Powered by Techcity

“Cần thống nhất quy trình tạo ra sản phẩm du lịch mới”

Ông Đoàn Văn Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh.

Đầu năm nay, Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch phát triển 62 sản phẩm du lịch mới của tỉnh năm 2024. Để hiện thực hoá những sản phẩm này cần sự vào cuộc tích cực của nhiều địa phương, sở, ngành, đơn vị, trong đó có vai trò rất quan trọng của các doanh nghiệp. Dưới góc độ này, vừa qua phóng viên đã có cuộc trò chuyện với ông Đoàn Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP Du lịch Sen Á Đông, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh.

– Đối với các doanh nghiệp thì việc phát triển các sản phẩm du lịch mới có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

+ Đối với một trung tâm du lịch như Quảng Ninh thì việc phát triển các sản phẩm du lịch mới hàng năm là rất quan trọng, nó cũng gắn liền với sự phát triển của điểm đến. Đây là năm thứ 2, Quảng Ninh triển khai việc công bố để phát triển các sản phẩm du lịch mới. Đứng ở góc độ các doanh nghiệp, chúng tôi nhận thấy việc này hết sức có ý nghĩa. Doanh nghiệp có cơ sở pháp lý để có thể triển khai, đồng thời thúc đẩy trách nhiệm của các đơn vị, địa phương tham gia vào phát triển các sản phẩm tích cực hơn.

Chúng tôi cũng nhận thấy rằng, để các bên tham gia tích cực hơn, có vai trò, trách nhiệm hơn, việc xây dựng các sản phẩm hàng năm hiệu lực, hiệu quả thì chúng ta cần thống nhất một quy trình tạo ra sản phẩm mới hằng năm. Theo đó, các bên đều được tham gia, tiếp cận các tài nguyên du lịch của tỉnh, có ý tưởng sáng tạo ra sản phẩm mới và được các bên liên quan xem xét, đánh giá về tính khả thi của các sản phẩm và phân nhóm đối tượng để các bên liên quan hỗ trợ làm đầu mối giải quyết các thủ tục pháp lý để hoàn thiện sản phẩm, đưa vào khai thác.

Du khách chèo kayak tại khu vực hang Luồn trên Vịnh Hạ Long.

– Việc đưa ra danh mục sản phẩm mới này hình như xuất phát từ chính cơ sở đưa lên, trong đó có ý kiến của các doanh nghiệp?

+ Đúng vậy, trong chủ trương của tỉnh, để điều chỉnh cho hợp lý hơn thì xuất phát vẫn là từ các địa phương, gắn với các tài nguyên, cơ sở hạ tầng, các doanh nghiệp cụ thể đề xuất, điều ấy tôi cho là rất đúng. Nhưng cái để giải quyết các thủ tục nhằm hoàn thiện sản phẩm đó thì chưa. Đơn cử như bên du thuyền Đông Dương chúng tôi có đề xuất một sản phẩm trong danh mục là tour cho dịch vụ xuồng cao tốc chở khách tham quan tuyến 4 trên Vịnh Hạ Long, tuy nhiên hiện chúng tôi vẫn chưa biết làm việc với bên nào để hoàn thiện các thủ tục, đảm bảo lộ trình đến tháng 5 có thể đưa vào hoạt động. Chúng tôi rất cần có sự hướng dẫn.

– Có lẽ cũng từ cách làm đó nên danh sách lần này có khá nhiều các sản phẩm du lịch biển được du khách, doanh nghiệp mong chờ, đề xuất lâu nay như tắm biển, các dịch vụ tại các bãi cát, các sản phẩm của tuyến tham quan số 4 trên Vịnh Hạ Long…?

+ Vịnh Hạ Long có một không gian không phải quá lớn, việc đón khách phụ thuộc rất nhiều vào sức tải của di sản. Việc tạo ra sức tải lớn hơn cho Vịnh Hạ Long phụ thuộc rất lớn vào việc tính toán của chúng ta cho hành trình của các tàu, phương tiện để làm sao có thể giảm tải ở một vài điểm hay bị quá tải. Vì vậy, việc phát triển các điểm tham quan, trải nghiệm đa dạng trên vịnh rất cần thiết để có thể giảm tải ở những điểm đang quá tải, gia tăng được số lượng khách, doanh thu và gia tăng sự trải nghiệm, sức hấp dẫn cho Vịnh Hạ Long, đặc biệt là với khách du lịch quốc tế, dựa trên các tài nguyên như là các bãi biển, hang động, làng chài thì chúng ta sẽ có dư địa rất lớn khi đưa khách ra đó.

Vẻ đẹp non nước trên vịnh Bái Tử Long.

Tuy nhiên, việc kết nối với các đơn vị quản lý trong việc xây dựng sản phẩm còn nhiều cái khó. Đơn cử như với sản phẩm trên tuyến tham quan số 4 của Vịnh Hạ Long, một trong những cái vướng đó là quy hoạch các khu vực để làm cơ sở cấp phép tạo ra các sản phẩm. Tôi nghĩ là thay vì chúng ta chỉ công bố những vùng nhỏ về vui chơi giải trí thì tại sao chúng ta không xác định Vịnh Hạ Long như là một công viên và có rất nhiều nơi có thể vui chơi, giải trí. Và nơi nào phù hợp, đảm bảo được về mặt môi trường, gìn giữ cảnh quan thì chúng ta tạo ra sản phẩm mới thôi, chứ không nhất thiết phải quy hoạch thành từng vùng nhỏ.

Đương nhiên là khi chúng ta làm theo hướng đó thì quy trình của chúng ta sẽ khác đi, không cần bị phụ thuộc vào quy hoạch nữa mà đi vào ngay việc xem xét tính khả thi của sản phẩm đó. Và khi xem xét thì người ta sẽ ưu tiên xem xét việc bảo vệ môi trường, an toàn cho du khách và các vấn đề khác.

– Vậy còn với các sản phẩm tàu du lịch tham quan, lưu trú trên Vịnh Bái Tử Long thì sao? Các sản phẩm này liệu có sức hút với doanh nghiệp không khi từ năm ngoái tới nay dường như vẫn “dậm chân tại chỗ”?

+ Với sự hạn chế của Vịnh Hạ Long về sức tải thì trong thời gian tới, việc mở rộng sang Vịnh Bái Tử Long là rất quan trọng cho du lịch Quảng Ninh, đặc biệt là các doanh nghiệp đang kinh doanh tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long. Chúng tôi đang rất mong chờ có những hướng dẫn cụ thể để chúng tôi sớm có thể tạo ra những đội tàu ở dưới đó.

Du khách check in tại Điểm vui chơi giải trí dịch vụ du lịch Tân Việt Bắc (phường Mạo Khê, TX Đông Triều).

Tôi nghĩ rằng, khu vực vịnh Bái Tử Long sẽ tạo ra một cơ hội mới cho khả năng sáng tạo ra những sản phẩm hấp dẫn, kéo dài thời gian trải nghiệm của du khách. Đứng ở góc độ doanh nghiệp, chúng tôi rất mong muốn có một định hướng cho khu vực Bái Tử Long với các sản phẩm mang tính chất dẫn dắt hành trình trải nghiệm cho du khách, không xung đột với các sản phẩm đã có trên Vịnh Hạ Long. Cụ thể, chúng ta có thể tạo ra các sản phẩm trải nghiệm nhiều hơn trên các đảo, các bãi biển, hay là gắn với các giá trị văn hoá của thương cảng cổ Vân Đồn.

– Vậy ở góc độ doanh nghiệp, ông còn nhìn thấy cơ hội gì cho việc tạo ra các tài nguyên, sản phẩm du lịch để hấp dẫn du khách dựa trên lợi thế của Quảng Ninh hiện nay?

+ Với kinh nghiệm những năm làm du lịch ở Quảng Ninh, tôi nhận thấy chúng ta có rất nhiều cơ hội phát triển các sản phẩm du lịch, tạo ra các tài nguyên du lịch mới, cụ thể như gắn với Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long, gắn với Vùng mỏ.

Quảng Ninh có văn hoá biển rất đa dạng và đặc biệt. Nếu như chúng ta có một kế hoạch, quy hoạch khu hậu cần nghề cá dọc theo tuyến ven bờ từ Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn để tạo ra các trung tâm văn hoá biển, từ đó là cơ hội để quản lý môi trường Vịnh Hạ Long thì rất là tốt. Và chính những trung tâm văn hoá biển đấy là nơi tạo ra các sản phẩm gắn với nghề của ngư dân ở trên biển rất hấp dẫn, khác biệt.

Rừng ngập mặn trên đảo thuộc Vườn quốc gia Bái Tử Long (Vân Đồn).

Bên cạnh đó, Quảng Ninh còn được biết đến là một Vùng mỏ, vùng than bất khuất, có rất nhiều di tích lịch sử – thắng cảnh, có sự hào hùng của người dân Vùng mỏ. Vì vậy, chúng tôi rất muốn có một không gian bảo tàng ngoài trời để kể những câu chuyện về Vùng mỏ này. Đơn cử như ở khu vực Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng cũ, hiện vẫn còn đầy đủ cơ sở hạ tầng có sẵn, nếu như chúng ta có thể biến nơi đây thành không gian văn hoá mỏ trên hành trình trải nghiệm của du khách bên bờ Vịnh Hạ Long thì rất tuyệt vời.

– Xin cảm ơn ông vì cuộc trò chuyện!



Nguồn

Cùng chủ đề

Ngành du lịch đón ba triệu lượt khách dịp nghỉ lễ 2/9, nhiều sản phẩm du lịch mới được khai thác

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh, thời tiết cơ bản thuận lợi ở cả ba miền nên hầu hết các điểm đến du lịch trên cả nước đều thu hút du khách. Đặc biệt, có nhiều sản phẩm mới đã được đẩy mạnh khai thác dịp này, góp phần đa dạng hóa trải nghiệm du lịch của du khách. Ghi nhận từ các hãng lữ hành và điểm đến du lịch cho thấy, trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay,...

Gỡ khó cho sản phẩm du lịch mới trên Vịnh Hạ Long

Năm nay, các đơn vị, doanh nghiệp dự kiến phát triển 10 sản phẩm du lịch mới trên Vịnh Hạ Long. Trong đó, có sản phẩm lần đầu tiên kết nối giữa 2 Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long, có những sản phẩm từng tồn tại, nay được đề xuất mở lại phục vụ nhu cầu du khách, cũng có sản phẩm đặc thù với những vùng biển đảo như Hạ Long. Tuy nhiên, để hiện thực hoá...

Ngân hàng Nhà nước bổ sung một số điều của quy trình mua, bán vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Quyết định số 1012/QĐ-NHNN về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy trình mua, bán vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 563/QĐ-NHNN ngày 18/3/2013. Theo đó, tại Điều 13, thông báo mua, bán vàng miếng sửa đổi, bổ sung như sau: Chậm nhất 2 giờ trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước tổ chức giao dịch mua, bán vàng miếng, Cục...

“Vịnh Bái Tử Long sẽ có nhiều sản phẩm du lịch khác biệt…”

Từ nhiều năm trước đây, Công ty CP Du thuyền Đông Dương, nay thuộc Tổng Công ty CP Du lịch Sen Á Đông do ông Đoàn Văn Dũng (ảnh) là Chủ tịch Hội đồng quản trị, đã từng có những tour đưa du khách quốc tế đi trải nghiệm dài ngày trong khu vực vịnh Bái Tử Long. Chia sẻ với phóng viên về quãng thời gian này, ông Dũng cho hay: Việc phát triển du lịch trên vịnh...

Gia tăng sức hút cho du lịch Hạ Long

Là trung tâm du lịch lớn nhất tỉnh, TP Hạ Long đã đăng ký xây dựng, phát triển hơn chục sản phẩm du lịch mới trong năm nay. Qua rà soát gần đây cho thấy, nhiều sản phẩm đã và đang được hiện thực hoá, ngược lại, với một số sản phẩm không khả thi, thành phố sớm đề xuất loại ra khỏi danh mục này. Phong phú, sinh động Với sức hút lớn, thị trường khách đa dạng, cho...

Cùng tác giả

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Malaysia

Trong hai ngày 22 và 23/11, tại Kuala Lumpur, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Malaysia trong các lĩnh vực phát triển kỹ thuật, bất động sản và cơ sở hạ tầng, dịch vụ đa ngành. Tổng Bí thư ghi nhận, đánh giá cao sự đồng hành và đóng góp của các doanh nghiệp trong hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại...

MAMA 2024 bị chỉ trích, khán giả bảo ‘đây như một vụ lừa đảo, tôi cảm thấy bị phản bội!’

Khán giả la ó vì thất vọng khi mong đợi thưởng thức màn hát live APT. của Rosé BlackPink và Bruno Mars. MAMA 2024 thực sự đã làm người hâm mộ phẫn nộ. Ngày 22-11 (theo giờ Việt Nam), lễ trao giải MAMA 2024 (Mnet Asian Music Awards) tổ chức tại Log Angeles, Mỹ vào buổi sáng và Nhật Bản vào buổi chiều với sự quy tụ của nhiều sao K-pop nổi tiếng, đặc biệt là Rosé (BlackPink) và "anh...

Sương muối phủ trắng đỉnh Fansipan

Đầu giờ sáng nay (23/11), do ảnh hưởng của gió Đông Bắc, trên đỉnh Fansipan - Lào Cai xuất hiện sương muối đầu tiên trong năm, phủ một băng mỏng trên các lối đi, các điểm ngắm cảnh. Trao đổi với phóng viên, đại diện truyền thông Fansipan Legend cho biết, khoảng 5h cùng ngày, tại đỉnh Fansipan nhiệt độ xuống 2 độ C và xuất hiện sương muối. Theo vị đại diện, do nhiệt độ xuống thấp, một lớp băng...

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa vì tương lai bền vững

Tính đến giữa năm 2024, cả nước có hơn 40.000 di tích, trong đó có 8 Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới, 130 Di tích Quốc gia Đặc biệt, 3.621 Di tích Quốc gia, hơn 10.000 di tích cấp tỉnh. Hơn 4000 năm lịch sử đã để lại cho dân tộc Việt Nam những di sản văn hóa rất phong phú và đa dạng. Nó không chỉ là tài sản vô giá của dân tộc mà còn...

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội

Chiều 22/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Trước khi thảo luận tại tổ, làm việc tại hội trường, các đại biểu Quốc hội đã nghe Bộ trưởng...

Cùng chuyên mục

Sương muối phủ trắng đỉnh Fansipan

Đầu giờ sáng nay (23/11), do ảnh hưởng của gió Đông Bắc, trên đỉnh Fansipan - Lào Cai xuất hiện sương muối đầu tiên trong năm, phủ một băng mỏng trên các lối đi, các điểm ngắm cảnh. Trao đổi với phóng viên, đại diện truyền thông Fansipan Legend cho biết, khoảng 5h cùng ngày, tại đỉnh Fansipan nhiệt độ xuống 2 độ C và xuất hiện sương muối. Theo vị đại diện, do nhiệt độ xuống thấp, một lớp băng...

Tăng cường quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà

Ngày 22/11, tại TP Hạ Long, Ban Quản lý (BQL) vịnh Hạ Long phối hợp với UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) tổ chức hội nghị tổng kết công tác phối hợp quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và các vịnh thuộc Quần đảo Cát Bà năm 2024. Năm qua, việc triển khai các nội dung, chương trình, kế hoạch phối hợp được hai bên thực hiện hiệu...

TP.HCM lọt top điểm đến hấp dẫn nhất 2025 nhờ tuyến Metro số 1

Theo Condé Nast Traveller, TP.HCM là điểm đến tuyệt vời nhất để ghé thăm trong năm 2025 tới bởi đây là thời điểm kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước cùng sự xuất hiện của tuyến Metro mới. Theo phân tích của các chuyên gia, việc xác định và thu hẹp danh sách những điểm đến tuyệt vời để ghé thăm năm 2025 không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Hầu hết tín đồ đam mê xê dịch đều...

Báo Tây gọi Nha Trang là ‘thủ phủ hải sản’ của Việt Nam

Mở đầu bài viết, nữ phóng viên Priyaja Bakshi của T+L đã dành nhiều mỹ từ để miêu tả về Nha Trang, ví đây là "thiên đường nhiệt đới" dành cho những du khách yêu thích biển cả và phiêu lưu. "Nằm dọc bờ biển phía Nam của Việt Nam, Nha Trang nổi tiếng với những hòn đảo còn giữ được nét nguyên sơ. Đồng thời, nơi đây cũng được coi là "thủ phủ hải sản' của giới sành ăn",...

Chợ Bến Thành được công nhận Di tích kiến trúc nghệ thuật

Chợ Bến Thành là một trong những thắng cảnh nổi tiếng tại TP.HCM, được khởi công xây dựng từ năm 1912. Hiện TP.HCM có kế hoạch trùng tu ngôi chợ biểu tượng này. Ngày 20/11, UBND TP.HCM đã có quyết định về việc xếp hạng di tích cấp thành phố đối với Di tích kiến trúc nghệ thuật chợ Bến Thành (địa chỉ cửa Nam của chợ, đường Lê Lợi, phường Bến Thành, quận 1). Chợ Bến Thành là một trong...

TikTok tác động đến du lịch thế nào

Hơn 70% người dùng tại châu Âu cho biết họ thường lên kế hoạch cho kỳ nghỉ của mình dựa trên các đề xuất của TikTok. Nền tảng có hơn một tỷ người dùng mỗi tháng TikTok hiện trở thành nguồn thông tin quan trọng cho trải nghiệm khám phá thế giới. Không chỉ làm nổi bật các điểm đến ít người biết, ứng dụng còn chia sẻ các mẹo từ đóng gói hành lý đến lựa chọn phương tiện...

Xúc tiến, quảng bá, kết nối du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 21/11, tại TP Hạ Long, Sở VH,TT&DL tỉnh Trà Vinh phối hợp với Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và Sở VH,TT&DL, Sở Du lịch các tỉnh, thành ĐBSCL và Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch ĐBSCL tại tỉnh Quảng Ninh để liên kết, hợp tác phát triển du lịch. Tham dự có hơn 100 đại biểu đại diện các đơn vị, doanh nghiệp...

“Cú huých” cho ngành Du lịch bứt tốc

Những tháng cuối năm, ngành Du lịch dồn lực để tiến gần đến mốc thu hút 19 triệu lượt khách trong năm 2024. Thông qua hàng loạt các chương trình kích cầu mạnh mẽ và các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc được kỳ vọng là “cú huých” thu hút du khách dịp cuối năm, cũng như tăng sức bật cho ngành Du lịch năm 2025. Từ đó, tạo lợi thế cạnh tranh cho điểm...

Cát Bà dừng hoạt động chèo thuyền kayak trên vịnh

UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) vừa thông báo dừng hoạt động dịch vụ chèo thuyền kayak trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà. Theo thông báo của UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng), từ ngày 15-11-2024, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phải dừng tổ chức hoạt động dịch vụ chèo thuyền kayak trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà cho đến khi đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật. Lý...

Báo Tây ngỡ ngàng cảnh thu hoạch hoa súng ở Việt Nam

"Không có gì ấn tượng bằng việc xem vụ thu hoạch hoa súng tại Việt Nam", Jess McHugh, cây bút của The New York Times, nhận xét. Cảnh thu hoạch hoa súng tại miền Nam Việt Nam được ghi lại từ trên cao, Nhật báo The New York Times của Mỹ ấn tượng với cảnh thu hoạch hoa súng, cho biết loài hoa này gắn liền với hoạt động du lịch, nhiếp ảnh cũng như đời sống thường nhật tại miền...

Tin nổi bật

Tin mới nhất