Sáng 25/3, UBND tỉnh tổ chức họp để nghe và cho ý kiến về công tác quản lý, sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì cuộc họp.
Ngày 1/3/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 213/QĐ-Ttg phê duyệt Đề án tổng kiểm kê tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý (gọi tắt là Đề án 213). Thời điểm chốt số liệu kiểm kê là 0h ngày 1/1/2025. Mục tiêu của Đề án 213 nhằm nắm được thực trạng của tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý về các mặt số lượng, giá trị, cơ cấu, hiện trạng sử dụng… làm cơ sở để hoàn thiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công; phục vụ xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội; cung cấp thông tin để lập báo cáo tài chính nhà nước, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Tại Quảng Ninh, tính đến ngày 20/3/2024, có tổng số 4.595 cơ sở nhà, đất của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp toàn tỉnh đang quản lý, sử dụng. Trong đó, số cơ sở nhà, đất thuộc phạm vi, đối tượng sắp xếp lại, xử lý theo quy định là 1.036 cơ sở. Bao gồm: 345 trụ sở làm việc và cơ sở hoạt động sự nghiệp; 497 điểm trường; 194 trạm y tế.
Tuy nhiên, kết quả thực hiện việc sắp xếp lại cơ sở nhà, đất trên địa bàn tỉnh đạt kết quả thấp, mới thực hiện sắp xếp được 88/1.036 cơ sở (đạt 8,5% so với tổng số cơ sở nhà, đất phải sắp xếp lại). Nguyên nhân chính là do những vướng mắc sau: Công tác phối hợp trong việc lập, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất giữa các địa phương; các trạm y tế chưa được quy hoạch là đất y tế; nhiều điểm trường ở vùng sâu, vùng xa khi đề xuất xử lý theo hình thức điều chuyển, bán là không khả thi…
Sau khi nghe ý kiến của các sở, ngành, địa phương, đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Để đẩy nhanh tiến độ sắp xếp lại, xử lý nhà, đất, sớm đưa nhà, đất vào sử dụng hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí, tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tỉnh đặt ra mốc tiến độ thực hiện Đề án 213 như sau: Hoàn thành việc khảo sát, xác định các chỉ tiêu kiểm kê, xây dựng kế hoạch chi tiết kiểm kê đối với cấp xã trước ngày 15/5/2024, với cấp huyện trước ngày 31/5/2024, cấp tỉnh trước ngày 30/6/2024.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài chính có báo cáo đầy đủ về hoạt động và kết quả của Tổ công tác đôn đốc, hướng dẫn việc thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo Nghị quyết số 74/2022/QH15 của Quốc hội. Trong đó cần làm rõ có bao nhiêu vướng mắc chưa được giải quyết và nguyên nhân do đâu, phân loại các vướng mắc theo nhóm vấn đề và Tổ công tác phải tham mưu bằng được biện pháp xử lý theo thẩm quyền. Đồng thời, Sở Tài chính chủ trì, xây dựng lịch đi kiểm tra và giải quyết tại từng địa phương từ ngày 28/3 tới và đặt chỉ tiêu đến ngày 15/4 hoàn thành việc sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất trên địa bàn huyện Cô Tô và TP Uông Bí. Về phía các địa phương tổ chức kiện toàn lại Tổ công tác, trước ngày 15/4 phải hoàn thành việc rà soát vướng mắc và chủ động đăng ký làm việc với UBND tỉnh để giải quyết các vướng mắc, có đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất đảm bảo khả thi.
Riêng đối với 3 lĩnh vực, giáo dục đào tạo, y tế và văn hóa, phải xây dựng kế hoạch chuyên đề và nêu được phương án xử lý dứt điểm các tài sản dôi dư không còn sử dụng được. Định kỳ hàng tuần, UBND tỉnh sẽ họp kiểm tra nội dung này.