Ở vị trí đạo diễn hay nhà sản xuất, cả Trấn Thành và Ngô Thanh Vân đều có tác phẩm đạt doanh thu “khủng”. Ngô Thanh Vân có “Hai Phượng” (hơn 200 tỉ đồng doanh thu), Trấn Thành áp đảo với 2 tác phẩm “Bố già” (395 tỉ đồng) và Nhà bà Nữ (458,6 tỉ đồng).
Nhìn vào những dự án từng sản xuất của Trấn Thành và Ngô Thanh Vân sẽ thấy được sự khác biệt, và có thể lý giải vì sao họ có quan điểm đối nghịch nhau về nghề diễn.
Trấn Thành nói: “Nếu không hợp vai thì Trấn Thành diễn cũng chết chứ nói gì các bạn. Ai trên đời này cũng diễn không nổi, các sao Hollywood diễn cũng dở luôn”.
Ngô Thanh Vân đưa quan điểm: “Diễn viên giỏi thì vai nào cũng diễn được”.
Giữa tâm bão tranh cãi xoay quanh 2 phát ngôn về nghề diễn của Trấn Thành và Ngô Thanh Vân, NSND Việt Anh cũng cho rằng, “không có chuyện vai nào cũng diễn được”, vì mỗi diễn viên đều có sở trường riêng về giọng nói, ngoại hình.
Trên thực tế, chọn diễn viên hợp vai là phương án an toàn của nhiều đạo diễn khi bắt tay vào một dự án. Bởi vậy, có những diễn viên cả đời đóng vai ác (vì nét mặt phản diện), và cũng có diễn viên cả đời đóng vai nghèo khổ, vất vả, nhiều bi kịch.
NSƯT Sĩ Tiến từng chia sẻ, có khoảng thời gian dài, anh bị gắn với những “vai đểu”. Nhiều đạo diễn gọi điện cho anh mỗi khi cần người đóng dạng vai “lừa thầy phản bạn”, thủ đoạn, đểu giả. Cảm thấy nhàm với dạng vai này, NSƯT Sĩ Tiến đã dành thời gian chuyên sâu cho sân khấu.
Trấn Thành khi đứng ở vai trò đạo diễn, nhà sản xuất cũng có xu hướng chọn diễn viên hợp vai. Nhìn vào những dự án bùng nổ phòng vé của Trấn Thành có thể thấy, dàn diễn viên luôn là bạn bè thân thiết, gắn bó với anh từ ngoài đời đến màn ảnh.
NSND Việt Anh là một trong những “diễn viên ruột” của Trấn Thành. Cùng với đó là Lê Giang, Lê Dương Bảo Lâm, Uyển Ân… Dàn diễn viên thân thiết từ các dự án webdrama đến điện ảnh.
Trấn Thành hiểu họ từ đời thực, nắm rõ sở trường sở đoản của từng người, từ đó, Trấn Thành có thể can dự vào cả kịch bản để điều tiết nhân vật phù hợp với chất diễn của diễn viên.
Nếu so sánh, sẽ thấy Ngô Thanh Vân có cách làm khác với Trấn Thành ở vị trí sản xuất, đạo diễn.
Ngô Thanh Vân có xu hướng thích những nhân tố mới, thích khám phá khả năng diễn xuất còn ẩn giấu của diễn viên chưa quen mặt, từ đó giúp họ bùng nổ một cách bất ngờ trên màn ảnh.
Đồng Ánh Quỳnh, Tóc Tiên, Rima Thanh Vy của “Thanh Sói” là một đơn cử. Đồng Ánh Quỳnh, Tóc Tiên đã khiến khán giả phải kinh ngạc khi “Thanh Sói” ra rạp.
Diễn xuất, khả năng nhập vai, sự xả thân của Tóc Tiên, Đồng Ánh Quỳnh dành cho vai diễn là điều không ai ngờ tới, họ đã lột xác và diễn xuất tốt hơn cả mong đợi.
Sau “Thanh Sói”, cả Tóc Tiên và Đồng Ánh Quỳnh đều trở thành những nhân tố mới đầy triển vọng của màn ảnh. Đó là thành công vượt bậc của Ngô Thanh Vân ở khâu chỉ đạo diễn xuất.
Trước “Thanh Sói”, bộ phim “Tấm Cám chuyện chưa kể”, Ngô Thanh Vân cũng ưu tiên nhiều gương mặt mới khi chọn Hạ Vi vào vai Tấm, Ninh Dương Lan Ngọc đóng Cám. Tuy nhiên, Hạ Vi chưa thể hiện được ra chất nhân vật, chỉ có Ninh Dương Lan Ngọc đã thể hiện được kỹ năng diễn xuất triển vọng khi đóng Cám.
Điện ảnh thế giới đã ghi nhận, có những diễn viên tỏa sáng với một vai diễn “hợp chất”, “đo ni đóng giày”, cũng có những diễn viên bùng nổ khi đóng một nhân vật khác biệt, cần đến sự lột xác hoàn toàn mới lạ.
Việc “hợp vai” đảm bảo cho diễn viên và đạo diễn một phương án an toàn. Nhưng, sự bứt phá, mạo hiểm với nhiều dạng vai khác nhau sẽ giúp diễn viên thỏa sức sáng tạo, mang đến cho khán giả những bất ngờ, kinh ngạc.