Powered by Techcity

“Nhiều sản phẩm có thể khai thác vào giai đoạn sau mùa du lịch cao điểm …”

Du lịch Quảng Ninh đã đi qua nửa chặng đường của năm 2023 với nhiều kết quả lạc quan, đáng khích lệ. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu đón 15 triệu khách cho cả năm, mùa thu – đông, ngành du lịch Quảng Ninh nói chung và các doanh nghiệp trong ngành sẽ phải đối mặt với khá nhiều thách thức, với nhiệm vụ khó khăn hơn để giữ nhiệt điểm đến và tăng cường thu hút khách.

Phóng viên Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh đã phỏng vấn ông Nguyễn Mạnh Toàn, Giám đốc Công ty CP Du lịch và Thương mại – Vinacomin (VCCT Travel), Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, về các giải pháp cần triển khai để tăng thu hút khách tới Quảng Ninh trong những tháng cuối năm.

– Nửa đầu năm 2023, du lịch Quảng Ninh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Theo ông, điều này có cho thấy sự phục hồi của các doanh nghiệp du lịch của tỉnh hay không?

+ 6 tháng đầu năm 2023, Quảng Ninh đón 8,86 triệu lượt khách, đạt 108% kịch bản, bằng 161% cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch ước vượt 16.000 tỷ đồng, đạt 100% kịch bản, bằng 156% cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách quốc tế đạt 658.000 lượt, tăng gần 15 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Để đạt kết quả trên, Quảng Ninh đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch như: Tham gia Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2023, Tuần văn hóa du lịch và xúc tiến thương mại tại Lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2023, Lễ khai mạc Tuần văn hóa du lịch Bắc Giang và Khai hội xuân Tây Yên Tử tại Bắc Giang năm 2023… Tỉnh cũng tổ chức Hội nghị phát triển du lịch Quảng Ninh năm 2023, Hội nghị tuyên truyền chuyển đổi số du lịch Quảng Ninh, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp kết nối, quảng bá và xúc tiến sản phẩm mới.

Những con số trên đã phần nào cho thấy sự khởi sắc của du lịch Quảng Ninh, tuy nhiên điều này không có nghĩa doanh nghiệp đã hồi phục hoàn toàn vì dư âm của dịch Covid-19 vẫn còn dai dẳng. Các doanh nghiệp đang vừa làm vừa trả nợ, những khó khăn về tài chính vẫn còn hiện hữu. Nhiều doanh nghiệp phải gồng mình để trang trải nợ với ngân hàng.

6 tháng đầu năm, Quảng Ninh đón 8,86 triệu lượt khách. Ảnh: Khách du lịch tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu.

– Cao điểm du lịch của Quảng Ninh sắp khép lại. Để hoàn thành mục tiêu đón 15 triệu lượt khách cho cả năm 2023, trong 6 tháng cuối năm, Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh sẽ có những biện pháp gì để giữ nhiệt cho điểm đến Quảng Ninh?

+ Mục tiêu của du lịch Quảng Ninh trong 6 tháng cuối năm là phấn đấu đón thêm 8 triệu lượt khách. Đây là mục tiêu rất lớn, 6 tháng cuối năm sẽ có nhiều thách thức vì du lịch Quảng Ninh bước sang nửa cuối năm sẽ chịu ảnh hưởng lớn bởi tính mùa vụ. Chúng tôi dự đoán rằng, từ ngày 15/8, lượng khách du lịch nội địa đến với du lịch Quảng Ninh sẽ giảm và ảnh hưởng rất lớn tới công tác đón khách.

Mặt khác, năm 2023, Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 2 triệu lượt khách quốc tế. Tuy nhiên, với kết quả đón khách 6 tháng đầu năm cũng như với cách tiếp cận hiện nay thì lượng khách quốc tế đến với chúng ta sẽ không được như kỳ vọng. Chúng tôi đã đề xuất nhóm giải pháp để tăng thu hút khách tới du lịch Quảng Ninh trong nửa cuối năm 2023.

Trước hết chúng ta cần có một đợt quảng bá, truyền thông, khơi dậy tình yêu quê hương Quảng Ninh, vận động người Quảng Ninh gồm những người Quảng Ninh đang công tác tại tỉnh ngoài đi du lịch Quảng Ninh, trải nghiệm sản phẩm du lịch, dịch vụ của tỉnh. Điều này rất cần sự chỉ đạo của tỉnh vì khai thác khách không riêng gì ngành du lịch mà cần sự vào cuộc của các ngành, vận động các đối tượng từ học sinh đến công nhân, viên chức nên sử dụng các dịch vụ của Quảng Ninh.

Thứ hai, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác xúc tiến với thị trường khách nước ngoài. Trước mắt, Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh sẽ làm việc với các hiệp hội du lịch của Hàn Quốc để làm sao khai thác khách hai chiều.

Thứ ba, chúng tôi sẽ đề nghị với Sở Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch tổ chức các đoàn famtrip, mời các doanh nghiệp nước ngoài đến với Quảng Ninh để giới thiệu những điểm đến tại Quảng Ninh.

Thứ tư, với thị trường khách Trung Quốc, có thể lượng khách sẽ không bật tăng trở lại được như năm 2018-2019 song chúng tôi hy vọng đến cuối năm, thị trường khách Trung Quốc sẽ khởi sắc hơn. Chúng tôi đã đề nghị Sở Du lịch mời đại diện của đối tác Trung Quốc sang Quảng Ninh để Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh và các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi để thu hút khách giữa hai bên.

Thứ năm, chúng tôi cũng có kế hoạch làm việc, liên kết với hiệp hội du lịch các tỉnh ngoài. Chúng tôi đã có kế hoạch làm việc với các hiệp hội du lịch của 27 tỉnh phía Bắc để tiếp tục liên kết chặt chẽ, giới thiệu những điểm đến của Quảng Ninh, đặc biệt là những sản phẩm du lịch mới, để khách từ tỉnh ngoài khi đến với Quảng Ninh không phụ thuộc vào mùa vụ.

 Theo kế hoạch, năm 2023, Quảng Ninh cho ra mắt 38 sản phẩm du lịch mới. Việc đưa những sản phẩm này vào phục vụ du khách có giúp tăng khả năng sức hút của du lịch Quảng Ninh, đặc biệt là vào những tháng cuối năm hay không?

Du khách trải nghiệm sản phẩm du lịch mới tại Sun World Halong Complex.

+ Việc đưa 38 sản phẩm mới vào phục vụ du khách trong năm 2023, tôi đánh giá là một điểm mới. Tôi cho rằng, đây sẽ là “xung lực” của du lịch Quảng Ninh. Ngoài những điểm đến, sản phẩm du lịch dịch vụ đã có sẵn, tỉnh Quảng Ninh đã cho chủ trương phát triển 38 sản phẩm du lịch trải dài trên tất cả các huyện, thị xã, thành phố. Trong đó nhiều sản phẩm có thể khai thác vào giai đoạn sau cao điểm, vào mùa thu – đông và có thể sang một phần của mùa xuân.

Cụ thể, như sản phẩm du lịch khám phá đỉnh Phượng Hoàng (TP Uông Bí), du lịch văn hóa tại Pò Hèn (TP Móng Cái) hay Di tích Quốc gia đặc biệt Bạch Đằng (TX Quảng Yên)… Đặc biệt, các doanh nghiệp du lịch rất quan tâm tới việc đưa vào phục vụ du khách sản phẩm leo núi Bài Thơ. Đây sẽ là điểm nhấn, điểm hút khách nhất, góp phần kết nối tạo nên sản phẩm city tour mang tính chất lịch sử, văn hóa, độc đáo và tôi cho rằng đó là sản phẩm du lịch đặc thù mà lâu nay chúng ta chưa khai thác được. Đây chính là tiềm năng bỏ ngỏ của du lịch Hạ Long, đặc biệt là vào mùa thấp điểm.

Hiện nay, mùa cao điểm chúng ta đã tập trung vào du lịch trên Vịnh Hạ Long rồi. Vậy thì sang mùa thu – đông nếu chúng ta có thêm sản phẩm du lịch city tour khám phá thành phố di sản thì sẽ hấp dẫn du khách hơn.

Tôi cho rằng, 38 sản phẩm du lịch mới sẽ tạo tác động lớn, tuy nhiên để hoạt động có hiệu quả, chính quyền địa phương, quản lý điểm đến phải vào cuộc, thường xuyên có những giám sát để xây dựng môi trường du lịch lành mạnh, đồng thời cũng cần phối hợp với chủ đầu tư để đưa ra những chính sách, những hạng mục thực sự phù hợp.

– Cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn!



Nguồn

Cùng chủ đề

Tăng cường quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà

Ngày 22/11, tại TP Hạ Long, Ban Quản lý (BQL) vịnh Hạ Long phối hợp với UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) tổ chức hội nghị tổng kết công tác phối hợp quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và các vịnh thuộc Quần đảo Cát Bà năm 2024. Năm qua, việc triển khai các nội dung, chương trình, kế hoạch phối hợp được hai bên thực hiện hiệu...

“Cú huých” cho ngành Du lịch bứt tốc

Những tháng cuối năm, ngành Du lịch dồn lực để tiến gần đến mốc thu hút 19 triệu lượt khách trong năm 2024. Thông qua hàng loạt các chương trình kích cầu mạnh mẽ và các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc được kỳ vọng là “cú huých” thu hút du khách dịp cuối năm, cũng như tăng sức bật cho ngành Du lịch năm 2025. Từ đó, tạo lợi thế cạnh tranh cho điểm...

Quảng Ninh kích cầu du lịch cuối năm 2024, ưu đãi tới 50%

Chương trình kích cầu du lịch với ưu đãi lên tới 50%, nhằm hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách, bao gồm 3,5 triệu khách quốc tế. Siêu du thuyền Azimut Grande 32 METRI giá trị khoảng 600 tỉ đồng có mặt tại Tuần Châu sẵn sàng phục vụ du khách tỉ phú đến Quảng Ninh. Ảnh: Đoàn Hưng Ngày 18.11, tại TP Hạ Long, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh và Tập đoàn...

Quảng Ninh: 340 doanh nghiệp cam kết giảm giá dịch vụ đến 50% để kích cầu du lịch

Ngày 20/11, tại TP Hạ Long, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group tổ chức chương trình Lễ công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa” nhằm gia tăng sức cạnh tranh và tăng cường thu hút du khách dịp cuối năm 2024 cũng như tăng sức bật cho ngành Du lịch năm 2025 và các năm tiếp theo. Chương trình...

Giảm tiếp 2% thuế VAT trong 6 tháng, người dân và doanh nghiệp tiết kiệm 25.000 tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, kéo dài thời gian giảm thuế VAT 2% thêm 6 tháng đầu năm 2025 thì người tiêu dùng và doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 25.000 tỷ, giúp kích cầu tiêu dùng. Trong Nghị quyết 218 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương, để tham mưu, đề xuất ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có...

Cùng tác giả

Tràng An nhận giải thưởng điểm đến có ảnh hưởng năm 2024

Tối 22/11, tại Lễ trao giải Kotler Awards 2024, Quần thể danh thắng Tràng An, di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, vinh dự nhận giải thưởng “Impactful Destination” (điểm đến có ảnh hưởng). Giải thưởng Kotler Awards là một trong những giải thưởng quốc tế uy tín do Giáo sư Philip Kotler sáng lập, nhằm tôn vinh những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và chuyên gia có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực tiếp...

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Malaysia

Trong hai ngày 22 và 23/11, tại Kuala Lumpur, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Malaysia trong các lĩnh vực phát triển kỹ thuật, bất động sản và cơ sở hạ tầng, dịch vụ đa ngành. Tổng Bí thư ghi nhận, đánh giá cao sự đồng hành và đóng góp của các doanh nghiệp trong hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại...

MAMA 2024 bị chỉ trích, khán giả bảo ‘đây như một vụ lừa đảo, tôi cảm thấy bị phản bội!’

Khán giả la ó vì thất vọng khi mong đợi thưởng thức màn hát live APT. của Rosé BlackPink và Bruno Mars. MAMA 2024 thực sự đã làm người hâm mộ phẫn nộ. Ngày 22-11 (theo giờ Việt Nam), lễ trao giải MAMA 2024 (Mnet Asian Music Awards) tổ chức tại Log Angeles, Mỹ vào buổi sáng và Nhật Bản vào buổi chiều với sự quy tụ của nhiều sao K-pop nổi tiếng, đặc biệt là Rosé (BlackPink) và "anh...

Sương muối phủ trắng đỉnh Fansipan

Đầu giờ sáng nay (23/11), do ảnh hưởng của gió Đông Bắc, trên đỉnh Fansipan - Lào Cai xuất hiện sương muối đầu tiên trong năm, phủ một băng mỏng trên các lối đi, các điểm ngắm cảnh. Trao đổi với phóng viên, đại diện truyền thông Fansipan Legend cho biết, khoảng 5h cùng ngày, tại đỉnh Fansipan nhiệt độ xuống 2 độ C và xuất hiện sương muối. Theo vị đại diện, do nhiệt độ xuống thấp, một lớp băng...

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa vì tương lai bền vững

Tính đến giữa năm 2024, cả nước có hơn 40.000 di tích, trong đó có 8 Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới, 130 Di tích Quốc gia Đặc biệt, 3.621 Di tích Quốc gia, hơn 10.000 di tích cấp tỉnh. Hơn 4000 năm lịch sử đã để lại cho dân tộc Việt Nam những di sản văn hóa rất phong phú và đa dạng. Nó không chỉ là tài sản vô giá của dân tộc mà còn...

Cùng chuyên mục

Tràng An nhận giải thưởng điểm đến có ảnh hưởng năm 2024

Tối 22/11, tại Lễ trao giải Kotler Awards 2024, Quần thể danh thắng Tràng An, di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, vinh dự nhận giải thưởng “Impactful Destination” (điểm đến có ảnh hưởng). Giải thưởng Kotler Awards là một trong những giải thưởng quốc tế uy tín do Giáo sư Philip Kotler sáng lập, nhằm tôn vinh những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và chuyên gia có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực tiếp...

Sương muối phủ trắng đỉnh Fansipan

Đầu giờ sáng nay (23/11), do ảnh hưởng của gió Đông Bắc, trên đỉnh Fansipan - Lào Cai xuất hiện sương muối đầu tiên trong năm, phủ một băng mỏng trên các lối đi, các điểm ngắm cảnh. Trao đổi với phóng viên, đại diện truyền thông Fansipan Legend cho biết, khoảng 5h cùng ngày, tại đỉnh Fansipan nhiệt độ xuống 2 độ C và xuất hiện sương muối. Theo vị đại diện, do nhiệt độ xuống thấp, một lớp băng...

Tăng cường quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà

Ngày 22/11, tại TP Hạ Long, Ban Quản lý (BQL) vịnh Hạ Long phối hợp với UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) tổ chức hội nghị tổng kết công tác phối hợp quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và các vịnh thuộc Quần đảo Cát Bà năm 2024. Năm qua, việc triển khai các nội dung, chương trình, kế hoạch phối hợp được hai bên thực hiện hiệu...

TP.HCM lọt top điểm đến hấp dẫn nhất 2025 nhờ tuyến Metro số 1

Theo Condé Nast Traveller, TP.HCM là điểm đến tuyệt vời nhất để ghé thăm trong năm 2025 tới bởi đây là thời điểm kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước cùng sự xuất hiện của tuyến Metro mới. Theo phân tích của các chuyên gia, việc xác định và thu hẹp danh sách những điểm đến tuyệt vời để ghé thăm năm 2025 không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Hầu hết tín đồ đam mê xê dịch đều...

Báo Tây gọi Nha Trang là ‘thủ phủ hải sản’ của Việt Nam

Mở đầu bài viết, nữ phóng viên Priyaja Bakshi của T+L đã dành nhiều mỹ từ để miêu tả về Nha Trang, ví đây là "thiên đường nhiệt đới" dành cho những du khách yêu thích biển cả và phiêu lưu. "Nằm dọc bờ biển phía Nam của Việt Nam, Nha Trang nổi tiếng với những hòn đảo còn giữ được nét nguyên sơ. Đồng thời, nơi đây cũng được coi là "thủ phủ hải sản' của giới sành ăn",...

Chợ Bến Thành được công nhận Di tích kiến trúc nghệ thuật

Chợ Bến Thành là một trong những thắng cảnh nổi tiếng tại TP.HCM, được khởi công xây dựng từ năm 1912. Hiện TP.HCM có kế hoạch trùng tu ngôi chợ biểu tượng này. Ngày 20/11, UBND TP.HCM đã có quyết định về việc xếp hạng di tích cấp thành phố đối với Di tích kiến trúc nghệ thuật chợ Bến Thành (địa chỉ cửa Nam của chợ, đường Lê Lợi, phường Bến Thành, quận 1). Chợ Bến Thành là một trong...

TikTok tác động đến du lịch thế nào

Hơn 70% người dùng tại châu Âu cho biết họ thường lên kế hoạch cho kỳ nghỉ của mình dựa trên các đề xuất của TikTok. Nền tảng có hơn một tỷ người dùng mỗi tháng TikTok hiện trở thành nguồn thông tin quan trọng cho trải nghiệm khám phá thế giới. Không chỉ làm nổi bật các điểm đến ít người biết, ứng dụng còn chia sẻ các mẹo từ đóng gói hành lý đến lựa chọn phương tiện...

Xúc tiến, quảng bá, kết nối du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 21/11, tại TP Hạ Long, Sở VH,TT&DL tỉnh Trà Vinh phối hợp với Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và Sở VH,TT&DL, Sở Du lịch các tỉnh, thành ĐBSCL và Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch ĐBSCL tại tỉnh Quảng Ninh để liên kết, hợp tác phát triển du lịch. Tham dự có hơn 100 đại biểu đại diện các đơn vị, doanh nghiệp...

“Cú huých” cho ngành Du lịch bứt tốc

Những tháng cuối năm, ngành Du lịch dồn lực để tiến gần đến mốc thu hút 19 triệu lượt khách trong năm 2024. Thông qua hàng loạt các chương trình kích cầu mạnh mẽ và các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc được kỳ vọng là “cú huých” thu hút du khách dịp cuối năm, cũng như tăng sức bật cho ngành Du lịch năm 2025. Từ đó, tạo lợi thế cạnh tranh cho điểm...

Cát Bà dừng hoạt động chèo thuyền kayak trên vịnh

UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) vừa thông báo dừng hoạt động dịch vụ chèo thuyền kayak trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà. Theo thông báo của UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng), từ ngày 15-11-2024, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phải dừng tổ chức hoạt động dịch vụ chèo thuyền kayak trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà cho đến khi đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật. Lý...

Tin nổi bật

Tin mới nhất