Powered by Techcity

Không để thiếu hàng, tăng giá dịp Tết Nguyên đán

Theo dự báo của Bộ Công thương, dự kiến sức mua dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 có thể tăng hơn 10%, do đó, nguồn cung các mặt hàng thiết yếu cũng được nhiều doanh nghiệp chủ động chuẩn bị từ rất sớm với lượng hàng dự trữ tăng từ 10% đến 25% so cùng kỳ.

Người dân mua sắm hàng hóa tại Siêu thị Big C Hà Nội. (Ảnh TRẤN QUỐC)

Đồng thời, Bộ giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp bảo đảm nguồn cung hàng hóa, tổ chức tốt các điểm bán hàng cố định, lưu động kết hợp với chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, bình ổn thị trường, góp phần đưa hàng hóa đến tay người dân, không để xảy ra tình trạng khan hàng, biến động lớn về giá.

Hiện nay, các doanh nghiệp sản xuất đều đang chạy nước rút trong việc dự trữ hàng hóa nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Bên cạnh đó, không ít các doanh nghiệp bán lẻ cam kết sẽ tung ra nhiều chương trình bình ổn, khuyến mãi từ rất sớm nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước, nhất là trong tháng cận Tết.

Sẵn sàng nguồn hàng

Vừa là doanh nghiệp sản xuất, cũng là nhà phân phối, đến nay Công ty cổ phần Thương mại Sao Khuê, một doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh gạo cho biết, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 lượng hàng hóa của đơn vị được chuẩn bị khá kỹ lưỡng. Phó Giám đốc Nguyễn Công Dương chia sẻ, nhà máy chế biến gạo của công ty hiện luôn trong tình trạng hoạt động hết công suất, công nhân đều thực hiện tăng thêm ca kíp, đồng thời phải tuyển thêm lao động thời vụ vào làm để kịp trả các đơn đặt hàng, với mức tăng khoảng 30% so với năm 2023.

Tính đến nay, công tác chuẩn bị gần như đã hoàn tất và công ty dự kiến xuất bán ra thị trường dịp Tết năm nay khoảng 5.000 tấn gạo. Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) dự kiến cung ứng ra thị trường dịp Tết gần 1.100 tấn thực phẩm tươi sống (tăng 5% so với cùng kỳ) và 3.800 tấn thực phẩm chế biến với tổng giá trị hàng hóa đạt hơn 540 tỷ đồng. Ngoài ra, Vissan còn thực hiện dự trữ từ 10-20% sản lượng hàng hóa dự phòng; thường xuyên thực hiện các khuyến mãi, giảm giá từ 10% đến 20% vào các ngày cuối tuần và sẽ nâng mức giảm giá lên đến 30% trong những ngày sát Tết.

Bên cạnh các doanh nghiệp sản xuất, các doanh nghiệp phân phối cũng cơ bản chuẩn bị tốt nguồn hàng dự trữ cho nhu cầu tăng cao dịp Tết. Đơn cử, ngay từ tháng 9/2023, hệ thống các siêu thị GO!, Big C, Tops Market của Central Retail Việt Nam đã thỏa thuận ký kết với các đối tác cung ứng hàng hóa phục vụ Tết năm 2024 với lượng hàng hóa tăng 20% so với Tết năm 2023.

Đồng thời áp dụng chương trình “khóa giá” đối với hơn 10 nghìn sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh, khuyến mãi hấp dẫn tới hơn 50% với hàng trăm sản phẩm chất lượng và cơ hội rút thăm trúng hơn 300 giải thưởng, với tổng giá trị hơn ba tỷ đồng.

Với tiêu chí sản phẩm phong phú nhưng giá ổn định, cùng nhiều ưu đãi, tại hệ thống siêu thị Co.opmart toàn quốc, nguồn hàng phục vụ Tết cũng được chủ động chuẩn bị, tăng khoảng 30% so với cùng kỳ và tăng 50% so với ngày thường. Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, hệ thống siêu thị Co.opmart đã kết hợp nhiều dòng sản phẩm của các thương hiệu Việt và nhãn hàng riêng nhằm đáp ứng mọi phân khúc tiêu dùng, đặc biệt, siêu thị còn dành riêng một khu vực để các doanh nghiệp giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Có thể nói, đây là thời điểm vàng của các cơ sở, doanh nghiệp trong ngành thực phẩm khi nhu cầu của thị trường ngày một tăng cao, đặc biệt với các mặt hàng bánh kẹo. Hiện nhiều thương hiệu bánh kẹo lớn sản xuất trong nước đang nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện mẫu mã với giá cả cạnh tranh nhằm đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng, cũng như làm chủ thị trường trong nước.

Dịp Tết Nguyên đán năm nay, Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina sẽ cung cấp ra thị trường 32 nghìn tấn bánh kẹo (tăng khoảng 5-10% so với Tết năm 2023) với tiêu chí quan trọng nhất là an toàn vệ sinh thực phẩm, giá cả hợp lý. Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Hà Nội Vương Trọng Tuấn cho biết, năm nay công ty cũng dự kiến đưa ra thị trường 350 tấn sản phẩm là các loại mứt truyền thống, nhưng được thay đổi về mẫu mã, hình ảnh bao bì, bảo đảm tính thẩm mỹ và tiện lợi trong sử dụng. Mặc dù giá nguyên liệu đầu vào tăng khoảng 5-12% so cùng kỳ, nhưng đơn vị vẫn cam kết không tăng giá bán sản phẩm để ổn định nguồn cung.

Kỳ vọng vào sức mua của thị trường

Theo ghi nhận của phóng viên tại một số chợ và hệ thống các siêu thị lớn như: Co.op Mart, BigC, Go!, Aeon,… nhìn chung, tình hình thị trường tương đối ổn định, nguồn cung hàng hóa luôn được bảo đảm. Hàng hóa cũng khá phong phú, tập trung vào các mặt hàng phục vụ nhu cầu dịp Tết Nguyên đán với mức giá cả bình ổn, sức mua của người tiêu dùng đã bắt đầu tăng so với ngày thường. Tuy nhiên, nhiều hệ thống bán lẻ đều đang “nín thở” trông chờ vào sức mua của thị trường trong hai tuần trước Tết.

Bởi điều mà các doanh nghiệp lo lắng nhất là biến động thị trường từ khi thực tế nhu cầu mua sắm dịp cuối năm và Tết Dương lịch vừa qua chỉ tăng 10-15% so ngày thường. Do đó, các nhà sản xuất và phân phối sẽ phải đẩy mạnh thêm nhiều chương trình khuyến mãi, thậm chí buộc giảm lợi nhuận với một số nhóm hàng để bảo đảm kế hoạch tiêu thụ đã đề ra trước đó.

Hiện hơn 3.600 siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+/WIN trên toàn quốc thuộc chuỗi hệ thống bán lẻ WinCommerce đang liên tục triển khai các chương trình “giá tốt”, mang sản phẩm chất lượng với giá thành phải chăng tới người tiêu dùng. Chương trình ưu đãi hiện đang góp phần thu hút hàng nghìn lượt khách mỗi ngày tới mua sắm tại chuỗi bán lẻ. Trong thời gian diễn ra chương trình, khách hàng sẽ có cơ hội mua sắm giảm giá lên đến 50%; mua 2 tặng 1,…

Ngoài ra, hệ thống vẫn đồng thời triển khai chương trình Hội viên WIN tiết kiệm 20% các sản phẩm từ WinEco và MEATDeli và các chương trình khuyến mãi định kỳ nhằm kích cầu mua sắm cuối năm, bảo đảm cung ứng đa dạng hàng hóa chất lượng với giá hợp lý hơn.

Để tăng sức mua của người dân, các bộ, ngành, địa phương cũng đang tích cực triển khai hoạt động kết nối cung cầu xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng trong dịp Tết cũng như thực hiện đồng bộ và hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Quyền Giám đốc Sở Công thương TP Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, các doanh nghiệp trên địa bàn đã xây dựng kế hoạch khai thác hàng hóa phục vụ Tết tăng trung bình từ 7% đến 25%, tùy từng mặt hàng so với kế hoạch phục vụ Tết năm 2023. Đồng thời, chủ động các phương án đáp ứng nhu cầu hàng hóa tăng cao của người dân, ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn khoảng 40.900 tỷ đồng, tăng 10% so với thực hiện Tết năm 2023.

Với thị trường TP Hồ Chí Minh, lượng hàng bình ổn thị trường sẽ chiếm từ 25-43% nhu cầu thị trường, bình quân mỗi tháng dự kiến cung ứng 5.000 tấn gạo, 70 triệu quả trứng gia cầm, 2.000 tấn đường, 1.000 tấn thực phẩm chế biến, 2.000 tấn dầu ăn, 10 nghìn tấn rau củ quả, 6.000 tấn thịt gia súc, 8.000 tấn thịt gia cầm, 200 tấn thuỷ hải sản,… với chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng sẽ dành khoảng 9.000 tỷ đồng cho vay với lãi suất ngắn hạn 4-6%/năm để các doanh nghiệp thực hiện chương trình bình ổn thị trường tiếp cận nguồn vốn giá rẻ, từ đó có thể giảm giá thành hàng hóa trong dịp Tết.

Với kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng và dự trữ hàng hóa của các doanh nghiệp tăng so với năm ngoái, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) khẳng định, nguồn hàng phục vụ Tết Nguyên đán 2024 rất dồi dào không chỉ về số lượng mà còn phong phú chủng loại, cho nên sẽ không có nhiều biến động.

Để tăng sức mua của người dân, Bộ Công thương đang phối hợp các bộ, ngành và địa phương tích cực triển khai hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng trong dịp Tết, triển khai đồng bộ hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đồng thời, Bộ cũng chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tại các địa bàn tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý vi phạm đối với hàng hóa, nhất là những mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp Tết Nguyên đán như: bánh kẹo, đường cát, rượu bia, nước giải khát, thuốc lá, xăng dầu và các mặt hàng thực phẩm tươi sống,… tránh xảy ra hiện tượng đầu cơ găm hàng, tăng giá, tạo tâm lý ổn định cho người dân đón Tết vui tươi, đầm ấm.



Nguồn

Cùng chủ đề

Thị trường hàng hoá duy trì bình ổn, không để thiếu hàng cho dịp Tết Ất Tỵ

Một trong những mục tiêu của Bộ Công Thương từ nay đến cuối năm là đảm bảo nguồn cung hàng hoá dồi dào, giá bình ổn, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Thị trường hàng hoá duy trì bình ổn Theo báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương, tình hình thị trường hàng hóa thời gian qua không có biến động bất thường. Các mặt hàng lương thực, thực phẩm có nguồn cung dồi dào, giá cả...

Giá điện, giá nhà ở thuê tăng kéo CPI tháng 11 tăng 0,13%

Trong mức tăng 0,13% của CPI tháng 11/2024 so với tháng trước, có 8 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và 3 nhóm hàng có chỉ số giá giảm. Tổng cục Thống kê vừa công bố sáng 6/12, chỉ số giá điện sinh hoạt, giá nhà ở thuê và vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2024 tăng 0,13% so với tháng...

Phim rạp dịp Tết Nguyên đán 2025 gây chú ý với nhiều điểm mới mẻ

Dự kiến sẽ có ít nhất 3 phim khởi chiếu trong dịp Tết Nguyên đán năm 2025, cả 3 đều do người làm phim từng có thành tích "trăm tỷ" thực hiện, 2 phim trong số này cùng lấy mô típ tình tay ba. Theo thông tin mới nhất từ các nhà phát hành, rạp chiếu dịp Tết sẽ có các phim “Bộ tứ báo thủ” của Trấn Thành; “Yêu nhầm bạn thân” của Nguyễn Quang Dũng, Diệp Thế Vinh;...

Bitcoin nối dài đà tăng, tiến sát ngưỡng 100.000 USD

Đà tăng của Bitcoin vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi đồng tiền điện tử này đã vượt qua mốc 98.000 USD trong ngày 21/11. Đây là kết quả của một chuỗi tăng trưởng liên tục kể từ sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, với mức tăng hơn 40% chỉ trong hai tuần. Theo CoinDesk, tính đến 8h30 sáng (theo giờ miền Đông nước Mỹ), đồng Bitcoin được giao dịch ở mức 97.466 USD sau khi tăng lên...

Bitcoin phá ngưỡng 97.000 USD

Giá bitcoin lần đầu tiên vượt mốc 97.000 USD trong bối cảnh lĩnh vực tài sản kỹ thuật số đang nỗ lực củng cố ảnh hưởng với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, bằng cách vận động ông lập một vị trí mới trong Nhà Trắng chuyên trách về chính sách tiền điện tử. Theo đó, đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới đã tăng hơn 2% và đạt mức cao kỷ lục 97.002 USD vào lúc 12...

Cùng tác giả

Năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh xử lý trên 1.000 vụ vi phạm, phạt tiền hơn 28 tỷ đồng

Chiều 24/12, Cục Quản lý thị trường tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Đồng chí Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường, dự và chỉ đạo hội nghị.   Năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã kịp thời triển khai các chỉ đạo của Trung ương cũng như của tỉnh về các hoạt động nghiệp vụ kiểm tra, kiểm soát thị...

Bác bỏ thông tin Vịnh Hạ Long bị đưa ra khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới

"Không có chuyện UNESCO xem xét loại Vịnh Hạ Long khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới" - Đây là khẳng định của Trưởng Ban Quản lý Vịnh Hạ Long Vũ Kiên Cường tại hội nghị thông tin báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức tại TP Hạ Long vào chiều 24/12.    Trong những ngày gần đây, một số trang báo trong nước có chia sẻ, dẫn lời bài đăng của hãng...

Việt Nam thu hơn 3,1 tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng

Xuất khẩu sầu riêng đạt hơn 3,1 tỷ USD (77.500 tỷ đồng), chiếm gần một nửa kim ngạch xuất rau quả năm nay, theo cơ quan hải quan. Theo số liệu báo cáo nhanh của hải quan, Trung Quốc vẫn là thị trường dẫn đầu về tiêu thụ sầu riêng Việt, chiếm 90% tổng kim ngạch, tương đương hơn 2,8 tỷ USD trong 11 tháng. Mức này tăng 43% so với cùng kỳ 2023. Thái Lan đứng thứ hai, nhập khoảng...

Có thể nhập khẩu thịt lợn đảm bảo nguồn cung dịp Tết

Việc tăng nhập khẩu thịt lợn cũng là một trong những biện pháp giúp đảm bảo nguồn cung và ổn định giá cả dịp Tết Nguyên đán. Ngày 23/12, giá lợn hơi trên cả nước ghi nhận từ 63.000 đồng/kg - 69.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg so với ngày trước đó và cũng là mức giá cao nhất thời điểm cuối năm nay. Diễn biến tăng này cũng dễ hiểu do thời điểm cận kề Tết Nguyên đán, nhu cầu...

Dự kiến xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng trưởng 12%

Dự kiến xuất khẩu cả năm 2024 ước đạt trên 404 tỷ USD, tăng khoảng 14% so với năm 2023. Sang năm 2025, Bộ Công Thương tiếp tục đặt ra mục tiêu thách thức với xuất khẩu tăng trưởng khoảng 12% so với năm 2024. Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của ngành Công Thương, đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho biết: Năm 2024, hoạt động xuất nhập...

Cùng chuyên mục

Năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh xử lý trên 1.000 vụ vi phạm, phạt tiền hơn 28 tỷ đồng

Chiều 24/12, Cục Quản lý thị trường tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Đồng chí Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường, dự và chỉ đạo hội nghị.   Năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã kịp thời triển khai các chỉ đạo của Trung ương cũng như của tỉnh về các hoạt động nghiệp vụ kiểm tra, kiểm soát thị...

Việt Nam thu hơn 3,1 tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng

Xuất khẩu sầu riêng đạt hơn 3,1 tỷ USD (77.500 tỷ đồng), chiếm gần một nửa kim ngạch xuất rau quả năm nay, theo cơ quan hải quan. Theo số liệu báo cáo nhanh của hải quan, Trung Quốc vẫn là thị trường dẫn đầu về tiêu thụ sầu riêng Việt, chiếm 90% tổng kim ngạch, tương đương hơn 2,8 tỷ USD trong 11 tháng. Mức này tăng 43% so với cùng kỳ 2023. Thái Lan đứng thứ hai, nhập khoảng...

Có thể nhập khẩu thịt lợn đảm bảo nguồn cung dịp Tết

Việc tăng nhập khẩu thịt lợn cũng là một trong những biện pháp giúp đảm bảo nguồn cung và ổn định giá cả dịp Tết Nguyên đán. Ngày 23/12, giá lợn hơi trên cả nước ghi nhận từ 63.000 đồng/kg - 69.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg so với ngày trước đó và cũng là mức giá cao nhất thời điểm cuối năm nay. Diễn biến tăng này cũng dễ hiểu do thời điểm cận kề Tết Nguyên đán, nhu cầu...

Dự kiến xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng trưởng 12%

Dự kiến xuất khẩu cả năm 2024 ước đạt trên 404 tỷ USD, tăng khoảng 14% so với năm 2023. Sang năm 2025, Bộ Công Thương tiếp tục đặt ra mục tiêu thách thức với xuất khẩu tăng trưởng khoảng 12% so với năm 2024. Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của ngành Công Thương, đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho biết: Năm 2024, hoạt động xuất nhập...

Thúc đẩy phát triển thương mại bền vững ngành gỗ Việt Nam – Trung Quốc

Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ gỗ chiếm khoảng 60% kim ngạch xuất khẩu dăm gỗ của Việt Nam (tương đương 2 tỷ USD trong năm 2023). Các sản phẩm chủ yếu xuất khẩu bao gồm dăm gỗ, gỗ ván và veneer, với vai trò là nguyên liệu đầu vào quan trọng trong ngành công nghiệp chế biến gỗ của Trung Quốc. Trung Quốc là thị trường tiêu thụ gỗ lớn thứ hai Theo số liệu từ Cục Xuất...

Khởi động thi công đường tỉnh 327

Ngày 24/12, tại TP Đông Triều, Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã khởi động, ra quân thi công xây dựng đường tỉnh 327 nối nút giao cổng tỉnh đến đường trục chính trung tâm TP Đông Triều. Đây là công trình do ngân sách tỉnh Quảng Ninh đầu tư, nhằm tiếp tục tạo đà phát triển mới cho thành phố trẻ Đông Triều, kiến tạo hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại,...

Xuất khẩu dệt may hướng tới mục tiêu 48 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam đạt 44 tỷ USD, tăng 11,26% so với năm 2023. Đây là con số ấn tượng, bởi năm qua ngành dệt may đối diện rất nhiều khó khăn, thách thức trước diễn biến phức tạp của thị trường. Tiếp nối thành quả đã đạt được, ngành dệt may mạnh dạn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 47-48 tỷ USD năm 2025. Để đạt được con số nêu trên,...

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Xuất nhập khẩu năm 2024 đạt mức kỷ lục chưa từng có trong 40 năm đổi mới. “Trái ngọt” thu được từ sự nỗ lực của doanh nghiệp, sự đồng hành của Bộ Công Thương. Xuất nhập khẩu xuất sắc về đích Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt kỷ lục mới với con số ước tính 800 tỷ USD, tăng 15% so với năm trước và vượt gần 3 lần kế hoạch được giao; cán cân...

Xuất khẩu thủy sản tiến tới mục tiêu 11 tỉ USD

Năm 2024 là lần thứ hai xuất khẩu thủy sản đạt mốc 10 tỉ USD, trong đó con tôm mang về 4 tỉ USD, cá tra 2 tỉ USD, cá ngừ 1 tỉ USD. Năm 2025, ngành thủy sản đang hướng tới mục tiêu đạt 11 tỉ USD. Tại lễ mừng xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỉ USD do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) tổ chức tối 23-12, Thứ trưởng Bộ Nông...

29 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi Sáng tạo bao bì sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh 2024

Trong 68 tác phẩm tham gia Cuộc thi sáng tạo bao bì, nhãn mác hàng hóa, giỏ quà và câu chuyện sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh 2024, Ban Giám khảo cuộc thi đã chấm điểm và thống nhất trao giải cho 29 tác phẩm. Cụ thể, 14 tác phẩm đoạt giải (1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 8 giải khuyến khích) nội dung thi câu chuyện sản phẩm; 3 tác phẩm đoạt giải nội dung...

Tin nổi bật

Tin mới nhất