Powered by Techcity

Tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Lào tăng 104,4%

Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Lào trong thời gian tới được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng dựa trên cơ sở của mối quan hệ thương mại tích cực giữa hai nước.

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại

Tối 27/2 tại tỉnh Attapeu (Nam Lào) đã diễn ra Lễ khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại, đầu tư, du lịch và biểu diễn nghệ thuật Khu vực tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam năm 2024. Đây là một trong nhiều sự kiện nằm trong khuôn khổ Hội nghị Ủy ban Điều phối chung lần thứ 13 Khu vực tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam diễn ra tại tỉnh Attapeu trong các ngày từ 26/2 – 1/3.

Cảng Chu Lai phục vụ xuất khẩu trái cây tươi từ các nông trường tại Lào, Campuchia

Tại hội chợ, nhiều doanh nghiệp của Việt Nam đang đầu tư kinh doanh tại Khu vực Campuchia – Lào – Việt Nam thuộc Lào đã trưng bày nhiều sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ chất lượng cao dùng để xuất khẩu như chuối, bưởi da xanh, dứa, đường hữu cơ…

Sự hấp dẫn của các sản phẩm đã thu hút đông đảo người dân địa phương và quan khách tới dùng thử và tất cả đều đánh giá cao chất lượng và hương vị của các sản phẩm nói trên.

Trong tháng 1/2024, kim ngạch thương mại Việt Nam – Lào tăng 75,8% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 174,4 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Lào đạt 56,8 triệu USD, tăng 104,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Các mặt hàng xuất khẩu chính gồm, xăng dầu các loại (tăng 276%); sản phẩm từ sắt thép (tăng 176,6%); phương tiện vận tải và phụ tùng (tăng 118,7%); máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác (tăng 83,6%); sắt thép các loại (tăng 18,2%); sản phẩm gốm, sứ (tăng 79,4%);… Ở chiều ngược lại, nhập khẩu của Việt Nam từ Lào đạt 117,6 triệu USD, tăng 64,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Năm 2023, kim ngạch thương mại song phương Lào – Việt Nam đạt 1,6 tỷ USD. Trước đó, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương) – nhận định, xuất khẩu của Việt Nam sang Lào trong thời gian tới có thể tiếp tục tăng trưởng dựa trên cơ sở của mối quan hệ thương mại tích cực giữa hai nước.

Trong đó, các mặt hàng mà Việt Nam có thể tăng cường xuất khẩu sang Lào bao gồm: Các sản phẩm như thực phẩm, đồ dùng cá nhân, đồ gia dụng; hàng công nghiệp và xây dựng như vật liệu xây dựng, máy móc và thiết bị công nghiệp; nông sản và thực phẩm chế biến;….

Gia tăng cơ hội hợp tác giao thương

Lào và Việt Nam hiện có 10 tỉnh biên giới giáp biên, với 8 cặp cửa khẩu quốc tế, 7 cặp cửa khẩu chính và 18 cặp cửa khẩu phụ tạo thuận lợi giao thương khu vực, quãng thời gian và chi phí được rút ngắn rất nhiều so với các quốc gia trong khu vực châu Á và thế giới.

Ngoài ra, thương mại hai nước được hưởng lợi từ việc cắt giảm thuế suất về 0% cho hầu hết các mặt hàng của hai nước theo các Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN, Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam – Lào, Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam – Lào. Các thuận lợi khác như thị trường Lào không yêu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng có nhiều thiện cảm với hàng hóa từ Việt Nam.

Lào gần như chấp nhận chứng nhận tiêu chuẩn từ các nước xuất khẩu, trong đó bao gồm Việt Nam. Hiện các đồ uống có chứng nhận an toàn thực phẩm của Việt Nam khi vào Lào đều được chấp nhận.

Mặt khác, doanh nghiệp Việt còn có thể tận dụng việc kết nối của Lào với Thái Lan và Trung Quốc xuất khẩu sang hai thị trường. Qua đó, giảm chi phí vận chuyển, tăng sức cạnh tranh của hàng Việt vào các thị trường lân cận.

Trong tương lai, việc hoàn thành hai dự án đường cao tốc Hà Nội – Vientiane và đường sắt Vũng Áng – Vientiane được kỳ vọng sẽ giúp giao thương với Lào trở nên nhanh chóng hơn, giảm chi phí giao hàng, giảm giá thành…

Đánh giá về tiềm năng hợp tác thương mại giữa hai nước trong thời gian tới, Bộ Công Thương cho biết, Việt Nam và Lào có mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện. Hợp tác kinh tế giữa hai nước đạt được nhiều kết quả tích cực, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp. Trao đổi thương mại hai chiều gần đây liên tục tăng trưởng hằng năm ở mức hai con số.

Các chuyên gia nhận định, doanh nghiệp Việt đang có nhiều cơ hội xuất khẩu sang thị trường này. Với sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 1, trao đổi thương mại Việt Nam – Lào trong cả năm 2024 dự kiến sẽ đạt và vượt mức tăng trưởng mục tiêu từ 10 – 15% mà lãnh đạo hai chính phủ đã đề ra tại kỳ họp Ủy ban liên Chính phủ Việt – Lào lần thứ 46 vừa qua.

Bên cạnh những thuận lợi thì hiện các mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam phải chịu sự cạnh tranh lớn từ phía Trung Quốc và Thái Lan. Mặc dù người Lào khá yêu thích hàng Việt nhưng hàng Thái lại được ưa chuộng hơn. Do yếu tố địa lý và do chiến lược truyền thông chuyên nghiệp của các doanh nghiệp Thái, cho nên từ lâu hàng hóa của Thái Lan luôn được người Lào lựa chọn.

Mặt khác, yếu tố thời gian và giá cả hàng hóa cũng “kìm chân” doanh nghiệp Việt. Từ khu vực Đông Bắc của Thái Lan đến thủ đô Vientiane của Lào chỉ mất thời gian một ngày hoặc hơn một ngày, trong khi từ phía Việt Nam sẽ lâu hơn.

Riêng đối với mặt hàng thủy sản, người tiêu dùng Lào rất ưa chuộng sản phẩm tươi sống. Yếu tố thời gian vận chuyển đã giúp doanh nghiệp Thái có ưu thế vượt trội so với doanh nghiệp Việt.

Ngoài Thái Lan, hàng Việt hiện còn gặp cạnh tranh với hàng Trung Quốc. Từ cuối năm 2021, Trung Quốc và Lào đã đưa vào hoạt động tuyến đường sắt nối liền 2 nước. Như vậy, chi phí vận chuyển và thời gian xuất khẩu hàng hóa Trung Quốc vào thị trường này cũng giảm đi đáng kể, cạnh tranh trực tiếp với hàng Việt.

Để phát huy hơn nữa tiềm năng hợp tác thương mại giữa hai nước, các chuyên gia cũng khuyến nghị, cần có những nỗ lực chung từ cả hai bên, bao gồm việc cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông, tăng cường quản lý các hoạt động khu vực biên giới và thúc đẩy các chính sách hỗ trợ hợp tác thương mại.



Nguồn

Cùng chủ đề

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Không chỉ nhiều ngành hàng nông sản xuất khẩu chủ lực đã về đích sớm, thời điểm này, có những doanh nghiệp nhận được khoảng 60% đơn hàng của năm sau. Kim ngạch xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản tăng cao Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá trị xuất khẩu rau, quả tháng 10 năm 2024 ước đạt 700 triệu USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu rau quả 10 tháng đầu năm...

Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Với kim ngạch 335,59 tỷ USD, xuất khẩu hàng hóa 10 tháng năm 2024 ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nền kinh tế hàng đầu trong khu vực châu Á. Đây là thông tin được nhấn mạnh trong Báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP, tình hình sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại tháng 10 và 10 tháng năm 2024 do Bộ Công Thương vừa công bố. Cụ thể, theo Báo...

Xuất khẩu hàng hóa 9 tháng 2024, Hoa Kỳ là thị trường có mức tăng mạnh nhất

9 tháng/2024, có 8 thị trường, khu vực thị trường xuất khẩu tăng trên 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước, trong đó, Hoa Kỳ là thị trường có mức tăng mạnh nhất. Hoa Kỳ là thị trường có mức tăng xuất khẩu mạnh nhất Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 9 và 9 tháng năm 2024. Theo đó, Hoa...

Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại nước ngoài và Hội Doanh nhân trẻ Quảng Ninh gặp gỡ kết nối đầu tư, xúc tiến...

Chiều 27/10 tại TP Hạ Long, thông qua kết nối của Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại nước ngoài và Hội Doanh nhân trẻ Quảng Ninh đã có buổi gặp gỡ, trao đổi thảo luận về tiềm năng, hợp tác kết nối đầu tư, xúc tiến thương mại. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hồng Huệ (Peter Hong), Ủy viên TƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực, Tổng thư ký...

Cùng tác giả

Quốc hội chính thức thông qua chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam

Chiều 30/11, tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 8, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Kết quả biểu quyết cho thấy 443/454 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành. Trước khi biểu quyết thông qua, Quốc hội đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Lê Hồng Thanh trình bày Báo cáo...

Thị trường M&A năm 2025 được dự báo đầy triển vọng

Thị trường M&A Việt Nam đang đứng trước một giai đoạn sẵn sàng đón nhận những thương vụ đầu tư lớn và kỳ vọng sẽ thu hút mạnh mẽ nguồn vốn FDI vào năm 2025. Nhiều thương vụ trăm triệu đô trong năm 2024 Chia sẻ tại Diễn đàn M&A Việt Nam lần thứ 16 diễn ra mới đây tại TP.HCM, ông Nguyễn Công Ái - Phó Tổng giám đốc KPMG Việt Nam, cho biết theo tổng hợp từ KPMG thị...

Đại lễ tưởng niệm 716 năm ngày Phật Hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn

Sáng 30/11, tại Quần thể di tích Am - Chùa Ngọa Vân (phường Bình Khê, thành phố Đông Triều), Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh và UBND TP Đông Triều đã phối hợp tổ chức “Đại lễ tưởng niệm 716 năm ngày Phật Hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn”. Tại buổi lễ tưởng niệm, sau nghi thức dâng hương, các đại biểu, tăng ni, phật tử, cùng người dân, du khách, đã được nghe tiểu sử...

58 tác phẩm đoạt Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 7

58 cuốn sách, bộ sách giá trị của các tác giả, nhóm tác giả là nhà nghiên cứu, dịch giả, nhà văn… được vinh danh tại Lễ trao Giải thưởng sách Quốc gia lần thứ VII. Tối 29/11, tại Nhà Hát Lớn (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam đã phối hợp tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII năm 2024. Dự Lễ trao giải...

Văn phòng Tỉnh ủy: Tập huấn công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội Đảng các cấp

Trong 2 ngày 30/11 và 1/12, Văn phòng Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tập huấn về công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội Đảng các cấp cho 259 đồng chí là cán bộ, công chức các cơ quan tham mưu giúp việc của Tỉnh ủy, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc tỉnh, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trực thuộc tỉnh; cán bộ, công...

Cùng chuyên mục

Thị trường M&A năm 2025 được dự báo đầy triển vọng

Thị trường M&A Việt Nam đang đứng trước một giai đoạn sẵn sàng đón nhận những thương vụ đầu tư lớn và kỳ vọng sẽ thu hút mạnh mẽ nguồn vốn FDI vào năm 2025. Nhiều thương vụ trăm triệu đô trong năm 2024 Chia sẻ tại Diễn đàn M&A Việt Nam lần thứ 16 diễn ra mới đây tại TP.HCM, ông Nguyễn Công Ái - Phó Tổng giám đốc KPMG Việt Nam, cho biết theo tổng hợp từ KPMG thị...

Thời của bán hàng qua TikToker

Bán buôn trực tiếp đìu hiu, trong khi bán hàng trên các sàn thương mại điện tử đối diện sức ép lớn về cạnh tranh thị phần, những TikToker dần trở thành kênh tìm kiếm khách hàng cho các doanh nghiệp. Và thực tế ngày càng nhiều doanh nghiệp bước chân vào cuộc chơi công nghệ này. Ông Nguyễn Văn Thứ, giám đốc Công ty GC Food (Đồng Nai), chia sẻ trên trang cá nhân khi lần đầu tiên sản phẩm...

Tiếp tục tăng chỉ tiêu tín dụng cho một số tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) thông báo điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 đối với các tổ chức tín dụng (TCTD) theo nguyên tắc cụ thể, đảm bảo công khai, minh bạch. Việc tăng này được NHNN dựa vào các điều kiện như lạm phát được kiểm soát tốt dưới mức mục tiêu Quốc hội, Chính phủ đề ra; Đồng thời thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về...

Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2024

Tối 29/11, Bộ Công Thương khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024, với chủ đề "Tự hào hàng Việt sánh vai cùng thương hiệu toàn cầu". Online Friday 2024 diễn ra từ 0h ngày 29-11 đến 12h ngày 1-12, bao gồm: Sự kiện trực tuyến 60 giờ mua sắm trên các sàn thương mại điện tử, nền tảng số tại Việt Nam; lễ hội Big OFF trải nghiệm thương mại điện tử tại không...

Thu giữ hơn 2.000 ‘túi mù’ đồ chơi độc hại của trẻ em

Lực lượng QLTT tỉnh Hậu Giang vừa kiểm tra, thu giữ hơn 2.000 "túi mù' không rõ nguồn gốc xuất xứ tại một cửa hàng kinh doanh trên địa bàn. Thời gian qua, Đội QLTT số 1 - Cục QLTT tỉnh Hậu Giang tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử. Qua giám sát, Đội đã phát hiện hộ kinh doanh T.H sử dụng tài khoản Facebook "THÚY HÒA" giới thiệu, đăng bán...

Điểm đến của các nhà đầu tư nước ngoài

Nối tiếp đà thành công trong công tác cải thiện môi trường, xúc tiến đầu tư đã đạt được trong năm 2023 và giai đoạn trước, từ đầu năm tới nay, tỉnh và các sở, ngành chức năng đã tiếp tục chú trọng làm tốt các nhiệm vụ trong công tác thu hút đầu tư, đặc biệt là thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt trong công tác...

Công bố Top 10 công ty uy tín ngành logistics năm 2024

Năm 2024, ngành logistics Việt Nam chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ, nhờ tăng trưởng xuất khẩu và các yếu tố hỗ trợ từ chính phủ cũng như sự cải thiện về chuỗi cung ứng toàn cầu. Chiều 29/11, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Top 10 Công ty uy tín ngành logistics năm 2024. Lễ công bố và tôn vinh các doanh nghiệp tiêu biểu sẽ diễn ra vào tháng...

Giảm thuế thu nhập hỗ trợ doanh nghiệp

Ngày 28/11, thảo luận về Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) sửa đổi, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng các chính sách thuế TNDN hiện vẫn chưa thực sự hỗ trợ, nâng cao năng lực và sức cạnh tranh cho doanh nghiệp. Dự luật quy định áp dụng thuế suất 15% với doanh nghiệp có tổng doanh thu năm không quá 3 tỉ đồng, thuế suất 17% đối với doanh nghiệp có tổng doanh thu năm trên 3...

Nhãn hiệu quần áo ngoại chiếm lĩnh thị trường

Vào mùa mua sắm cuối năm, trong khi nhiều thương hiệu hàng may mặc Việt dần biến mất khỏi thị trường hoặc thu hẹp thị phần, không ít thương hiệu nước ngoài vẫn ăn nên làm ra, thậm chí không ngừng mở rộng hoạt động kinh doanh. Nhiều chuyên gia cho rằng ngoài điểm khác biệt là giá cả và mẫu mã, cái chính khiến hàng may mặc nước ngoài chiếm lĩnh thị trường là nhờ tiềm lực tài chính...

Diễn đàn Tài chính Việt Nam 2024

Ngày 29/11, tại TP Hạ Long, Bộ Tài chính chủ trì tổ chức Diễn đàn Tài chính Việt Nam 2024 với chủ đề “Chính sách tài chính thúc đẩy tổng cầu, hỗ trợ phát triển kinh tế”. Tham dự Diễn đàn có các đồng chí: Bùi Văn Khắng, Thứ trưởng Bộ Tài chính; Nghiêm Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh; cùng hơn 200 đại biểu đến từ các cơ quan Trung ương và địa phương, các tổ...

Tin nổi bật

Tin mới nhất