Thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam đang thay đổi, đặc biệt trong năm kinh tế có nhiều biến động 2023.
“Bài toán” tiêu dùng thay đổi trong năm 2023
Thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá là một thị trường có sức hấp dẫn lớn và nhiều tiềm năng phát triển. Song, năm 2023 ngành bán lẻ Việt Nam cũng gặp khó khăn thách thức. Các chuyên gia kinh tế dự đoán, tình hình tài chính kinh tế những tháng cuối năm và cho dịp Tết 2024 có vẻ lạc quan hơn, thế nhưng dấu hiệu của việc nới lỏng chi tiêu vẫn chưa thật sự rõ rệt.
Theo báo cáo mới đây của Kantar Việt Nam, người tiêu dùng có thể sẽ không cắt chi tiêu cho những mặt hàng thiết yếu và quà tặng dịp Tết, tuy nhiên, họ sẽ có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm ở phân khúc thấp hơn hoặc nhiều khuyến mãi hơn. Bên cạnh đó, người tiêu dùng sẽ ưu tiên những kênh mua sắm mang lại nhiều giá trị hơn, tiện lợi hơn, thay vì chỉ tập trung vào một lựa chọn nhất định.
Chị Phương Hiền (43 tuổi, quận Gò Vấp) cho biết, năm nay kinh tế có nhiều biến động. Để cân đối chi tiêu cho gia đình 4 người, chị phải tiêu dùng chọn lọc, chỉ tập trung vào lương thực, thực phẩm, cho gia đình và sữa cho các con.
“Bứt tốc” cho mùa mua sắm cuối năm
Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 10 cả nước ước đạt 536,3 nghìn tỉ đồng, tăng 1,5% so với tháng trước và tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.
Đại diện Bộ Công Thương cho biết, dự kiến từ nay đến cuối năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng có thể tăng trở lại khi kinh tế trong nước đang dần hồi phục, nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng như chương trình khuyến mại tập trung quốc gia, tháng khuyến mại tại nhiều địa phương, hội chợ hàng hóa Tết…
Bên cạnh đó, các nhà bán lẻ và các doanh nghiệp phân phối đang nỗ lực đảm bảo nguồn cung ổn định, không để xảy ra gián đoạn trong cung cấp hàng hóa cũng như đột biến về giá cả cho người tiêu dùng, đồng thời lên kế hoạch triển khai các giải pháp, chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm.
Báo cáo của Adtima cho biết các mặt hàng sẽ “chiếm sóng” dịp cuối năm sẽ là thực phẩm (bánh kẹo, đồ khô) hay đồ uống – những mặt hàng thiết yếu trong dịp lễ, tết. Bên cạnh đó, các sản phẩm ăn uống hữu cơ, chất lượng cao cũng được người dân quan tâm tìm kiếm, chiếm tới 62,3% lựa chọn khi được khảo sát.
Theo ông Bùi Trung Chính, Giám đốc Thu mua ngành hàng Thực phẩm khu vực phía Nam của AEON Việt Nam cho biết, dự kiến sức mua sẽ tăng từ 5-10% trong giai đoạn cuối năm 2023. Do đó, doanh nghiệp đã chuẩn bị nguồn cung lớn các loại hàng hóa, tăng khoảng 10% so với năm trước, đảm bảo về chất lượng, an toàn thực phẩm, giá cả ổn định kèm nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn.
Để kích cầu mùa mua sắm cuối năm, AEON Việt Nam cho biết bên cạnh các ưu đãi thường lệ, doanh nghiệp còn tung hàng loạt các chương trình lễ hội đặc sắc với mức ưu đãi giảm mạnh đến 70% cùng nhiều hình thức khuyến mãi hấp dẫn như: đồng giá, mua 3 tặng 1, mua 1 tặng 1, Giảm giá deal sốc chỉ từ 1.000 đồng… cho các mặt hàng thời trang, chăm sóc sắc đẹp, điện máy gia dụng và các ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm…
Từ ngày 15/12, AEON Việt Nam bắt đầu giới thiệu các sản phẩm giỏ quà Tết tới khách hàng quốc để phục vụ nhu cầu chuẩn bị quà biếu, tặng cho dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán 2023.
“Chúng tôi không chỉ cung cấp đa dạng về chủng loại, mẫu mã mà còn có mức giá cạnh tranh của các sản phẩm ở tất cả các ngành hàng từ thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh, điện máy gia dụng… để khách hàng có thêm nhiều lựa chọn khi mua sắm” – Ông Bùi Trung Chính cho biết thêm.
Trong khi đó, để chuẩn bị cho mùa mua sắm nhộn nhịp nhất năm, WinCommerce cho biết lên kế hoạch cung ứng hàng hóa dịp cuối năm từ 2-3 tháng trước.
“WinCommerce đã sớm triển khai hợp tác thu mua sản lượng lớn với các tỉnh, địa phương, các nhà cung cấp nhằm đảm bảo chất lượng và số lượng hàng hóa. Đồng thời, lên kế hoạch triển khai các chương trình ưu đãi kích cầu tiêu dùng với hàng hòa khuyến mãi phù hợp từng thời điểm”, đại diện WinCommerce cho biết (đơn vị sở hữu hệ thống WinMart) cho biết.
WinCommerce trong dịp cuối năm cũng như lễ tết năm nay sẽ chú trọng vào các mặt hàng trọng tâm thực phẩm tươi sống như rau thịt. Các mặt hàng truyền thống dịp Tết như giỏ quà trái cây, bánh chưng, đồ muối, bánh kẹo, nước uống… cũng được lên kế hoạch thu mua và chuẩn bị với số lượng lớn và “giá tốt”.
Để kích cầu, theo đại diện WinCommerce, bên cạnh chương trình ưu đãi 2 kỳ mỗi tháng, trong dịp cuối năm, hệ thống sẽ áp dụng mức ưu đãi hội viên 20% cố định với sản phẩm rau sạch WinEco, thịt mát MEATDeli.
Tương tự, Central Retail Việt Nam cho biết để đáp ứng nhu cầu mùa mua sắm sôi động nhất năm, hệ thống siêu thi Go và Big C sẽ mang đến hàng loạt ưu đãi với mức giá giảm sâu. Theo đó, với chương trình “giá luôn luôn rẻ hơn” sẽ có hơn 1.000 sản phẩm tiêu dùng thiết yếu được bày bán với mức giá rẻ hơn thị trường trong phạm vi 10km. Bên cạnh đó, gian hàng đồ uống cũng được giảm cực sâu lên đến 48% trong tháng tiệc tùng cuối năm…