Powered by Techcity

Bình Phước: Nông dân thời đại số

Trước xu thế của cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế, Bình Phước đã và đang có những bước đi mạnh mẽ trên con đường chuyển đổi số. Theo đó, tỉnh hướng tới một nền kinh tế mạnh, phát triển nhanh, tập trung phát triển các mô hình kinh tế số. Bình Phước đang có không ít nông dân chủ động tham gia vào kinh tế số để tăng khả năng cạnh tranh cho nông sản. Với tư duy mới, cách làm mới, những nông dân, doanh nhân thời công nghệ số đã mạnh dạn bước vào cuộc chơi số, chủ động thay đổi để đưa nền kinh tế của Bình Phước phát triển năng động, tạo tiền đề để phát triển nền kinh tế số.

Tư duy chủ động…

Ở Hợp tác xã (HTX) sầu riêng Long Bình, huyện Phú Riềng, mỗi cây sầu riêng đều được gắn mã QR. Chỉ cần đưa điện thoại thông minh vào quét mã, mọi thông tin từ chăm bón, ngày giờ thu hoạch, phương tiện vận chuyển đến cửa hàng, siêu thị, tiêu chuẩn của sản phẩm… đều được minh bạch.

Mỗi cây sầu riêng ở HTX Sầu Riêng Long Bình, huyện Phú Riềng, đều được gắn mã QR để minh bạch thông tin từ khâu trồng đến thu hoạch.

24 thành viên HTX cũng đã chủ động số hóa vườn cây theo tiêu chuẩn VietGAP trên tổng diện tích 72 ha. Trong số đó đã có 40 ha được cấp mã vùng trồng xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. “Có mã vùng trồng, sản phẩm xuất khẩu chính ngạch, không lo bị ép giá như trước. Trước đây, chúng tôi làm nông theo kinh nghiệm “cha truyền con nối” thì nay đã tham gia HTX thì dù trẻ hay lớn tuổi đều biết xây dựng nhật ký điện tử – công cụ chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp từ phần mềm AutoAgri, giúp minh bạch hóa từ khâu sản xuất cho tới người tiêu dùng. Sầu riêng nay đã có đầu ra ổn định, xuất khẩu giá tốt không sợ thương lái ép giá nên tôi tập trung chăm sóc để trái sầu riêng đạt tiêu chuẩn, chất lượng xuất khẩu. Đặc biệt là kiểm soát tốt các loại dịch hại thực vật theo quy định của cơ quan cấp mã số vùng trồng” – chị Ngô Thị Nga, thành viên HTX sầu riêng Long Bình chia sẻ.

2 ha sầu riêng của gia đình chị Ngô Thị Nga (phía trong), thành viên HTX sầu riêng Long Bình, huyện Phú Riềng được chia lô, ghi số và gắn mã QR

Canh tác nông nghiệp có sự hỗ trợ của máy móc, công nghệ đã đưa năng suất 1 ha sầu riêng của HTX đạt từ 8-20 tấn. Lợi nhuận trung bình đạt từ 700 triệu tới 1 tỷ đồng/ha. Để xuất khẩu sầu riêng lâu dài, bền vững, tránh rủi ro, theo các thành viên, sầu riêng phải trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP nghiêm ngặt, tuân thủ đúng quy định của thị trường xuất khẩu và các điều kiện kiểm dịch…

Anh Nghiêm Văn Nam, Phó Giám đốc HTX sầu riêng Long Bình cho rằng: Khi quy trình trồng được số hóa, khách hàng quét qua điện thoại thông minh là có thể tra cứu được toàn bộ quy trình sản xuất, thông tin của sản phẩm. Đây là bước đầu tiên để nông dân thay đổi chiến lược sản xuất trong thời điểm mọi thông tin đều được công khai.

Trái sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch đã mở ra cơ hội lớn cho nông dân nhưng cũng là thách thức không nhỏ. Thách thức ở đây là phải duy trì và tuân thủ chặt chẽ các quy định của Trung Quốc đối với vùng trồng đã được cấp mã số trong suốt quá trình sản xuất. Trong năm nay, HTX phấn đấu năng suất, sản lượng thu hoạch đạt 450 tấn. Địa phương cũng tạo điều kiện thuận lợi để nông dân nêu cao tinh thần trung thực trong sản xuất, kinh doanh, tạo uy tín ngày càng cao để đứng vững trên thị trường trong nước và thế giới.

…và công nghệ là trợ thủ

Để tiết kiệm chi phí trong sản xuất, HTX dịch vụ nông nghiệp số Bình Phước đã phổ cập sổ nhật ký điện tử vườn cho nông dân, giúp địa phương hệ thống hóa số liệu, chủ động kết nối cung – cầu; sử dụng công nghệ trong chăm sóc vườn; xây dựng chuỗi kết nối nông dân với kênh thu mua cuối cùng, giảm bớt khâu trung gian, mang lại tính ổn định cho nông sản. Thời gian gần đây, HTX triển khai thêm phần mềm dự báo thời tiết cài đặt trên điện thoại thông minh giúp nông dân dự báo từ sớm, từ xa tình hình thời tiết, hỗ trợ rất lớn cho việc bón phân, phun thuốc vườn cây. “Phần mềm sẽ tự động kết nối đến máy chủ, đồng thời cập nhật tình hình thời tiết hiện tại của địa phương cũng như nhiệt độ ngoài trời, tình trạng thời tiết nắng, mưa, có mây và thậm chí cả áp suất không khí và tốc độ, hướng gió. Điều này giúp nông dân chủ động hơn trong sản xuất” – anh Phạm Long Quân, xã Phước Tân, huyện Phú Riềng chia sẻ.

Cửa hàng kết nối, phân phối sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền (S’tiêng Farm) Bình Phước đã đưa lên kệ hàng thương mại điện tử với hơn 400 nhãn hàng và 150 sản phẩm. Việc hỗ trợ nông dân đưa sản phẩm lên sàn đã thay đổi hoàn toàn nhận thức, cách làm truyền thống để đưa sản phẩm trên không gian số.

Trong thời điểm công nghệ số bùng nổ như hiện nay, nhiều nông dân trong tỉnh đã chủ động tham gia sàn thương mại điện tử (TMĐT) để bán hàng và giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Toàn tỉnh đã có 54.537 tổ chức, cá nhân có tài khoản mua bán hàng trên 2 sàn postmart.vn và voso.vn với 1.182 sản phẩm được đăng ký bán trên sàn. Ngoài ra, có khoảng 215 đơn vị tham gia sàn, với 370 sản phẩm trưng bày trên sàn giao dịch TMĐT tỉnh.

Với hơn 300 loại cẩm cù được đưa lên sàn TMĐT, đang mang về cho anh Đỗ Văn Phúc ở xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập hàng trăm triệu đồng lợi nhuận mỗi tháng. Với lợi thế của người trẻ, thành thạo internet, việc tiếp cận công nghệ thông tin với anh Phúc không quá khó. Kinh doanh online mang lại hiệu quả tối ưu về thời gian lẫn không gian. Tranh thủ thời gian rảnh ở nhà thao tác bằng điện thoại hoặc máy tính để đăng bài, quảng cáo và giao dịch với khách hàng. Cho dù khách hàng ở bất kỳ đâu cũng có thể đặt hàng, thanh toán và nhận hàng thông qua các đơn vị chuyển phát nhanh với chi phí vận hành thấp, doanh thu ổn định.

Anh Phúc cho biết: Mình đã nghiên cứu và đưa sản phẩm lên sàn TMĐT, đặc biệt là Shopee, Lazada và đã trở thành shop yêu thích. Ngoài ra, hoa cẩm cù đã định hình được trên bản đồ của sàn hoa FMB. Mình cũng đã liên kết với phần mềm iCheck, phần mềm này cho phép người mua biết được sản phẩm có nguồn gốc từ đâu và sản xuất trong thời gian bao lâu, đặc tính sinh trưởng của hoa. Ngoài ra, mình cũng tận dụng các nền tảng như TikTok hoặc YouTube, tập trung sản xuất video ngắn hướng dẫn cách trồng và chăm sóc hoa. Đó cũng là cách để quảng bá sản phẩm sâu rộng hơn.

Thời gian qua, ngành nông nghiệp rất tích cực chuyển đổi số, từ việc nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin đến xây dựng cơ sở dữ liệu toàn ngành. Nhiều HTX, nông dân mạnh dạn đầu tư tiền tỷ ứng dụng các thiết bị công nghệ cao vào sản xuất như: Sử dụng máy bay không người lái; đầu tư những công nghệ hiện đại trong khâu bảo quản, chế biến nông sản… đã mang đến làn gió mới cho nông nghiệp.

Ông Phạm Thụy Luân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh: Những doanh nghiệp, nông dân, HTX áp dụng chuyển đổi số vào quá trình sản xuất đều cho năng suất, sản lượng, chất lượng sản phẩm và lợi nhuận cao hơn canh tác truyền thống. Cùng với sự hình thành các chuỗi sản xuất, vùng nông nghiệp công nghệ cao, nhiều doanh nghiệp, nông dân trong tỉnh đã từng bước số hóa vùng nguyên liệu, tạo ra sản phẩm nông sản chất lượng cao, có truy xuất nguồn gốc.

Bao lâu nay, tư duy làm nông nghiệp kiểu “xu thời”, manh mún, nhỏ lẻ… là một trong những điểm yếu lớn nhất cản trở sự phát triển chung của toàn ngành nông nghiệp. Trước thách thức, vận hội mới, nông dân trong tỉnh đang sẵn sàng tư duy mới để linh hoạt nắm bắt, đặc biệt là biết “nắm tay nhau” để tạo nên những thương hiệu chung cho nông sản Bình Phước đủ sức cạnh tranh trên thị trường thế giới.



Nguồn

Cùng chủ đề

Bài cuối: Đổi mới sáng tạo để phát triển

“Các thế hệ đi trước đã dốc sức xây dựng thương hiệu, đưa hạt điều Bình Phước đến với chỉ dẫn địa lý (CDĐL). Những doanh nghiệp, nông dân trồng điều thế hệ sau cần phát huy tốt các giá trị CDĐL hạt điều Bình Phước mang lại. Doanh nghiệp chúng tôi tin tưởng, bảo vệ và phát huy thương hiệu này” - Phó Chủ tịch Hội Điều Bình Phước, Giám đốc Công ty TNHH Vinahe Nguyễn Hoàng Đạt...

Bài 2: “Cầm vàng đừng để vàng rơi”

Khi ngày càng có nhiều thương hiệu, những quy chuẩn mới ra đời, doanh nghiệp chạy theo các tiêu chuẩn của từng thị trường khác nhau trên thế giới, cùng với sự tuyên truyền mờ nhạt khiến sản phẩm hạt điều Bình Phước có chỉ dẫn địa lý (CDĐL) dù giá trị ưu việt vẫn khó tìm được chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng và trên thị trường. Chưa khẳng định được chỗ đứng Từ những giá trị...

Triển vọng từ bưởi da xanh

Khác với nhiều loại cây ăn trái mỗi năm cho thu hoạch một lần, bưởi da xanh cho thu hoạch quanh năm, giá cả dao động tùy từng thời điểm, giúp nông dân có thu nhập khá. Gia đình chị Phạm Thị Hồng Thúy ở thôn 7, xã Long Bình, huyện Phú Riềng có 3 ha bưởi da xanh đang cho thu hoạch. Vụ tết vừa qua, chị xuất bán khoảng 5 tấn bưởi, còn từ đầu năm đến nay,...

Bài 1: Nâng cao giá trị hạt điều

Chỉ dẫn địa lý hạt điều Bình Phước là một hình thức bảo hộ sở hữu trí tuệ cao, gắn với chỉ dẫn về nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng sản phẩm; cho phép doanh nghiệp, người dân sử dụng để từng bước tiếp cận phát triển thị trường, đặc biệt ở các thị trường khó tính. Đây là bước đột phá cho sự phát triển ngành điều và là “cơ hội vàng” để nâng cao giá trị...

Bình Phước: Làm giàu nhờ kiên trì với cây nhãn

Ấp Thanh An, xã Thanh Lương, thị xã Bình Long là vùng đất trồng nhãn có tiếng của tỉnh Bình Phước. Giai đoạn 2017-2019, diện tích trồng nhãn của ấp Thanh An là 450 ha. Sau khi dịch Covid-19 bùng phát, nông dân gặp khó khăn trong tiêu thụ trái nhãn do giá cả lên xuống không ổn định. Nhiều hộ dân chuyển đổi sang cây trồng khác, diện tích nhãn còn lại trên địa bàn xã hiện khoảng...

Cùng tác giả

Mục tiêu thu hút 39-40 tỷ USD vốn FDI

Gần 25 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cam kết vào Việt Nam từ đầu năm đến nay, trong đó có khoảng 14 tỷ USD được giải ngân, cho thấy những tín hiệu lạc quan về triển vọng phục hồi của dòng vốn ngoại, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế Việt Nam. Cấu trúc vốn FDI đầu tư vào sản xuất có sự chuyển dịch tích cực với xu hướng gia tăng của...

Lạ lùng khách du lịch ‘phát cuồng’ vì siêu thị

"Du lịch siêu thị", hình thức du khách đi nước ngoài để mua sắm tại cửa hàng tạp hóa, được dự đoán sẽ là xu hướng tiếp theo trong năm 2025, theo Mirror. Theo báo cáo Unpack 25 của công ty lữ hành Expedia Group về xu hướng du lịch 2025, nhiều du khách sẽ ưu tiên ghé thăm các siêu thị đi nghỉ dưỡng ở nước ngoài. Cụ thể, 39% du khách tìm đến các siêu thị khi du lịch...

Khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng năm 2024

Sáng ngày 21/10, tại Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ diễn ra Lễ khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng năm 2024. Đồng chí Nguyễn Đức Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy dự và phát biểu khai giảng. Tham gia lớp tập huấn có 200 học viên là chủ nhiệm ủy ban kiểm tra các đảng...

Xuất khẩu hồ tiêu chính thức vượt mốc 1 tỷ USD

15 ngày đầu tháng 10, xuất khẩu hồ tiêu thu về 58,3 triệu USD, như vậy, tính từ đầu năm đến 15/10, xuất khẩu hồ tiêu chính thức thu về trên 1 tỷ USD. Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), 15 ngày đầu tháng 10, Việt Nam đã xuất khẩu 9.039 tấn hồ tiêu, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 58,3 triệu USD. Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu chính chiếm 31,7%...

Phương Mỹ Chi diễn Vũ trụ cò bay, hơn 8.000 khán giả dầm mưa đến phút cuối

Phương Mỹ Chi quỳ gối xuống sân khấu, cảm ơn khán giả đã đội mưa xem cô trình diễn đến phút cuối trong tour diễn Vũ trụ cò bay. Sau hai lần lỡ hẹn ở Hà Nội và Đà Nẵng do ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi), School tour 2024 của Phương Mỹ Chi diễn ra tại Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM vào tối 20-10. Như vậy, chuỗi những đêm nhạc của Phương Mỹ Chi chỉ diễn...

Cùng chuyên mục

Mục tiêu thu hút 39-40 tỷ USD vốn FDI

Gần 25 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cam kết vào Việt Nam từ đầu năm đến nay, trong đó có khoảng 14 tỷ USD được giải ngân, cho thấy những tín hiệu lạc quan về triển vọng phục hồi của dòng vốn ngoại, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế Việt Nam. Cấu trúc vốn FDI đầu tư vào sản xuất có sự chuyển dịch tích cực với xu hướng gia tăng của...

Xuất khẩu hồ tiêu chính thức vượt mốc 1 tỷ USD

15 ngày đầu tháng 10, xuất khẩu hồ tiêu thu về 58,3 triệu USD, như vậy, tính từ đầu năm đến 15/10, xuất khẩu hồ tiêu chính thức thu về trên 1 tỷ USD. Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), 15 ngày đầu tháng 10, Việt Nam đã xuất khẩu 9.039 tấn hồ tiêu, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 58,3 triệu USD. Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu chính chiếm 31,7%...

Bi hài chuyện thị trường cau: Giá ‘lên đỉnh’ rồi bất ngờ ‘quay xe’

Tưởng chừng các mặt hàng như móng trâu, lá điều tươi, giun đất, đỉa, ốc bươu vàng một dạo “hút hàng” từng là bài học đắt giá về thị trường, nhưng không.. . Nhiều ngày nay, mặt hàng cau bỗng trở thành mặt hàng nóng nhất trên thị trường nông sản khi đem lại nguồn lợi có thể nói là trong mơ với bà con trồng cau khi thị trường Trung Quốc hút hàng. Giá cau lập kỷ lục trong...

Giá vàng nhẫn tăng cao nhất mọi thời đại

Sáng nay (21/10), giá vàng nhẫn tiếp tục tăng mạnh lên mức cao nhất mọi thời đạt sát mốc 86 triệu đồng/lượng. Thậm chí, giá mua vào của các doanh nghiệp kinh doanh vàng vượt vàng miếng SJC. Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng nhẫn 84,7 - 85,7 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, tăng 100.000 đồng/lượng so với sáng qua. Giá vàng nhẫn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết 84,68 - 85,68 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng...

Gỡ các điểm nghẽn, thu hút FDI vào ngành dược

Với quy mô hơn 100 triệu dân và tổng tiền thuốc sử dụng năm 2023 là hơn 8 tỷ USD, thị trường dược phẩm Việt Nam là khá hấp dẫn và còn nhiều dư địa cho các hoạt động sản xuất và kinh doanh. Bộ Y tế cho biết, 2024 là một năm then chốt với việc rà soát, sửa đổi các luật và quy định quan trọng để định hình hoạt động của ngành y dược trong một...

Thoát nghèo nhờ nuôi cua đồng trong bể xi măng

Khởi nghiệp từ năm 2018, đến nay mô hình kinh tế nuôi cua đồng trong bể xi măng của anh Vũ Sỹ Linh (SN 1985) thị trấn Tân Yên, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Anh Vũ Sỹ Linh từng đi làm thuê ở nước ngoài, làm đủ nghề để kiếm sống nhưng công việc vất vả, thu nhập không ổn định lại thường xuyên phải xa gia đình. Năm 2018, tình cờ...

Khát vọng khởi nghiệp xanh bền vững

Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" năm 2024 cho thấy sự nỗ lực, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo và cống hiến của những người phụ nữ đã không ngại khó khăn, thử thách để xây dựng các dự án khởi nghiệp mang tính đột phá và tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi xanh. Đây không chỉ là thành quả của sự cố gắng không ngừng, mà còn là minh chứng cho...

Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh chuyên nghiệp, giá tốt

Khi đời sống con người được cải thiện, điều hòa trung tâm cũng ngày càng trở nên phổ biến. Theo quy luật cung cầu của thị trường, có không ít nhà thầu tham gia vào lĩnh vực này. Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh thu hút rất nhiều nhà thầu triển khai, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. Nếu bạn đang tìm hiểu về dịch vụ này, hãy cùng Sefico khám...

Quà Tết Nut Corner – Nâng tầm thương hiệu, cam kết chất lượng

Với những ưu điểm nổi bật, Nut Corner xứng đáng trở thành giải pháp quà Tết lý tưởng không thể bỏ qua trong dịp đầu xuân năm mới. Thị trường quà Tết năm 2025 ngày càng trở nên sôi động bởi năm nay, Tết sẽ đến sớm hơn. Việc tìm kiếm doanh nghiệp cung cấp giải pháp quà tặng phù hợp với ngân sách, nâng tầm thương hiệu được các công ty thực hiện trong những tháng cuối năm. Trong...

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3

Thủ tướng yêu cầu huy động chuyên gia, lực lượng chuyên môn, cán bộ khuyến nông cơ sở đến từng hộ dân, cơ sở sản xuất bị thiệt hại do bão, lũ để trực tiếp hướng dẫn người dân khôi phục sản xuất. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 108/CĐ-TTg ngày 18/10/2024 về việc đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3. Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp...

Tin nổi bật

Tin mới nhất