Để bảo đảm ổn định cung, cầu hàng hóa dịp nghỉ lễ, các ngành chức năng, địa phương, doanh nghiệp, siêu thị, cửa hàng trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng và chủ động duy trì đủ nguồn hàng lưu thông. Qua đó, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao của người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Tết Trung thu, Tết Dương lịch…
Ngay trước dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Sở Công Thương Quảng Ninh đã có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp triển khai các giải pháp kích cầu tiêu dùng, đảm bảo cung cầu hàng hóa đến hết năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, các đơn vị chủ động nguồn hàng hóa đầy đủ, nhất là các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm; rau, củ, quả; thịt, thuỷ sản các loại…; các tổ chức, doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh hoạt động lĩnh vực trong ngành Công Thương cũng chủ động điều chỉnh kế hoạch, phương án sản xuất, kinh doanh của đơn vị và đảm bảo chất lượng, an toàn các sản phẩm trước khi cung ứng ra thị trường. Cùng với đó, tổ chức, tham gia các chương trình kích cầu tiêu dùng theo khả năng của đơn vị mình, đảm bảo đúng quy định pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đơn vị và người tiêu dùng…
Sở Công Thương cũng lưu ý, kể từ ngày 1/7 – 31/12/2023 giảm 2% thuế suất giá trị gia tăng (VAT) quy định tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội của Quốc hội đối với nhiều mặt hàng. Vì vậy, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh cần nghiên cứu, xem xét điều chỉnh giá thành sản phẩm, phấn đấu theo xu hướng giảm giá thành nhằm góp phần ổn định thị trường, kích cầu tiêu dùng nội địa.
Trên cơ sở chỉ đạo của tỉnh và các ngành chức năng, các đơn vị doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã xây dựng nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng, như: thực hiện các chương trình khuyến mại; tổ chức các hội chợ; tuần xúc tiến sản phẩm OCOP và sản phẩm nông sản đặc trưng của tỉnh… Tính riêng từ đầu tháng 8 đến nay, Sở Công Thương đã tiếp nhận và giải quyết trên 1.370 bộ hồ sơ thực hiện chương trình khuyến mại với nhiều hình thức, qua đó góp phần kích cầu tiêu dùng trên địa bàn tỉnh và mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng khi tham gia mua sắm, sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
Theo thống kê của Sở Công Thương, đến nay, các đơn vị kinh doanh, buôn bán đã chủ động sẵn sàng các nguồn hàng để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, du khách dịp nghỉ lễ. Cụ thể: siêu thị Aloha Đầm Hà và Đông Triều, dự kiến tổng giá trị hàng hóa mỗi siêu thị khoảng 18 tỷ đồng; 4 siêu thị Winmart Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí và Móng Cái, dự kiến tổng giá trị hàng hoá phục vụ từ nay đến Tết là 150 tỷ đồng; siêu thị TTP Cẩm Phả khoảng 7 tỷ đồng; siêu thị Go! Hạ Long khoảng 40 tỷ đồng; siêu thị MM mega market trên 50 tỷ đồng…
Theo đại diện siêu thị Winmart Hạ Long: Dự báo, dịp nghỉ lễ 2/9 lượng khách mua hàng để phục vụ nhu cầu sinh hoạt sẽ tăng rất cao. Chính vì vậy, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch nhập, dự trữ hàng hóa chi tiết đảm bảo không bị thiếu hụt nguồn hàng, nếu sức mua quá lớn. Hiện tại, đơn vị đã chuẩn bị trên 30 tỷ đồng lượng hàng hóa phục vụ nhu cầu của người dân du khách. Đồng thời, thực hiện các chương trình kích cầu mua sắm thông qua việc khuyến mại định kỳ 2 lần/ tháng và các chương trình khuyến mại, giảm giá sốc vào dịp nghỉ lễ. Giá các sản phẩm tại Siêu thị Winmart cũng đang được hưởng rất nhiều ưu đãi như: Các sản phẩm bánh kẹo giảm từ 15- 49%; quần áo giảm 20 -30%; rau củ quả và thịt giảm 20%;…
Tại các chợ trên địa bàn tỉnh, nguồn hàng hóa lưu thông cũng rất phong phú, đa dạng, giá cả hàng hóa cơ bản ổn định, đáp ứng được sức mua của người dân, du khách. Theo đó, các mặt hàng rau, củ quả giá không tăng so với ngày thường; một số loại hải sản tăng giá nhẹ như: ghẹ, cua tăng từ 20.000 – 40.000 đồng/kg tùy loại…
Cùng với việc đảm bảo nguồn hàng hóa, công tác quản lý thị trường dịp trước, trong và sau nghỉ lễ cũng được các lực lượng chức năng tăng cường thực hiện. Theo lãnh đạo Cục QLTT tỉnh: Trong dịp này, lực lượng QLTT đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện xuyên suốt việc kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh các mặt hàng bánh kẹo, đồ khô, rượu bia, điện tử, thực phẩm, đồ chơi trẻ em… bởi đây là những mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao trong các dịp lễ sắp tới. Qua đó, quyết tâm không để xảy ra tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả làm xáo trộn thị trường và xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng.