Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) luôn là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, TX Đông Triều đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả; kỷ luật, kỷ cương được tăng cường; không để xuất hiện điểm nóng về KNTC, góp phần ổn định an ninh trật tự, phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.
Năm 2023, UBND thị xã đã ban hành 34 văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, với mục đích tổ chức triển khai nhiệm vụ được cấp trên giao, đồng thời nghiêm túc chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế đã được các đoàn kiểm tra, giám sát, thanh tra các cấp chỉ ra. Thị xã yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, phường kịp thời chấn chỉnh, khắc phục triệt để, không để lặp lại những tồn tại, hạn chế tương tự.
Trong công tác giải quyết KNTC, thị xã luôn quán triệt phương châm người giải quyết phải có quan điểm khách quan, biết đứng về phía người có đơn để nhìn nhận vấn đề toàn diện và áp dụng đúng, đủ các quy định của pháp luật trong quá trình giải quyết, nhằm thực hiện các mục tiêu “3 tăng”, “3 giảm” và “3 không” theo chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị tổng kết công tác thanh tra, phòng chống tham nhũng, tiêu cực; tiếp công dân, giải quyết KNTC và tham gia tố tụng các vụ án hành chính của tỉnh.
Thị xã đã thực hiện nghiêm túc các kỳ tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương theo quy định của Luật Tiếp công dân và Quy định số 1717-QĐ/TU ngày 23/7/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với công dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân.
Cùng với đó, sâu sát, theo dõi và yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương giải quyết các vụ việc liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân; các vụ việc có yếu tố phức tạp, kéo dài. Lãnh đạo thị xã trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với nhân dân, nhằm đưa ra phương hướng giải quyết vụ việc hợp lý nhất, tối ưu nhất; đảm bảo không trái với quy định của pháp luật; vừa bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; thường xuyên sâu sát chỉ đạo giải quyết kịp thời không để phát sinh thành điểm nóng gây phức tạp về an ninh, trật tự. Qua đối thoại, nhiều trường hợp công dân tự nguyện rút đơn khiếu nại, phản ánh, kiến nghị và đồng thuận với nội dung giải quyết của cơ quan có thẩm quyền.
Các cơ quan chuyên môn chủ động thực hiện nhiệm vụ được giao, phối hợp với các cơ quan, đơn vị thống nhất quan điểm giải quyết vụ việc; đối với những vụ việc có tính chất phức tạp, kéo dài đã thường xuyên báo cáo tình hình thực hiện với Thường trực UBND thị xã để xin ý kiến tháo gỡ, đề xuất phương án giải quyết tối ưu cho từng vụ việc cụ thể…
Nền nếp công tác tiếp công dân tiếp tục được duy trì trên địa bàn thị xã; kỷ luật, kỷ cương trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC ở các cấp tiếp tục được tăng cường. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC và phòng chống tham nhũng được quan tâm thực hiện.
Năm 2023, cơ quan hành chính các cấp của Đông Triều đã tiếp 406 lượt công dân, với 258 vụ việc, chủ yếu là những kiến nghị, phản ánh; tiếp nhận 304 đơn, trong đó có 16 đơn khiếu nại, 288 đơn kiến nghị, phản ánh, không có đơn tố cáo. Các cơ quan đã giải quyết xong 278 đơn (đạt trên 91%), trong đó giải quyết 15/16 đơn khiếu nại, 4 trường hợp sau khi được tuyên truyền, vận động, giải thích các quy định, chính sách pháp luật, người dân đồng thuận rút đơn. Các đơn kiến nghị, phản ánh còn lại đều đã được giao đơn vị, cơ quan chuyên môn xem xét giải quyết kịp thời. Thị xã cũng chú trọng thực hiện đối với bản án có hiệu lực pháp luật, đảm bảo quyền lợi của công dân, đảm bảo quy định pháp luật.
Ông Lê Văn Độ, Phó Chủ tịch UBND TX Đông Triều, cho biết: Mặc dù đạt kết quả tích cực, tuy nhiên thẳng thắn nhìn nhận công tác tiếp công dân, giải quyết trên địa bàn thị xã vẫn còn hạn chế, vướng mắc nhất định, xuất phát cả từ nguyên nhân chủ quan, khách quan. Trong thời gian tới, thị xã tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, theo đó thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của Thị ủy về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; xác định rõ vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc chấp hành quy định về công tác tiếp công dân, tăng cường đối thoại với công dân, xử lý hiệu quả các vụ việc mới phát sinh, các vấn đề liên quan đến đời sống của nhân dân ngay từ cơ sở; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện công vụ; chủ động tham vấn ý kiến của cơ quan có thẩm quyền của tỉnh và các đơn vị tư vấn pháp luật trong việc giải quyết nhằm đảm bảo tính thống nhất, quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, cũng như của công dân…