Phim “Kẻ ẩn danh” – Kiều Minh Tuấn đóng chính – ghi điểm nhờ phần hành động được đầu tư. Song, tác phẩm có nội dung quen thuộc và kịch bản còn hạn chế.
Kẻ ẩn danh là phim Việt thứ 2 ra rạp trong tháng 8, nối tiếp Bên trong vỏ kén vàng. Tác phẩm gây chú ý vì chọn thể loại hành động, quy tụ các diễn viên nổi tiếng như Kiều Minh Tuấn, Quốc Trường, Vân Trang,…
Sau thời gian dài phim Việt vắng bóng cũng như thất bại của Fanti tại phòng vé, nhiều khán giả hy vọng dự án có Kiều Minh Tuấn tạo được ấn tượng tốt, giúp vực dậy doanh thu phim Việt nửa cuối năm.
Kịch bản mỏng
Nội dung phim đơn giản, xoay quanh nhân vật chính là Lâm (Kiều Minh Tuấn), một người có quá khứ bí ẩn, tìm cách làm lại cuộc đời với danh tính mới. Hiện tại, Lâm sống trong một xóm lao động nghèo cùng Hạnh (Vân Trang) và con riêng của cô là Hiền (Mai Cát Vy).
Một ngày, Hiền bị một thanh niên dụ dỗ sau đó mất tích. Không còn cách nào khác, Lâm phải lên đường tìm lại con gái, bất chấp mọi hiểm nguy.
Dự án có ý tưởng không mới. Năm ngoái, phim hành động 578: Phát đạn của kẻ điên từng sử dụng mô-típ tương tự. Câu chuyện cha mẹ đi tìm con cũng được Hai phượng khai thác rất thành công trước đó.
Tuy nhiên, Kẻ ẩn danh chưa có nhiều sáng tạo trong việc phát triển hành trình của Lâm. Khán giả dễ dàng đoán được tình tiết phim thông qua trailer, hình ảnh và thông tin quảng bá. Chẳng hạn như việc Quốc Trường đóng vai phản diện, Mạc Văn Khoa là yếu tố gây cười hay trong phim sẽ có cảnh đánh nhau trên tàu (thể hiện ở poster).
Kẻ ẩn danh là phim đầu tay của đạo diễn Dan Trần. Đồng thời, kịch bản cũng do anh chấp bút. Có lẽ vì vậy nên nhà làm phim chưa thể làm tròn cả 2 vai trò.
Trong thời lượng 90 phút, phim tập trung nhiều vào cảnh đánh đấm nhưng chưa khai thác tốt tâm lý nhân vật. Kịch bản còn nhiều hạn chế dễ nhận ra, như việc cảnh sát hình sự tiết lộ chuyên án với một người lạ mặt. Hay Lâm khi thì xuất hiện như một kẻ bất bại với võ công cao cường, khi lại bị hạ gục một cách nhanh chóng.
Điểm trừ lớn nhất là phim chưa xây dựng được một nhân vật phản diện xứng tầm, khiến các tình tiết diễn ra thiếu độ gay cấn. Đơn cử, người mẫu Kim Nhung vào vai Trinh – một nữ sát thủ có lai lịch bí ẩn. Đáng tiếc, nhân vật không được khai thác tốt nên chỉ xuất hiện chớp nhoáng trên màn ảnh mà không để lại ấn tượng.
Cách làm phim của đạo diễn còn mang nặng tính sắp đặt, nghĩa là các cảnh quay khi lên hình phải đảm bảo tính mỹ thuật, nhưng đó lại không phải vẻ đẹp tự nhiên.
Điển hình là việc Dan Trần lạm dụng tông màu neon ở nhiều cảnh quay. So với thực tế, xóm trọ nghèo của hai vợ chồng Lâm – Hạnh hiện lên khác lạ vì những ánh đèn xanh, đỏ chỉ thấy trong quán bar.
Hay mỗi khi máy quay dùng góc cận, bắt trọn gương mặt của Kiều Minh Tuấn. Ánh đèn neon luôn chiếu thẳng vào mặt anh để tạo ra những khung hình đẹp đúng ý đạo diễn.
Hành động là yếu tố ghi điểm
Việc Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh tạo cơn sốt cho thấy phim hành động vẫn giữ được vị thế nhất định trong lòng khán giả nước nhà. Tuy nhiên, thất bại của Thanh sói và 578: Phát đạn của kẻ điên cho thấy hướng đi của ê-kíp Kẻ ẩn danh vẫn có sự may rủi.
Để bù lại phần kịch bản mỏng, đạo diễn Dan Trần dành nhiều nỗ lực trong việc khai thác các phân đoạn hành động. Phim không thiên về rượt đuổi mà chủ yếu tập trung vào đánh đấm, đấu đối kháng.
Xét ở mặt bằng chung, cảnh hành động trong phim tốt hơn 578: Phát đạn của kẻ điên và có thể ngang hàng với Hai phượng, Thanh sói. Mỗi đòn thế nhân vật tung ra đều có lực, tạo được cảm giác mạnh với người xem.
Một số cảnh quay đâm chém không quá rùng rợn nhưng đủ bạo lực để phim dán nhãn 18+ (cấm người xem dưới 18 tuổi).
Dự án quy tụ dàn diễn viên tên tuổi, có thể gọi là đáng để kỳ vọng. Tuy nhiên, diễn xuất của họ chỉ ở mức tròn vai chứ chưa thực sự nổi bật trong phim.
Vân Trang và Mai Cát Vi thiếu kết nối và không để lại nhiều cảm xúc trong vai mẹ con. Quốc Trường giữ nguyên lối diễn lên gân từ thời Bẫy ngọt ngào (2022), thậm chí có phần cường điệu hơn. Mạc Văn Khoa vẫn tiếp tục khai thác cách diễn hài quen thuộc từ sân khấu lẫn các phim trước.
Đảm nhận vai chính, Kiều Minh Tuấn là yếu tố hút khách. Nhưng ngôi sao sinh năm 1988 chủ yếu thể hiện bản lĩnh ở các cảnh hành động, đánh đấm. Với những phân đoạn tâm lý, anh chưa thể lột tả được nội tâm nhân vật, không để lại nhiều cảm xúc với gương mặt một màu nghiêm nghị.
Nhìn chung, Kẻ ẩn danh ghi điểm nhờ những màn hành động được dàn dựng tốt. Đáng tiếc, tác phẩm có nội dung đáng thất vọng và có thể tốt hơn nếu được đầu tư ở phần kịch bản.
Sau khi thưởng thức những màn đánh đấm, khán giả có thể ra về trong sự hụt hẫng vì không có nhân vật nào thực sự để lại ấn tượng mạnh.