Dù đã có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thi công nút giao Hạ Long Xanh, nhưng đến nay tiến độ công trình vẫn chưa được như mong muốn. Tổng khối lượng các hạng mục mới đạt trên 80%, chủ đầu tư và các nhà thầu vẫn đang tiếp tục từng bước giải quyết vướng mắc, phấn đấu hoàn thành trong năm 2023.
Nút giao Hạ Long Xanh đấu nối với cao tốc Hạ Long – Hải Phòng tại Km6+700 hiện là nút giao lớn thứ 2 của tỉnh (sau nút giao Đầm Nhà Mạc), được triển khai trên diện tích 77,6ha. Dù khởi công từ tháng 12/2020 nhưng do phải hoàn thiện các thủ tục chuyển đổi đất rừng, khu vực mặt bằng thi công phải xin ý kiến từ nhiều bộ, ngành trung ương theo đúng quy định của pháp luật nên ảnh hưởng đến tiến độ triển khai. Thêm vào đó, vị trí nút giao nằm trên nền đất yếu, phương án thiết kế phải thay đất nhưng nguồn vật liệu đất đắp thay thế khan hiếm… đã khiến tiến độ các phần việc chậm so với kế hoạch.
Đến nay, sau hơn 2 năm thi công, tổng khối lượng các phần việc tại nút giao Hạ Long Xanh mới đạt trên 80%. Trong đó, cầu vượt cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đã cơ bản hoàn thành các hạng mục thô bao gồm cọc khoan nhồi, kết cấu phần dưới, lắp đặt dầm Super T đạt 12/12 nhịp, đúc dầm đạt 84/84 phiến, đúc hẫng hoàn thành 100%; hạng mục lan can bê tông, lắp đặt tay vịn đã thi công xong. Riêng phần thảm nhựa mặt cầu mới đạt 50%; phần đường dẫn và các nhánh đã thi công xong cọc xi măng đất; hạng mục đào thay đất các tuyến nhánh đạt 86%; đắp đất K95 đạt 74%; đắp đất K98 đạt 48%; cấp phối đá dăm đạt 39%; đúc dải phân cách giữa 407/488 viên…
Theo đại diện chủ đầu tư dự án, do gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công, vì thế tiến độ chậm so với kế hoạch. Chủ đầu tư đã báo cáo UBND tỉnh và xin gia hạn công trình hoàn thành trong năm 2023 và được UBND tỉnh chấp thuận, đồng thời chỉ đạo TX Quảng Yên tập trung hoàn thành GPMB đối với các vị trí còn vướng mắc; các sở, ngành liên quan đề xuất phương án khai thác nguồn đất đắp phục vụ thi công dự án… Chủ đầu tư cũng đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện để đẩy mạnh thi công các hạng mục đủ điều kiện, sẵn sàng tăng tốc thi công khi các vị trí vướng mắc được tháo gỡ, quyết tâm hoàn thành theo đúng kế hoạch để đưa vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả sau đầu tư.
Với tinh thần tập trung, khẩn trương, đẩy mạnh thi công, thi đua cao điểm hướng về kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh 30/10 (1963-2023) các nhà thầu đã tổ chức rà soát lại các hạng mục, lập lại tiến độ cụ thể cho từng hạng mục trên cơ sở bám sát tiến độ tổng thể dự án để có biện pháp thi công phù hợp. Bên cạnh đó, chủ động ký hợp đồng với nhà cung cấp nguyên vật liệu, thực hiện vận chuyển về công trường nhằm hạn chế tình trạng khan hiếm trong giai đoạn thi công “nước rút”, phối hợp với các đơn vị thi công hạ tầng kỹ thuật như cáp viễn thông, điện để triển khai ngay hạng mục hạ ngầm…
Cũng theo chủ đầu tư, mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhưng đến nay khó khăn lớn nhất của dự án vẫn là thiếu nguồn vật liệu đất đắp do các mỏ được phê duyệt là Bắc Sơn, Minh Phúc và Trới 2 cùng lúc cung cấp cho nhiều dự án, đã hết tầng đất phủ, hiện chỉ cấp được đất lẫn đá cho dự án và sản lượng cũng rất ít, cung đường vận chuyển xa… vì thế sản lượng cấp đất không đạt mục tiêu đặt ra (6.000m3/ngày), không đảm bảo tổ chức thi công đồng loạt các hạng mục. Thực tế này đòi hỏi các đơn vị liên quan sớm có phương án tháo gỡ kịp thời để hỗ trợ dự án triển khai theo đúng kế hoạch, tránh làm gián đoạn quá trình thi công.