Chiều 30/1, Đoàn ĐBQH tỉnh có buổi giám sát tại TX Đông Triều về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 – 2023. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Trưởng đoàn giám sát chủ trì.
TX Đông Triều hiện có 12 phòng chuyên môn, 82 đơn vị sự nghiệp công lập, 1 Trung tâm Hành chính công, 1 Hội Chữ thập đỏ được giao biên chế. Số người làm việc được giao, phê duyệt năm 2024 gồm: Công chức 86; viên chức 2.386 người (trong đó sự nghiệp Giáo dục đào tạo là 2.334; sự nghiệp Văn hoá thông tin là 25; sự nghiệp khác 27); số lượng người làm việc được phê duyệt tại đơn vị đảm bảo 100% chi thường xuyên 168; hợp đồng lao động 103.
Về sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập tính đến ngày 31/12/2023 là 82, giảm 6 đơn vị so với năm 2015, giảm 7 đơn vị so với năm 2017; giảm 1 đơn vị so với năm 2021. Số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên tính đến ngày 31/12/2023 là 2.315 người; giảm 110 người so với năm 2015; giảm 133 người so với năm 2017; giảm 10 người so với năm 2021. Trong đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên tính đến ngày 31/12/2023 là 165 người; tăng 147 người so với năm 2015, tăng 99 người so với 2017; tăng 7 người so với năm 2021.
Từ năm 2015 đến nay, TX Đông Triều thực hiện tinh giản biên chế 61 viên chức. Việc đổi mới phương thức quản lý, nâng cao năng lực quản trị của đơn vị sự nghiệp công lập đã đáp ứng yêu cầu về tính chặt chẽ, hiệu quả; góp phần nâng cao chất lượng hoạt động cung ứng dịch vụ sự nghiệp công. Đến nay, 82 đơn vị sự nghiệp công lập được UBND thị xã phê duyệt tự chủ tài chính; 35/35 đơn vị được UBND thị xã đề nghị Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo thẩm định Đề án tự chủ; 32/35 đơn vị được UBND tỉnh phê duyệt đề án tự chủ; 3 đơn vị đang hoàn thiện đề án trình UBND tỉnh.
Tại buổi giám sát, Đoàn giám sát đề nghị TX Đông Triều làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến việc xử lý các tài sản công sau dồn ghép; hiệu quả đối với đơn vị tự chủ; thực hiện các biện pháp nâng mức tự chủ; các khó khăn, vướng mắc trong việc chuyển đổi mô hình hoạt động của 2 Ban quản lý chợ trực thuộc UBND thị xã; đời sống cán bộ, công chức, viên chức sau khi tinh giản biên chế;…
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Trưởng đoàn giám sát đánh giá cao sự quyết tâm, nỗ lực của TX Đông Triều trong thực hiện chính sách pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trong thời gian qua. Đồng chí ghi nhận những kiến nghị, đề xuất về khó khăn, vướng mắc để tổng hợp, báo cáo đến cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, xây dựng các chính sách phù hợp với tình hình thực tế. Đồng chí Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cũng đề nghị TX Đông Triều bổ sung thêm các ý kiến tham gia của Đoàn giám sát, đánh giá rõ nguyên nhân của kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế, bài học kinh nghiệm gắn với thực tiễn địa phương cũng như các đề xuất, kiến nghị cụ thể về những khó khăn gặp phải trong triển khai thực hiện đối với các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn TX thời gian qua.