Nhiều lối đi tự mở qua đường sắt tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi được địa phương tập trung xử lý, qua đó nhiều lối đi tự mở được đóng lại.
Đóng nhiều lối đi tự mở qua đường sắt
Dọc tuyến đường sắt Bắc – Nam qua Quảng Ngãi hơn 100km xuất hiện nhiều lối đi tự mở, đường ngang không đảm bảo an toàn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Theo thống kê của ngành đường sắt, vào đầu năm 2024, đoạn tuyến qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi có hơn 80 lối đi tự mở, đường ngang không đảm bảo an toàn. Đặc biệt, hệ thống lối đi tự mở tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ tai nạn đường sắt rất lớn.
Ngay sau cảnh báo của ngành chức năng, tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các địa phương vào cuộc, rà soát, đánh giá và phối hợp cùng các đơn vị liên quan, nhất là Ban ATGT các địa phương có tuyến đường sắt đi qua để lên kế hoạch xóa bỏ, đóng, nghiêm cấm người dân lưu thông qua lại.
Tại huyện Mộ Đức là địa phương có nhiều lối đi tự mở tồn tại từ lâu. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã vào cuộc, đánh giá mức độ nguy hiểm đối với từng lối đi.
Theo đó, Đội CSGT-TT Công an huyện Mộ Đức phối hợp với Công ty Cổ phần Đường sắt Nghĩa Bình, Phòng Quản lý an toàn đường sắt II – Cục đường sắt Việt Nam cùng UBND các xã liên quan thống nhất trước mắt xóa 4 lối đi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn tăng cao.
Ghi nhận cho thấy, ngay sau chỉ đạo, tại lối đi tự mở qua Km 944+615, công nhân mang hai trụ bê tông đến đào đất chôn sâu, đồng thời dùng thanh sắt được sơn cảnh báo màu sáng hàn gia cố giữa các thanh sắt lại tạo thành “tường rào” để ngăn không cho người dân điều khiển xe máy lưu thông qua lại.
Tại Km 944+860 (thôn Chú Tượng, xã Đức Hiệp), cũng giải pháp như trên, lối đi tự mở đã được bịt kín.
Tương tự, hai lối đi tự mở tại Km 947+910 (thôn Phước Luông, xã Đức Hòa), Km 953+550 (thôn Châu Me, xã Đức Phong) cũng được rào chắn ngang gối, xe máy không thể lưu thông qua lại được.
Theo Ban ATGT huyện Mộ Đức, đây là các lối đi tự mở băng ngang qua đường sắt, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Việc đóng rào kín, xóa bỏ lối đi tự mở tại các vị trí nêu trên nhằm góp phần bảo đảm ATGT.
“Tới đây đơn vị sẽ tiếp tục đóng kín các lối đi còn lại để đảm bảo trật tự ATGT đường sắt qua địa bàn. Song song với đó sẽ rà soát các đường ngang hiện hữu để có giải pháp xử lý hiệu quả”, đại diện Ban ATGT huyện Mộ Đức cho hay.
Ngoài huyện Mộ Đức, trong năm qua tỉnh Quảng Ngãi cũng đã chỉ đạo các địa phương có đường sắt đi qua rà soát và đóng 15 lối đi tự mở khác trên địa bàn huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh…
Tiếp tục đóng hàng chục lối đi tự mở còn lại
Qua ghi nhận cho thấy, dù tuyến đường sắt qua Quảng Ngãi dài 100km, có hàng chục lối đi tự mở, song công tác tuyên truyền về an toàn đường sắt được đẩy mạnh, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền cơ sở nên năm 2024 trên địa bàn không xảy ra vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng nào.
Mới đây, Đội CSGT Đường sắt số 2 (Cục CSGT), Phòng Quản lý an toàn đường sắt II (Cục Đường sắt Việt Nam) và cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi phối hợp tổ chức kiểm tra, rà soát các lối đi tự mở qua địa bàn huyện Mộ Đức.
Qua đó, xác định một số lối đi tự mở có lưu lượng người và phương tiện qua lại đông, nguy cơ TNGT cao do các vị trí trên nằm trong đoạn tuyến tầm nhìn hạn chế, đường cong, lối đi tự mở có độ dốc lớn, bề rộng hẹp, mặt đường gồ ghề, cần xây dựng kế hoạch đóng, xóa các lối đi tự mở.
Trong đó, kiến nghị khẩn trương đóng các lối đi qua Km944+250 (thôn Phước Sơn, xã Đức Hiệp); Km947+150, Km946+799, Km946+ 370, Km948+380, Km948+600 (thôn Phước An và thôn Phước Mỹ, xã Đức Hòa); Km957+140, Km957+325 (thôn Tú Sơn 2, xã Đức Lân).
Thiếu tá Huỳnh Trung Định, Phó Đội trưởng Đội CSGT-TT, Công an huyện Mộ Đức cho rằng, những lối đi tự mở đủ điều kiện đóng, xóa nhưng chính quyền địa phương chưa thật sự quyết liệt. Đối với lối đi tại Km 957+020 vừa nâng cấp lên đường ngang có cần chắn tự động. Riêng những lối đi tự mở còn lại sẽ tham mưu đề nghị đóng tiếp.
Đồng thời, phối hợp với các địa phương, đề xuất phương án làm các tuyến đường gom, tham mưu xây dựng kế hoạch, tiến tới đóng, xóa các lối đi tự mở này trong thời gian sớm nhất.
Được biết, toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện còn 62 lối đi tự mở trải đều qua các huyện, thị xã có tuyến đường sắt đi qua. Phần lớn các lối đi này đều nhỏ, hẹp và độ dốc lớn, tầm nhìn hạn chế nên nguy cơ tai nạn lớn.
Phó trưởng Ban thường trực Ban ATGT Quảng Ngãi Nguyễn Phong cho hay, đối với nhóm lối đi tự mở còn lại, để tăng cường đảm bảo trật tự ATGT đường sắt qua địa bàn, đề nghị chính quyền các địa phương tiếp tục rà soát, kiên quyết xóa các lối đi để đảm bảo trật tự ATGT đường sắt.
Đối với các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt thuộc trách nhiệm địa phương quản lý để bổ sung vạch sơn, biển báo, gờ giảm tốc nhằm nâng cao tác dụng chỉ dẫn và hiệu lực cảnh báo trong khu vực.