Chuyên gia nhận định “Mai” của Trấn Thành không xuất sắc, nhưng đủ để vượt bốn bộ phim chiếu Tết giành vị trí số một phòng vé. Hiện, tác phẩm 18+ của nam đạo diễn có doanh thu gần 200 tỷ đồng, chiếm khoảng 80-90% doanh thu phim ra rạp Tết Giáp Thìn.
“Trấn Thành và phần còn lại”.
Đây là nhận định của nhà phê bình phim Nguyễn Phong Việt khi đánh giá đường đua phim Việt mùa Tết Giáp Thìn sau 5 ngày.
Sau 5 ngày ra rạp, Mai đang có doanh thu 185 tỷ đồng, tiến gần mốc 200 tỷ đồng (chậm nhất là sáng 15/2). Trong khi đó, Gặp lại chị bầu, phim Việt duy nhất trụ lại đường đua phim chiếu Tết, chỉ thu hơn 40 tỷ đồng.
Chưa nói đến hai bộ phim phải dời lịch chiếu là Trà và Sáng đèn. Nếu trụ lại rạp, phim của Lê Hoàng và Hoàng Tuấn Cường sẽ thất bại nặng về mặt doanh thu do không cạnh tranh được suất chiếu.
Thời điểm rời rạp, Trà đạt hơn 1,3 tỷ đồng, Sáng đèn thu khoảng 700 triệu đồng.
Chỉ tính riêng doanh số, Trấn Thành không đối thủ. Bộ phim 18+ do nam MC đầu tư sản xuất, làm đạo diễn có doanh thu cao gấp 100 lần hai tác phẩm đứng chót.
Điều đó tạo nên thị trường phim Việt mùa Tết không cân bằng, mà ở đó Trấn Thành giữ phần thắng.
Phim Trấn Thành “chiếm hết” suất chiếu, tại ai?
Ngay từ Mùng 1, Mai của Trấn Thành áp đảo về suất chiếu. Tính đến sáng 11/2, Mai có khoảng 5.583 suất. Trong khi đó, Gặp lại chị bầu chỉ 2.461 suất, Sáng đèn với 308 suất và Trà được 238 suất.
Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Khánh Dương, người sáng lập Box Office Vietnam, cho biết nhờ suất chiếu áp đảo, Mai phá kỷ lục doanh thu ngày đầu công chiếu của Nhà bà Nữ.
“Đáng chú ý, dù áp đảo suất chiếu, Mai có tỷ lệ lấp đầy rạp lên đến 41%. Đây là cơ sở quan trọng để rạp xếp số lượng suất chiếu Mai cao gấp đôi so với bộ phim đứng thứ hai Gặp lại chị bầu”, ông Nguyễn Khánh Dương nói.
Theo số liệu ông Khánh Dương cung cấp cho Tiền Phong, tỷ lệ lấp đầy rạp của Mai tăng dần đều, cụ thể Mùng 2 (11/2): 45,91%, Mùng 3 (12/2): 51.4%, Mùng 4 (13/2) 58.81%, Mùng 5 (14/2) là 71.77%.
Khi Tiền Phong liên hệ nhà rạp, ông Nguyễn Hoàng Hải, giám đốc nội dung của CGV, khẳng định không riêng gì CGV, mọi rạp chiếu có quy tắc xếp suất chiếu theo nhu cầu thực tế của khán giả. Điều đó có thể kiểm chứng bởi doanh thu và số liệu từ đơn vị thống kê phòng vé độc lập.
“Sau khi phim ra rạp chính thức, dựa vào sức mua của khán giả, rạp tiếp tục có sự điều chỉnh phù hợp cho giai đoạn tiếp theo. Ngoài ra, Mai của Trấn Thành có lượng đặt vé trước là 40.000 vé. Đây là lý do khiến phim có doanh thu từ trước khi chính thức ra mắt và là cơ sở để rạp xếp lịch chiếu”, ông Hải nói.
Cùng có phim ra rạp dịp Tết Giáp Thìn với Mai, đạo diễn Nhất Trung khẳng định không nhà rạp nào muốn bộ phim ra rạp thất bại. Sẽ không có chuyện nhà rạp chèn ép bộ phim của đạo diễn này hay nâng người khác, tất cả phải nhìn vào thị trường và lợi nhuận.
“Tôi khẳng định nhà rạp nào cũng mong phim thành công để thúc đẩy doanh thu rạp chiếu. Và cũng không có chuyện nhà rạp ép suất chiếu của phim. Có thể tại thời điểm nhất định, phim thành công ở khu vực đó và được ưu tiên suất chiếu hơn”, Nhất Trung nói.
Mai không xuất sắc, nhưng phim mùa Tết tệ hơn
Theo nhà phê bình phim Nguyễn Phong Việt, dù Mai có nhiều điểm phi logic trong cách xây dựng nhân vật, nhưng việc phim chiếm phần lớn suất chiếu tại rạp phản ánh rõ thị trường, cách khán giả đón nhận Trấn Thành trong vai trò đạo diễn, nhà sản xuất.
Thứ nhất, Trấn Thành chịu đầu tư và làm phim chỉn chu. Điều đó thể hiện ở việc nam đạo diễn chi 50 tỷ đồng cho bộ phim tâm lý, tình cảm. Tại buổi ra mắt phim, Trấn Thành nói anh chi nhiều tiền để diễn viên thư thả thời gian làm việc, cho ra mắt tác phẩm hoàn thiện. Những chi tiết nhỏ từ phục trang, bối cảnh cũng được ê-kíp lo chỉn chu.
“Chúng ta phải đồng ý Trấn Thành chỉn chu với Mai. Dù không thích phim ở một vài điểm, nhưng rất ít người nói rằng đi xem Mai là phí tiền. Đó là điều rất quan trọng với đạo diễn có phim ra rạp”, nhà phê bình Phong Việt nói.
Thứ hai, Mai của Trấn Thành là tác phẩm hoàn thiện, dễ thắng nhất so với bốn bộ phim tham gia đường đua phim Việt chiếu Tết.
“Chất lượng của Mai hơn hẳn Gặp lại chị bầu, Trà của Lê Hoàng càng không thể đặt lên bàn cân với Mai. Trong khi đó, Sáng đèn lấy đề tài cải lương, dù được đánh giá cao về nội dung, mang lại cảm xúc cho người xem nhưng rất kén người xem. Sáng đèn chỉ hợp thị hiếu khán giả miền Nam, đối tượng cũng không quá rộng”, chuyên gia đưa ý kiến.
Trên các diễn đàn, chuyên gia nhận định Trấn Thành lên tay khi làm phim Mai. Dù không phải là tác phẩm xuất sắc, nhưng phim gắn nhãn 18+ đủ đánh bật loạt phim còn lại.
Gặp lại chị bầu lấy đề tài xuyên không nhưng không quá đặc sắc, Trà bị chê thảm họa từ kịch bản đến diễn xuất của nhân vật, lối làm phim lỗi thời của Lê Hoàng. Với Sáng đèn, dù kịch bản mang lại cảm xúc cho người xem, so với Mai lại kén người xem hơn.
Đó là một trong những yếu tố khiến Mai của Trấn Thành áp đảo về suất chiếu, doanh thu và yếu tố kéo chân khán giả.
“Đặt trường hợp ngày nào đó khán giả là dân kinh doanh rạp phim, liệu bạn có dám xếp lịch chiếu cho bộ phim chỉ 20 chục người xem, trong khi Mai có thể lên đến 70-80 người? Cũng không ai dám đặt cược doanh thu mùa Tết vào phim có chất lượng kém hơn và kén khán giả hơn”, nhà phê bình Phong Việt nói thêm.
Về chuyện Trà và Sáng đèn rút khỏi rạp chiếu, nhà phê bình Phong Việt nói đó là điều bình thường. Nhà sản xuất chọn đối đầu với bộ phim tốt như Mai và không vượt qua được thì phải chấp nhận.
“Làm phim là cuộc chơi của thị trường. Chọn đối đầu với bộ phim tôi tạm gọi là lớn như Mai, đối đầu đạo diễn mang thương hiệu Tết như Trấn Thành thì các đạo diễn, nhà sản xuất khác phải chấp nhận rủi ro”, anh Phong Việt phân tích.
Nhà phê bình Phong Việt nhắc lại câu nói của Nhất Trung là “Tôi chấp nhận đứng số hai” để chỉ rõ rằng, đạo diễn, nhà sản xuất hoàn toàn đủ khả năng biết chất lượng phim của mình ở đâu để “đua” mùa Tết.
Chuyên gia còn cho rằng ê-kíp của Trà và Sáng đèn chọn rút lui sau 3-5 ngày chiếu là trễ, lẽ ra phải dời lịch, rời rạp khi thấy mỗi ngày rạp chỉ xếp cho bộ phim của mình vài trăm suất, cách biệt quá lớn với Mai.
Theo nhà phê bình Phong Việt, nhà sản xuất Trà, Sáng đèn có thể nghĩ rằng miếng bánh mùa Tết quá lớn để cùng nhau chia. Nhưng không may, Mai đã chiếm hết 80-90%, dẫn đến việc hai bộ phim rời rạp do không đọ được với Trấn Thành.
“Làm phim cũng như kinh doanh, ai cũng có quyền tự tin vào bản thân khi đưa phim ra rạp. Nhưng đúng như Nhất Trung nói, giờ là thời của Trấn Thành. Trong vòng 2-3 năm tới, người có thể để đối với Trấn Thành chỉ có Lý Hải, nhưng rõ ràng, họ chưa bao giờ bước vào chung cuộc đấu, và sẽ không có khả năng đó xảy ra. Và giờ đây, thị trường điện ảnh Việt giờ đây chỉ có Trấn Thành, Lý Hải và phần còn lại”, chuyên gia Phong Việt nhận định.