Điện ảnh Việt có nhiều phim đạt doanh thu cao, trên 100 tỷ đồng. Song, vẫn có những dự án gây thất vọng vì nội dung tệ, chất lượng kém nên doanh thu cũng thất bát.
Năm ngoái, điện ảnh Việt chứng kiến cú “ngã ngựa” của nhiều dự án khi liên tục thua lỗ nặng nề. Năm nay, thị trường có tín hiệu tích cực với nhiều phim đoạt doanh thu cao, hơn 100 tỷ đồng. Nổi bật có Nhà bà nữ thu hơn 475 tỷ, lập kỷ lục là phim Việt ăn khách nhất mọi thời.
Dẫu vậy, vẫn có một số tác phẩm đạt doanh thu rất thấp dù chiến lược quảng bá rầm rộ. Ê-kíp thiếu đầu tư về nội dung, kịch bản khiến các phim nhận nhiều lời chê khi ra mắt. Ngay cả sự xuất hiện của các ngôi sao cũng không cứu được phim.
Chất lượng thấp vì thiếu sự đầu tư
Hai phim Việt có doanh thu thấp nhất năm nay lần lượt là Thành phố ngủ gật (230 triệu đồng) và Bên trong vỏ kén vàng (1,1 tỷ đồng). Tuy nhiên, cả hai đều thuộc thể loại art house (phim nghệ thuật) kén khán giả nên thành tích phòng vé kém là điều dễ hiểu.
Dù không thắng doanh thu, các phim lại được đón nhận tại các LHP quốc tế. Điển hình là Bên trong vỏ kén vàng vượt nhiều đối thủ nặng ký tại LHP Cannes 2023 để giành Caméra d”Or (Camera Vàng) – hạng mục dành cho những phim đầu tay xuất sắc.
Ngược lại, một số phim thị trường được quảng bá rầm rộ nhưng lại thu về kết quả kém ấn tượng. Nổi bật là Fanti ra mắt 7. Dù không gặp đối thủ nặng ký, phim vẫn không hút khách, chỉ thu hơn 1,8 tỷ đồng.
Dự án gây chú ý vì khai thác đề tài mạng xã hội, cuộc sống của giới trẻ hiện đại. Tuy nhiên, khi ra mắt phim lại nhận nhiều lời chê về nội dung, diễn xuất.
Tương tự, một số dự án cũng có chất lượng rất thấp nên thất bại tại phòng vé. Điển hình là trường hợp của Bến phà xác sống. Phim chỉ là dự án “ăn theo” phần tiền nhiệm Cù lao xác sống (2022) nên không có nhiều cải thiện về nội dung, hóa trang, kỹ xảo…
Kết quả, phim chỉ thu hơn 2,7 tỷ đồng sau 3 ngày công chiếu và phải rời rạp với con số hơn 4 tỷ đồng. Thành tích này chưa bằng một nửa của phần trước (hơn 12 tỷ đồng).
Dù ra mắt vào dịp lễ 2/9 là Chạm vào hạnh phúc cũng là dự án có doanh thu thấp, với hơn 2,3 tỷ đồng. Phim không thành công vì nội dung còn quen thuộc, khâu quảng bá chưa mạnh, dàn diễn viên chủ yếu nổi bật ở mảng truyền hình.
Một tác phẩm gây ồn ào khi ra mắt là Live: Phát trực tiếp. Phim gắn nhãn T18 (cấm người xem dưới 18 tuổi khi ra rạp) với nhiều cảnh quay nóng bỏng, diễn viên khoe da thịt trên màn ảnh rộng.
Kịch bản yếu và cách dẫn dắt câu chuyện còn hạn chế khiến dự án bị khán giả chê bai thậm tệ, chỉ thu hơn 2 tỷ đồng tại phòng vé. Thậm chí nhiều ý kiến đánh giá đây là thảm họa mới của phim Việt trong năm 2023.
Ngôi sao không còn là yếu tố hút khách
Một số phim Việt cũng gây bất ngờ khi thất bại về doanh thu dù quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng. Ra rạp tháng 10, Giao lộ 8675 gây chú ý vì đánh dấu sự trở lại của 2 ngôi sao Isaac và Rocker Nguyễn sau nhiều năm không đóng điện ảnh.
Tuy nhiên, phim nhận lời chê về nội dung. Kịch bản gồm 3 câu chuyện độc lập ghép lại với nhau mà không có sự kết nối. Hơn nữa, cách xử lý của đạo diễn cũng còn vụng về, khiến bộ phim rời rạc và đôi lúc ngô nghê.
Dù áp dụng chiến lược chiếu sớm với kế hoạch quảng bá rầm rộ, doanh thu phim vẫn rất thấp, chỉ hơn 2,4 tỷ đồng và là một trong những dự án đáng thất vọng nhất năm nay.
Điều đó cho thấy sức hút ngôi sao cũng không còn là yếu tố giúp phim Việt hút khách. Thậm chí, một số khán giả xem xong phim còn thất vọng khi thấy Isaac, Rocker Nguyễn mờ nhạt trong một câu chuyện cũ kỹ.
Trường hợp tương tự là Khi ta hai lăm ra mắt vào tháng 3. Dự án gây chú ý nhờ dàn diễn viên hùng hậu gồm những tên tuổi như Midu, Lê Dương Bảo Lâm, Lãnh Thanh, Tiko Tiến Công… Tuy nhiên, tác phẩm không được khán giả đón nhận nồng nhiệt vì nội dung còn cũ kỹ, kịch bản nhiều lỗi.
Phim rời rạp với doanh thu hơn 3 tỷ đồng và nhận nhiều lời chê từ phía người xem.
Ngoài các phim nêu trên, cũng có một vài dự án nhận ý kiến đánh giá thấp về nội dung nhưng vẫn đạt mức doanh thu khả quan. Chẳng hạn, phim hài Biệt đội rất ổn (10 tỷ đồng), Vong nhi (24,8 tỷ đồng)… Thành tích phòng này đều xuất phát từ chiến lược quảng bá tốt, lôi kéo khán giả ra rạp thành công hơn là nhờ bản thân chất lượng phim.
Tương tự là Siêu lừa gặp siêu lầy. Phim còn nhiều hạn chế, bị phần lớn người xem nhận xét là cũ kỹ, sao chép của một số tác phẩm quốc tế. Chưa kể, lối kể của đạo diễn vẫn thiên về “hài nhảm”, chủ yếu chọc cười khán giả hơn là xây dựng một câu chuyện có chiều sâu.
Dẫu vậy khi ra mắt, tác phẩm vẫn có mức doanh thu rất tốt, đạt hơn 122 tỷ đồng tại phòng vé. Để đạt được thành tích đó, ê-kíp phải tính toán rất nhiều, bao gồm chiến lược quảng bá rầm rộ cùng nhiều lần dời lịch để phim được khán giả chú ý hơn.