Các xu hướng xê dịch năm 2024 cho thấy du khách không ngừng tìm kiếm những cuộc phiêu lưu mạo hiểm đến miền đất mới, khám phá văn hóa và các trải nghiệm để được sống với một “phiên bản khác.”
“Các xu hướng du lịch năm 2024 cho thấy du lịch sẽ không đơn thuần là cách thoát ly khỏi cuộc sống thực tại, mà còn là cách để chúng ta tận hưởng cuộc sống với niềm đam mê và sự hứng khởi. Từ những cuộc phiêu lưu mạo hiểm đến miền đất mới, cho tới những khám phá văn hóa và các trải nghiệm đa chiều khác, du lịch cho phép chúng ta sống với phiên bản tốt nhất của chính mình.”
Giám đốc Quốc gia Booking.com Việt Nam, ông Varun Grover cho biết như vậy khi chia sẻ kết quả nghiên cứu mới nhất và quan trọng nhất của Booking.com về xu hướng xê dịch năm 2024. Đặc biệt, ông Varun Grover nhận định việc du khách Việt Nam giữ vững khao khát khám phá một cách bền vững hơn và tôn trọng di sản văn hóa tại những nơi họ đặt chân tới là một tín hiệu rất đáng khích lệ.
Qua khảo sát hơn 27.000 khách du lịch đến từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ, kết hợp với dữ liệu của nền tảng, ông Varun Grover đã đưa ra bảy xu hướng du lịch năm 2024.
Theo đuổi bản ngã mới
Việc tạo ra những phiên bản mới của bản thân khi xê lịch sẽ giúp du khách cảm thấy hào hứng trong những chuyến đi trong năm tới. 37% du khách cho biết họ sẽ mang những câu chuyện chân thực của mình để chia sẻ khi gặp gỡ người khác. Họ cảm thấy phấn khích khi được sống với phiên bản mới của chính mình, với 78% người Việt cho biết muốn tận hưởng sự ẩn danh khi đi du lịch để tái tạo năng lượng và cảm xúc từ đó.
Họ có xu hướng thay đổi và thể hiện một khía cạnh khác của bản thân khi đi du lịch để cảm thấy thoải mái và tận hưởng hơn. 76% cảm thấy kỳ nghỉ là dịp tận hưởng bản thân trọn vẹn nhất, được thoát khỏi những ràng buộc thường ngày và sống với tính cách thật của mình.
56% cho biết sẵn sàng chi trả thêm để thuê xe “xịn” hơn chiếc họ vẫn thường lái nhằm tiếp thêm tự tin. Ngoài ra, 65% du khách Việt cho biết họ thấy mình là “nhân vật chính” trong những chuyến du lịch, trở thành ngôi sao của cuộc đời mình. Vì vậy, mỗi chuyến đi sẽ mang tới một “giao diện” mới để du khách “khoe” trên mạng.
Kỳ nghỉ mát mẻ
Với nền nhiệt độ toàn cầu tiếp tục trên đà tăng, người đi du lịch đang tìm kiếm những điểm đến giúp họ chạy trốn cái nóng. Ba trên bốn du khách Việt Nam cho biết biến đổi khí hậu toàn cầu sẽ tác động đáng kể đến cách họ lên kế hoạch du lịch trong năm 2024. 75% nói rằng để tránh nắng nóng, họ sẽ chọn nghỉ dưỡng tại những nơi mát mẻ hơn.
Phần lớn du khách Việt (82%) cho biết việc ở gần biển hay những địa điểm cận kề sông nước giúp họ cảm thấy thư giãn và thoải mái hơn, và sẽ lựa chọn đi nghỉ tại những địa điểm này vào năm 2024.
Theo đó, các dịch vụ nghỉ dưỡng và thư giãn với nước được dự báo sẽ lên ngôi bao gồm thiền dưới nước, yoga nổi, trị liệu bằng tiếng nước chảy… cùng các khu nghỉ dưỡng trên núi, đặc biệt là những nơi ngập trong tuyết phủ, hay khách sạn dưới lòng biển.
Sự mát lành mà nước mang lại sẽ được du khách dành nhiều sự quan tâm trong năm tới, giúp họ tận hưởng việc bơi tự do trong dòng chảy tự nhiên, hay tìm đến trị liệu bằng đá lạnh để làm dịu mát tâm hồn.
Buông bỏ sự kiểm soát
Du khách năm 2024 có xu hướng lựa chọn những chuyến phiêu lưu ngẫu hứng. Hơn một nửa (62%) sẽ đặt chuyến đi mà không tìm hiểu trước cho đến khi tới nơi. Những du khách ưa thám hiểm năm 2024 muốn bỏ qua những kỳ nghỉ được sắp đặt sẵn để thả mình khám phá miền đất mới, ít người biết, cùng những người lạ mặt.
Gần 60% du khách Việt cho biết sẽ không lên kế hoạch trước khi đi nghỉ, và 81% sẽ có một kế hoạch linh hoạt để thay đổi lịch trình bất cứ lúc nào mong muốn.
Ngành du lịch đã và đang đáp ứng nhu cầu này bằng cách đưa ra những dịch vụ linh hoạt ứng dụng công nghệ cho phép du khách hủy, thay đổi kế hoạch, và mua trước trả sau chỉ với một lần chạm.
Đặc biệt, sự bùng nổ của AI sẽ trở nên dễ thấy hơn trong năm 2024 khi có tới 65% du khách Việt tin tưởng AI để lên kế hoạch du lịch cho họ trong năm tới.
Nhà khám phá ẩm thực
Ẩm thực đóng vai trò quan trọng trong trải nghiệm du lịch của 73% du khách Việt Nam, khi họ mong muốn khám phá những món ăn “phải thử” tại điểm đến hơn bao giờ hết. Du lịch ẩm thực sẽ dẫn dắt những nhà khám phá chạm đến các giá trị văn hóa, lịch sử độc đáo gắn liền trong những món ăn bản địa, góp phần bảo tồn những yếu tố văn hóa riêng có chừng đã thất truyền, nhưng còn lưu giữ được trong những món ăn chạm đến cả năm giác quan của người thưởng thức.
Phần lớn du khách Việt (94%) sẽ muốn thử ẩm thực bản địa và khám phá hương vị truyền thống trong năm 2024, mở ra những cánh cửa tới các nền văn hóa đã bị lãng quên tại nhiều nơi trên thế giới.
Các trải nghiệm du lịch bản địa được dự báo tăng mạnh trong năm 2024, đưa du khách tới những hành trình ẩm thực với các câu chuyện hấp dẫn, đồng thời mang lại niềm tự hào và thêm thu nhập cho các cộng đồng trên toàn cầu.
Nghỉ dưỡng chữa lành
Trước những biến động không ngừng đang diễn ra tại nhiều nơi trên toàn cầu, du khách sẽ hướng tới những chuyến đi giúp họ phát triển bản thân và tìm về cuộc sống mà họ mong muốn.
62% du khách Việt độc thân sẽ dành thời gian trong kỳ nghỉ của mình để tìm kiếm một mối tình hay người yêu mới. Mặt khác, những cặp phụ huynh mệt mỏi và bận rộn bởi cuộc sống thường nhật cũng có xu hướng đặt những kỳ nghỉ cá nhân nhiều hơn trong năm tới, với phần lớn các phụ huynh trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương (66%) sẽ đi du lịch mà không đưa con nhỏ và cả chồng hay vợ của mình đi cùng, để dành thời gian ưu tiên cho bản thân.
Tối ưu ngân sách, du lịch sang chảnh
Du khách trong năm 2024 sẽ cắt giảm chi phí và dùng khoản tiết kiệm này đổi lấy trải nghiệm đi nghỉ cao cấp như giới thượng lưu. Những người thuộc xu hướng này muốn thể hiện sự dư dả, chi tiền mà không cần cân đo tài chính, nhưng phía sau đó là cả một kế hoạch chi tiêu tường tận và hành trình du lịch tối ưu ngân sách được xây dựng nhờ sự hỗ trợ của AI.
Trên thực tế, có tới 71% du khách Việt muốn có thông tin chuyên sâu và các bí quyết từ AI để nâng cấp trải nghiệm khi đi nghỉ với các đề xuất ưu đãi cùng sản phẩm/dịch vụ bổ sung, tất cả chỉ với vài thao tác chạm đơn giản.
Ngoài ra, trong năm 2024, gần một nửa (48%) du khách dự định chọn các điểm đến có chi phí sinh hoạt thấp hơn nơi ở hiện tại. Du lịch gần nhà cũng sẽ thu hút du khách tìm kiếm các kỳ nghỉ sang trọng nhưng ít tốn kém hơn để giảm thiểu chi phí vào năm 2024 (54%).
66% du khách Việt sẵn sàng mua vé theo ngày để sử dụng các tiện nghi trong khách sạn 5 sao thay vì thực sự lưu trú ở đó. Và một số liệu tương tự cho thấy các bậc phụ huynh (66%) sẽ lên kế hoạch cho con em nghỉ học để đi du lịch vào mùa thấp điểm nhằm tối ưu ngân sách trong năm 2024.
Thẩm mỹ song hành chánh niệm
Trước đây, bền vững và phong cách là hai khái niệm không thể dung hòa, còn du lịch sinh thái lại gợi đến hình ảnh các khu nghỉ có phần nhàm chán hoặc đơn sơ. Nhưng trong năm 2024, du lịch là sự giao thoa giữa thiết kế sáng tạo và trải nghiệm chánh niệm, từ đó mở ra cơ hội mới đầy cảm hứng cho những vị khách muốn đưa ra các lựa chọn có ý thức và trách nhiệm, không chỉ trong các kỳ nghỉ ngắn mà còn để đưa điều này thành phong cách sống.
Theo đó, 73% du khách Việt sẽ tìm kiếm những cơ sở lưu trú có kiến trúc độc đáo, sở hữu ý tưởng sáng tạo, có tính thẩm mỹ cao nhưng vẫn đảm bảo được các thách thức đối với môi trường và xã hội.
78% du khách muốn thấy các sáng kiến bền vững được ứng dụng trong thực tiễn, và 83% mong muốn phòng nghỉ được thiết kế với không gian xanh và cây cỏ mô phỏng cảnh vật bên ngoài thiên nhiên.
Trong năm 2024, đổi lại cho nỗ lực và mong muốn bảo tồn tự nhiên, du khách sẽ chọn những lịch trình du lịch với yếu tố bền vững, đưa họ tới thăm những địa điểm mà khách du lịch đang góp phần bảo tồn để tiếp tục tinh thần cống hiến và duy trì chánh niệm ở mức cao nhất có thể khi đi du lịch./.