Powered by Techcity

Sức hút và thách thức từ những sản phẩm du lịch mới

Năm nay, Quảng Ninh đưa ra danh mục 38 sản phẩm du lịch mới, hứa hẹn tạo ra những điểm nhấn thú vị cho diện mạo du lịch địa phương giai đoạn hồi phục hậu Covid-19. Cho đến nay, đã có 21 sản phẩm du lịch được đưa vào phục vụ du khách. Bên cạnh việc đảm bảo theo tiến độ khai thác thì việc đánh giá về hiệu quả sản phẩm trong thực tế thiết nghĩ cũng rất cần thiết.

Khởi sắc mới, điểm nhấn mới

Điểm qua việc triển khai cho thấy, nhiều địa phương từ những sản phẩm có sẵn, được nâng cấp lên hoặc có sự vào cuộc chuẩn bị sớm của doanh nghiệp, đủ cơ sở hiện thực hoá đã có sự thành công nhất định. Có thể kể tới như Móng Cái, Cô Tô, Hải Hà, Đông Triều, Quảng Yên, Đầm Hà…

Sản phẩm nghe nhạc trên Vịnh Hạ Long có sức hấp dẫn lớn với du khách.

Nhiều sản phẩm đã có sức hút rõ nét với du khách, tạo diện mạo mới lạ cho du lịch Quảng Ninh. Đơn cử như sản phẩm nghe nhạc trên Vịnh Hạ Long được triển khai tại khu vực Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, trên tàu nhà hàng Sea Octopus, du thuyền Ambassador, Delight, thu hút hàng trăm du khách mỗi show ca nhạc. Nhiều du khách đã kết hợp đi du lịch Hạ Long và đặt lịch tham gia các show này, thậm chí không ít du khách trẻ ở xa “săn” show chỉ để được trải nghiệm dịch vụ và xem các ca sĩ mình yêu thích trình diễn.

Còn ở Cô Tô là 3 sản phẩm mới Lặn biển ngắm san hô, bãi cắm trại du lịch và tham quan các đảo gần bờ đi vào khai thác, phục vụ du khách từ đầu mùa hè năm nay, đã cho thấy độ hot đáng kể của đảo ngọc tiền tiêu. Đặc biệt là sản phẩm Lặn biển ngắm san hô tại đảo Thanh Lân, không chỉ hút khách bởi sự độc đáo của dịch vụ ở khu vực biển phía Bắc mà doanh nghiệp khai thác tour này đã có sự đầu tư khá chuyên nghiệp, từ nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, khâu chăm sóc khách hàng, sản phẩm trải nghiệm… để lại ấn tượng mạnh mẽ cho du khách.

Du khách nhí tham gia hoạt động trải nghiệm giáo dục tại Quảng Ninh Gate.

Ở các địa phương như Đông Triều với sản phẩm trải nghiệm tại Quảng Ninh Gate, Quảng Yên với các tour Cốc cốc đảo Hà Nam, Dấu ấn Bạch Đằng, Phố ẩm thực và điểm check-in “Phố đêm Bến Ngự Quảng Yên” vốn đã có nền tảng và độ hút khách từ trước, sau dịch được nâng cấp, mở rộng đã nhanh chóng sôi động trở lại. Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp đầu tư tạo sản phẩm điểm nhấn ở khu vực miền Đông của tỉnh cũng rất đáng chú ý, như: Khu dịch vụ vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng Đầu Rồng tại đảo Cái Chiên (Hải Hà), Khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng đảo Đá Dựng (Đầm Hà), Nông trại Nhật Vượng tại xã Hải Xuân (TP Móng Cái)…

Khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ

Qua thực tế cho thấy, cùng với những sản phẩm mới được du khách đánh giá cao thì chất lượng, hiệu quả không ít sản phẩm cũng cần được xem xét. Ở TP Hạ Long có thể kể tới sản phẩm “Phố đêm du thuyền”, độ hút khách chỉ rơi vào số ít du thuyền đầu tư cao cấp và có những sản phẩm đi kèm như ca nhạc đã kể trên, sau thời gian thí điểm triển khai đã cho thấy khó có thể duy trì ở diện rộng. Hay như Phố đi bộ Bài Thơ mới chỉ giống như “phố ăn vặt”, chưa tạo được nét riêng cũng như có sự vào cuộc của chính những hộ dân sinh sống tại đây.

Ẩm thực ở Phố đi bộ Bài Thơ chủ yếu là những điểm bán đồ ăn vặt, chưa thực sự tạo được nét riêng níu chân du khách.

Sản phẩm biểu diễn nghệ thuật phục vụ khách du lịch tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh của Sở VH-TT, sau nhiều lần điều chỉnh, hiện nay rất thưa vắng khách. Ở một số địa phương khác cũng có những sản phẩm mới dừng ở việc triển khai bước đầu hoặc theo kiểu xây dựng “cho có”. Thiết nghĩ, việc đầu tư các sản phẩm của địa phương hay doanh nghiệp đều cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, để không chỉ đảm bảo sức hấp dẫn tự nhiên với du khách, mà cần có sự liên doanh, liên kết đảm bảo về “đầu ra”, như vậy mới tránh được sự lãng phí về nguồn lực.

Bên cạnh đó thì nhiều sản phẩm rơi vào nguy cơ khó, không thể thực hiện theo tiến độ, vì vướng các cơ chế, chính sách hiện hành, có địa phương đã đề xuất đưa ra khỏi danh sách các sản phẩm dự kiến đưa vào hoạt động trong năm nay. Cụ thể, ở Hạ Long là sản phẩm trải nghiệm leo núi Bài Thơ và Phố đêm du thuyền; ở Vân Đồn là 3 sản phẩm trải nghiệm trong phạm vi Vườn quốc gia Bái Tử Long; ở Uông Bí là sản phẩm trải nghiệm đồi Phượng Hoàng. Trong số này, ngoài sản phẩm Phố đêm du thuyền “chết yểu” như đã phân tích ở trên thì những sản phẩm còn lại đều hứa hẹn sức hút đáng kể với du khách.

Đồi Phượng Hoàng mùa cỏ cháy có vẻ đẹp hoang sơ, quyến rũ.

Sản phẩm trải nghiệm leo núi Bài Thơ gắn với các giá trị lịch sử, văn hoá của quần thể di tích – danh thắng núi Bài Thơ. Từ đỉnh núi Bài Thơ cũng là không gian tuyệt vời để chiêm ngưỡng Vịnh Hạ Long và TP Hạ Long từ trên cao. Việc leo núi khám phá các giá trị danh thắng núi Bài Thơ được nhiều du khách trong và ngoài nước yêu thích, vậy nên vô cùng tiếc nuối khi nơi này bị đóng cửa 6 năm nay. Khi sản phẩm này dự kiến được đầu tư khai thác trở lại, nhiều du khách, các doanh nghiệp lữ hành đều phấn khởi, mong chờ. Chính vì vậy, việc tìm hướng tháo gỡ vướng mắc liên quan tới sự phân cấp đầu tư và những vấn đề khác tại di tích này thiết nghĩ là rất cần thiết.

Ở Uông Bí có 2 sản phẩm trải nghiệm mới tại đỉnh Bình Hương và đồi Phượng Hoàng dự kiến đưa vào khai thác cuối năm nay, cũng là thời điểm “mùa cỏ cháy” đẹp hoang sơ, mê hoặc nhất của những ngọn núi này. Tuy nhiên, khu vực đồi Phượng Hoàng lại nằm trong quy hoạch đất rừng phòng hộ, vì vậy để có thể công nhận là điểm du lịch, từ đó có cơ sở kêu gọi thu hút đầu tư, hiện địa phương đang làm hồ sơ xin điều chỉnh quy hoạch khu vực đất rừng tại đây. Do vướng mắc này, tiến độ của sản phẩm trải nghiệm hiện chưa thể xác định.

Vườn quốc gia Bái Tử Long chứa đựng giá trị đa dạng sinh học cao, tạo nên những cảnh quan đẹp, nguyên sơ.

Đối với 3 sản phẩm trải nghiệm tại Vườn quốc gia Bái Tử Long, nơi chứa đựng giá trị đa dạng sinh học cao tạo nên những cảnh quan đẹp và hoang sơ, giàu tiềm năng cho phát triển các loại hình du lịch sinh thái theo hướng trải nghiệm, khám phá. Tuy nhiên, việc xúc tiến xây dựng 3 sản phẩm du lịch trải nghiệm tại đây cho đến nay đang phải tạm dừng, chưa đủ cơ sở để triển khai thực hiện liên quan tới việc giao đất, giao rừng và vướng các quy định của Luật Lâm nghiệp.

Hiện nay, xu hướng phát triển du lịch thế giới gắn với sự thay đổi về nhu cầu của du khách ngày càng đề cao các loại hình du lịch sinh thái trải nghiệm, vừa góp phần nâng cao sinh kế cộng đồng, vừa gia tăng ý thức trong bảo vệ môi trường thiên nhiên. Việc phát triển du lịch sinh thái trải nghiệm tại khu vực Vườn quốc gia Bái Tử Long còn góp phần giảm áp lực lên di sản Vịnh Hạ Long kề cận. Chính vì thế, việc tìm cách tháo gỡ những bất cập về cơ chế, chính sách để mở đường cho du lịch phát triển ở Vườn quốc gia Bái Tử Long thiết nghĩ rất cần được quan tâm xem xét một cách thấu đáo.



Nguồn

Cùng chủ đề

Đầm Hà: Chuẩn bị tốt cho công tác bầu cử trưởng thôn, bản, khu phố

Bầu cử trưởng thôn, bản, khu phố là sự kiện có ý nghĩa quan trọng nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, nâng cao hiệu quả xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất ở cộng đồng dân cư. Hiện nay, trên khắp các thôn, khu của huyện Đầm Hà, công tác chuẩn bị bầu cử trưởng thôn, bản, khu phố nhiệm kỳ 2025-2027 đang diễn...

Quảng bá nét đẹp di sản văn hóa phi vật thể

Từ nay đến hết ngày 22/12, khi đến với Bảo tàng Quảng Ninh, người dân và du khách sẽ được tham quan triển lãm đặc sắc lần đầu tiên được tổ chức với chủ đề “Sắc màu di sản văn hóa phi vật thể tỉnh Quảng Ninh trong văn hóa phi vật thể Việt Nam”. Đây là hoạt động phối hợp giữa Bảo tàng Quảng Ninh với Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam nhân kỷ niệm...

Xúc tiến, quảng bá, kết nối du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 21/11, tại TP Hạ Long, Sở VH,TT&DL tỉnh Trà Vinh phối hợp với Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và Sở VH,TT&DL, Sở Du lịch các tỉnh, thành ĐBSCL và Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch ĐBSCL tại tỉnh Quảng Ninh để liên kết, hợp tác phát triển du lịch. Tham dự có hơn 100 đại biểu đại diện các đơn vị, doanh nghiệp...

Du lịch Quảng Ninh: Cần những cú hích như thế

Ngày 20/11, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh tổ chức chương trình công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình được triển khai nhằm tạo động lực phục hồi mạnh mẽ cho du lịch Quảng Ninh sau những ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3, đồng thời tăng cường thu hút du khách đến với miền di sản vào dịp cuối năm...

Quảng Ninh kích cầu du lịch cuối năm 2024, ưu đãi tới 50%

Chương trình kích cầu du lịch với ưu đãi lên tới 50%, nhằm hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách, bao gồm 3,5 triệu khách quốc tế. Siêu du thuyền Azimut Grande 32 METRI giá trị khoảng 600 tỉ đồng có mặt tại Tuần Châu sẵn sàng phục vụ du khách tỉ phú đến Quảng Ninh. Ảnh: Đoàn Hưng Ngày 18.11, tại TP Hạ Long, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh và Tập đoàn...

Cùng tác giả

Sửa Luật Quảng cáo: Quy định rõ hơn về cấm quảng cáo ảnh hưởng xấu đến trẻ em

Theo đại biểu Quốc hội, cần nghiên cứu để quy định rõ hơn nội dung về cấm quảng cáo ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và phát triển bình thường của trẻ em; phải có tổ chức chuyên trách thực hiện nhiệm vụ đánh giá và giám sát việc quảng cáo. Chiều 25/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội...

Bộ Tài chính đề xuất cắt giảm số bậc trong biểu thuế thu nhập cá nhân

Biểu thuế hiện hành chưa hợp lý, quá nhiều bậc, giãn cách giữa các bậc quá hẹp dễ dẫn đến nhảy bậc, làm tăng số thuế phải nộp, số lượng phải quyết toán thuế tăng một cách không cần thiết. Bộ Tài chính đề xuất cắt giảm từ 7 bậc xuống mức phù hợp. Trong Tờ trình Chính phủ đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế), Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh...

Ban Kinh tế – Ngân sách HĐND tỉnh họp thẩm tra các tờ trình, dự thảo nghị quyết

Ngày 25/11, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh họp thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại Kỳ họp thứ 23 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2024) HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026. Dự cuộc họp có các đồng chí: Vi Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lê Văn Ánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; cùng đại...

Nhà băng không được gửi tin nhắn chứa đường link tới khách hàng

Nếu không có yêu cầu của chủ tài khoản, ngân hàng sẽ không được gửi tin nhắn, email có chứa đường link truy cập website tới khách hàng. Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 50 quy định về an toàn, bảo mật trong dịch vụ trực tuyến ngân hàng, có hiệu lực từ đầu 2025. Một trong những quy định mới được đề cập tại Thông tư là ngân hàng không gửi tin nhắn SMS, thư điện tử cho...

Thanh Lam gây tranh cãi

Thanh Lam quay lại với hình ảnh quen thuộc, khoe chất giọng trong đêm chung kết “Bài hát của chúng ta”. Tuy vậy, sân khấu “Áo mới Cà Mau” cách đây một tuần của cô đang tạo tranh luận trên mạng xã hội. Thanh Lam gây tranh cãi vì sân khấu "Áo mới Cà Mau" Sân khấu Áo mới Cà Mau của Thanh Lam và Orange trong tập 12 Bài hát của chúng ta (Our song Việt Nam) tạo tranh cãi...

Cùng chuyên mục

Ấn tượng Ô Trấn của khách Việt

Vẻ đẹp tịch mịch, huyền hoặc của cổ trấn hơn nghìn năm tuổi Ô Trấn khiến Minh Nhã, du khách đến từ TP HCM nhớ nhất sau chuyến du lịch Trung Quốc. Cách Thượng Hải 140 km, Ô Trấn cùng với Chu Trang, Tây Đường, Lục Trực là 4 cổ trấn nổi tiếng bên sông Dương Tử (Trường Giang). Trấn cổ được xây dựng từ năm 872, thuộc địa phận thành phố Đồng Hương-Gia Hưng tỉnh Chiết Giang, nằm trong tam...

TP Hạ Long: Tổng kết lớp đào tạo nghề nghiệp vụ du lịch gia đình năm 2024

Ngày 24/11, phòng LĐTB&XH thành phố Hạ Long phối hợp với Công ty TNHH phát triển thương mại và đào tạo nghề Hòa Thành và UBND xã Dân Chủ tổ chức tổng kết lớp đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng nghề nghiệp vụ du lịch gia đình năm 2024 cho 20 học viên. Trong thời gian 3 tháng, các học viên đã được truyền đạt những kiến thức, kỹ năng cơ bản về các nghiệp...

Quảng Yên: Bảo tồn, phát huy giá trị di tích gắn với phát triển du lịch

Những năm qua, TX Quảng Yên luôn chú trọng bảo tồn, phát huy giá trị các di tích lịch sử trên địa bàn, nhằm khai thác tối đa nguồn tài nguyên quý giá này cho công tác phát triển du lịch. Quảng Yên có 219 di tích lịch sử - văn hóa, trong đó có Khu di tích lịch sử chiến thắng Bạch Đằng với 11 điểm di tích và được xếp hạng là Di tích quốc đặc biệt, 34...

Tour du lịch kết hợp từ thiện về Kỳ Thượng (Hạ Long)

Ngày 23/11, công ty Du lịch Vietravel chi nhánh Quảng Ninh tổ chức tour du lịch kết hợp từ thiện “Áo ấm cho em” về xã Kỳ Thượng, TP Hạ Long. Đoàn du lịch kết hợp từ thiện năm nay của Vietravel có trên 50 khách tham gia. Họ đến từ các địa phương trong tỉnh và một số thành phố tỉnh ngoài như Hải Dương, Hà Nội. Năm nay điểm đến của đoàn du lịch từ thiện là...

Tràng An nhận giải thưởng điểm đến có ảnh hưởng năm 2024

Tối 22/11, tại Lễ trao giải Kotler Awards 2024, Quần thể danh thắng Tràng An, di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, vinh dự nhận giải thưởng “Impactful Destination” (điểm đến có ảnh hưởng). Giải thưởng Kotler Awards là một trong những giải thưởng quốc tế uy tín do Giáo sư Philip Kotler sáng lập, nhằm tôn vinh những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và chuyên gia có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực tiếp...

Sương muối phủ trắng đỉnh Fansipan

Đầu giờ sáng nay (23/11), do ảnh hưởng của gió Đông Bắc, trên đỉnh Fansipan - Lào Cai xuất hiện sương muối đầu tiên trong năm, phủ một băng mỏng trên các lối đi, các điểm ngắm cảnh. Trao đổi với phóng viên, đại diện truyền thông Fansipan Legend cho biết, khoảng 5h cùng ngày, tại đỉnh Fansipan nhiệt độ xuống 2 độ C và xuất hiện sương muối. Theo vị đại diện, do nhiệt độ xuống thấp, một lớp băng...

Tăng cường quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà

Ngày 22/11, tại TP Hạ Long, Ban Quản lý (BQL) vịnh Hạ Long phối hợp với UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) tổ chức hội nghị tổng kết công tác phối hợp quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và các vịnh thuộc Quần đảo Cát Bà năm 2024. Năm qua, việc triển khai các nội dung, chương trình, kế hoạch phối hợp được hai bên thực hiện hiệu...

TP.HCM lọt top điểm đến hấp dẫn nhất 2025 nhờ tuyến Metro số 1

Theo Condé Nast Traveller, TP.HCM là điểm đến tuyệt vời nhất để ghé thăm trong năm 2025 tới bởi đây là thời điểm kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước cùng sự xuất hiện của tuyến Metro mới. Theo phân tích của các chuyên gia, việc xác định và thu hẹp danh sách những điểm đến tuyệt vời để ghé thăm năm 2025 không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Hầu hết tín đồ đam mê xê dịch đều...

Báo Tây gọi Nha Trang là ‘thủ phủ hải sản’ của Việt Nam

Mở đầu bài viết, nữ phóng viên Priyaja Bakshi của T+L đã dành nhiều mỹ từ để miêu tả về Nha Trang, ví đây là "thiên đường nhiệt đới" dành cho những du khách yêu thích biển cả và phiêu lưu. "Nằm dọc bờ biển phía Nam của Việt Nam, Nha Trang nổi tiếng với những hòn đảo còn giữ được nét nguyên sơ. Đồng thời, nơi đây cũng được coi là "thủ phủ hải sản' của giới sành ăn",...

Chợ Bến Thành được công nhận Di tích kiến trúc nghệ thuật

Chợ Bến Thành là một trong những thắng cảnh nổi tiếng tại TP.HCM, được khởi công xây dựng từ năm 1912. Hiện TP.HCM có kế hoạch trùng tu ngôi chợ biểu tượng này. Ngày 20/11, UBND TP.HCM đã có quyết định về việc xếp hạng di tích cấp thành phố đối với Di tích kiến trúc nghệ thuật chợ Bến Thành (địa chỉ cửa Nam của chợ, đường Lê Lợi, phường Bến Thành, quận 1). Chợ Bến Thành là một trong...

Tin nổi bật

Tin mới nhất