Năm 2024, tròn 10 năm Ban Quản lý dự án (QLDA) vốn sự nghiệp giao thông, Sở GT-VT được thành lập. Với chức năng quản lý các dự án thuộc nguồn vốn sự nghiệp giao thông, vốn bảo trì đường bộ và các nguồn vốn khác do Sở làm chủ đầu tư, Ban đã luôn đồng hành cùng sự nghiệp phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh, là đơn vị tiên phong của ngành GT-VT Quảng Ninh.
Quảng Ninh hiện đang sở hữu hạ tầng giao thông đa dạng, đồng bộ với hệ thống đường bộ dài trên 6.300km, trong đó tuyến cao tốc dọc tỉnh dài 176km, cùng gần 30 tuyến quốc lộ, tỉnh lộ tạo thành mạng lưới giao thông rộng khắp, tạo điều kiện thuận lợi trong kết nối vùng miền, thu hút đầu tư, phát triển KT-XH. Tuy nhiên, do địa hình chiếm hơn 70% là đồi núi, hạ tầng giao thông đa dạng, nhiều công trình thời gian sử dụng lâu, xuống cấp… tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Điều này đã trở thành thách thức đối với ngành GT-VT nói chung và Ban QLDA vốn sự nghiệp giao thông nói riêng trong triển khai các công tác đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông.
Trong bối cảnh đó, với mục tiêu hạn chế thấp nhất những thiệt hại, đảm bảo giao thông thông suốt trong quá trình khai thác, những năm qua Ban QLDA vốn sự nghiệp giao thông đã thường xuyên tổ chức kiện toàn, xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ các giải pháp, tăng cường giám sát, rà soát, xác định rõ tính chất cấp bách của từng vị trí, từng tuyến đường để thực hiện bảo trì, sửa chữa và nâng cấp theo từng năm.
Riêng năm 2023, được phân cấp, Ban đã làm chủ đầu tư đối với 32 dự án, công trình với tổng vốn đầu tư hơn 400 tỷ đồng. Trong đó có nhiều công trình mang tính chất cấp bách, gắn liền với hoạt động đảm bảo giao thông thông suốt như: Sửa chữa khe co giãn cầu dẫn cầu Bãi Cháy, xử lý điểm tiềm ẩn TNGT trên quốc lộ 18, xử lý ngập lụt tại quốc lộ 279, tỉnh lộ 326, 330 và bổ sung, chỉnh trang hệ thống ATGT và thay thế hệ thống biển báo trên các tuyến đường tỉnh lộ, giải quyết các bất cập tại một số cổng trường học…
Thực hiện theo đúng các quy định trong đấu thầu, tạo sự cạnh tranh công bằng, minh bạch, tiết kiệm nguồn lực, thời gian và chi phí, ứng dụng thành tựu của khoa học công nghệ 4.0, từ năm 2020, Ban đã lựa chọn các gói thầu theo hình thức đấu thầu qua mạng. Việc tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu qua mạng được giám sát chặt chẽ, 100% hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu đều được Ban công khai trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia để thực hiện đấu thầu qua mạng. Trong quá trình mời thầu qua mạng, các gói thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh… Các nhà thầu đều đảm bảo năng lực, kinh nghiệm, tiến độ trong thực hiện các dự án, công trình. Vì thế đã đáp ứng tốt yêu cầu đề ra, góp phần quan trọng trong đảm bảo ATGT, giao thông thông suốt phục vụ mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh.
Đối với công tác bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ, Ban đặc biệt dành sự quan tâm và triển khai làm tốt. Riêng tuyến cao tốc dọc tỉnh là hạ tầng giao thông mới, công tác quản lý, bảo trì phức tạp, Ban đã báo cáo UBND tỉnh và được phân cấp tìm kiếm, lựa chọn các nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm đảm nhận nhiệm vụ quản lý, vận hành và bảo trì tuyến cao tốc. Kể từ năm 2018 khi đoạn cao tốc đầu tiên nối cầu Bạch Đằng – Hạ Long và nay kéo dài đến TP Móng Cái với chiều dài 176km, hoạt động của tuyến cao tốc đã luôn phát huy hiệu quả, là trục giao thông quan trọng kết nối hầu khắp các địa phương trong tỉnh, công tác an toàn được đảm bảo ở mức cao nhất.
Đến nay, nguồn vốn sự nghiệp giao thông, vốn bảo trì đường bộ đã được Ban QLDA vốn sự nghiệp giao thông triển khai có hiệu quả, đúng mục đích. Các dự án sửa chữa, bảo trì đường bộ cơ bản được đẩy nhanh tiến độ, kịp thời xử lý các điểm nguy cơ mất ATGT. Điều này không chỉ kéo giảm các tiêu chí tai nạn giao thông trong tỉnh duy trì 13 năm qua mà còn góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư, phát huy tác dụng tối đa nguồn vốn.