.
Chiều 21/2/2024, Ban Cưỡng chế thu hồi đất TX Quảng Yên tổ chức gặp gỡ, đối thoại với một số hộ dân chưa đồng thuận với phương án GPMB thực hiện Dự án KCN Sông Khoai (giai đoạn 2, 3) và Dự án xây dựng đường dẫn cầu Bến Rừng. Trên tinh thần cầu thị, lãnh đạo thị xã lắng nghe mọi tâm tư, ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của người dân để kịp thời đưa ra hướng tháo gỡ thấu tình đạt lý, hạn chế ảnh hưởng đến cuộc sống người dân; đảm bảo công khai minh bạch về mặt chính sách, hài hòa lợi ích giữa người dân, nhà nước và doanh nghiệp.
Tiếp đến, chiều 25/2/2024, Ban Chỉ đạo bồi thường GPMB các dự án trên địa bàn phường Quảng Yên cũng tổ chức hội nghị trao đổi, tiếp thu và tháo gỡ những vướng mắc trong công tác GPMB Dự án đường ven sông trên địa bàn phường. Hội nghị được tổ chức công khai, minh bạch, dân chủ, nhận sự đánh giá cao của nhân dân.
Trên chỉ là hai trong số nhiều cuộc đối thoại, gặp gỡ giữa chính quyền cơ sở với công dân, nhằm tháo gỡ, giải quyết các kiến nghị của nhân dân từ cơ sở. Trong thời gian qua, TX Quảng Yên tập trung tăng cường công tác đối thoại, tuyên truyền, vận động các hộ dân thuộc diện GPMB, trường hợp phải áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi đất tại một số dự án trọng điểm. Thông qua tuyên truyền, vận động, nhiều hộ dân đã đồng thuận nhận tiền, bàn giao mặt bằng, không phải tổ chức cưỡng chế thu hồi đất trên thực địa.
Cơ bản đơn thư của công dân được xem xét, giải quyết kịp thời. Công tác đối thoại trực tiếp với công dân, vận động, giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo được tăng cường, chú trọng. Thông qua đối thoại có nhiều vụ việc công dân có đơn rút nội dung tố cáo, khiếu nại, kiến nghị, phản ánh. Việc ban hành quyết định giải quyết khiếu nại đã đảm bảo theo quy định; không có quyết định nào phải xem xét, chỉnh sửa, hủy bỏ. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc giải quyết đơn thư của công dân tiếp tục có chuyển biến tích cực.
Quý I/2024, tại trụ sở tiếp công dân thị xã và các địa điểm tiếp dân, lãnh đạo UBND thị xã đã tiếp 192 lượt người với 166 vụ việc. Thị xã tiếp nhận, giải quyết 140 đơn; đã giải quyết 100 vụ việc, trong đó giải quyết 7/22 vụ việc khiếu nại, 1/2 tố cáo, 92/116 kiến nghị. Các vụ việc còn lại đang được các cơ quan chuyên môn xem xét.
Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đã nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong việc tiếp công dân, tiếp nhận xử lý phản ánh, kiến nghị của nhân dân, đối thoại với nhân dân. Đồng chí Bí thư Thị ủy đã có 3 buổi tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở tiếp công dân thị xã, với 55 lượt người và 49 vụ việc. UBND thị xã đã tổ chức 6 buổi tiếp công dân định kỳ với 108 lượt người và 94 vụ việc. Các xã, phường thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân theo quy định. Chủ tịch UBND thị xã đã gặp gỡ, đối thoại 7 buổi với 17 lượt người liên quan đến công tác GPMB một số dự án như: Dự án Tuyến đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến TX Đông Triều (đoạn từ nút giao Đầm Nhà Mạc đến đường tỉnh 338) – Giai đoạn 1; Dự án Khu công nghiệp Sông Khoai (giai đoạn 2); Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng.
UBND thị xã tổ chức 3 buổi đối thoại để giải quyết khiếu nại của công dân; tổ chức 2 buổi đối thoại để công khai kết quả giải quyết. Ban Cưỡng chế thu hồi đất thị xã tổ chức 6 buổi đối thoại với 17 lượt người liên quan đến công tác GPMB tại một số dự án. Ngoài ra, thị xã đã tổ chức hội nghị đối thoại giữa Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã, Chủ tịch UBND thị xã với nhân dân năm 2024, qua đó tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị, kịp thời chỉ đạo cơ quan chuyên môn giải quyết.
Nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả trong giải quyết khiếu kiện của công dân, thời gian tới, Quảng Yên tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, thực hiện nghiêm các quy định pháp luật, các văn bản hướng dẫn thi hành liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tham gia tố tụng hành chính. Thực hiện kiểm tra, rà soát đơn thư tồn đọng, đặc biệt là những đơn thư có nội dung khó khăn, vướng mắc, đông người; nắm chắc tình hình đơn phát sinh để chỉ đạo giải quyết kịp thời, hạn chế đơn thư vượt cấp. Tăng cường hoạt động tổ chức gặp gỡ, đối thoại giữa chính quyền với nhân dân; chú trọng công tác hòa giải tại cơ sở… Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của công dân, nhất là các quy định về lĩnh vực đất đai, GPMB, khiếu nại, tố cáo.