Theo Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3 triệu lượt người, tăng 68,7% so cùng kỳ năm trước và bằng 98,5% so cùng kỳ năm 2019 – năm chưa xảy ra dịch Covid-19. Điều này cho thấy tín hiệu tích cực về sự phục hồi đáng kể của ngành du lịch nước ta.
Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội tháng 2/2024 do Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/2 cho biết, tháng 2/2024, du lịch Việt Nam đã đón 1.531.411 lượt khách quốc tế, tăng 1,3% so tháng trước và tăng 64,1% so cùng kỳ năm 2023.
Trong tổng số hơn 3 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 2 tháng đầu năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt gần 2,6 triệu lượt người, chiếm 84,2% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 1,6 lần cùng kỳ năm trước; khách đến bằng đường bộ đạt 388,6 nghìn lượt người, chiếm 12,8% và gấp 2,5 lần; khách đến bằng đường biển đạt 90,7 nghìn lượt người, chiếm 3% và gấp 7 lần.
Theo đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 14%; du lịch lữ hành ước đạt 9.000 tỷ đồng, tăng 35,8% so cùng kỳ năm trước. Doanh thu 2 tháng đầu năm nay của một số địa phương tăng so cùng kỳ năm trước. Cụ thể: Hà Nam tăng 88%; Đà Nẵng tăng 86,3%; Hà Nội tăng 49,8%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 23%; Quảng Ninh tăng 21,5%; Cần Thơ tăng 9%; Hải Phòng tăng 4%…
Tiếp nối lượng khách đông đảo từ tháng 1/2024, Hàn Quốc, Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) vẫn lần lượt là các thị trường có tổng lượng khách hàng đầu đến nước ta trong tháng 2.
Nổi bật trong đó có Trung Quốc với tổng lượng khách đến Việt Nam vào 2 tháng đầu năm tăng 758% so cùng kỳ năm ngoái, với 537.661 lượt người. Dữ liệu từ Nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda cho thấy, Việt Nam đang là điểm đến được nhiều du khách Trung Quốc yêu thích đầu năm 2024. Lượng tìm kiếm từ nước này đến Việt Nam trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua tăng vọt và gần như quay lại mức trước đại dịch. Đặc biệt, 5 địa điểm được lựa chọn hàng đầu của du khách Trung Quốc là Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng và Phú Quốc.
Tuy nhiên, xét về tổng lượng khách quốc tế, Trung Quốc vẫn xếp thứ hai sau thị trường Hàn Quốc. Chỉ trong tháng 2/2024, có 426.506 lượt khách từ Hàn Quốc đến nước ta, nâng tổng số lượng khách trong 2 tháng đầu năm lên 844.082 lượt người, tăng 1,5 lần so cùng kỳ đầu năm ngoái.
Đứng thứ ba vẫn là thị trường Đài Loan (Trung Quốc) với hơn 114.115 lượt khách; thứ tư là Hoa Kỳ với 80.129 lượt khách và thứ năm là Nhật Bản với 46.742 lượt khách đến Việt Nam trong tháng 2.
Tại một số quốc gia ở châu Âu đang được Việt Nam miễn thị thực cũng ghi nhận lượng khách có mức tăng trưởng cao như: Italia tăng 82%, Tây Ban Nha tăng 48,5%; Thụy Điển tăng 42%, Na Uy tăng 41%… trong 2 tháng đầu năm nay so cùng kỳ năm ngoái.
Thống kê của Cục Du lịch Quốc gia cập nhật, lượng khách du lịch nội địa tháng 2/2024 ước đạt 14 triệu lượt khách; trong đó, có khoảng 4,9 triệu lượt khách có lưu trú. Tổng thu từ khách du lịch trong 2 tháng đầu năm 2024 ước đạt 136,1 nghìn tỷ đồng.
Mức tăng trưởng này cho thấy hiệu quả từ các chính sách thị thực thuận lợi, kích cầu du lịch dưới sự nỗ lực của chính quyền, người dân địa phương trong việc thực hiện quảng bá, xúc tiến ngành này suốt thời gian qua.
Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, từ ngày 15/8/2023, Việt Nam đã chính thức cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước và nâng thời hạn tạm trú từ 30 ngày lên 90 ngày và nâng thời hạn tạm trú từ 15 ngày lên 45 ngày đối với công dân các nước được đơn phương miễn thị thực vào Việt Nam.
Chính sách này đã tạo điều kiện thuận lợi cho khách quốc tế đến tham quan Việt Nam, trở thành đòn bẩy giúp nước ta phục hồi ngành du lịch kể từ sau dịch Covid-19.