Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TX Quảng Yên lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định xây dựng Quảng Yên trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ cảng biển và logistics trong tương lai. Bởi vậy, Quảng Yên đã và đang nỗ lực triển khai các giải pháp căn cơ nhằm hiện thực hóa mục tiêu đã đề ra.
Lợi thế nổi trội, riêng có
Là đô thị khu vực cửa ngõ phía Tây Nam của tỉnh, Quảng Yên có ưu thế về vị trí địa lý vừa có đường biển, vừa có đường bộ, đường hàng không tiếp giáp với sân bay Vân Đồn và sân bay Cát Bi (Hải Phòng). Thị xã nằm giữa 3 thành phố lớn (Hải Phòng, Uông Bí và Hạ Long) là một trong những cửa mở giao thương với vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ để phát triển hội nhập, giao lưu thương mại, du lịch. Đó là tiềm năng, lợi thế lớn để Quảng Yên trở thành “trạm trung chuyển quốc tế” và phát triển thành vùng kinh tế động lực ở Quảng Ninh nói riêng, vùng Bắc Bộ nói chung.
Thị xã có các tuyến giao thông quan trọng đi qua như trục đường Quốc lộ 18A, tuyến Biểu Nghi – Bến Rừng (đường tỉnh 331); tuyến cầu Chanh – Uông Bí (đường tỉnh 338), tuyến đường sắt Kép – Bãi Cháy; tuyến đường biển hàng hải ven biển đi trong nước Bắc – Nam, gần các tuyến hàng hải quan trọng đi quốc tế từ cảng Hải Phòng và Quảng Ninh. Thị xã sở hữu ưu thế về đường thủy nhờ có nhiều cửa sông, cửa biển, trong đó một số lạch sâu và mặt bằng không gian rộng, thuận tiện cho việc xây dựng cảng nước sâu để tiếp nhận tàu cỡ lớn, bến bãi, kho hàng, các KCN và các hoạt động dịch vụ cảng, logistics.
Cùng với sự phát triển và đầu tư đồng bộ về kết cấu hạ tầng giao thông, hiện quỹ đất của Quảng Yên còn nhiều, là điều kiện cần thiết để thị xã quy hoạch phát triển các KCN, cảng biển và dịch vụ logistics. Thị xã đã phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh hoàn thành rà soát điều chỉnh Quy hoạch chung TX Quảng Yên đến năm 2040. Tổng diện tích đất phù hợp với quy hoạch dành để phát triển dịch vụ logistics là 4.940ha; ngoài ra còn có 1.766ha phía Bắc khu vực Đầm Nhà Mạc đang nghiên cứu bố trí khu vực hậu cần sau cảng và logistics.
Hiện thị xã đã và đang phối hợp với các ngành của tỉnh kêu gọi đầu tư các bến tổng hợp, chuyên dụng; ưu tiên phát triển khu dịch vụ hậu cần sau cảng và logistics tại khu vực Quảng Yên với quy mô khoảng 3.000-5.000ha. Đồng thời, thị xã đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn, nhất là các dự án phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển. Tiêu biểu như dự án phát triển tổ hợp cảng biển và KCN do Công ty CP KCN Bắc Tiền Phong làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 7.000 tỷ đồng; dự án đầu tư, kinh doanh hạ tầng kỹ thuật KCN và cảng Nam Tiền Phong do công ty KCN Nam Tiền Phong làm chủ đầu tư, tổng vốn đầu tư đăng ký gần 2.700 tỷ đồng; dự án đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN, cảng tổng hợp và dịch vụ kho bãi Bạch Đằng của Công ty TNHH MTV Sửa chữa ô tô Hải Phòng…
Huy động tối đa mọi nguồn lực
Giữa năm 2020, TX Quảng Yên được Chính phủ phê duyệt, quy hoạch trở thành khu kinh tế ven biển. Từ “cú huých” lớn này, Quảng Yên được định hướng là trung tâm phát triển kinh tế, thương mại, du lịch, dịch vụ và cảng biển của tỉnh và của vành đai kinh tế ven biển vịnh Bắc Bộ; là khu vực năng động phát triển về kinh tế biển, trọng tâm là cảng biển và dịch vụ cảng biển; khu công nghiệp hiện đại – khu đô thị thông minh và thân thiện với môi trường…
Nghị quyết Đại hội đại biểu tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 – 2025 định hướng phát triển đối với Quảng Yên: “Xây dựng khu kinh tế ven biển Quảng Yên là hạt nhân, động lực tăng trưởng mới tuyến phía Tây và của tỉnh, trở thành đô thị – công nghiệp – dịch vụ – cảng biển thông minh hiện đại”. Triển khai thực hiện Nghị quyết của tỉnh, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TX Quảng Yên lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định mục tiêu “Xây dựng Quảng Yên trở thành thành phố vào năm 2025; là trung tâm công nghiệp, dịch vụ cảng biển và logistics, đạt đô thị loại II trước năm 2030”.
Hiện thực hóa mục tiêu phát triển thị xã thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ cảng biển và logistics, Quảng Yên đã tập trung huy động tối đa các nguồn lực cho phát triển hạ tầng cảng biển và dịch vụ cảng biển; ưu tiên nguồn vốn ngân sách cho các công trình trọng điểm, đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối như dự án đường nối đường tỉnh 338 và 331, đường nút giao chợ Rộc đến nút giao Phong Hải, đường nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng (tại Km6+700) đến đường tỉnh 338 – Giai đoạn 1, đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến TX Đông Triều (đoạn từ nút giao Đầm Nhà Mạc đến đường tỉnh 338) – giai đoạn 1…
Thị xã đa dạng hóa hình thức đầu tư đối tác công – tư, thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách xây dựng hạ tầng cảng biển, dịch vụ cảng biển và các loại hình dịch vụ khác. Chủ động phối hợp với một số doanh nghiệp có năng lực, kinh nghiệm về phát triển dịch vụ cảng biển để đề xuất địa điểm nghiên cứu lập quy hoạch, hoàn thiện thủ tục lựa chọn nhà đầu tư để đầu tư, kinh doanh như Tập đoàn Amata, Công ty CP Khu công nghiệp Bắc Tiền Phong, Nam Tiền Phong, Công ty TNHH MTV sửa chữa ô tô Hải Phòng… 6 tháng đầu năm 2023, thị xã đã phối hợp với các sở, ban ngành trong công tác xúc tiến đầu tư, thu hút được 29 dự án đầu tư nước ngoài, vốn đầu tư đăng ký trên 1.500 triệu USD. Đến nay, trên địa bàn TX Quảng Yên đã thu hút được 64 dự án FDI.
Đi đôi với đó, thị xã hỗ trợ, tạo điều kiện về cơ chế để thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách vào phát triển các ngành có tiềm năng như dịch vụ logistics, hậu cần cảng biển, du lịch, thương mại… để nhanh chóng trở thành ngành kinh tế quan trọng. Thị xã ưu tiên phát triển hệ thống kho bãi, dịch vụ cảng phục vụ hoạt động trung chuyển hàng hóa qua địa bàn, cung ứng nguyên liệu, cất giữ sản phẩm của các KCN. Tạo điều kiện, khuyến khích việc đổi mới, mở rộng các loại hình dịch vụ vận tải, ưu tiên phát triển loại hình vận tải biển để đáp ứng nhu cầu chuyên chở xuất nhập khẩu hàng hoá.
Sẵn sàng cho vị thế mới
Với vóc dáng mới đang dần hình thành, Quảng Yên cũng đã và đang chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện đáp ứng yêu cầu quản lý và điều hành khi các dự án cảng biển và dịch vụ cảng biển đi vào hoạt động. Công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch liên quan đến phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển tiếp tục được các cấp chính quyền thị xã đẩy mạnh thực hiện. Thị xã thực hiện phê duyệt đề cương dự toán 9 quy hoạch và thực hiện triển khai rất nhiều các nhiệm vụ quy hoạch trọng tâm khác làm cơ sở quan trọng để triển khai các dự án và thu hút đầu tư.
Công tác hỗ trợ xúc tiền đầu tư đối với các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực thương mại, dịch vụ cũng như hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp được quan tâm. Từ năm 2021 đến nay, thị xã đã thành lập mới được 345 doanh nghiệp, đạt 100% kế hoạch tỉnh giao hàng năm.
Công tác cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hàng năm được chú trọng. Thị xã thường xuyên tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn để trao đổi và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Thực hiện công khai các quy hoạch đã phê duyệt, các thủ tục hành chính và cơ chế chính sách để tạo điều kiện thuận lợi các doanh nghiệp, các nhà đầu tư vào thị xã nghiên cứu và đầu tư; tăng cường cải cách hành chính, đảm bảo thị xã luôn ở trong nhóm dẫn đầu về các chỉ số PAR Inder, PCT, SIPAS, PAPI, ICT, DGI… của các địa phương thuộc tỉnh.
Đặc biệt, thị xã quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý, điều hành khi các dự án cảng biển, dịch vụ cảng biển đi vào hoạt động. Giai đoạn 2019-2022, thị xã tổ chức 4 lớp đào tạo tiếng Anh cho cán bộ, công chức, viên chức; phối hợp cử 5 cán bộ tham gia các lớp học tập, nghiên cứu ở nước ngoài như Trung Quốc, Singapore, Thụy Sĩ, Pháp… Ngoài ra, thị xã đã cử cán bộ tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức về hội nhập quốc tế; quản lý logistics trong bối cảnh toàn cầu hóa và thương mại quốc tế do các sở, ngành của tỉnh tổ chức…
Ông Trần Đức Thắng, Chủ tịch UBND TX Quảng Yên cho biết, việc khu kinh tế ven biển Quảng Yên được phê duyệt thành lập với các cơ chế, chính sách ưu đãi, cùng với hệ thống hạ tầng cảng biển đã và đang được hình thành sẽ là lợi thế cho Quảng Yên phát triển để trở thành khu kinh tế ven biển, hạt nhân mới thúc đẩy tăng trưởng tuyến phía Tây của tỉnh.
Để sớm xây dựng Quảng Yên trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ cảng biển và logistics như mục tiêu đề ra, nhất là thu hút các dòng vốn FDI vào Quảng Yên mà trọng tâm là KCN Sông Khoai và Bắc Tiền Phong trong năm 2024 theo chỉ đạo của tỉnh, Quảng Yên còn nhiều nhiệm vụ cần phải tập trung triển khai thực hiện; nhất là tháo gỡ những khó khăn, hạn chế còn tồn tại. Nguyên nhân chủ yếu là do sự bất cập, không nhất quán giữa các Luật (Luật đầu tư công, Luật đầu tư, Luật xây dựng, Luật Đất đai…) dẫn đến thủ tục đầu tư mất nhiều thời gian. Các công trình giao thông kết nối trên địa bàn do các ban, ngành của tỉnh làm chủ đầu tư, thị xã chỉ phối hợp thực hiện công tác GPMB nên việc thi công, tiến độ hoàn thành bàn giao còn phụ thuộc vào các yếu tố khách quan, nằm ngoài thẩm quyền của thị xã v.v.
“Thời gian tới, Quảng Yên đề nghị tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch chi tiết khu kinh tế ven biển Quảng Yên làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo; sớm hoàn tất các thủ tục triển khai các tuyến đường phục vụ dự án KCN Bạch Đằng. Cùng với đó, thị xã xây dựng phương án nạo vét tuyến luồng sông Chanh; tính toán đầu tư hạ tầng điện, nước nhằm đáp ứng nhu cầu trước mắt cũng như lâu dài…” – Chủ tịch UBND TX Quảng Yên nhấn mạnh.