Powered by Techcity

Vượt ngưỡng bão hòa cho các điểm đến

z5270025209069_026b49ae1e7efe9de1aaf1f134d7776f.jpg
Điểm đến là các di sản văn hóa của Quảng Nam đã bão hòa Ảnh XH

Trước ngưỡng bão hòa

Từ kế hoạch kích cầu du lịch, các điểm đến, cho tới thị trường du khách cần thu hút lẫn mục tiêu tăng trưởng, có lẽ năm nay Quảng Nam chỉ cố gắng giữ cho đạt ngang năm trước là thấy tốt rồi.

Một phần do kinh tế khó khăn trên toàn cầu. Nhưng có những lý do khác cần suy nghĩ nhiều hơn. Đó là tình trạng bão hòa từ việc không đổi mới phương thức làm du lịch.

Dù hô hào kích cầu nhưng từ tên gọi của chương trình, nội dung sẽ làm không có gì mới. Nhìn vào du khách quốc tế hay ngay cả du khách nội địa, cũng chưa thấy đâu là thị trường trọng điểm của du lịch Quảng Nam. Nhìn chung “dàn hàng ngang cùng tiến”.

Năm 2024, Quảng Nam sẽ tập trung vào các sản phẩm nghỉ dưỡng biển cao cấp, MICE, golf. Bên cạnh đó là các sản phẩm/tour du lịch xanh Quảng Nam và các sản phẩm trải nghiệm về với thiên nhiên, núi rừng, biển đảo cùng các sản phẩm dịch vụ đa dạng khác.

Khoảng 20 năm qua, Quảng Nam đã khai thác rất tốt các thế mạnh của du lịch địa phương. Từ điểm đến là các di sản văn hóa thế giới, du lịch qua các lễ hội, du lịch xanh ở nông thôn, hải đảo, vùng duyên hải và hỗ trợ cho các chương trình này là hệ thống nhà hàng, khách sạn, dịch vụ cho du khách.

Tuy nhiên, cách làm này tới một thời điểm nào đó sẽ bão hòa. Vì nó sẽ có ngưỡng giới hạn. Khi chạm tới ngưỡng đó, nếu không có sự đổi mới, du lịch Quảng Nam sẽ vướng vào nguy cơ bão hòa và tụt hậu.

Du lịch giá rẻ

Hai xu hướng thu hút du khách của Thái Lan và Hàn Quốc khá điển hình để Việt Nam có thể tham khảo. Một là du lịch giá rẻ, tiện lợi của Thái Lan và hai là xu hướng làm du lịch từ việc dựng các lễ hội địa phương mang tính toàn cầu tại Hàn Quốc.

z5270010178353_471fd619768fa44275d7bd2d0c9cfc80.jpg
Thái Lan có nhiều chính sách ưu đãi để phát triển du lịch Ảnh HD

Thái Lan từ lâu đã hình thành thương hiệu du lịch giá rẻ và tiện lợi. Các tour của họ cho du khách quốc tế rất rẻ. Một tour cho khách Việt khởi hành hằng ngày, đi 5 ngày 4 đêm chỉ có là 5,49 triệu đồng, ăn ở khách sạn 3-4 sao đàng hoàng. Giá này thậm chí chưa bằng giá vé máy bay khứ hồi Hà Nội – Sài Gòn đã neo khá lâu ở mức 6-7 triệu đồng trong mấy tháng qua.

Di chuyển trong các thành phố ở Thái, ta có thể đi xe ôm, tàu thuyền… rất dễ dàng và giá phải chăng. Giá một bữa ăn ở đường phố Thái, hay trong các Food Courd chỉ độ 50-60 ngàn là có thể no, ngon và sạch sẽ.

Khi kích cầu cho du khách, người Thái thường tổ chức các lễ hội mua sắm lớn. Họ thường làm một năm 2 lần và sẵn sàng giảm mức cao nhất tới 80% tại hơn 15.000 trung tâm thương mại của 7 thành phố du lịch như: Bangkok, Phutket, Chiang Mai, Hat Yai, Pattaya, Koh Samui và Hua Hin.

Chính phủ Thái Lan coi du lịch là một nguồn thu nhập quan trọng. Do vậy, họ cải tiến rất nhiều thủ tục hành chính và mở các nút thắt liên quan tới du khách.

Hiện Thái miễn visa cho công dân của 76 nước trên thế giới. Chính phủ Thái dự kiến miễn thị thực cho thêm nhiều nước châu Âu cũng như tăng hạn visa cho công dân các xứ này lên 90 ngày trong năm 2024. Thái và Trung Quốc đã ký kết việc miễn visa vĩnh viễn cho du khách hai nước này kể từ tháng 3/2024.

Chính phủ nước này cũng cấp phép tổ chức cho gần 3.000 sự kiện hòa nhạc, chạy marathon và các lễ hội văn hóa khác trong năm 2024 nhằm thu hút, khuyến khích du khách ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn.

Du lịch lễ hội từ người Hàn

Trong khi đó, Hàn Quốc đang chuẩn bị để đi vào hướng phát triển các lễ hội du lịch địa phương thành lễ hội du lịch toàn cầu ngay trong năm nay.

220049051.jpg
Lễ hội âm nhạc tại Hàn Quốc thu hút rất đông du khách từ khắp nơi Ảnh internet

Theo tin từ tờ Korea Times, năm 2024, Chính phủ Hàn đã chọn ba lễ hội địa phương là Lễ hội nhạc rock Pentaport của Incheon, Lễ hội văn hóa Suwon Hwaseong và Lễ hội băng Hwacheon Sancheoneo – để phát triển thành các sự kiện du lịch toàn cầu.

Bộ VH-TT&DL cũng như Tổ chức Du lịch Hàn Quốc (KTO) cho biết, họ sẽ lập ra một hội đồng lễ hội toàn cầu để làm việc với các nhà tổ chức. Đồng thời triển khai chiến dịch tiếp thị chiến lược ở nước ngoài vào cuối năm 2026.

Chính phủ sẽ cung cấp cho mỗi lễ hội 660 triệu won (tương đương hơn 500 ngàn USD) cũng như tổ chức các buổi giới thiệu quốc tế cho những lễ hội này.

Lễ hội nhạc rock Pentaport của Incheon là lễ hội âm nhạc hàng đầu, quy tụ khoảng 50 nghệ sĩ nổi tiếng từ Hàn Quốc và nước ngoài. KTO đặt mục tiêu phát triển lễ hội thành phiên bản Hàn Quốc của South by Southwest – một sự kiện toàn cầu nổi tiếng ở Austin, Texas, Mỹ.

Trong khi đó, Lễ hội văn hóa Suwon Hwaseong là lễ hội thể hiện lịch sử, truyền thống, nghệ thuật và văn hóa của Triều đại Joseon 1391-1910 xung quanh Pháo đài Suwon Hwaseong – Di sản Thế giới được UNESCO công nhận ở trung tâm Suwon, tỉnh Kyunggi.

Lễ hội này đứng đầu danh sách các lễ hội địa phương của Hàn Quốc được nhận biết và yêu thích nhiều nhất theo cuộc khảo sát mới đây của KTO.

KTO cho biết sẽ tận dụng bối cảnh ẩm thực, cơ sở hạ tầng mua sắm và các địa điểm quay các bộ phim truyền hình Hàn Quốc mới nổi để nhắm đến những khách du lịch trẻ, độc lập, nhạy cảm với các xu hướng mới trong độ tuổi từ 20 đến 40.

Chính phủ Hàn cũng đã chọn Lễ hội băng Hwacheon Sancheoneo – lễ hội câu cá trên băng hàng năm nổi tiếng thế giới, phát triển thành chương trình du lịch trải nghiệm mùa đông Hàn Quốc. Tour du lịch này dự kiến sẽ thu hút phần đông du khách đến từ Đông Nam Á và Trung Đông – những nơi hiếm khi có tuyết.

Cần liên kết để phát triển

Cách làm du lịch của Hàn và Thái đều là lựa chọn phát triển từ những cái có sẵn. Trong mô hình của Hàn, họ học hỏi rất nhiều cách người Mỹ biến một lễ hội địa phương thành lễ hội quốc tế.

Trong mô hình của Thái, họ quan tâm rất nhiều tới khả năng liên kết hiệu quả, tạo thành các cụm phát triển du lịch đồng bộ. Cạnh đó, thúc đẩy tiếp thị mạnh mẽ cho thương hiệu du lịch Thái dựa trên những định vị sắc sảo và cải cách thủ tục hành chính.

Cả hai cách làm này đều bắt nguồn từ tầm nhìn chiến lược của những nhà quản trị du lịch. Họ có hiểu biết về thị trường, về tiếp thị và truyền thông, xây dựng và đóng gói các sản phẩm du lịch hiệu quả. Vì vậy, họ thoát ra khỏi cảnh manh mún của từng địa phương mạnh ai nấy làm, hay chỉ làm liên kết… cho có trong một chương trình mang tính hình thức.

Xét cho cùng, du khách mong tới thăm được nhiều điểm đến điển hình tại xứ sở họ đặt chân, chứ không chỉ đến một nơi duy nhất rồi về. Vì vậy, liên kết, hợp tác và nâng cao mới là chiến lược hiệu quả cho mọi điểm đến. Về phía từng điểm đến, nâng cao chất lượng phục vụ nhằm thu hút du khách, cũng sẽ là một dấu son.

Nguồn

Cùng chủ đề

Hội An xây dựng tuyến tham quan xanh tại làng rau Trà Quế

Theo đó, Hội An đặt mục tiêu 100% cơ sở kinh doanh homestay, villa tại làng rau Trà Quế được công nhận đạt tiêu chuẩn du lịch xanh theo Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam; 50% cơ...

Tín hiệu lạc quan từ Chỉ số xanh Quảng Nam

Quảng Nam đã từ chối rất nhiều dự án đầu tư dù có thể đem lại nguồn thu, mang lại giá trị lớn nhưng nguy cơ gây ô nhiễm. Từ 2015 đến nay, địa phương đã lấy hệ sinh...

Doanh nghiệp đề xuất tổ chức Festival hành trình du lịch xanh tỉnh Quảng Nam năm 2025

Cụ thể, Công ty CP Truyền thông và giải trí Phương Nam đề xuất lãnh đạo tỉnh phê duyệt chủ trương tổ chức Festival hành trình du lịch xanh tỉnh Quảng Nam năm 2025 (dự kiến diễn ra trong...

Mỹ Sơn ra mắt sản phẩm du lịch trải nghiệm bằng xe đạp

Đoạn đường lưu thông từ khu vực Nhà Đôi đi dốc tháp H và ngược lại. Ngay khi đưa vào sử dụng đã có nhiều khách tham gia trải nghiệm, bày tỏ thích thú với cảm giác được đi...

Cùng tác giả

Đoàn khảo sát Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXIII làm việc tại Điện Bàn

Theo báo cáo về công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ thị xã Điện Bàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đạt nhiều kết quả tích cực như: Tổ chức 7 đợt sinh hoạt chính trị; mở...

3 hộ dân bàn giao mặt bằng cho dự án nâng cấp quốc lộ 14E trước khi bị cưỡng chế

Trước đó ngày 19/11, UBND huyện Thăng Bình đã ban hành các quyết định về cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ gia đình ông Phan Minh Hồng, Lê Khắc Chung và Nguyễn Thiên Quang vào ngày...

Bị sa thải sẽ không được trợ cấp thất nghiệp

.tdi_77{vertical-align:baseline}.tdi_77>.wpb_wrapper,.tdi_77>.wpb_wrapper>.tdc-elements{display:block}.tdi_77>.wpb_wrapper>.tdc-elements{width:100%}.tdi_77>.wpb_wrapper>.vc_row_inner{width:auto}.tdi_77>.wpb_wrapper{width:auto;height:auto}.tdi_77{padding-bottom:30px!important} .tdi_78{margin-top:0px!important;margin-bottom:0px!important;padding-bottom:0px!important} .tdb_single_content{margin-bottom:0;*zoom:1}.tdb_single_content:before,.tdb_single_content:after{display:table;content:'';line-height:0}.tdb_single_content:after{clear:both}.tdb_single_content .tdb-block-inner>*:not(.wp-block-quote):not(.alignwide):not(.alignfull.wp-block-cover.has-parallax):not(.td-a-ad){margin-left:auto;margin-right:auto}.tdb_single_content a{pointer-events:auto}.tdb_single_content .td-spot-id-top_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Top Ad'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad0 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 1'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad1 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 2'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad2 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 3'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-bottom_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Bottom Ad'!important}.tdb_single_content .id_top_ad,.tdb_single_content .id_bottom_ad{clear:both;margin-bottom:21px;text-align:center}.tdb_single_content .id_top_ad img,.tdb_single_content .id_bottom_ad img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_top_ad .adsbygoogle,.tdb_single_content .id_bottom_ad .adsbygoogle{position:relative}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{margin-bottom:15px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{text-align:center}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-right:auto;margin-left:auto}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left{float:left;margin-top:9px;margin-right:21px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right{float:right;margin-top:6px;margin-left:21px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title{width:300px;height:250px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title:before{position:absolute;top:50%;-webkit-transform:translateY(-50%);transform:translateY(-50%);margin:auto;display:table;width:100%}.tdb_single_content .tdb-block-inner.td-fix-index{word-break:break-word}.tdi_78 .tdb-block-inner{max-width:100%;margin-left:auto;margin-right:auto}.tdi_78,.tdi_78>p,.tdi_78 .tdb-block-inner>p{font-family:Noto Sans!important;font-size:15px!important;line-height:1.6!important;font-weight:400!important}.tdi_78 h1{font-family:Noto Sans!important;font-size:32px!important;line-height:1.2!important;font-weight:700!important}.tdi_78 h2{font-family:Noto Sans!important;font-size:24px!important;line-height:1.2!important;font-weight:600!important}.tdi_78 h3:not(.tds-locker-title){font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h4{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h5{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h6{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 li{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 .tdb-block-inner blockquote p{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 .wp-caption-text,.tdi_78 figcaption{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78...

Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi với 8 điểm mới

2. Quy định về khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, trong đó có đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu, chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo...

Cùng chuyên mục

Lối mở cho du lịch Hội An mùa lụt

Tại Hội An hiện nay duy trì khoảng 300 ghe bơi phục vụ khách tham quan trên sông Hoài nên đây cũng là điều kiện thuận lợi để cung cấp dịch vụ trải nghiệm Hội An mùa nước lũ.Dù...

‏Đà Nẵng quảng bá điểm đến tại thành phố Thành Đô, Trung Quốc‏

Sở Du lịch Đà Nẵng đã cung cấp thông tin về điểm đến, sản phẩm du lịch mới, sự kiện lễ hội, môi trường du lịch và các chương trình thu hút khách du lịch MICE, du lịch cưới...

Quảng Nam có hai điểm thắng giải du lịch thế giới

Quảng Nam thắng giải “Khu nghỉ dưỡng phức hợp tốt nhất thế giới” và “Tổ hợp du lịch, văn hóa và giải trí hàng đầu thế giới” của World Travel Awards 2024. Buổi trao giải của World Travel Awards 2024 tại Bồ Đào Nha tối 24.11 (giờ địa phương) là gala cuối cùng trong loạt gala của Giải thưởng Du lịch thế giới 2024. Khu phức hợp Hoiana giành chiến thắng ở hạng mục “Khu nghỉ dưỡng phức hợp tốt nhất thế giới”. Ông Steve...

Tiếp cận, khai mở du lịch Halal

Du lịch Halal là một khái niệm còn tương đối mới mẻ ở Việt Nam. Du lịch Halal có thể hiểu là du lịch Hồi giáo hay du lịch thân thiện với người Hồi giáo, đảm bảo các dịch...

Đảo Ký ức Hội An lần thứ 3 liên tiếp được vinh danh tại lễ trao giải World Travel Awards

Tọa lạc giữa sông Hoài và cận kề khu đô thị cổ Hội An, Đảo Ký ức Hội An có diện tích rộng hơn 10ha với 3 phân khu chính gồm: Chương trình biểu diễn nghệ thuật thực cảnh...

Quảng Nam: Hoiana và đảo Ký ức Hội An có hạng mục được vinh danh tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới...

Tại lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới World Travel Awards vừa diễn ra tại Bồ Đào Nha vào ngày 24/11, hai khu du lịch quy mô tại Quảng Nam có hạng mục được vinh danh tại đây đó là Hoiana và đảo Ký ức Hội An.Với hạng mục Khu nghỉ dưỡng phức hợp tốt nhất thế giới, Khu phức hợp du lịch – nghỉ dưỡng Hoiana đã được vinh danh, cùng với Đảo Ký ức Hội An...

Hoiana được vinh danh là khu nghỉ dưỡng phức hợp tốt nhất thế giới

Đây là lần đầu tiên trong hơn 10 năm qua, một đơn vị đến từ Việt Nam được vinh danh ở hạng mục này của Giải thưởng du lịch thế giới. Để giành chiến thắng ở hạng mục này,...

Hội An xây dựng tuyến tham quan xanh tại làng rau Trà Quế

Theo đó, Hội An đặt mục tiêu 100% cơ sở kinh doanh homestay, villa tại làng rau Trà Quế được công nhận đạt tiêu chuẩn du lịch xanh theo Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam; 50% cơ...

Chờ đợi “làn gió mới” Tam Lãnh

Theo kế hoạch này, các bên liên quan đã và đang triển khai nhiều phần việc để thiết lập, cải tạo hạ tầng khung cho điểm đến Tam Lãnh. Đáng chú ý có các nội dung như: đầu tư...

Tin nổi bật

Tin mới nhất