Năm 2023, nhiều tác phẩm âm nhạc chất lượng ra mắt. Nghệ sĩ không còn chăm chăm tung ra sản phẩm mang tính “mì ăn liền”, vì thế vừa đáp ứng thị hiếu vừa có tính nghệ thuật.
Đa màu sắc
Từ năm 2022, khán giả chứng kiến sự trỗi dậy của nhiều tác phẩm âm nhạc kết hợp phong cách hiện đại với chất liệu dân gian. Năm 2023, xu hướng này trở nên bùng nổ với hàng chục tác phẩm mới. Đặc biệt, năm 2023 đánh dấu sự thành công của DTAP. Đây là nhóm nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất ca khúc gắn với thành công của Hoàng Thùy Linh là See tình, Gieo quẻ… – những ca khúc thịnh hành trên nhiều nền tảng mạng xã hội.
DTAP tiếp tục nối dài thành công của nhóm khi kết hợp cùng Phương Mỹ Chi trong MV Vũ trụ có anh và album Vũ trụ cò bay. Album gồm 10 bài hát được chuyển thể từ các văn bản văn học, mang đậm phong cách dân gian điện tử (folktronica) mới mẻ. 10 bài hát là 10 câu chuyện khác nhau, nhưng đều sở hữu điểm chung là được chuyển thể cũng như có sự giao thoa giữa yếu tố dân tộc và xu thế hiện đại.
Trong xu hướng đó, Hòa Minzy đóng góp ca khúc Thị Mầu với âm hưởng chèo. Chỉ trong ít ngày ra mắt, MV Thị Mầu đã đạt vị trí dẫn đầu tốp thịnh hành YouTube Việt Nam. Trên mạng xã hội TikTok, đông đảo nghệ sĩ và khán giả cũng rủ nhau hát lại ca khúc. Nhiều người còn diện áo tứ thân, hóa thân thành nhân vật Thị Mầu.
Nhà sản xuất Masew và Quán quân Rap Việt mùa 3 Double2T làm nên ca khúc mang đậm âm hưởng miền núi phía Bắc – À lôi. Tác phẩm cũng liên tục duy trì thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng âm nhạc nửa cuối năm 2023. Những bài rap của nam rapper đều phảng phất sắc màu dân tộc, đậm nét văn hóa Việt.
Những gương mặt GenZ tiếp tục khẳng định được chất riêng khi cho ra mắt các sản phẩm cá tính, nhiều màu sắc trên thị trường âm nhạc. Tlinh, RPT MCK, Wren Evans, Grey D… là những cái tên trẻ trung, duy trì sức hút trong đường đua âm nhạc năm nay.
Tlinh có một năm thành công khi các ca khúc trong album ái đều có lượt nghe đáng kể trên các nền tảng âm nhạc trực tuyến. Đặc biệt, ca khúc Nếu lúc đó lọt tốp ca khúc được nghe nhiều nhất năm 2023 do ứng dụng nghe nhạc trực tuyến Spotify thống kê. Mới đây, Wren Evans cho ra mắt Từng quen – ca khúc nhanh chóng leo tốp 1 video thịnh hành trên YouTube Việt Nam, đạt hơn 1 triệu lượt nghe trực tuyến trên Spotify.
Nghệ sĩ Việt không chỉ tập trung cải thiện chất lượng mà còn thay đổi cách thức phát hành để tiếp cận khán giả. Trong đó, có thể kể đến việc ra mắt EP (đĩa mở rộng), album. Hàng loạt nghệ sĩ như Thịnh Suy, Phí Phương Anh, MONO, 24K.Right… tung ra các EP, album chất lượng phục vụ khán giả. Người tạo hit Khắc Hưng cũng tham gia vào đường đua này khi tung ra album đầu tay Người lạ trong mơ. Album này được nam nhạc sĩ tự thực hiện toàn bộ từ sáng tác, hát, mix & master cho đến sản xuất.
“Xu hướng phát hành album cho thấy những tâm tư trong sáng tác của các nghệ sĩ. Họ mong muốn khán giả ghi nhận sức sáng tạo, sự đam mê trong nghệ thuật. Đây cũng là tín hiệu tốt khi nhiều nghệ sĩ chọn phát triển sự nghiệp âm nhạc một cách nghiêm túc, chuyên sâu thông qua các sản phẩm âm nhạc được đầu tư kỹ càng, dài hơi”, nhạc sĩ Nguyễn Hà nêu.
Nam nhạc sĩ khẳng định, EP và album thể hiện yếu tố thẩm mỹ lẫn năng lực âm nhạc của nghệ sĩ cao hơn, vì vậy với một dự án chuyên sâu về âm nhạc, nghệ sĩ sẽ chọn lọc được khán giả yêu nhạc thực sự, ở đó họ đến vì âm nhạc của nghệ sĩ chứ không vì thích vẻ bề ngoài hay những màn trình diễn hấp dẫn.
Bùng nổ liveshow
So với những năm trước, số lượng liveshow, live concert năm 2023 nhiều và hoành tráng hơn cả. Có thể kể đến sự đầu tư công phu của nhiều chương trình như Tựa như gió phiêu du của nhạc sĩ Đức Trí, 1589 của Trung Quân, Một mình bao la của Đỗ Bảo, Người bình thường của Vũ Cát Tường, Mùa thu giấu em của Ngọc Anh, My Soul 1981 của Mỹ Tâm, Chân trời rực rỡ của Hà Anh Tuấn, Show của Đen của rapper Đen Vâu, Vietnamese concert của Hoàng Thùy Linh…
Khán giả còn đón hàng loạt tên tuổi quốc tế như nhóm nhạc BlackPink trong khuôn khổ Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của BlackPink 2023, nhóm nhạc Super Junior trong Super Show 9, nhóm nhạc Westlife, TAEYANG, BoA, Aespa, Hyoyeon…
Âm nhạc Việt cũng ghi nhận sự bùng nổ của các liên hoan, lễ hội, đêm nhạc với sự tham gia của hàng loạt ngôi sao quốc tế. Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa 2023 trở lại đầy ngoạn mục, thu hút hàng ngàn khán giả với sự tham gia trình diễn của nhóm nhạc Bức Tường, rapper Suboi, ban nhạc Mongdoll đến từ Hàn Quốc, cặp đôi Fergessen (Pháp), GoodLuck (Nam Phi), Forgotten Future (Mỹ), Lydmor (Đan Mạch)…
Cuối năm, Lễ hội Âm nhạc Quốc tế TPHCM – Hò Dô 2023, nhạc hội Open air #2 Festival Hanoi 2023 tiếp tục mở ra cơ hội cho người hâm mộ Việt Nam thưởng thức các tiết mục được đầu tư kỹ lưỡng, chuyên nghiệp đến từ các nghệ sĩ quốc tế.
Thành công của các đêm nhạc, lễ hội có nghệ sĩ quốc tế thực sự là cú hích cần thiết để Việt Nam trở thành điểm đến mới trên bản đồ công nghiệp âm nhạc thế giới. Tuy nhiên, để thực sự có được những sân khấu chuyên nghiệp, chất lượng góp phần thúc đẩy phát triển nền công nghiệp âm nhạc, Việt Nam thật sự cần đầu tư xây dựng các địa điểm biểu diễn chuyên nghiệp, đạt tiêu chuẩn quốc tế.
“Các đêm nhạc hiện tại đa phần được tổ chức trong các sân vận động, nhà thi đấu thể thao, vì vậy, chúng ta cần đầu tư để có các sân khấu dành riêng cho các liveshow, live concert, đặc biệt cần đầu tư cho dàn âm thanh, kỹ xảo trên sân khấu”, nhạc sĩ Nguyễn Hà nêu.