Vào 21h30 tối 7/12, chuyến bay trực tiếp đầu tiên từ Manila (Philippines) đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng, chính thức mở ra đường bay quốc tế mới đến Đà Nẵng.
Chuyến bay mang số hiệu 5J 5756, do hãng hàng không Cebu Pacific Air khai thác đã đưa 177 hành khách Philippines từ Manila đến Đà Nẵng tham quan, trải nghiệm dịch vụ du lịch tại địa phương.
Sau chuyến bay đầu tiên này, đường bay Manila – Đà Nẵng sẽ được khai thác thường kỳ với tần suất 3 chuyến/1 tuần vào các ngày thứ Ba, thứ Năm và thứ Bảy, bằng tàu bay A320NEO, sức chứa 188 ghế.
Nhân sự kiện đặc biệt này, Sở Du lịch Đà Nẵng đã tổ chức chương trình chào đón các hành khách với những món quà lưu niệm, voucher miễn phí trải nghiệm dịch vụ tại Sky 36 và show diễn Áo dài cho tất cả hành khách trên chuyến bay đầu tiên. 3 hành khách may mắn trên chuyến bay đã nhận được voucher vé máy bay khứ hồi chặng Manila – Đà Nẵng của hãng hàng không Cebu Pacific Air.
Phát biểu tại chương trình chào đón đường bay mới, ông Trần Chí Cường – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng – cho biết: “Philippines là một trong những thị trường mới và tiềm năng của ngành du lịch Đà Nẵng. Việc mở đường bay thẳng Manila – Đà Nẵng là kết quả của việc tổ chức thành công Diễn đàn Đường bay châu Á – Routes Asia 2022.
“Tại diễn đàn này, chúng tôi đã kết nối, làm việc với Cebu Pacific Air để xúc tiến mở đường bay mới từ Manila đến Đà Nẵng hôm nay, góp phần khôi phục và đa dạng hóa thị trường quốc tế đến Đà Nẵng. Chúng tôi kỳ vọng đường bay sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc kết nối, trao đổi khách song phương giữa 2 thị trường”.
Nhân dịp này, Sở Du lịch Đà Nẵng cũng tổ chức đón các đoàn famtrip lữ hành, đoàn presstrip và KOLs Philiipines đến để trải nghiệm và khảo sát sản phẩm, dịch vụ du lịch tại Đà Nẵng, tạo cơ hội giao lưu kết nối với các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng, xây dựng gói sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu của khách Philippines và đẩy mạnh quảng bá du lịch Đà Nẵng, nhằm thu hút và khai thác có hiệu quả thị trường Philippines.
Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, tổng lượt khách do cơ sở lưu trú trên địa bàn cả năm 2023 ước đạt hơn 7,4 triệu lượt, tăng gấp 2 lần so với năm 2022 và bằng 93% so với thời điểm trước dịch COVID-19 (năm 2019); trong đó, khách quốc tế dự kiến đạt hơn 2 triệu lượt, tăng hơn gấp 4 lần so với năm 2022, bằng 62% so với 2019; khách nội địa dự kiến đạt hơn 5,4 triệu lượt, tăng 69% so với năm 2022, bằng 113% so với 2019. Doanh thu lưu trú, lữ hành và ăn uống dự kiến đạt hơn 28.000 tỉ đồng, tăng 67% so với năm 2022, bằng 133% so với năm 2019.
Với việc mở đường bay Manila (Philippines) – Đà Nẵng, tính đến ngày 7/12, đã có 16 đường bay quốc tế thường kỳ đến Đà Nẵng, bao gồm: Băng Cốc, Chiang Mai (Thái Lan), Singapore, Kuala Lumpur (Malaysia), Đài Bắc, Cao Hùng (Đài Loan – Trung Quốc), Macau (Trung Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc), Siêm Riệp (Campuchia), Incheon – Busan – Daegu – Cheongju – Muan (Hàn Quốc), Narita (Nhật Bản) và đường Manila (Philippines) – Đà Nẵng. Tần suất các chuyến bay quốc tế đạt 45 – 50 chuyến/ngày.
Trước đó, để xúc tiến và thu hút du khách tại thị trường Philipines, tháng 10/2023, Sở Du lịch Đà Nẵng đã phối hợp với Quỹ Xúc tiến Phát triển du lịch Đà Nẵng tổ chức Chương trình Giới thiệu du lịch Đà Nẵng tại Manila, Philippines.
Chương trình đã thu hút được sự quan tâm tham dự của gần 150 khách mời là các công ty lữ hành, dịch vụ du lịch và báo chí Philippines. Sở Du lịch Đà Nẵng cũng đã giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của TP như du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, ẩm thực, mua sắm, các lễ hội sự kiện, sản phẩm du lịch MICE và golf.
Đà Nẵng là TP thứ ba của Việt Nam mà Hãng hàng không Cebu Pacific Air lựa chọn để mở đường bay tại Việt Nam, sau Hà Nội-Manila với tần suất 7 chuyến/tuần và TP HCM-Manila với tần suất 10 chuyến/tuần.