Powered by Techcity

Kích hoạt thị trường quà lưu niệm

Những nét văn hóa đặc trưng luôn có sức hấp dẫn với du khách, nhất là khách quốc tế. Du lịch văn hóa từ lâu được xác định là một trong những mũi nhọn nhằm biến các sáng tạo văn hóa Việt thành hàng hóa trong du lịch. Để du lịch văn hóa phát triển thì vai trò của quà tặng, quà lưu niệm cho du khách tại các điểm đến rất quan trọng.

Tôi từng được nhiều người bạn thích đi du lịch hoặc làm lữ hành chuyên nghiệp kể về nhiều món quà lưu niệm rất ấn tượng khi tới các điểm đến như: Biểu tượng cột cờ, con tàu vươn khơi ở Khu du lịch quốc gia mũi Cà Mau hay hình con cua, con ốc len, cá thòi lòi… được làm từ gỗ của du lịch Cà Mau.

Hay đó là hình tượng “Bé Sen” độc đáo của du lịch Đồng Tháp. Đó là những món quà lưu niệm độc đáo không chỉ hấp dẫn du khách trong nước mà còn cả du khách quốc tế.

f
Du khách quốc tế tham quan và mua quà lưu niệm tại các gian hàng trên vịnh Hạ Long.

Du khách từng đi tham quan nhiều địa phương ở Việt Nam, rất ấn tượng với các món quà mang tính biểu tượng đặc trưng vùng miền như: Lụa, áo lụa Hà Đông, gốm Bát Tràng (Hà Nội), tranh dân gian Đông Hồ khi tới thăm làng tranh ở Thuận Thành (Bắc Ninh), áo dài hoặc nón lá Huế nổi tiếng ở làng  Dạ Lê, Phú Cam, Đốc Sơ, Triều Tây, Kim Long…

Theo đánh giá của các chuyên gia, phát triển sản phẩm lưu niệm, quà tặng theo hướng gắn với bản sắc văn hóa là rất cần thiết để tạo nét riêng, định vị điểm đến cho du lịch từng địa phương và cả quốc gia. Bởi sau mỗi chuyến đi, bất cứ du khách nào đều mong muốn tìm được món quà lưu niệm đẹp, ý nghĩa về lưu niệm hoặc quà cho bạn bè, người thân. Đó là tâm lý chung của tất cả du khách đặc biệt du khách quốc tế.

Ông Nguyễn Thế Huệ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh đánh giá: Sản phẩm lưu niệm được xem là mặt hàng “xuất khẩu tại chỗ”, bởi được bán ngay ở trong nước. Khách du lịch quốc tế chọn mua và mang về sau chuyến du lịch, giữ lại làm kỷ niệm hoặc tặng người thân, bạn bè, tức là sản phẩm đã được ra khỏi biên giới, là vật dụng gợi nhớ về một hành trình, trải nghiệm. 

Có thể thấy, đón đầu xu hướng này, các doanh nghiệp cũng tập trung phát triển được nhiều sản phẩm lưu niệm mang đặc trưng riêng, có sức hút lớn. Các địa phương cũng luôn định hướng và phát triển cho mình một thương hiệu quà tặng riêng. Với Quảng Ninh, các món quà tặng đặc trưng cũng được quan tâm. Nổi bật như đồ mỹ nghệ làm từ than đá, sản phẩm ngọc trai Hạ Long, Vân Đồn.v.v…

Ở một số địa phương, du lịch được quan tâm cũng có một số sản phẩm mới mẻ đáng chú ý. Gần đây, Bình Liêu có mô hình nhỏ bằng tre mây đàn tính và các nhạc cụ dân tộc; Cô Tô phát triển các sản phẩm móc khóa, túi xách, cốc, hộp gỗ… in hình cảnh đẹp đặc trưng.

Đáng chú ý và có sức hút là: Các sản phẩm OCOP mây tre đan của làng nghề ngư cụ Nam Hòa (Quảng Yên); tượng, con giống bằng gốm sứ Đông Triều hay các sản phẩm mỹ nghệ than đá Quyết Bình ở TP Hạ Long.  Đây là những sản phẩm đẹp, mang đặc trưng vùng đất, có giá trị và sức hấp dẫn lớn. Trong đó, nhiều sản phẩm ngoài làm quà tặng còn là yếu tố thu hút hay hấp dẫn doanh nghiệp đưa khách quốc tế ghé thăm.

Tuy nhiên trên thực tế, tham quan các khu, điểm du lịch trong tỉnh, du khách đều có chung một ý kiến đó là sản phẩm, quà tặng lưu niệm còn đơn điệu, mẫu mã thiếu hấp dẫn. Phần nhiều là sản phẩm nhập từ tỉnh ngoài về. Trong khi đó, có một lượng lớn còn các sản phẩm đồ lưu niệm chủ yếu là vòng tay, sáo trúc và nhiều món quà có xuất xứ… từ Trung Quốc.

ff
Đồ lưu niệm điêu khắc than đá và nhiều món quà lưu niệm mang đặc trưng Quảng Ninh vẫn còn nhiều khó khăn trong sản xuất, tiêu thụ.

Trong khi đó, các sản phẩm lưu niệm mang nét đặc trưng đều gặp nhiều khó khăn nhất định. Với ngọc trai thì giá thành hơi đắt, chỉ dành cho phân khúc thị trường quà lưu niệm cao cấp; còn sản phẩm lưu niệm đồ mỹ nghệ làm từ than đá thì gặp nhiều khó khăn trong tìm nguyên liệu sản xuất, xuất hóa đơn bán hàng; mặt hàng tranh, ảnh điện phong cảnh Vịnh Hạ Long lại cồng kềnh, dễ vỡ, khó di chuyển; gốm mỹ nghệ Quang Vinh thì chỉ sản xuất xuất khẩu, ít dành cho thị trường trong nước… Như vậy, đồ lưu niệm cho khách du lịch ở Hạ Long hiện vẫn chưa thực sự được phát huy.

Theo thống kê của ngành du lịch, nguồn thu từ mua sắm quà tặng ở các quốc gia phát triển du lịch chiếm gần 50% doanh thu. Con số này ở Việt Nam là khoảng 15-18%. Điều này cho thấy, tầm quan trọng trong kích hoạt thị trường quà tặng tại các trung tâm du lịch lớn. Vì thế, làm thế nào để tăng bản sắc văn hóa địa phương trong mỗi sản phẩm, đánh trúng được thị hiếu của du khách cả trong và ngoài nước vẫn là bài toán khó, chưa có lời giải.



Nguồn

Cùng chủ đề

“Mùa vàng” du lịch tàu biển

Tỉnh Quảng Ninh được các hãng tàu biển quốc tế đánh giá là điểm đến có lợi thế cạnh tranh rất lớn trong thị phần du lịch tàu biển ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, nhờ sở hữu Di sản - kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, các trải nghiệm độc đáo về văn hóa, ẩm thực đặc trưng địa phương. Đặc biệt, Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy...

60 chuyến tàu biển quốc tế đến Quảng Ninh trong năm 2025

Theo thông tin từ Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, tính đến thời điểm hiện tại đã có 60 chuyến tàu biển đăng ký cập bến, dự kiến mang theo khoảng 90.000 khách du lịch đến Quảng Ninh. Các chuyến tàu biển này đến từ nhiều quốc gia như: Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Trung Quốc... Bên cạnh các tàu biển cao cấp đã đến Hạ Long như: Celebrity Solstice, Mein Schiff 6, Westerdam, sẽ có thêm nhiều tàu biển...

Phát triển đội tàu du lịch trên Vịnh Bái Tử Long

Nằm kề bên Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ và đa dạng sinh thái, hứa hẹn là điểm đến mới lạ và hấp dẫn cho du khách. Nhằm quản lý và phát triển hiệu quả các hoạt động du lịch tại đây, tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng nhiều kế hoạch, trong đó quy hoạch và quản lý đội tàu du lịch, cũng như...

Kích cầu du lịch “Quảng Ninh – Điểm đến bốn mùa”

Trong giai đoạn nước rút thực hiện mục tiêu đón 19 triệu lượt khách cả năm 2024, bên cạnh nỗ lực đổi mới sản phẩm, đa dạng trải nghiệm, du lịch Quảng Ninh đẩy mạnh hàng loạt chương trình kích cầu, xúc tiến du lịch đến các thị trường tiềm năng nhằm tăng sức cạnh tranh và thu hút du khách. Với hệ sinh thái du lịch, dịch vụ hoàn thiện, đa dạng trải nghiệm tại Quảng Ninh, Tập đoàn Sun...

Chuẩn bị tổ chức Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh 2024

Từ ngày 26 đến 29/12/2024, tại Quảng trường Sun Carniva Plaza, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, sẽ diễn ra Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh 2024 với chủ đề Quảng Ninh - Điểm đến hội tụ tinh hoa ẩm thực. Liên hoan do Sở Du lịch Quảng Ninh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tổ chức. Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh 2024 gồm chuỗi các hoạt động mới lạ, hấp...

Cùng tác giả

Quốc hội chính thức thông qua chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam

Chiều 30/11, tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 8, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Kết quả biểu quyết cho thấy 443/454 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành. Trước khi biểu quyết thông qua, Quốc hội đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Lê Hồng Thanh trình bày Báo cáo...

Thị trường M&A năm 2025 được dự báo đầy triển vọng

Thị trường M&A Việt Nam đang đứng trước một giai đoạn sẵn sàng đón nhận những thương vụ đầu tư lớn và kỳ vọng sẽ thu hút mạnh mẽ nguồn vốn FDI vào năm 2025. Nhiều thương vụ trăm triệu đô trong năm 2024 Chia sẻ tại Diễn đàn M&A Việt Nam lần thứ 16 diễn ra mới đây tại TP.HCM, ông Nguyễn Công Ái - Phó Tổng giám đốc KPMG Việt Nam, cho biết theo tổng hợp từ KPMG thị...

Đại lễ tưởng niệm 716 năm ngày Phật Hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn

Sáng 30/11, tại Quần thể di tích Am - Chùa Ngọa Vân (phường Bình Khê, thành phố Đông Triều), Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh và UBND TP Đông Triều đã phối hợp tổ chức “Đại lễ tưởng niệm 716 năm ngày Phật Hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn”. Tại buổi lễ tưởng niệm, sau nghi thức dâng hương, các đại biểu, tăng ni, phật tử, cùng người dân, du khách, đã được nghe tiểu sử...

58 tác phẩm đoạt Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 7

58 cuốn sách, bộ sách giá trị của các tác giả, nhóm tác giả là nhà nghiên cứu, dịch giả, nhà văn… được vinh danh tại Lễ trao Giải thưởng sách Quốc gia lần thứ VII. Tối 29/11, tại Nhà Hát Lớn (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam đã phối hợp tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII năm 2024. Dự Lễ trao giải...

Văn phòng Tỉnh ủy: Tập huấn công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội Đảng các cấp

Trong 2 ngày 30/11 và 1/12, Văn phòng Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tập huấn về công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội Đảng các cấp cho 259 đồng chí là cán bộ, công chức các cơ quan tham mưu giúp việc của Tỉnh ủy, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc tỉnh, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trực thuộc tỉnh; cán bộ, công...

Cùng chuyên mục

Thị trường M&A năm 2025 được dự báo đầy triển vọng

Thị trường M&A Việt Nam đang đứng trước một giai đoạn sẵn sàng đón nhận những thương vụ đầu tư lớn và kỳ vọng sẽ thu hút mạnh mẽ nguồn vốn FDI vào năm 2025. Nhiều thương vụ trăm triệu đô trong năm 2024 Chia sẻ tại Diễn đàn M&A Việt Nam lần thứ 16 diễn ra mới đây tại TP.HCM, ông Nguyễn Công Ái - Phó Tổng giám đốc KPMG Việt Nam, cho biết theo tổng hợp từ KPMG thị...

Thời của bán hàng qua TikToker

Bán buôn trực tiếp đìu hiu, trong khi bán hàng trên các sàn thương mại điện tử đối diện sức ép lớn về cạnh tranh thị phần, những TikToker dần trở thành kênh tìm kiếm khách hàng cho các doanh nghiệp. Và thực tế ngày càng nhiều doanh nghiệp bước chân vào cuộc chơi công nghệ này. Ông Nguyễn Văn Thứ, giám đốc Công ty GC Food (Đồng Nai), chia sẻ trên trang cá nhân khi lần đầu tiên sản phẩm...

Tiếp tục tăng chỉ tiêu tín dụng cho một số tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) thông báo điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 đối với các tổ chức tín dụng (TCTD) theo nguyên tắc cụ thể, đảm bảo công khai, minh bạch. Việc tăng này được NHNN dựa vào các điều kiện như lạm phát được kiểm soát tốt dưới mức mục tiêu Quốc hội, Chính phủ đề ra; Đồng thời thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về...

Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2024

Tối 29/11, Bộ Công Thương khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024, với chủ đề "Tự hào hàng Việt sánh vai cùng thương hiệu toàn cầu". Online Friday 2024 diễn ra từ 0h ngày 29-11 đến 12h ngày 1-12, bao gồm: Sự kiện trực tuyến 60 giờ mua sắm trên các sàn thương mại điện tử, nền tảng số tại Việt Nam; lễ hội Big OFF trải nghiệm thương mại điện tử tại không...

Thu giữ hơn 2.000 ‘túi mù’ đồ chơi độc hại của trẻ em

Lực lượng QLTT tỉnh Hậu Giang vừa kiểm tra, thu giữ hơn 2.000 "túi mù' không rõ nguồn gốc xuất xứ tại một cửa hàng kinh doanh trên địa bàn. Thời gian qua, Đội QLTT số 1 - Cục QLTT tỉnh Hậu Giang tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử. Qua giám sát, Đội đã phát hiện hộ kinh doanh T.H sử dụng tài khoản Facebook "THÚY HÒA" giới thiệu, đăng bán...

Điểm đến của các nhà đầu tư nước ngoài

Nối tiếp đà thành công trong công tác cải thiện môi trường, xúc tiến đầu tư đã đạt được trong năm 2023 và giai đoạn trước, từ đầu năm tới nay, tỉnh và các sở, ngành chức năng đã tiếp tục chú trọng làm tốt các nhiệm vụ trong công tác thu hút đầu tư, đặc biệt là thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt trong công tác...

Công bố Top 10 công ty uy tín ngành logistics năm 2024

Năm 2024, ngành logistics Việt Nam chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ, nhờ tăng trưởng xuất khẩu và các yếu tố hỗ trợ từ chính phủ cũng như sự cải thiện về chuỗi cung ứng toàn cầu. Chiều 29/11, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Top 10 Công ty uy tín ngành logistics năm 2024. Lễ công bố và tôn vinh các doanh nghiệp tiêu biểu sẽ diễn ra vào tháng...

Giảm thuế thu nhập hỗ trợ doanh nghiệp

Ngày 28/11, thảo luận về Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) sửa đổi, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng các chính sách thuế TNDN hiện vẫn chưa thực sự hỗ trợ, nâng cao năng lực và sức cạnh tranh cho doanh nghiệp. Dự luật quy định áp dụng thuế suất 15% với doanh nghiệp có tổng doanh thu năm không quá 3 tỉ đồng, thuế suất 17% đối với doanh nghiệp có tổng doanh thu năm trên 3...

Nhãn hiệu quần áo ngoại chiếm lĩnh thị trường

Vào mùa mua sắm cuối năm, trong khi nhiều thương hiệu hàng may mặc Việt dần biến mất khỏi thị trường hoặc thu hẹp thị phần, không ít thương hiệu nước ngoài vẫn ăn nên làm ra, thậm chí không ngừng mở rộng hoạt động kinh doanh. Nhiều chuyên gia cho rằng ngoài điểm khác biệt là giá cả và mẫu mã, cái chính khiến hàng may mặc nước ngoài chiếm lĩnh thị trường là nhờ tiềm lực tài chính...

Diễn đàn Tài chính Việt Nam 2024

Ngày 29/11, tại TP Hạ Long, Bộ Tài chính chủ trì tổ chức Diễn đàn Tài chính Việt Nam 2024 với chủ đề “Chính sách tài chính thúc đẩy tổng cầu, hỗ trợ phát triển kinh tế”. Tham dự Diễn đàn có các đồng chí: Bùi Văn Khắng, Thứ trưởng Bộ Tài chính; Nghiêm Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh; cùng hơn 200 đại biểu đến từ các cơ quan Trung ương và địa phương, các tổ...

Tin nổi bật

Tin mới nhất