Theo thống kê của Sở NN&PTNT, hiện toàn tỉnh có 346 sản phẩm OCOP đạt 3-5 sao, trong đó 4 sản phẩm đạt 5 sao quốc gia, 86 sản phẩm 4 sao và 256 sản phẩm 3 sao. 212 đơn vị là chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP, trong đó 55 doanh nghiệp, 85 HTX và 74 hộ sản xuất.
Kể từ năm 2020, từ chỉ đạo của trung ương, chu trình OCOP có một số thay đổi. Theo đó, trung ương đánh giá sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia, cấp tỉnh đánh giá sản phẩm OCOP 4 sao và cấp huyện đánh giá sản phẩm OCOP 3 sao. Bám sát quy định này, tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh các hoạt động rà soát, nâng chất sản phẩm trong danh mục OCOP cũng như sản phẩm OCOP đã được cấp sao, đồng thời khuyến khích doanh nghiệp đầu tư tập trung cho sản phẩm OCOP, trong đó ưu tiên phát triển các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh.
Trà hoa vàng là sản vật mang đặc trưng ở nhiều vùng núi đồi Quảng Ninh. Đây là loại trà được coi như thứ thuốc quý, có thể điều chỉnh chất béo, lượng đường, giải độc gan, chống tắc nghẽn mạch máu và hình thành khối huyết… Tham gia chương trình OCOP Quảng Ninh, sản phẩm trà hoa vàng của nhiều cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh đã trở thành sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao.
Năm 2023, trà hoa vàng Quy Hoa thuộc Công ty TNHH Thương mại, dịch vụ và xuất nhập khẩu Quy Hoa được trung ương thẩm định, đánh giá và xác nhận đạt sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia. Kết quả này là do Quy Hoa đã áp dụng quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch trà hoa vàng theo hướng hữu cơ. Sản phẩm làm ra hoàn toàn xanh, sạch, ATTP và thân thiện môi trường. Quy trình chế biến, đóng gói trà hoa vàng của Quy Hoa cũng rất hiện đại, với hệ thống thiết bị sấy đông lạnh thăng hoa, giúp sản phẩm sau sấy giữ đến 99% về chất lượng và giữ đến 95% về hình thức. Quy Hoa còn có lợi thế về vùng nguyên liệu với trên 10.000 cây trà trưởng thành và khoảng 10ha vườn trà hoa vàng Quy Hoa liên kết với các hộ trồng trà trên địa bàn.
Trước trà hoa vàng Quy Hoa, năm 2020, 3 sản phẩm ngọc trai Akoya, Tahiti và Southsea của Công ty CP Ngọc trai Hạ Long (HaLong Pearl Jsc) cũng đã được trung ương xác nhận là sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia.
Thiên đường hoa Quảng La (TP Hạ Long) là sản phẩm hỗn hợp nông nghiệp kết hợp du lịch. Tham gia chương trình OCOP từ những ngày đầu và được xếp hạng 4 sao. Hiện nay, sau thời gian chững lại do những nguyên nhân khách quan, Thiên đường hoa Quảng La đang được tái cơ cấu với điểm nhấn là những cánh đồng hoa rực rỡ, là dịch vụ du lịch trải nghiệm nông nghiệp và khu vui chơi giải trí đồng quê, khu ẩm thực, khu giới thiệu nông sản vùng miền… Mục tiêu của Thiên đường hoa Quảng La năm 2024 này là tạo sự mới lạ cho sản phẩm cũ, qua đó làm gia tăng giá trị hình ảnh, thương hiệu và giá trị kinh tế của sản phẩm.
Cùng với các sản phẩm khác, các loại ruốc hải sản như ruốc hàu, ruốc tôm, ruốc tép, ruốc bề bề của nhà sản xuất BaVaBi cũng là những sản phẩm OCOP sớm được Quảng Ninh xếp sao. Doanh nghiệp này đã áp dụng hệ thống thiết bị hiện đại, quy trình sản xuất tiên tiến, coi trọng khâu truy suất nguồn gốc, chịu đầu tư cho công đoạn đóng gói, bao bì, nhãn mác cũng như khâu xúc tiến thương mại. Chính bởi vậy mà sản phẩm OCOP của BaVaBi từng bước được nâng tầm sản phẩm từ thô đến tươi sống và đến sản phẩm chế biến ăn sẵn.
Được biết, trên tinh thần đầu tư cho chất lượng sản phẩm OCOP, năm 2023, Quảng Ninh kiên quyết loại bỏ những sản phẩm OCOP không đáp ứng đủ các tiêu chí đề ra. Thay vào đó tỉnh khuyến khích nâng tầm cho những sản phẩm OCOP đã có thương hiệu hoặc khuyến khích phát triển những sản phẩm mới, có tiềm năng tham gia chương trình OCOP.
Số liệu từ Văn phòng điều phối NTM tỉnh cho thấy năm 2023, Quảng Ninh loại bỏ 73 sản phẩm OCOP đã cấp sao nhưng quá thời hạn 36 tháng mà chưa tiến hành đánh giá lại. Điều này tạo ra môi trường phát triển lành mạnh, công bằng, kích thích các chủ thể tham gia sản xuất sản phẩm OCOP chất lượng cao, quy mô lớn.
Năm 2024 này, tỉnh Quảng Ninh đề ra mục tiêu phát triển thêm ít nhất 50 sản phẩm OCOP mới; đạt ít nhất 2 sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia; khuyến khích thêm 10 doanh nghiệp tham gia chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP. Quan điểm của Quảng Ninh là coi trọng chất lượng hơn số lượng, ưu tiên phát triển những sản phẩm OCOP gắn với dịch vụ du lịch nông thôn và đầu tư cho các sản phẩm OCOP hướng tới thị trường toàn cầu.