(Baoquangngai.vn)- Chiều 18/8, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2022 – 2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023 – 2024. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dự hội nghị.
Dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn; lãnh đạo Sở GD&ĐT, lãnh đạo Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố.
Năm học 2022 – 2023, ngành giáo dục đã hoàn thành kế hoạch đề ra với nhiều kết quả tích cực. Hệ thống trường, lớp tiếp tục được đầu tư. Cả nước có hơn 37,6 nghìn cơ sở giáo dục, với hơn 606 nghìn phòng học, trong đó số phòng học đạt tỷ lệ kiên cố hóa là 85%. Có 6.740 xã (chiếm tỷ lệ 82,1%) đạt tiêu chí trường học, 7.763 xã (chiếm tỷ lệ 94,5%) đạt tiêu chí GD&ĐT.
Có 100% tỉnh, thành phố duy trì và đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học. Trong đó, có 30 tỉnh, thành phố được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; có 11 tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2; có 7 tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi. |
Chất lượng giáo dục tiếp tục được nâng lên. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 98,88%. Số lượng cơ sở giáo dục đại học được kiểm định ngày càng tăng. Học sinh Việt Nam tiếp tục đạt nhiều thành tích cao tại các cuộc thi, kỳ thi quốc tế. Bảng xếp hạng các quốc gia tốt nhất về giáo dục năm 2022 đánh giá Việt Nam xếp thứ 59 thế giới, tăng 5 bậc so với năm 2021.
Toàn ngành đã chủ động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện chuyển đổi số trong quản lý giáo dục. Tự chủ giáo dục đại học từng bước đi vào thực chất. Đội ngũ nhà giáo phát triển về số lượng, khắc phục dần những bất cập về cơ cấu.
Tuy nhiên, tình trạng thiếu giáo viên, quá tải trường, lớp ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục. Công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý, kỹ năng phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, học sinh chưa thực sự hiệu quả.
Năm học 2023 – 2024, với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới theo chiều sâu, nâng cao chất lượng GD&ĐT”, toàn ngành sẽ tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục. Thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Báo Giáo dục và Thời đại |
Nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua trong toàn ngành…
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và biểu dương những kết quả mà ngành giáo dục đạt được trong năm học qua, đồng thời chỉ rõ những tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh ngành giáo dục cần tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Trong quá trình đổi mới giáo dục cần có giải pháp khả thi, có lộ trình, bước đi phù hợp, phải thực hiện bài bản, khoa học. Giáo dục phải lấy học sinh làm trung tâm, chú trọng nâng cao chất lượng giáp dục đại học, cao đẳng, giáo dục thường xuyên. Đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực.
Bộ GD&ĐT tiếp tục rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các vấn đề thực tiễn phát sinh, chính sách đãi ngộ cho giáo viên để kiến nghị điều chỉnh, sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo cơ chế, chính sách thuận lợi cho phát triển GD&ĐT.
Ưu tiên công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, tăng cường bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên. Các địa phương cần khắc phục tình trạng thiếu giáo viên; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục, nhất là đầu tư hệ thống trường nội trú cho học sinh vùng sâu, vùng xa. Bộ GD&ĐT nghiên cứu lựa chọn phương án thi tốt nghiệp THPT phù hợp, giảm áp lực cho học sinh.
Tin, ảnh: ÁI KIỀU
TIN, BÀI LIÊN QUAN: