Powered by Techcity

Khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội

Từ một địa phương có hạn chế về hạ tầng giao thông, đến nay Quảng Ninh sở hữu đa dạng loại hình giao thông đồng bộ, có sân bay, cảng tàu quốc tế, cao tốc dọc tỉnh.  Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã phỏng vấn ông Hoàng Quang Hải, Giám đốc Sở GT-VT (ảnh), về việc phát huy hiệu quả các loại hình giao thông, thế mạnh của từng địa phương trong tỉnh cũng như thế mạnh của tỉnh trong Vùng đồng bằng sông Hồng và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ thời gian tới. 

– Ông cho biết tổng quan về hạ tầng giao thông tỉnh Quảng Ninh hiện nay?

 + Quảng Ninh được đánh giá là địa phương có hệ thống hạ tầng giao thông tương đối hoàn chỉnh, đồng bộ, hiện đại với 5 phương thức vận tải đang khai thác là đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt, đường biển và hàng không. Cụ thể, tổng chiều dài hệ thống đường bộ trên địa bàn tỉnh khoảng 6.500km; trong đó tuyến cao tốc từ Hải Phòng – Hạ Long – Vân Đồn dài 176km, 7 tuyến quốc lộ. 14 tuyến tỉnh lộ và hệ thống đường huyện, đường đô thị và giao thông nông thôn.

Quảng Ninh có một tuyến đường sắt cấp quốc gia Kép – Hạ Long kết nối từ ga Kép (tỉnh Bắc Giang) đến Đông Triều, Uông Bí, Hạ Long và một số tuyến chuyên dụng của ngành Than phục vụ khai thác và vận chuyển than. Bộ GT&VT đang khởi động Dự án xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân.

Toàn tỉnh có 6 khu vực hàng hải, bao gồm Vạn Gia – Hải Hà, Mũi Chùa, Cô Tô, Cẩm Phả – Cửa Đối, Hòn Gai và Quảng Yên với hệ thống cảng biển được đầu tư tương đối hiện đại, như Cảng Cái Lân, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long… Toàn tỉnh có 37 tuyến luồng đường thủy nội địa, 159 cảng, bến đã được cấp phép hoạt động, gần nhất là Cảng cao cấp Ao Tiên (Vân Đồn) đưa vào sử dụng.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn với quy mô cấp 4E; sân bay quân sự cấp II, công suất 2,5 triệu hành khách/năm, được đưa vào khai thác từ năm 2018 kết nối Quảng Ninh với cả nước và thế giới.

Hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại là động lực quan trọng để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội tỉnh tăng trưởng 2 con số 9 năm liên tục (2015-2023), tạo ra nhiều không gian phát triển mới, nâng cao đời sống nhân dân…

–  Ông cho biết, phương án phân luồng giao thông trên địa bàn tỉnh hiện được triển khai như thế nào?

+ Trong những năm qua, Sở GT&VT đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh, Công an tỉnh và các địa phương triển khai phương án phân luồng giao thông một cách hiệu quả, góp phần tăng khả năng lưu thông, giảm ùn tắc và đảm bảo ATGT, đưa Quảng Ninh là địa phương có 13 năm liên tiếp giảm các tiêu chí về TNGT.

Cụ thể: Tổ chức phân luồng giao thông trên cầu Bãi Cháy, xe môtô 2, 3 bánh, xe thô sơ đi luồng riêng, không đi chung với xe ô tô; cấm các loại xe ô tô tải từ 4 trục trở lên lưu thông trên đoạn tuyến Km9+050 – Km11+980 đường tỉnh 331 (trung tâm TX Quảng Yên)…; phân luồng giao thông trong các sự kiện của tỉnh như Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh; đăng cai tổ chức một số môn thi đấu SEA Games 31 tại Quảng Ninh; tổ chức giao thông, tăng cường ATGT tại các nút giao thông lớn trên địa bàn TP Hạ Long…

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

Cùng với đó, Sở tham mưu hoàn chỉnh quy hoạch kết nối đồng bộ hệ thống giao thông trong tổng thể quy hoạch Vùng đồng bằng sông Hồng với các vùng lân cận, quy hoạch tỉnh, quy hoạch địa phương, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành liên quan đến giao thông, đảm bảo kết nối, phát huy hiệu quả các loại hình giao thông đường bộ cao tốc, đường sắt, đường thủy nội địa, đường hàng không, hàng hải quốc tế…

– Thời gian tới cần tiếp tục có giải pháp đảm bảo kết nối đồng bộ hệ thống giao thông đặt trong tổng thể các quy hoạch của tỉnh, của địa phương?

+ Trong năm 2024 và các năm tiếp theo Sở GT&VT tiếp tục bám sát vào Quy hoạch tỉnh, các nghị quyết, chỉ đạo của tỉnh để tham mưu thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển hạ tầng giao thông nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh; khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, hạ tầng KKT, KCN, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.

Trong đó, tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án hạ tầng giao thông trọng điểm chuyển tiếp từ năm 2023, như tuyến đường ven sông kết nối từ cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến TX Đông Triều đoạn từ đường tỉnh 338 đến TX Đồng Triều và các dự án khởi công mới trong năm 2024: Cải tạo QL279 đoạn từ Km0 – Km8+600; cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 342 đoạn thuộc địa phận TP Hạ Long, huyện Ba Chẽ kết nối với Lạng Sơn và các dự án kết nối liên kết vùng với Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Giang, Lạng Sơn… Qua đó góp phần hình thành hệ thống hạ tầng giao thông tỉnh Quảng Ninh ngày càng đồng bộ, hiện đại, bảo đảm liên thông, tổng thể, tạo ra bước đột phá về không gian phát triển, động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, liên kết nội vùng, Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng đồng bằng sông Hồng và hợp tác quốc tế.

Tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư, đa dạng hóa hình thức đầu tư để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, tập trung vào cảng biển, đường sắt. Cụ thể phối hợp chặt chẽ với Cục Đường sắt Việt Nam và các cơ quan chuyên môn của Bộ GT&VT khởi động Dự án Đường sắt Yên Viên – Hạ Long – Cái Lân thời gian tới; triển khai quy hoạch đường sắt Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái; đẩy mạnh thu hút đầu tư Cảng Hòn Nét – Con Ong, Khu bến TX Quảng Yên, Cảng Mũi Chùa…

Đồng thời làm tốt công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, tổ chức phân luồng, lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè, đỗ xe công cộng đảm bảo văn minh đô thị.

– Xin cảm ơn ông!



Nguồn

Cùng chủ đề

Tiếp tục đầu tư cho hạ tầng giao thông

Xác định giao thông luôn phải đi trước, đón đầu, những năm qua, ngoài đẩy mạnh phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, Quảng Ninh cũng tập trung đầu tư mạnh cho cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông. Những dự án, công trình giao thông hoàn thành đã phát huy hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế của các địa phương thuộc vùng dự án. Quảng Ninh không chỉ chú trọng đầu...

Phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, nâng cao năng lực liên kết vùng

Thời gian qua tỉnh tập trung phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng về giao thông "đi trước một bước" theo hướng đồng bộ và hiện đại, tạo động lực quan trọng phát triển kinh tế - xã hội. Theo Quy hoạch Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, tỉnh xác định rõ quan điểm mục tiêu phát triển, trong đó tận dụng tối đa lợi thế cạnh tranh mang lại nhờ hệ thống kết cấu hạ tầng...

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh làm việc với Công an tỉnh và Sở GT-VT

Chiều 24/10, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Lê Văn Ánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Công an tỉnh và Sở GT-VT về việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ nội địa và công tác quản lý, đăng kiểm, đăng ký phương tiện giao thông đường thuỷ. Thời gian qua, Công an tỉnh đã...

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh làm việc với các địa phương về việc chấp hành các quy định ATGT đường thuỷ...

Chiều 23/10, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với các thành phố: Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái về việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ nội địa và công tác quản lý, đăng kiểm, đăng ký phương tiện giao thông đường thuỷ. Đồng chí Lê Văn Ánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. TP Hạ Long...

HĐND tỉnh giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật đảm bảo ATGT thuỷ nội địa tại TP Cẩm Phả

Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 18/10, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do đồng chí Lê Văn Ánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, làm trưởng đoàn, đi khảo sát trực tiếp việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ nội địa và công tác quản lý, đăng kiểm, đăng ký phương tiện giao thông đường thuỷ trên địa bàn TP Cẩm Phả. TP Cẩm Phả có đường bờ...

Cùng tác giả

Giá trị tài sản phải thu hồi trong các vụ án tham nhũng, tiêu cực còn tồn đọng lớn

Cùng với những kết quả quan trọng đã đạt được, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong năm vừa qua cũng còn một số tồn tại, hạn chế như: giá trị tài sản phải thu hồi trong các vụ án tham nhũng, tiêu cực còn tồn đọng lớn; việc truy bắt đối tượng bỏ trốn ra nước ngoài còn gặp nhiều khó khăn… Sáng 26/11, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Tổng Thanh tra Chính...

Không lo thiếu thịt lợn dịp Tết

Ông Tống Xuân Chinh - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ NN-PTNT cho biết, đến cuối năm nay tổng sản lượng thịt lợn dự báo vẫn đạt trên 5 triệu tấn. Chỉ còn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Vào dịp cuối năm này, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân lại tăng lên. Dịch bệnh kéo dài rồi đến thiên tai đã gây thiệt hại lớn cho chăn nuôi ở nhiều địa phương. Vậy...

Anh Tú Atus mở fan meeting, có tên Galaxy Day

Anh Tú Atus mở fan meeting sau Anh trai say hi: "2024 có quá nhiều điều đáng nhớ để tâm tình với fan". Đáp lại tình cảm của khán giả trong hơn 10 năm hoạt động nghệ thuật, đặc biệt là hành trình "Anh trai say hi" vừa qua, Anh Tú Atus chính thức tổ chức fan meeting có tên Galaxy Day (tên FC của nam nghệ sĩ). Điều này cho thấy sự trân quý tình cảm cũng như...

Hết năm 2024, du lịch Việt Nam có thể cán đích 18 triệu lượt khách quốc tế?

Việt Nam cần đón thêm khoảng 3,9 triệu lượt khách quốc tế trong 2 tháng cuối năm để hoàn thành mục tiêu 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024. Năm 2024, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế và khoảng 110 triệu lượt khách nội địa. Đây được coi là mục tiêu "nhiều tham vọng" với ngành công nghiệp không khói này. Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, sau 10...

Quy mô kinh tế Đông Nam Á dự báo vượt Nhật Bản vào 2029

Với tốc độ tăng trưởng bình quân 4,7%, quy mô 6 nền kinh tế Đông Nam Á sẽ vượt Nhật Bản vào 2029, theo tính toán của HSBC. Theo báo cáo của Ngân hàng HSBC, quy mô nền kinh tế Đông Nam Á (gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) khoảng 4.000 tỷ USD vào 2023. Mức này đứng thứ 5 thế giới sau Mỹ, Trung Quốc, Đức và Nhật Bản. Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) dự...

Cùng chuyên mục

Không lo thiếu thịt lợn dịp Tết

Ông Tống Xuân Chinh - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ NN-PTNT cho biết, đến cuối năm nay tổng sản lượng thịt lợn dự báo vẫn đạt trên 5 triệu tấn. Chỉ còn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Vào dịp cuối năm này, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân lại tăng lên. Dịch bệnh kéo dài rồi đến thiên tai đã gây thiệt hại lớn cho chăn nuôi ở nhiều địa phương. Vậy...

Quy mô kinh tế Đông Nam Á dự báo vượt Nhật Bản vào 2029

Với tốc độ tăng trưởng bình quân 4,7%, quy mô 6 nền kinh tế Đông Nam Á sẽ vượt Nhật Bản vào 2029, theo tính toán của HSBC. Theo báo cáo của Ngân hàng HSBC, quy mô nền kinh tế Đông Nam Á (gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) khoảng 4.000 tỷ USD vào 2023. Mức này đứng thứ 5 thế giới sau Mỹ, Trung Quốc, Đức và Nhật Bản. Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) dự...

Lộ diện ngân hàng lãi ‘khủng’ từ bán bảo hiểm

Nhiều ngân hàng ghi nhận doanh thu tăng từ phí dịch vụ bảo hiểm. Đơn cử như KienlongBank trong quý III vừa qua thu từ bảo hiểm gần 40 tỷ đồng, tăng gần 73% cùng kỳ. Báo cáo tài chính quý III của Techcombank cho thấy, thu từ phí dịch vụ bảo hiểm mang về 594 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm nay, tăng gần 30% so với cùng kỳ. Techcombank và Manulife Việt Nam có 8 năm hợp...

Giá vàng quay đầu giảm mạnh

Sáng nay (26/11), giá vàng trong nước quay đầu giảm 400.000 - 800.000 đồng/lượng. Theo đó, giá vàng miếng SJC về quanh mốc 86 triệu đồng, vàng nhẫn mức 85 triệu đồng/lượng. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC 84,6 - 86,6 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, giảm 400.00 đồng/lượng so với sáng qua. Các doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn như Công ty Bảo Tín Minh Châu, Tập đoàn Doji Công...

Có thể đánh thuế mua bán nhà đất theo thời gian sở hữu

Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản theo thời gian sở hữu để tránh đầu cơ như một số nước. Thông tin này được nêu tại tờ trình đề nghị xây dựng dự án Luật thuế thu nhập cá nhân (thay thế). Hiện tại, chính sách thuế thu nhập cá nhân tại Việt Nam không phân biệt theo thời gian nắm giữ bất động sản của người chuyển nhượng. Thu nhập...

Đề xuất giao Chính phủ quy định mức giảm trừ gia cảnh

Bộ Tài chính đề xuất nghiên cứu phương án giao Chính phủ quy định mức giảm trừ gia cảnh tính thuế thu nhập cá nhân để đảm bảo linh hoạt, phù hợp thực tế. Tại tờ trình Chính phủ liên quan việc xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân mới, Bộ Tài chính cho rằng các quy định về giảm trừ gia cảnh cần được rà soát, sửa đổi phù hợp với điều kiện mới. Theo đó, cơ...

Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Việt Nam và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc lần thứ XI

Ngày 25/11, tại thành phố Mông Tự, Vân Nam (Trung Quốc) diễn ra Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) lần thứ XI. Dự chương trình hội nghị về phía tỉnh Quảng Ninh có đồng chí Nghiêm Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành. Hợp tác hành lang kinh tế giữa...

Bộ Tài chính đề xuất cắt giảm số bậc trong biểu thuế thu nhập cá nhân

Biểu thuế hiện hành chưa hợp lý, quá nhiều bậc, giãn cách giữa các bậc quá hẹp dễ dẫn đến nhảy bậc, làm tăng số thuế phải nộp, số lượng phải quyết toán thuế tăng một cách không cần thiết. Bộ Tài chính đề xuất cắt giảm từ 7 bậc xuống mức phù hợp. Trong Tờ trình Chính phủ đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế), Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh...

Nhà băng không được gửi tin nhắn chứa đường link tới khách hàng

Nếu không có yêu cầu của chủ tài khoản, ngân hàng sẽ không được gửi tin nhắn, email có chứa đường link truy cập website tới khách hàng. Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 50 quy định về an toàn, bảo mật trong dịch vụ trực tuyến ngân hàng, có hiệu lực từ đầu 2025. Một trong những quy định mới được đề cập tại Thông tư là ngân hàng không gửi tin nhắn SMS, thư điện tử cho...

Làng nghề, điểm may gia công bị xóa sổ

Nhiều điểm sản xuất nhỏ, cơ sở may gia công, làng nghề đang gặp khó hoặc buộc rời bỏ cuộc chơi trước sức ép hàng ngoại nhập giá rẻ, nhất là hàng Trung Quốc bán trên kênh online. Ngoài kinh tế khó khăn khiến người dân hạn chế mua sắm, nhiều đơn vị cho rằng hàng Trung Quốc giá rẻ là nguyên nhân lớn. Tuy nhiên, để học theo cách làm của phía Trung Quốc là điều không dễ. Lụi dần Chia...

Tin nổi bật

Tin mới nhất