Powered by Techcity

Kích cầu tiêu dùng nội tỉnh

Theo số liệu thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 7 tháng năm 2023 trên địa bàn tỉnh tăng 17,5% so với cùng kỳ. Đây là tín hiệu rất đáng mừng khi công tác triển khai các giải pháp tăng trưởng cho thị trường nội địa, kết nối hàng hóa tại thị trường trong nước phục vụ cho người dân; các chương trình an sinh xã hội, phát triển thị trường đã được phát huy hiệu quả.

Người dân mua hàng tại siêu thị GO! Hạ Long.
Người dân mua hàng hóa tại siêu thị GO! Hạ Long.

Mấy năm trở lại đây, chủ trương phát triển thị trường nội địa để kích thích tiêu dùng đã được triển khai rộng khắp trên cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng. Theo Sở Công Thương Quảng Ninh, sức mua của Nhân dân trên địa bàn tỉnh liên tục tăng trong thời gian gần đây đã thúc đẩy thị trường nội địa hoạt động tích cực và sôi nổi, hiệu quả cao hơn.

Để đạt được kết quả đó, thời gian qua, công tác tuyên truyền kích cầu tiêu dùng nội địa bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng đã được đặc biệt quan tâm, từ các cuộc họp, sinh hoạt ở tổ dân cư, khu phố đến các địa điểm công cộng hay trụ sở các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong đó, nổi bật là thúc đẩy, kích cầu toàn diện du lịch nội địa, sử dụng sản phẩm nông, lâm, thủy sản trong tỉnh… Mỗi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, mỗi gia đình, mỗi người thay đổi thói quen tiêu dùng hằng ngày, tổ chức các hoạt động học tập, trải nghiệm, tham quan, du lịch trong tỉnh đến việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ được sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Bà Vi Lan Hương, phường Hồng Hà, TP Hạ Long cho biết: Các sản phẩm OCOP, nông sản của tỉnh đã ngày càng khẳng định được thương hiệu và chất lượng. Từ trước đến nay, khi đi siêu thị hay tới các hội chợ, tôi đều lựa chọn và tìm mua các sản phẩm đặc trưng của tỉnh, nhất là các sản phẩm OCOP. Tôi nghĩ rằng, việc tăng cường tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh, sản phẩm nội địa là điều cần thiết.

Chung tay với tỉnh, các Trung tâm thương mại, siêu thị, doanh nghiệp bán lẻ, phân phối… trên địa bàn tỉnh cũng đã chủ động nắm bắt nhu cầu của khách hàng để đảm bảo nguồn cung các sản phẩm hàng hóa đặc trưng của tỉnh, cam kết bán hàng đúng giá niêm yết, không lợi dụng dịch bệnh để tăng giá. Chủ động nhập nguồn hàng cũng như có các chính sách khuyến mại giảm giá để kích cầu việc mua sắm của người dân. Các tổ chức, doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP, đặc trưng của tỉnh cũng đang tích cực phát huy năng lực sản xuất, kinh doanh và điều chỉnh kế hoạch, phương án sản xuất của đơn vị để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ngay tại thị trường trong tỉnh. 

Đến nay, toàn tỉnh có 219 chủ thể sản xuất tham gia Chương trình OCOP với 54 doanh nghiệp, 87 hợp tác xã, 78 hộ sản xuất. Có 336 sản phẩm OCOP đạt chuẩn (từ 3-5 sao) được đưa lên các sàn TMĐT, cụ thể như: sàn Voso.vn 160/336 sản phẩm đạt 60%; sàn Postmart.vn 108/336 sản phẩm đạt 40,4%; riêng sàn giao dịch TMĐT tỉnh đang giới thiệu 424/560 sản phẩm OCOP, trong đó có 190/336 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên… Điều này không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, mà còn có tác động to lớn đến việc kích cầu tiêu dùng cho các sản phẩm nội tỉnh được tiến xa hơn tới nhiều thị trường trong thời kỳ bùng nổ thương mại 4.0 như hiện nay.

Các sản phẩm OCOP, nông sản của Quảng Ninh được giới thiệu, quảng bá tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuân 2023.

Đặc biệt, để thực hiện kích cầu tiêu dùng nội địa, hàng năm tỉnh đều tích cực triển khai hoạt động quảng bá và kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh. Tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, tỉnh đã tổ chức được rất nhiều các hoạt động hội chợ, triển lãm, tuần xúc tiến sản phẩm… Điển hình như: Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuân 2023; Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2023; các địa phương tổ chức 7 hội chợ OCOP kết hợp thương mại; Hội chợ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam… Đây đều là những hoạt động hiệu quả để đưa các sản phẩm của Quảng Ninh đến gần hơn với đông đảo người tiêu dùng.

Cùng với đó, bám sát sự chỉ đạo, định hướng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở ngành chức năng, địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đã nhanh chóng triển khai thực hiện các giải pháp kích cầu tiêu thụ nội địa. Theo lãnh đạo sở Công Thương Quảng Ninh cho biết: Sở đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan, địa phương triển khai cung ứng kết nối tiêu thụ các sản phẩm vào các chợ truyền thống và kênh phân phối các siêu thị, cửa hàng an toàn thực phẩm trong toàn tỉnh, các doanh nghiệp lớn và các khu công nghiệp trên địa bàn… Xây dựng các chương trình xúc tiến thương mại để hỗ trợ doanh nghiệp, HTX trong tỉnh tìm kiếm, mở rộng thị trường, phát triển sản xuất. Hỗ trợ, định hướng các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các sản phẩm của tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, phát triển thương hiệu, chế biến sâu để tăng giá trị sản phẩm. Tập trung đưa sản phẩm của tỉnh vào các siêu thị, nhà hàng trên địa bàn và tại một số tỉnh lân cận. Qua đó, sẽ góp phần khẳng định thương hiệu, đưa các sản phẩm của Quảng Ninh ngày càng vươn xa.  



Nguồn

Cùng chủ đề

Hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thời gian qua, Việt Nam đã tham gia sâu rộng và cam kết mạnh mẽ với quốc tế về các chương trình hành động bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Để thực hiện các cam kết này, cần có sự chung tay hành động của mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị. Cùng với việc tạo cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất xanh, Việt Nam...

Kích cầu tiêu dùng nội địa

Với nhiều chính sách kích cầu tiêu dùng hàng hóa nội địa đã được triển khai ngay từ đầu năm, sức mua hàng hóa sản xuất trong tỉnh đang ngày càng tăng cao. Đây được kỳ vọng là “đòn bẩy” mạnh mẽ để hỗ trợ tích cực cho người dân, doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của địa phương.  Để có định hướng về lộ...

Đảm bảo đủ hàng hóa phục vụ nhân dân

Bão số 3 đã qua, tuy nhiên ảnh hưởng do bão vẫn rất lớn. Cùng với khắc phục những hậu quả sau bão, việc cung ứng đầy đủ hàng hóa, bảo đảm duy trì nguồn cung, không để xảy ra tình trạng khan hàng, thiếu hàng hoặc tăng giá đột biến, nhất là lương thực, thực phẩm… được các ngành chức năng, đơn vị, địa phương trong tỉnh tích cực thực hiện. Nguồn hàng, nhu yếu phẩm phục vụ...

Khẳng định thương hiệu OCOP

Những năm qua, các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã khẳng định được thương hiệu của mình khi được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đón nhận. Sản phẩm OCOP đã phân bổ trên khắp các vùng miền của tỉnh, dần trở thành hàng tiêu dùng thiết yếu của mỗi gia đình. Phát triển, tiêu thụ sản phẩm OCOP đã làm thay đổi nhiều vùng miền và cuộc sống của người nông dân. Có được...

Ưu tiên kích cầu tiêu dùng trong nước

Sáu tháng đầu năm 2024, hoạt động dịch vụ tiếp tục duy trì tăng trưởng khá, một số ngành dịch vụ như vận tải kho bãi, lưu trú và ăn uống tăng trưởng tốt hơn so với thời kỳ trước dịch Covid-19 do được hỗ trợ từ nhu cầu di chuyển tăng mạnh trong những tháng du lịch cao điểm hè. Theo Tổng cục Thống kê, sáu tháng đầu năm, khu vực dịch vụ đạt mức tăng trưởng 6,64%, đóng...

Cùng tác giả

Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng...

Tối 20/10, Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 đã diễn ra tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo. Chúng tôi trân trọng giới thiệu nội dung phát biểu: Thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước;Thưa các quý vị đại biểu, khách quý!Thưa toàn thể đồng bào...

Trao QĐ thăng quân hàm Đại tướng, Thượng tướng cho lãnh đạo Công an, Quân đội

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị các đồng chí được thăng cấp bậc hàm, quân hàm Đại tướng, Thượng tướng nỗ lực xây dựng Quân đội, Công an trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Chiều 20/10, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Thống lĩnh các lực lượng vũ trang đã chủ trì buổi...

Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước trong ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 8

Theo chương trình dự kiến của Kỳ họp thứ 8 trình Quốc hội thông qua, trong ngày họp đầu tiên của kỳ họp, Quốc hội sẽ tiến hành quy trình nhân sự bầu Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026. Kịp thời tháo gỡ vướng mắc về thể chế, chính sách Chiều 20/10, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo về chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Ông Vũ Minh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội...

Jennie (Blackpink) trở lại vị trí Top 1 danh tiếng

Nhờ màn tái xuất bùng nổ với “Mantra", Jennie (Blackpink) quay trở lại vị trí Top 1 bảng xếp hạng danh tiếng nữ thần tượng Kpop sau 9 tháng. Viện Nghiên cứu Kinh doanh Hàn Quốc vừa công bố bảng xếp hạng danh tiếng thương hiệu tháng 10 của các thành viên nhóm nhạc nữ Kpop. Bảng xếp hạng được xác định thông qua phân tích mức độ tham gia của người tiêu dùng, phạm vi phủ sóng truyền thông và...

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Ngày 20/10, tại Hội trường Diên Hồng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Ba Đình, Hà Nội, kết nối với 14.934 điểm cầu trên toàn quốc, với hơn 1,2 triệu...

Cùng chuyên mục

Khát vọng khởi nghiệp xanh bền vững

Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" năm 2024 cho thấy sự nỗ lực, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo và cống hiến của những người phụ nữ đã không ngại khó khăn, thử thách để xây dựng các dự án khởi nghiệp mang tính đột phá và tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi xanh. Đây không chỉ là thành quả của sự cố gắng không ngừng, mà còn là minh chứng cho...

Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh chuyên nghiệp, giá tốt

Khi đời sống con người được cải thiện, điều hòa trung tâm cũng ngày càng trở nên phổ biến. Theo quy luật cung cầu của thị trường, có không ít nhà thầu tham gia vào lĩnh vực này. Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh thu hút rất nhiều nhà thầu triển khai, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. Nếu bạn đang tìm hiểu về dịch vụ này, hãy cùng Sefico khám...

Quà Tết Nut Corner – Nâng tầm thương hiệu, cam kết chất lượng

Với những ưu điểm nổi bật, Nut Corner xứng đáng trở thành giải pháp quà Tết lý tưởng không thể bỏ qua trong dịp đầu xuân năm mới. Thị trường quà Tết năm 2025 ngày càng trở nên sôi động bởi năm nay, Tết sẽ đến sớm hơn. Việc tìm kiếm doanh nghiệp cung cấp giải pháp quà tặng phù hợp với ngân sách, nâng tầm thương hiệu được các công ty thực hiện trong những tháng cuối năm. Trong...

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3

Thủ tướng yêu cầu huy động chuyên gia, lực lượng chuyên môn, cán bộ khuyến nông cơ sở đến từng hộ dân, cơ sở sản xuất bị thiệt hại do bão, lũ để trực tiếp hướng dẫn người dân khôi phục sản xuất. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 108/CĐ-TTg ngày 18/10/2024 về việc đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3. Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp...

Dồn lực giải ngân những tháng cuối năm

9 tháng năm 2024, tỷ lệ giải ngân tại Quảng Ninh chưa đạt như kỳ vọng. Hơn 2 tháng cuối năm là thời hạn niên độ giải ngân năm sẽ kết thúc, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và các mục tiêu của tỉnh, Quảng Ninh đang dồn lực cho công tác này. Khởi động cho kế hoạch giải ngân đầu tư công năm 2024, Quảng Ninh đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng, ban hành nghị quyết, kế hoạch,...

Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam: Chìa khoá cạnh tranh với hàng nhập ngoại

Việc hàng nước ngoài tràn vào Việt Nam với giá cạnh tranh là chuyện bình thường, đòi hỏi hàng Việt phải tự nâng cao chất lượng để chinh phục người tiêu dùng. Hàng Trung Quốc tràn vào Việt Nam với giá rẻ Là một bà nội trợ, hàng tháng, nhu cầu mua sắm của chị Hoàng Thị Mai (Cầu Giấy), rất lớn. Trước đây, chị thường đến siêu thị để mua hàng, nhưng hiện nay, chị thích mua hàng qua các...

Hàng Việt xuất khẩu bị ‘vạ lây’ hàng Trung Quốc?

Nhiều ngành hàng Việt đang đối diện với các vụ kiện điều tra phòng vệ thương mại hoặc chống lẩn tránh thuế, gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu. Theo các doanh nghiệp, cần sớm có giải pháp hạn chế nguy cơ hàng Việt bị đưa vào tầm ngắm điều tra chống lẩn tránh thuế. Chỉ sau hơn 5 tháng chính thức điều tra chống bán phá giá với pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ VN, mới đây...

Giá bán rau, thịt, cá… tại chợ tăng, người dân đi siêu thị để ‘săn’ khuyến mãi

Giá bán nhiều mặt hàng như rau củ, thịt, cá... tại các chợ đang có xu hướng tăng. Tuy vậy, nhiều siêu thị khẳng định nguồn cung thực phẩm thiết yếu cho cuối năm không thiếu, và vẫn cố gắng duy trì áp dụng khuyến mãi. Giá nhiều loại thực phẩm có xu hướng tăng khiến nhiều người tiêu dùng chịu áp lực lớn với bài toán chi tiêu nên chọn tăng đi siêu thị để kỳ vọng săn được...

Hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thời gian qua, Việt Nam đã tham gia sâu rộng và cam kết mạnh mẽ với quốc tế về các chương trình hành động bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Để thực hiện các cam kết này, cần có sự chung tay hành động của mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị. Cùng với việc tạo cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất xanh, Việt Nam...

Việt Nam xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón các loại trong 9 tháng

9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón, tương đương gần 530,66 triệu USD, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về kim ngạch so với cùng kỳ. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu trên 1,29 triệu tấn phân bón các loại, tương đương gần 530,66 triệu USD, giá trung bình 410,3 USD/tấn, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về...

Tin nổi bật

Tin mới nhất