Powered by Techcity

‘Bắt tay’ đưa nông sản lên sàn

Tận dụng thương mại điện tử (TMĐT) nhằm nâng cao ưu thế cạnh tranh trong hội nhập kinh tế toàn cầu đã và đang được các doanh nghiệp (DN) thúc đẩy. Tuy nhiên, theo đánh giá chung, mức độ sẵn sàng của DN không đồng đều, quy mô còn nhỏ lẻ, thiếu kỹ năng và nhân lực marketing… Đây là những rào cản khiến DN chưa mạnh dạn bước vào sân chơi số. Để mở rộng các kênh bán hàng, cùng với sự hỗ trợ của cơ quan nhà nước, một số DN trong tỉnh đã kết nối với các sàn TMĐT, đặc biệt khai thác lợi thế của kênh TikTok Shop để bán hàng đa kênh.

Cần gỡ rào cản

Từng có nhiều năm gắn bó với nghề nuôi ong, ông Vũ Tiến Hoàng đã thành lập cơ sở mật ong Sông Bé với mong muốn xây dựng, định dạng thương hiệu mật ong Bình Phước. Sau 5 năm thành lập, mặc dù công ty đã tăng cường quảng bá thông qua các kênh bán hàng, tìm kiếm kênh phân phối ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, tuy nhiên với cách kinh doanh truyền thống, sản phẩm của công ty vẫn chưa tạo được cú hích trên thị trường.

Ông Vũ Tiến Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH mật ong Sông Bé, phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài cho biết: Các sản phẩm mật ong của công ty đã được cấp chứng chỉ về OCOP, ISO, kiểm nghiệm về đường, kháng sinh để đảm bảo cam kết với người tiêu dùng sản phẩm sạch, chất lượng. Tuy nhiên, sản phẩm đang bán trực tiếp là chính, đưa lên sàn TMĐT chủ yếu để quảng bá, giới thiệu chứ chưa bán được số lượng nhiều do còn những rào cản về nhân lực, công nghệ…

Các sản phẩm về mật ong của Công ty TNHH mật ong Sông Bé đã được cấp các chứng chỉ đảm bảo cam kết với người tiêu dùng về sản phẩm sạch, chất lượng. Tuy nhiên, sản phẩm chưa bán được số lượng nhiều trên sàn TMĐT

Hay như các sản phẩm yến sào tại Bình Phước được đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã đa dạng với nhiều sản phẩm chế biến sâu. Tuy nhiên, đầu ra của sản phẩm này chưa ổn định, thị trường chính vẫn đang xuất thô qua Trung Quốc. Để thương mại hóa sản phẩm, nhiều cơ sở kinh doanh đã đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT, mạng xã hội nhưng số lượng bán trên các nền tảng này vẫn chiếm tỷ lệ thấp.

“Ngày nay, internet, mạng xã hội đã trở thành kênh kết nối gần nhất với người tiêu dùng hiện đại. Thông qua đó, việc mua sắm trực tuyến đã dễ dàng hơn. Chúng tôi đang tập trung phát triển khách hàng trên các nền tảng số này. Kinh doanh qua sàn TMĐT không chỉ dừng lại ở khâu thu hoạch và bán, mà cần có sự đầu tư vào khâu đóng gói, hậu cần, vận chuyển. Điều quan trọng nhất là phải kể được câu chuyện về sản phẩm của mình, điều này chúng tôi đang yếu và rất cần sự hỗ trợ” – ông Bùi Viết Trung, chủ cơ sở Yến sào Viết Trung, phường Tân Bình, TP. Đồng Xoài chia sẻ.

Cơ sở yến sào Viết Trung, phường Tân Bình, thành phố Đồng Xoài đang tập trung phát triển khách hàng trên các nền tảng số, mong muốn kể câu chuyện về sản phẩm của mình thông qua các nền tảng mạng xã hội

Để giúp DN đưa sản phẩm lên sàn TMĐT, thời gian qua các sở, ngành của tỉnh đã hỗ trợ DN xây dựng, quảng bá sản phẩm trên nền tảng số… Tỉnh đã hỗ trợ 4 DN, hợp tác xã xây dựng website TMĐT bán hàng và 10 DN, hợp tác xã tham gia bán sản phẩm trên các sàn TMĐT trong nước như: Tiki, Lazada, Shopee. Sàn giao dịch nông sản Bình Phước đã hỗ trợ các DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh đăng ký thành viên, tham gia 93 gian hàng với 380 sản phẩm quảng bá, chào bán trên sàn. Tuy nhiên, việc triển khai này vẫn chưa tạo được dấu ấn rõ rệt, chưa có nhiều DN, nông dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh bứt phá doanh số nhờ tận dụng nền tảng số.

Khai thác “mảnh đất màu mỡ”

Bán hàng trên các nền tảng số đang là mảnh đất màu mỡ. Tuy nhiên, rất nhiều nông sản, sản phẩm OCOP mang đặc trưng riêng của Bình Phước chưa được quảng bá rộng rãi, người tiêu dùng cũng chưa hiểu nhiều về câu chuyện làm ra các sản phẩm này. Vì vậy, việc kết nối cơ sở kinh doanh, DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong tỉnh với các kênh TMĐT, mạng xã hội TikTok sẽ tạo thêm cơ hội giúp DN tự quảng bá và bán sản phẩm của mình trên chợ online. Trong đó, kênh Ba Thức Group – đối tác hàng đầu của TikTok Shop Việt Nam đã được Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Bình Phước chọn để kết nối, bắt tay với 3 DN được chọn ngẫu nhiên để đào tạo, hỗ trợ trong đợt này.

Ông Nguyễn Danh Khương, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần cao su kỹ thuật Đồng Phú cho biết: Các sản phẩm của công ty đang phân phối trên khắp cả nước. Công ty đã liên kết tiêu thụ với nhiều đối tác và có chuỗi cung ứng gần 1.000 cửa hàng ở 60 tỉnh, thành trong cả nước. Tuy nhiên vẫn chưa cạnh tranh được với các sản phẩm đã có thương hiệu lâu đời hơn. Chúng tôi mong muốn qua nền tảng xã hội TikTok sẽ đưa doanh số công ty “bùng nổ” hơn trong thời gian tới.

Công ty cổ phần cao su kỹ thuật Đồng Phú mong muốn qua nền tảng xã hội TikTok sẽ đưa doanh số công ty “bùng nổ” hơn trong thời gian tới

Ông Lê Huy Thy, Giám đốc chiến lược Công ty cổ phần Ba Thức Group chia sẻ: “Các DN tại Bình Phước đều có lợi thế là sản xuất lâu năm, có kinh nghiệm, câu chuyện để truyền thông nhưng đa số chưa biết khai thác nhằm quảng bá sản phẩm. Khi DN bắt tay với Ba Thức Group, chúng tôi sẽ “cầm tay chỉ việc”, đào tạo nhân sự, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng kênh tùy vào lợi thế của từng DN trên cơ sở những tiềm năng DN đang có. Nếu khai thác tốt thế mạnh, hy vọng sẽ giúp DN lan tỏa thương hiệu nhanh với chi phí rẻ hơn”.

“Từ kinh nghiệm bán hàng trên TikTok Shop kết hợp công nghệ livestream, sắp tới Ba Thức Group sẽ cung cấp giải pháp bán hàng và marketing, bán hàng đa kênh kết hợp với PR, marketing cho các thương hiệu nông sản của Bình Phước. Không chỉ dừng lại ở việc kết nối quảng bá, bán nông sản, sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh, chúng tôi còn hỗ trợ các chủ thể tham gia kinh doanh nông sản online với các hoạt động tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao quy trình lập gian hàng, xây và vận hành kênh bán hàng” – ông Phan Minh Thức, Chủ tịch Công ty cổ phần Ba Thức Group cho biết.

Người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển sang các nền tảng có tính tương tác cao để mua sắm, việc đa dạng hóa các hình thức xúc tiến thương mại, bao gồm đưa sản phẩm lên nền tảng số được xem là bước đi tất yếu, góp phần mở ra thị trường mới, gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng và mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội cho các sản phẩm địa phương. Những cái bắt tay của cơ quan quản lý nhà nước với các nền tảng thương mại số cùng với DN sẽ mang đến nhiều cơ hội cho những sản phẩm chủ lực của Bình Phước.

Trước diễn biến phức tạp của nền kinh tế, các DN tại tỉnh có những bước chuyển đổi số khi đưa ra các chiến lược kinh doanh dài hạn sẽ giúp DN “giữ sức đường dài” để phục vụ người tiêu dùng tốt nhất, đặc biệt là nhóm DN kinh doanh đa kênh, đa nền tảng. Những giải pháp kết nối giữa “các nhà” sẽ tạo thêm một kênh hỗ trợ thiết thực và hiệu quả, qua đó giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng DN phát triển bền vững trên nền tảng số.



Nguồn

Cùng chủ đề

Bình Phước: Ðổi thay ở huyện vùng biên

Huyện Bù Gia Mập thành lập và hoạt động từ ngày 1-11-2009 gồm 18 xã. Tháng 8-2015, Bù Gia Mập chia tách để thành lập huyện Phú Riềng. Từ đó đến nay, huyện Bù Gia Mập có 8 xã, dân số 85 ngàn người, trong đó hơn 36% hộ dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Sau 15 năm thành lập, huyện đã vượt khó đi lên, đạt nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế - xã...

Niên vụ cà phê 2023-2024: Niềm vui được mùa, được giá

Bước vào niên vụ 2023-2024, nông dân Bình Phước rất phấn khởi vì cà phê được mùa, giá thu mua trên thị trường lại đang cao kỷ lục, dao động quanh mức 100-110 ngàn đồng/kg nhân. Giá tăng cao ngay từ đầu vụ là tín hiệu vui cho người trồng cà phê. Qua đó, giúp nông dân nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống và có điều kiện tái đầu tư sản xuất, ổn định diện tích cây...

Bình Phước: Độc đáo cốm dẹp của đồng bào Khmer

Vào những ngày này, tại xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Đồng bào Khmer tất bật ra đồng gặt lúa nếp để làm món cốm dẹp (phiên âm tiếng Khmer là Om Bóc) - một trong những món ăn độc đáo không thể thiếu trong lễ hội Ok Om Bok của đồng bào dân tộc Khmer. Không chỉ là món ăn dân dã, cốm dẹp còn mang ý nghĩa tâm linh...

Bài cuối: Đổi mới sáng tạo để phát triển

“Các thế hệ đi trước đã dốc sức xây dựng thương hiệu, đưa hạt điều Bình Phước đến với chỉ dẫn địa lý (CDĐL). Những doanh nghiệp, nông dân trồng điều thế hệ sau cần phát huy tốt các giá trị CDĐL hạt điều Bình Phước mang lại. Doanh nghiệp chúng tôi tin tưởng, bảo vệ và phát huy thương hiệu này” - Phó Chủ tịch Hội Điều Bình Phước, Giám đốc Công ty TNHH Vinahe Nguyễn Hoàng Đạt...

Bài 2: “Cầm vàng đừng để vàng rơi”

Khi ngày càng có nhiều thương hiệu, những quy chuẩn mới ra đời, doanh nghiệp chạy theo các tiêu chuẩn của từng thị trường khác nhau trên thế giới, cùng với sự tuyên truyền mờ nhạt khiến sản phẩm hạt điều Bình Phước có chỉ dẫn địa lý (CDĐL) dù giá trị ưu việt vẫn khó tìm được chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng và trên thị trường. Chưa khẳng định được chỗ đứng Từ những giá trị...

Cùng tác giả

‘Chị dâu’: Hồng Đào, Việt Hương và Lê Khánh cứu phim

"Chị dâu" là phim Việt có dàn diễn viên nổi tiếng, dẫn đầu là Hồng Đào, Việt Hương. Phim chọn đề tài gia đình quen thuộc với cách khai thác tình huống hài - bi còn đơn giản, thiếu yếu tố bất ngờ. Chị dâu là một trong những phim Việt chốt lịch ra rạp cuối năm nay. Tác phẩm gây chú ý vì quy tụ dàn diễn viên gồm những gương mặt quen thuộc như Hồng Đào, Việt Hương,...

147 hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình tiết kiệm điện” năm 2024

Theo tin từ Công ty Điện lực Quảng Ninh, triển khai chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” năm 2024, toàn tỉnh có 6.000 hộ tham gia. Kết thúc chương trình có 147 hộ đạt danh hiệu “Gia đình tiết kiệm điện”. Nhằm thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 8/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo, từ ngày 25-31/5, Công ty Điện lực...

Ngân hàng, ví điện tử không cho chuyển online nếu chưa sinh trắc học

Một số ngân hàng, ví điện tử bắt buộc khách hàng xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền online, nhằm tránh tình trạng gián đoạn giao dịch dịp cận Tết dương lịch. Một tuần trước hạn 1/1/2025 về xác thực sinh trắc học của Ngân hàng Nhà nước, một số nhà băng, ví điện tử "giục" và yêu cầu khách hàng cập nhật trước khi giao dịch online. Anh Huy Phương (TP HCM) cho biết đặt dịch vụ gọi xe...

Khó cứu được Chị đẹp mùa 2

Quy tụ dàn nghệ sĩ nổi tiếng như Ngọc Ánh, Minh Tuyết, Phương Thanh, Tóc Tiên, Minh Hằng... Chị đẹp mùa 2 không có sức hút, gần như hụt hơi trước các anh trai và loạt sự kiện giải trí khác. Chị đẹp đang lép vế Sau mùa một thành công với độ thảo luận cao trên mạng xã hội, Chị đẹp mùa 2 được kỳ vọng lần nữa bùng nổ khi Mỹ Linh, Thu Phương trở lại, cùng với đó...

Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, tạo thêm động lực phát triển kinh tế, xã hội

Chiều nay, 24/12, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp bổ sung của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, xem xét, quyết định một số nội dung về ngân sách thuộc thẩm quyền. Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, quyết định việc: bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho các địa phương để thực hiện các...

Cùng chuyên mục

147 hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình tiết kiệm điện” năm 2024

Theo tin từ Công ty Điện lực Quảng Ninh, triển khai chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” năm 2024, toàn tỉnh có 6.000 hộ tham gia. Kết thúc chương trình có 147 hộ đạt danh hiệu “Gia đình tiết kiệm điện”. Nhằm thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 8/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo, từ ngày 25-31/5, Công ty Điện lực...

Ngân hàng, ví điện tử không cho chuyển online nếu chưa sinh trắc học

Một số ngân hàng, ví điện tử bắt buộc khách hàng xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền online, nhằm tránh tình trạng gián đoạn giao dịch dịp cận Tết dương lịch. Một tuần trước hạn 1/1/2025 về xác thực sinh trắc học của Ngân hàng Nhà nước, một số nhà băng, ví điện tử "giục" và yêu cầu khách hàng cập nhật trước khi giao dịch online. Anh Huy Phương (TP HCM) cho biết đặt dịch vụ gọi xe...

Năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh xử lý trên 1.000 vụ vi phạm, phạt tiền hơn 28 tỷ đồng

Chiều 24/12, Cục Quản lý thị trường tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Đồng chí Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường, dự và chỉ đạo hội nghị.   Năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã kịp thời triển khai các chỉ đạo của Trung ương cũng như của tỉnh về các hoạt động nghiệp vụ kiểm tra, kiểm soát thị...

Việt Nam thu hơn 3,1 tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng

Xuất khẩu sầu riêng đạt hơn 3,1 tỷ USD (77.500 tỷ đồng), chiếm gần một nửa kim ngạch xuất rau quả năm nay, theo cơ quan hải quan. Theo số liệu báo cáo nhanh của hải quan, Trung Quốc vẫn là thị trường dẫn đầu về tiêu thụ sầu riêng Việt, chiếm 90% tổng kim ngạch, tương đương hơn 2,8 tỷ USD trong 11 tháng. Mức này tăng 43% so với cùng kỳ 2023. Thái Lan đứng thứ hai, nhập khoảng...

Có thể nhập khẩu thịt lợn đảm bảo nguồn cung dịp Tết

Việc tăng nhập khẩu thịt lợn cũng là một trong những biện pháp giúp đảm bảo nguồn cung và ổn định giá cả dịp Tết Nguyên đán. Ngày 23/12, giá lợn hơi trên cả nước ghi nhận từ 63.000 đồng/kg - 69.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg so với ngày trước đó và cũng là mức giá cao nhất thời điểm cuối năm nay. Diễn biến tăng này cũng dễ hiểu do thời điểm cận kề Tết Nguyên đán, nhu cầu...

Dự kiến xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng trưởng 12%

Dự kiến xuất khẩu cả năm 2024 ước đạt trên 404 tỷ USD, tăng khoảng 14% so với năm 2023. Sang năm 2025, Bộ Công Thương tiếp tục đặt ra mục tiêu thách thức với xuất khẩu tăng trưởng khoảng 12% so với năm 2024. Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của ngành Công Thương, đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho biết: Năm 2024, hoạt động xuất nhập...

Thúc đẩy phát triển thương mại bền vững ngành gỗ Việt Nam – Trung Quốc

Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ gỗ chiếm khoảng 60% kim ngạch xuất khẩu dăm gỗ của Việt Nam (tương đương 2 tỷ USD trong năm 2023). Các sản phẩm chủ yếu xuất khẩu bao gồm dăm gỗ, gỗ ván và veneer, với vai trò là nguyên liệu đầu vào quan trọng trong ngành công nghiệp chế biến gỗ của Trung Quốc. Trung Quốc là thị trường tiêu thụ gỗ lớn thứ hai Theo số liệu từ Cục Xuất...

Khởi động thi công đường tỉnh 327

Ngày 24/12, tại TP Đông Triều, Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã khởi động, ra quân thi công xây dựng đường tỉnh 327 nối nút giao cổng tỉnh đến đường trục chính trung tâm TP Đông Triều. Đây là công trình do ngân sách tỉnh Quảng Ninh đầu tư, nhằm tiếp tục tạo đà phát triển mới cho thành phố trẻ Đông Triều, kiến tạo hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại,...

Xuất khẩu dệt may hướng tới mục tiêu 48 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam đạt 44 tỷ USD, tăng 11,26% so với năm 2023. Đây là con số ấn tượng, bởi năm qua ngành dệt may đối diện rất nhiều khó khăn, thách thức trước diễn biến phức tạp của thị trường. Tiếp nối thành quả đã đạt được, ngành dệt may mạnh dạn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 47-48 tỷ USD năm 2025. Để đạt được con số nêu trên,...

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Xuất nhập khẩu năm 2024 đạt mức kỷ lục chưa từng có trong 40 năm đổi mới. “Trái ngọt” thu được từ sự nỗ lực của doanh nghiệp, sự đồng hành của Bộ Công Thương. Xuất nhập khẩu xuất sắc về đích Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt kỷ lục mới với con số ước tính 800 tỷ USD, tăng 15% so với năm trước và vượt gần 3 lần kế hoạch được giao; cán cân...

Tin nổi bật

Tin mới nhất