Powered by Techcity

Du khách Mỹ – ‘mỏ vàng’ còn bỏ ngỏ của Việt Nam

Lượng khách Mỹ đến Việt Nam cao thứ ba trong top 10 thị trường gửi khách lớn nhất nhưng chuyên gia nói vẫn còn thấp so với tiềm năng.

Theo số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia, 8 tháng đầu năm Việt Nam đón hơn 7,8 triệu lượt khách quốc tế. Du khách Mỹ đứng thứ 3 trong top 10 thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam, với gần 503.000 lượt sau khách Hàn (2,2 triệu lượt) và Trung (950.000 lượt). Năm 2022, khi Trung Quốc chưa mở cửa, khách Mỹ đứng thứ hai, sau Hàn Quốc.

Số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia chỉ ra trong 10 năm liên tiếp trước dịch (2010-2019), số lượng khách Mỹ đến Việt Nam luôn đứng thứ 4 hoặc 5 trong top 10 thị trường gửi khách lớn nhất và liên tiếp tăng theo từng năm.

“Mỹ là thị trường có số lượng người đi du lịch cùng chi tiêu du lịch luôn đứng top đầu thế giới vì nhu cầu du lịch nước ngoài của người dân cao”, Phó tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel Huỳnh Phan Phương Hoàng nhận định.

Trung bình một năm, nhóm khách Mỹ ở độ tuổi Gen Z (những người sinh từ năm 1995 đến 2012) dành 29 ngày đi du lịch. Thế hệ Millennials (1980 – 2000) có thời gian đi du lịch là 35 ngày, gen X (1965-1980) 26 ngày và Baby Boomers (1943 – 1964) 27 ngày.

Văn phòng Lữ hành và Du lịch Quốc gia của Mỹ (NTTO) chỉ ra trước dịch Mỹ là thị trường lớn thứ hai thế giới về chi tiêu và số lượt đi du lịch quốc tế, sau Trung Quốc. Năm 2019, người Mỹ thực hiện hơn 99 triệu chuyến du lịch quốc tế, tổng chi khi ở nước ngoài hơn 184 tỷ USD. Sau dịch, người Mỹ vượt Trung Quốc lên vị trí số 1, theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), với hơn 35 triệu chuyến đi trong 6 tháng đầu năm.

Theo CNN, từ lâu thị trường Mỹ đã được các công ty quản lý điểm đến “thèm muốn” vì nhiều lý do. Một trong số đó là vì thu nhập. Mức lương trung bình của người Mỹ khoảng 70.000 USD mỗi năm, cao thứ 7 thế giới. Các chuyên gia du lịch nhận xét thu nhập cao đồng nghĩa chi trả cho chuyến đi cũng cao hơn.

Theo bà Phương Hoàng, khách Mỹ đến Việt Nam chi tiêu nhiều cho ăn uống, khách sạn, các tour du lịch, “thậm chí cao hơn thị trường khác như Trung Quốc và châu Âu”. Theo Niên giám thống kê 2022 của Tổng cục Thống kê, năm 2019 khách Mỹ chi tiêu trung bình tại Việt Nam 1.710 USD, đứng thứ ba sau khách Philippines và Bỉ. Du khách Mỹ cũng có xu hướng du lịch dài ngày hơn và thường dẫn người thân đi cùng.

Ông Phạm Hà, CEO Lux Group, chuyên gia lĩnh vực du lịch sang trọng, cho biết trung bình một năm khách Mỹ dành 15-45 ngày để đi du lịch, họ thường đến Việt Nam rồi ghé qua Thái Lan, Lào hoặc Campuchia rồi lại quay lại Việt Nam. “Khách Mỹ chiếm 10% số khách công ty tôi đón hằng năm, nhưng chi tiêu của họ gấp đôi, ba hoặc thậm chí 10 lần khách đến từ thị trường khác”, ông Hà nói. Họ thường chọn các tour, ăn uống, lưu trú cao cấp. Theo thống kê của công ty ông Hà, mỗi khách Mỹ chi trung bình 400-500 USD, thậm chí 1.000 USD một ngày. Con số này được đánh giá là cao bởi trung bình một khách nước ngoài ở Việt Nam trong 9 ngày chi tiêu khoảng 1.200 USD.

Mỹ không chỉ là thị trường tiềm năng mà còn là “mỏ vàng” mà ngành du lịch Việt cần nhắm tới để tìm cách khai thác triệt để. Khách Mỹ thường tiêu nhiều, ở lâu. “Những yếu tố này rất có lợi cho du lịch Việt Nam”, ông Hà nói.

Thiên nhiên đẹp, biển ấm, đồ ăn ngon và địa hình đa dạng mang lại nhiều trải nghiệm thú vị là lý do khiến người Mỹ yêu thích Việt Nam. Lindy, 40 tuổi, đến Việt Nam trong ba tuần cùng gia đình hồi đầu năm và nhanh chóng bị thu hút bởi ẩm thực địa phương. Lindy rất thích bún chả, bánh cuốn và bánh bao. “Hải sản ở Hạ Long vô cùng tươi ngon. Tôi đến tham quan vịnh Hạ Long và ở lại một tuần, nhưng vẫn ước có thể ở lại lâu hơn. Ninh Bình cũng thế”, người phụ nữ ở Kansas nhận xét. Chị cho hay ngồi thuyền khám phá các hang động là một trong những phần yêu thích nhất của mình. “Cả gia đình đã có một chuyến đi vui vẻ mà giá cả rất phải chăng”, Lindy nói.

Bên cạnh đó, Việt Nam có nhiều lợi thế để thu hút khách Mỹ: Đôi bên có mối quan hệ mang tính lịch sử, người Việt ở Mỹ thuộc nhóm Việt kiều đông nhất thế giới, quan hệ ngoại giao giữa hai nước ngày một nồng ấm.

Theo ông Phạm Hà, rất nhiều du khách Mỹ, gồm cả cựu binh, đến Việt Nam mang theo tâm lý tò mò: Việt Nam bây giờ ra sao, còn thù ghét Mỹ? Sau khi đến nơi, nhiều người ngạc nhiên vì Việt Nam đã rất phát triển. Điều đặc biệt là người dân rất thân thiện. “Nhiều khách Mỹ nói với tôi họ cảm thấy người Việt chào đón người Mỹ. Sau khi kết thúc chuyến đi, phần lớn người Mỹ có tình cảm tốt đẹp về Việt Nam và họ thường quay lại cùng người thân”, ông Hà nói.

Một số chuyên gia cho rằng 35 triệu lượt khách Mỹ đi du lịch thế giới trong nửa đầu năm nay nhưng chỉ có hơn nửa triệu đến Việt Nam là “quá ít”. Việt Nam cần có chiến lược để thu hút thị trường khách nhà giàu và tiềm năng này. Một trong số đó là việc nới lỏng thủ tục xin visa, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam với thị trường Mỹ.

Theo ông Hà, nước Mỹ rộng lớn nên Việt Nam cần chia nhỏ thị trường tiếp cận ở Mỹ để thu hút khách. Việc mở các văn phòng đại diện, xúc tiến của Việt Nam tại nhiều thành phố lớn ở Mỹ là điều thiết yếu.

Theo bà Phương Hoàng, Việt Nam cần đẩy mạnh hơn nữa việc xây dựng sản phẩm, hướng tới các chủ đề mà người Mỹ thích như du lịch văn hóa, bảo tàng, du lịch biển và khám phá, mạo hiểm, trải nghiệm cuộc sống cùng người dân địa phương, thăm chiến trường xưa, chăm sóc sức khỏe. Các doanh nghiệp lữ hành cần nghiên cứu và thường xuyên tham gia các hội chợ, roadshow du lịch thường niên tại Mỹ như Roadshow Travel Industry Exchange, New York Times Travel Show, Seatrade Cruise Global.

“Chúng ta cũng cần thu hút dòng khách Mỹ qua thị trường trung gian khi một số nước trong khu vực đón khách Mỹ khá cao như Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Philippines”, bà Hoàng nói.

“Nhiều khách Mỹ nói với tôi Việt Nam là điểm đến phổ biến hơn Thái Lan. Vì vậy, thị trường khách nhà giàu này thực sự rất tiềm năng và xứng đáng để ngành du lịch đầu tư, khai thác”, ông Phạm Hà nói.



Nguồn

Cùng chủ đề

10 điều khách Mỹ ước biết sớm khi tới Việt Nam

Chris và Sofia ấn tượng với Việt Nam sau chuyến du lịch đầu năm nhưng họ ước biết được một số điều sớm hơn để hành trình thêm trọn vẹn. Hai vlogger du lịch người Mỹ tới Việt Nam du lịch và đã có nhiều trải nghiệm tại Hà Nội, Sa Pa, Ninh Bình và Đà Nẵng. Tuy nhiên, họ đã không chuẩn bị tốt một số khâu như làm thị thực hay sắp xếp quần áo. Vì thế, cặp...

Khách Ấn Độ – ‘mỏ vàng’ mới của du lịch

Khách Ấn Độ đang khiến các quốc gia Trung Đông và Đông Nam Á chạy đua thu hút nhưng có những yêu cầu riêng do đặc thù về văn hóa và tín ngưỡng. Kinh tế phát triển giúp hàng triệu người Ấn Độ thoát nghèo, lượng khách Ấn Độ du lịch nước ngoài đã đạt 27 triệu lượt vào năm 2019, tăng gấp đôi trong vòng 10 năm. Theo Economist, chi tiêu tại nước ngoài của khách Ấn Độ vào...

Văn học mạng tiếp tục là mỏ vàng của phim dài tập Hoa ngữ

Top 4 tác phẩm thành công nửa đầu năm 2024 đều là tác phẩm chuyển thể từ văn học mạng. Dữ phượng hành, Khánh dư niên 2, Mặc vũ vân gian, Câu chuyện hoa hồng là những bộ phim ăn khách trong nửa đầu năm 2024 của màn ảnh Hoa ngữ. Top 4 này có chung xuất phát điểm là các tiểu thuyết trực tuyến. Kể bộ phim đầu tiên chuyển thể từ tác phẩm văn học mạng năm 2015, sau...

Khách Ấn Độ – “mỏ vàng” của du lịch Việt Nam

Với hơn 1,4 tỷ dân, nhu cầu đi du lịch nước ngoài tăng mạnh, Ấn Độ đang trở thành thị trường mục tiêu được nhiều quốc gia trên thế giới chạy đua khai thác. Trong cuộc đua ấy, Việt Nam có nhiều lợi thế là điểm đến được du khách Ấn ưa chuộng. Biết tận dụng điểm mạnh và có chiến lược phù hợp thu hút thị trường tiềm năng này sẽ đưa du lịch Việt Nam tăng trưởng...

Du khách Hàn Quốc: “mỏ vàng” cho du lịch Việt Nam khai thác

Lượng khách Hàn Quốc những năm gần đây đã vượt lên dẫn đầu thị trường du khách quốc tế đến Việt Nam nhờ chiến lược hợp tác kinh tế hai nước và sức hút từ những điểm đến, sản phẩm du lịch độc đáo. Đây là “mỏ vàng” cho du lịch Việt Nam khai thác. Du khách Hàn ngày càng thích đến Việt Nam Thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, thời gian gần đây, lượng khách Hàn...

Cùng tác giả

Quốc hội chính thức thông qua chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam

Chiều 30/11, tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 8, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Kết quả biểu quyết cho thấy 443/454 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành. Trước khi biểu quyết thông qua, Quốc hội đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Lê Hồng Thanh trình bày Báo cáo...

Thị trường M&A năm 2025 được dự báo đầy triển vọng

Thị trường M&A Việt Nam đang đứng trước một giai đoạn sẵn sàng đón nhận những thương vụ đầu tư lớn và kỳ vọng sẽ thu hút mạnh mẽ nguồn vốn FDI vào năm 2025. Nhiều thương vụ trăm triệu đô trong năm 2024 Chia sẻ tại Diễn đàn M&A Việt Nam lần thứ 16 diễn ra mới đây tại TP.HCM, ông Nguyễn Công Ái - Phó Tổng giám đốc KPMG Việt Nam, cho biết theo tổng hợp từ KPMG thị...

Đại lễ tưởng niệm 716 năm ngày Phật Hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn

Sáng 30/11, tại Quần thể di tích Am - Chùa Ngọa Vân (phường Bình Khê, thành phố Đông Triều), Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh và UBND TP Đông Triều đã phối hợp tổ chức “Đại lễ tưởng niệm 716 năm ngày Phật Hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn”. Tại buổi lễ tưởng niệm, sau nghi thức dâng hương, các đại biểu, tăng ni, phật tử, cùng người dân, du khách, đã được nghe tiểu sử...

58 tác phẩm đoạt Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 7

58 cuốn sách, bộ sách giá trị của các tác giả, nhóm tác giả là nhà nghiên cứu, dịch giả, nhà văn… được vinh danh tại Lễ trao Giải thưởng sách Quốc gia lần thứ VII. Tối 29/11, tại Nhà Hát Lớn (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam đã phối hợp tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII năm 2024. Dự Lễ trao giải...

Văn phòng Tỉnh ủy: Tập huấn công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội Đảng các cấp

Trong 2 ngày 30/11 và 1/12, Văn phòng Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tập huấn về công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội Đảng các cấp cho 259 đồng chí là cán bộ, công chức các cơ quan tham mưu giúp việc của Tỉnh ủy, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc tỉnh, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trực thuộc tỉnh; cán bộ, công...

Cùng chuyên mục

Báo Anh ‘mách’ 12 điểm đến đẹp nhất Việt Nam

Trong bài viết mới nhất được đăng tải, tờ The Times danh tiếng của Anh giới thiệu loạt điểm đến ấn tượng trên khắp Việt Nam. Nữ phóng viên du lịch của The Times Claire Boobbyer vừa kết thúc hành trình khám phá Việt Nam đáng nhớ. Từ trải nghiệm cá nhân, Boobbyer đưa ra gợi ý về những điểm đến mà cô cho rằng đáng để ghé thăm nhất trên mảnh đất hình chữ S. Đầu tiên phải kể tới...

Phú Quốc sánh ngang với Hawaii trong top 25 địa điểm truyền cảm hứng du lịch nhất năm 2025

Phú Quốc, đảo ngọc của Việt Nam, một lần nữa được Travel + Leisure vinh danh trong danh sách những điểm đến đáng trải nghiệm nhất năm 2025, khẳng định sức hút không thể chối từ của một “ngôi sao đang lên” trên bản đồ du lịch thế giới. Tạp chí du lịch uy tín hàng đầu thế giới Travel + Leisure vừa công bố danh sách “25 địa điểm truyền cảm hứng du lịch nhất năm 2025”. Các địa...

Vinpearl Safari Phú Quốc lọt top đầu vườn thú và thủy cung tại châu Á

Vinpearl Safari Phú Quốc vừa được Blooloop – chuyên trang hàng đầu thế giới vinh danh vị trí thứ 2 trong top 15 vườn thú và thủy cung hàng đầu châu Á. Vinpearl Safari Phú Quốc được Blooloop – chuyên trang hàng đầu thế giới trong lĩnh vực điểm đến, tham quan du lịch – vinh danh thứ 2 trong danh sách top 15 vườn thú và thủy cung hàng đầu châu Á bên cạnh các tên tuổi nổi tiếng...

Khách quốc tế đến sân bay Cam Ranh đạt kỷ lục

Tháng 11, sân bay Cam Ranh phục vụ hơn 121.000 lượt khách quốc tế - cao kỷ lục so với cùng kỳ các năm trước, trong đó tăng mạnh nhất là Hàn Quốc, Trung Quốc. Báo cáo của Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh cho biết sân bay chứng kiến lượng khách quốc tế cao kỷ lục, đạt gần 3,9 triệu lượt đi và đến trong 11 tháng, tăng 86% so với 2023. Hàn Quốc tiếp tục dẫn đầu với...

Việt Nam lọt top 5 điểm leo núi đẹp nhất Đông Nam Á

Theo tạp chí The Straits Times, Việt Nam sở hữu nhiều điểm leo núi đá ấn tượng, nổi bật là vịnh Hạ Long, Hữu Lũng và Cát Bà ở miền Bắc và Suối Đá ở miền Nam. Phong trào leo núi phát triển đáng kể trong thập kỷ qua, đặc biệt là sau khi môn thể thao này được đưa vào Thế vận hội Tokyo năm 2021. Chia sẻ về lần đầu tiên leo núi ở động Batu (Malaysia), Lydia Yang,...

Khôi phục tuyến vận tải hành khách quốc tế khu vực biên giới Phòng Thành Cảng (Trung Quốc) – Tiên Yên (Việt Nam) 

Sáng nay, 29/11, tại cửa khẩu Cầu Bắc Luân II, tuyến vận tải hành khách quốc tế khu vực biên giới Phòng Thành Cảng (Trung Quốc) - Tiên Yên (Việt Nam) đoạn tuyến Đông Hưng - Móng Cái được chính thức khôi phục lại hoạt động. Hoạt động tuyến vận tải hành khách quốc tế khu vực biên giới Phòng Thành Cảng (Trung Quốc) - Tiên Yên (Việt Nam) đoạn tuyến Đông Hưng - Móng Cái được hai bên thống...

9 xu hướng sẽ định hình diện mạo ngành du lịch trong năm 2025

Gạt bỏ những quan niệm cũ, khách du lịch đang tự đề ra các quy chuẩn mới về tuổi tác, giới tính và bản sắc cá nhân, qua đó mở ra những hướng đi mới cho ngành du lịch thế giới. Năm 2025, du khách sẽ ngày càng tìm kiếm những kết nối sâu sắc và ý nghĩa hơn với bản thân, cộng đồng họ ghé thăm và những điểm đến họ khám phá. Chuyến đi giờ đây không chỉ...

Khách Việt đi Thái, Singapore cuối năm săn hàng hiệu giá rẻ

Ngọc Diệu chi 17 triệu đồng mua hàng dịp Black Friday ở Bangkok và cho hay không khí săn sale năm nay ở Thái ảm đạm hơn mọi năm. Ngọc Diệu, sống ở TP HCM, đều đặn gần 10 năm qua Black Friday nào cũng đến Thái Lan săn đồ giảm giá, trừ đợt dịch Covid-19. Năm nay cô dành 5 ngày (24-28/11) ở Bangkok chỉ để mua sắm tại các khu chợ, trung tâm thương mại, kết hợp ăn...

“Mùa vàng” du lịch tàu biển

Tỉnh Quảng Ninh được các hãng tàu biển quốc tế đánh giá là điểm đến có lợi thế cạnh tranh rất lớn trong thị phần du lịch tàu biển ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, nhờ sở hữu Di sản - kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, các trải nghiệm độc đáo về văn hóa, ẩm thực đặc trưng địa phương. Đặc biệt, Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy...

60 chuyến tàu biển quốc tế đến Quảng Ninh trong năm 2025

Theo thông tin từ Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, tính đến thời điểm hiện tại đã có 60 chuyến tàu biển đăng ký cập bến, dự kiến mang theo khoảng 90.000 khách du lịch đến Quảng Ninh. Các chuyến tàu biển này đến từ nhiều quốc gia như: Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Trung Quốc... Bên cạnh các tàu biển cao cấp đã đến Hạ Long như: Celebrity Solstice, Mein Schiff 6, Westerdam, sẽ có thêm nhiều tàu biển...

Tin nổi bật

Tin mới nhất