Gần nửa năm qua, số lượng phim Việt phát hành là 10 tác phẩm. Trong đó, 7 phim có doanh thu thấp, lỗ nặng.
Theo thống kê, trong gần nửa năm qua, số lượng phim Việt phát hành ngoài rạp là 10 dự án, gồm Mai (Trấn Thành), Gặp lại chị bầu (Nhất Trung), Trà (Lê Hoàng), Sáng đèn (Hoàng Tuấn Cường), Quý cô thừa kế 2 (Hoàng Duy), Cái giá của hạnh phúc (Nguyễn Ngọc Lâm), B4S – Trước giờ yêu (Tùng Leo, Michael Thái, Huỳnh Anh Duy), Đóa hoa mong manh (Mai Thu Huyền), Lật mặt 7: Một điều ước (Lý Hải), Án mạng lầu 4 (Nguyễn Hữu Tuấn).
Trong 10 bộ phim kể trên, chỉ có 3 dự án đạt doanh thu tốt, gồm Mai – 550 tỷ đồng, Lật mặt 7 – hơn 426 tỷ đồng và Gặp lại chị bầu – hơn 92 tỷ đồng. Ba phim nói trên chiếm hơn 95% tổng doanh thu phim Việt trong gần nửa năm qua.
7 tác phẩm còn lại có doanh thu thấp, thuộc nhóm phim lỗ và lỗ nặng. Thậm chí, Đóa hoa mong manh của Mai Thu Huyền chỉ thu hơn 400 triệu đồng ngoài phòng vé. Trong cuộc phỏng vấn với Tri thức – Znews, Mai Thu Huyền chia sẻ cần hàng trăm tỷ đồng, Đóa hoa mong manh mới có thể hòa vốn. Do vậy, bộ phim mới nhất của đạo diễn nằm trong nhóm phim lỗ nặng nhất lịch sử điện ảnh Việt.
Những năm qua, điện ảnh Việt có sự chuyển dịch về tốc độ tăng trưởng doanh thu. Song khoảng cách giữa phim có doanh thu cao và thấp ngày càng cách biệt. Đóng góp lớn nhất về mặt doanh thu tại phòng vé nội địa đến từ Lý Hải và Trấn Thành. Đây là hai đạo diễn nghìn tỷ đồng của điện ảnh nước nhà tính đến thời điểm hiện tại.
Tuy nhiên, số lượng phim lỗ chiếm tỷ trọng lớn trong biểu đồ doanh thu phim nội địa cho thấy tính chất đào thải khắc nghiệt tại thị trường lẫn thị hiếu xem phim của khán giả.
Đạo diễn Khoa Nguyễn nhận định hiện tại, cơ hội dành cho các nhà sản xuất vừa và nhỏ, các đạo diễn trẻ, các nhà làm phim mới ngày càng trở nên ít ỏi.
“Nếu không có sự cải cách về mặt chính sách, tôi lo ngại rằng tầm 3 đến 5 năm nữa, chúng ta sẽ không có thêm đạo diễn, nhà sản xuất nào mới ở mảng phim thương mại”, nam đạo diễn cho hay.