Kể cả phim Việt và phim ngoại ra mắt dịp đầu năm 2024 chưa có nhiều bứt phá về doanh thu tại phòng vé trong nước. Trong đó, không ít tác phẩm rời rạp với tình trạng thua lỗ nặng nề.
Phim chiếu rạp đầu năm thiếu dấu ấn
Dịp Tết Nguyên đán 2024 sắp tới, các phim Việt và phim ngoại đổ bộ tại các cụm rạp không ít. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, chưa có tác phẩm nào vượt mốc trăm tỉ như kỳ vọng.
Dịp đầu năm 2024, màn ảnh Việt gây bất ngờ khi có 2 bộ phim kinh dị Việt ra rạp gồm “Quỷ cẩu” và “Kẻ ăn hồn”. Đây cũng là 2 dự án có doanh thu mở màn đầu năm 2024 cao nhất của điện ảnh Việt.
“Kẻ ăn hồn” được phát triển từ tập phim “Rượu sọ người” trong “Tết ở làng Địa Ngục” – series kinh dị gây sốt thời gian vừa qua. Phim có sự tham gia của dàn diễn viên kết hợp giữa cả các gương mặt gạo cội và các diễn viên trẻ như Võ Điền Gia Huy, Hoàng Hà, Huỳnh Thanh Trực, NSƯT Chiều Xuân, nghệ sĩ Viết Liên… Tác phẩm thu về 66 tỉ đồng.
Trong khi đó, ở bộ phim “Quỷ cẩu” gây bất ngờ khi dẫn đầu phòng vé Việt nhiều ngày liên tục. Kịch bản “Quỷ cẩu” được lấy cảm hứng từ truyền thuyết “Chó đội nón mê”.
Phim có sự góp mặt của NSND Kim Xuân, Quang Tuấn, Vân Dung. Tính tới thời điểm hiện tại vào ngày 16.1, phim thu về 83 tỉ đồng và hiện đang đứng Top 1 doanh thu phòng vé Việt dịp đầu năm 2024.
Bên cạnh 2 bộ phim kinh dị Việt có doanh thu ổn thì các tác phẩm khác ra rạp dịp đầu năm nay không để lại nhiều dấu ấn. Trong đó, bộ phim “Người mặt trời” – phim kinh dị về ma cà rồng có sự tham gia của Chi Pu thất bại ở phòng vé.
Nội dung của “Người mặt trời” xoay quanh mâu thuẫn giữa hai anh em ma cà rồng là Marco (Thuận Nguyễn) và Nhật (Trần Ngọc Vàng). Phim rời rạp chỉ với doanh thu 5 tỉ đồng.
“Trên bàn nhậu dưới bàn mưu” được xem là tác phẩm Việt phù hợp nhất để ra rạp dịp đầu năm 2024 khi mang gam màu tươi vui, hài hước. Phim có sự góp mặt của bộ 3 diễn viên nữ gồm Diệu Nhi, Khả Như và Thúy Ngân. Dù ban đầu được kỳ vọng sẽ tạo cú hích phòng vé nhưng cho đến ngày 16.1, phim chỉ mang về 22 tỉ đồng.
Bên cạnh, các phim Việt, nhiều bom tấn ngoại cũng đổ bộ như “Aquaman và vương quốc thất Lạc” thu về 83 tỉ đồng, phim nhạc kịch – Wonka thu 16 tỉ đồng. Một số phim hoạt hình nổi bật như: Nhà vịt di cư, Thiếu niên và chim diệc lần lượt thu về 28 tỉ đồng và 12 tỉ đồng.
Như vậy, có thể thấy doanh thu phim ở rạp Việt dịp đầu năm chỉ ở mức trung bình, chưa có tác phẩm nào bứt phá kể cả bom tấn ngoại.
Có nên kỳ vọng vào mùa phim Tết Nguyên đán?
Dù doanh thu phim Việt dịp đầu năm vẫn chưa có nhiều bứt phá nhưng nếu xét một cách công tâm, vẫn có một điểm sáng đáng lưu tâm.
Trong đó, với 2 dự án phim kinh dị “Kẻ ăn hồn” và “Quỷ cẩu”, khán giả thấy được rằng nhà làm phim Việt đã mạnh dạn hơn ở việc thử nghiệm những ý tưởng mới lạ. Trong đó, 2 phim đều đạt mức doanh thu ổn nhờ việc vay mượn các chất liệu dân gian.
Việc lồng ghép chất liệu văn hóa bản địa là hướng đi mang tính hiệu quả và lâu bền cho dòng phim kinh dị nội địa. Bởi lẽ, kho tàng dân gian Việt Nam không thiếu những câu chuyện tâm linh, quỷ dị như: “ông Ba Bị”, “Quỷ nhập tràng”, “Ma da”, “Thần trùng”, “Hổ trành”…
Cũng từ đây, có thể thấy, khán giả đang cần những chất liệu mới mẻ hơn thay vì chuyện mãi quẩn quanh ở những chủ đề chỉ mang tính chọc cười cho người xem.
Từ câu chuyện doanh thu phòng vé Việt đầu năm, các nhà làm phim Tết Nguyên đán 2024 cũng cần có những kế hoạch, hướng đi hợp lý để quảng bá tác phẩm đến công chúng.
Ở thời điểm hiện tại, đã có 4 bộ phim xác nhận chiếu Tết Nguyên đán 2024 là “Mai”, “Trà”, “Sáng đèn” và “Gặp lại chị bầu”… Điều này dự báo cuộc đua phòng vé Việt sắp tới sẽ gay cấn và cạnh tranh gắt gao hơn so với Tết năm ngoái. Tuy nhiên, đây cũng là cách nhà làm phim có thể thẩm định được nhu cầu thưởng thức phim ảnh của khán giả khi họ đang có nhiều lựa chọn. Từ đó, rút cho mình những kinh nghiệm, hướng làm phim hợp lý hơn.