Coi công tác giáo dục, truyền thông, quảng bá văn hóa con người mang bản sắc Quảng Ninh là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, thời gian qua, Quảng Ninh đã có nhiều cách làm mới, hiệu quả. Đặc biệt, trong thời đại 4.0, tận dụng những tiến bộ về công nghệ, công tác truyền thông, quảng bá đang được đẩy mạnh trên các nền tảng số.
Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 9/3/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xác định để xây dựng và phát triển văn hóa, con người Quảng Ninh đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững là nhiệm vụ quan trọng, cần phải được thực hiện thường xuyên, kiên trì, lâu dài, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.
Phục vụ mục tiêu phát triển văn hóa, con người, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành các chính sách đầu tư, xây mới, sửa chữa và nâng cấp hệ thống thiết chế văn hoá thông tin từ cấp tỉnh đến cơ sở. Hiện toàn tỉnh có 13/13 địa phương cấp huyện có trung tâm truyền thông và văn hóa; 75/177 địa phương cấp xã có nhà văn hóa; 87/177 xã, phường, thị trấn thành lập Trung tâm văn hóa thể thao. Hệ thống thiết chế văn hóa được đầu tư đồng bộ tạo không gian cho nhân dân học tập, sinh hoạt và sáng tạo. Đồng thời, nhiều thiết chế văn hóa được đầu tư, vận hành hiệu quả đã hình thành những điểm đến văn hóa, du lịch nổi trội như công trình Bảo tàng – Thư viện tỉnh Quảng Ninh, Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh… góp phần quảng bá văn hóa, con người Quảng Ninh.
Việc bồi dưỡng, giáo dục ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ, đặc biệt là các em học sinh tại vùng sâu, vùng xa, miền núi, khó khăn ngày càng được quan tâm. Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đơn vị trực thuộc tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường về tầm quan trọng của việc giáo dục văn hóa dân tộc, phổ biến các chủ trương của Đảng và Nhà nước về bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa dân tộc trong các buổi chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp, các hoạt động ngoại khóa, các chương trình phát thanh của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các chuyến tham quan học tập về văn hóa lịch sử. Nhiều mô hình câu lạc bộ văn hóa truyền thống được thành lập trong các nhà trường như câu lạc bộ hát then đàn tính, câu lạc bộ nói tiếng dân tộc, câu lạc bộ thêu hoa văn trên trang phục dân tộc, truyền dạy nghề truyền thống cho các em học sinh.
Tỉnh Quảng Ninh luôn coi trọng công tác truyền thông quảng bá, xác định công tác truyền thông phải đi trước một bước. Tỉnh đã ban hành những kế hoạch, chiến lược thông tin với mục tiêu trọng tâm là đẩy mạnh thông tin, truyền thông về Quảng Ninh trong thời kỳ mới. Đặc biệt, bên cạnh các nền tảng truyền thống, tỉnh cũng đẩy mạnh truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội.
Theo Sở Thông tin – Truyền thông, từ tháng 6/2017, tỉnh đã sử dụng mạng xã hội như một kênh truyền thông chính thống để tuyên truyền chủ trương, chính sách. Cụ thể, trên Facebook, tỉnh đã thiết lập hệ thống trang fanpage chính thống lấy tên là DDCI Quảng Ninh; trang fanpage của các sở, ngành, địa phương như DDCI Hạ Long, Vân Đồn, Bình Liêu… Từ cuối năm 2018, tỉnh Quảng Ninh bắt đầu đưa kênh Zalo “Chính quyền điện tử Quảng Ninh” vào hoạt động. Đến nay, kênh Zalo này đã kết nối đến hơn 981.900 tài khoản Zalo của người dân trên địa bàn tỉnh.
Quảng Ninh là tỉnh tiên phong trong cả nước xây dựng mô hình tập đoàn truyền thông đa phương tiện. Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh (QMG) ra đời cho thấy quyết tâm lớn của tỉnh trong việc làm mới, chuyên nghiệp hóa công tác thông tin tuyên truyền, đặc biệt là về nội dung giới thiệu văn hóa, con người mang bản sắc Quảng Ninh. Công tác truyền thông được thực hiện đồng bộ từ các kênh truyền thống như truyền hình, phát thanh, báo in, báo điện tử đến các nền tảng mạng xã hội như facebook, youtube, tiktok…
Là lực lượng xung kích, đi đầu trong chuyển đổi số, thanh niên Quảng Ninh tích cực triển khai mô hình Bản đồ số, lắp đặt các bảng có gắn mã QR tại các điểm di tích lịch sử, văn hóa, địa chỉ đỏ trên địa bàn tỉnh. Năm 2022, Tỉnh Đoàn Quảng Ninh cho ra mắt công trình thanh niên cấp tỉnh có tên gọi “Bản đồ các địa chỉ đỏ”. Thông qua việc chuẩn hóa thông tin, cung cấp hình ảnh, video và sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) để thuyết minh cho 40 địa danh, di tích, lịch sử văn hóa của tỉnh, du khách sẽ có cảm giác chân thực như đang có mặt tại chính di tích, lịch sử đó.
Ngoài ra, thanh niên Quảng Ninh cũng tham gia sáng tạo nội dung, tạo ra những sản phẩm truyền thông dưới dạng video ngắn trên các nền tảng số như facebook, tiktok (như trang Dihalong.vn, Hienreviewcoto…) với nội dung về trải nghiệm văn hóa, ẩm thực, du lịch của các địa phương trên địa bàn tỉnh, qua đó giới thiệu tới cộng đồng mạng xã hội những nét đẹp về văn hóa, con người ở các vùng miền trong tỉnh. Cách quảng bá này đã tạo ra những hiệu ứng rất tích cực, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dùng mạng xã hội, lan tỏa hiệu quả những giá trị về văn hóa, con người Quảng Ninh tới bạn bè trong nước và quốc tế.