Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các đơn vị thi công dự án thành phần cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang nỗ lực khắc phục khó khăn đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm thông (hầm số 3) hầm đường bộ dài nhất trên cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 góp phần đẩy nhanh tiến độ chung của dự án trên toàn tuyến.
Thi công bên trong ống hầm số 3 thuộc gói thầu XL3 cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.
Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn dài 88 km có tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng là dự án quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2. Dự án do Ban Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư, Tập đoàn Đèo Cả là tổng thầu thi công.
Hiện cả 3 gói thầu XL1, XL2, XL3 cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đều được tổ chức thi công 3 ca với 43 mũi thi công 3.200 nhân sự, hơn 1.100 máy móc thiết bị trên công trường. Riêng đối với các hạng mục quan trọng, đường găng tiến độ như các cầu, hầm xuyên núi đang được nhà thầu thực hiện thi công liên tục 24/24h. Đến nay, hầm 1 dài 610m, hầm 2 dài 698m đã được Tập đoàn Đèo Cả đào thông giúp rút ngắn khoảng cách để các đơn vị vận chuyển máy móc, vật liệu thi công hầm số 3. Đối với hầm số 3 đến nay, nhà thầu đã thi công ống hầm trái đạt 796/3.200m, ống hầm phải đạt gần 854/3.200m.
Tập đoàn Đèo Cả đang nỗ lực để thông hầm đường bộ cấp đặc biệt này sớm hơn kế hoạch dự kiến vào tháng 6/2025 để nối thông xuyên suốt cao tốc phía Đông đi qua 2 tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định.
Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả – Nguyễn Quang Huy cho biết: Đèo Cả đang nỗ lực thi công hoàn thành các hạng mục đường găng của dự án, nhất là các hạng mục cầu và hầm, đây là yếu tố quyết định đến việc hoàn thành đúng tuyến độ dự án. Hiện Đèo Cả đã hoàn thành thông 2/3 hầm, thi công 58/77 cầu lớn trên tuyến, đắp nền đường đạt 3,3/12,1 triệu m3. Riêng hạng mục hầm số 3 hầm dài nhất của dự án đã đào được 26%. Tuy nhiên, điều kiện địa chất của hầm 3 rất phức tạp, có nhiều thay đổi so với với thiết kế ban đầu gây nhiều khó khăn cho đơn vị thi công.
Theo thiết kế ban đầu chỉ cần đào vào hầm 100m sẽ gặp đá cấp 1, cấp 2 (đá cứng) để nhà thầu nâng mức đào, tăng tốc thi công, đồng thời tận dụng đá cứng làm bê tông, xi măng, cấp phối cho phần cầu đường.
Thi công bên trong ống hầm số 3 thuộc gói thầu XL3 cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.
Tuy nhiên hiện nay nhà thầu đã đào vào 400m vẫn gặp địa chất yếu đá cấp 4 do vậy các khâu thi công phải được tổ chức thận trọng hơn. Ngoài ra, đá cấp 4 phát sinh từ quá trình đào hầm không thể tận dụng chúng tôi phải bỏ kinh phí mua đá thương mại để làm bê tông xi măng thi công các hạng mục khác.
“Để khắc phục những khó khăn trên, chúng tôi đang cải tiến phương pháp đào hệ Đèo Cả, tăng quy mô không gian trong hầm để tăng tốc thêm các mũi thi công, ngoài ra chúng tôi vẫn đang tiếp tục cùng chủ đầu tư dự án xác định lại điều kiện địa chất để đưa ra giải pháp nhanh nhất để thi công hầm”, ông Huy nhấn mạnh.
Hiện nay công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn mới chỉ đạt 96%, còn vướng nhiều nhất các đoạn qua địa phận huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi. Hiện có 16/19 mỏ vật liệu thi công cao tốc đã được cấp phép, nhưng vì nhiều lí do nhà thầu vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận, khai thác mỏ phục vụ cao tốc.