Ẩm thực Quảng Ninh được ví như di sản trong lòng di sản. Phát huy các tiềm năng về ẩm thực, nâng tầm các sản phẩm sẵn có và cho ra mắt nhiều sản phẩm du lịch ẩm thực mới, hấp dẫn, Quảng Ninh đã và đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc, hứa hẹn hình thành mô hình kinh tế đêm giàu tiềm năng.
Được ví với một Việt Nam thu nhỏ, Quảng Ninh có biển, có đồi núi và đồng bằng; theo đó, ẩm thực Quảng Ninh cũng phong phú và đa dạng bậc nhất cả nước. Đặc sản ẩm thực Quảng Ninh có hải sản, có đồ rừng, các món ăn đồng quê: Từ rươi Đông Triều, cua Quảng Yên, chả mực Hạ Long, mực Cô Tô, sá sùng Vân Đồn đến gà Tiên Yên, phở xào Bình Liêu… Mỗi vùng đất lại có những món ăn đặc trưng mà du khách khi ghé thăm đều muốn thưởng thức và mua về làm quà.
Dựa trên các thế mạnh về ẩm thực, những năm qua, nhiều địa phương trong tỉnh đã duy trì tổ chức các lễ hội ẩm thực, ngày hội văn hóa với tâm điểm là hoạt động trình diễn, trưng bày, giới thiệu và thưởng thức đặc sản vùng miền. Có thể kể đến như Lễ hội ẩm thực Vân Đồn với cuộc thi chế biến và thuyết trình các món ăn làm từ hàu, Hội thi vua gà Tiên Yên giới thiệu các món ăn làm từ gà Tiên Yên; Cuộc thi xào phở trong khuôn khổ Hội Soóng Cọ (Bình Liêu), Ngày hội Văn hóa trà Đường Hoa (Hải Hà).
Giai đoạn hậu Covid-19, nhiều mô hình du lịch ẩm thực mới được phát triển tại Quảng Ninh, tập trung khai thác thế mạnh về ẩm thực để gia tăng sức hấp dẫn với du khách. Đơn cử như mô hình tàu nhà hàng trên Vịnh Hạ Long. Đây là mô hình tàu tham quan Vịnh kết hợp với trải nghiệm ẩm thực cao cấp. Với sản phẩm này, du khách có thể lựa chọn buffet trên 100 món ăn, gọi món theo yêu cầu hoặc thưởng thức những món ăn được đầu bếp dụng tâm sáng tạo và chăm chút tới từng chi tiết trở thành tinh hoa nghệ thuật.
Các sản phẩm tàu nhà hàng là điểm sáng của du lịch Hạ Long, có thể kể đến những thương hiệu như Sea Octopus, Ambassador và mới nhất là Paradise Delight. Đây đều là những sản phẩm du lịch cao cấp, đáp ứng nhu cầu của dòng khách chi tiêu cao và đạt chất lượng phục vụ khách tham dự hội nghị, hội thảo.
Bà Võ Thị Thanh Nga, phụ trách khai thác sản phẩm Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Phượng Hoàng (Phoenix Voyages) cho biết: Tôi đánh giá tàu nhà hàng là sản phẩm đáp ứng được với nhu cầu ngày càng cao của du khách, đặc biệt là những du khách MICE. Sản phẩm mang tới cho du khách nhiều giá trị, vừa khai thác được cảnh quan của Vịnh Hạ Long lại vừa mang tới trải nghiệm ẩm thực tinh tế kết hợp với các show diễn nghệ thuật.
Cùng với việc làm mới và nâng tầm các sản phẩm ẩm thực sẵn có, Quảng Ninh cũng duy trì tổ chức Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh, sự kiện văn hóa ẩm thực có quy mô toàn tỉnh và khu vực. Năm 2023 là năm thứ 3 sự kiện được tổ chức, với quy mô 200 gian hàng, chỉ trong 3 ngày diễn ra, sự kiện đã thu hút được 10.000 lượt khách tham quan, mua sắm và trải nghiệm. Những con số này đã phần nào khẳng định sức hút của ẩm thực Quảng Ninh, góp phần đưa ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch đặc thù và hứa hẹn tiềm năng tổ chức định kỳ, thường xuyên hơn, khai thác giá trị của ẩm thực như cầu nối văn hóa vùng miền.
Đến năm 2025, cùng với 11 địa phương trên cả nước, Quảng Ninh được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch chọn để phát triển du lịch đêm. Với việc cho ra mắt nhiều sản phẩm du lịch ẩm thực mới, đặc sắc gắn với các hoạt động văn hóa nghệ thuật biểu diễn vào ban đêm, Quảng Ninh đang từng bước đưa du lịch ẩm thực trở thành sản phẩm chủ đạo để phát triển kinh tế ban đêm, tăng cường thu hút khách, tăng chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú của du khách.