Powered by Techcity

Vượt ngưỡng bão hòa cho các điểm đến

z5270025209069_026b49ae1e7efe9de1aaf1f134d7776f.jpg
Điểm đến là các di sản văn hóa của Quảng Nam đã bão hòa Ảnh XH

Trước ngưỡng bão hòa

Từ kế hoạch kích cầu du lịch, các điểm đến, cho tới thị trường du khách cần thu hút lẫn mục tiêu tăng trưởng, có lẽ năm nay Quảng Nam chỉ cố gắng giữ cho đạt ngang năm trước là thấy tốt rồi.

Một phần do kinh tế khó khăn trên toàn cầu. Nhưng có những lý do khác cần suy nghĩ nhiều hơn. Đó là tình trạng bão hòa từ việc không đổi mới phương thức làm du lịch.

Dù hô hào kích cầu nhưng từ tên gọi của chương trình, nội dung sẽ làm không có gì mới. Nhìn vào du khách quốc tế hay ngay cả du khách nội địa, cũng chưa thấy đâu là thị trường trọng điểm của du lịch Quảng Nam. Nhìn chung “dàn hàng ngang cùng tiến”.

Năm 2024, Quảng Nam sẽ tập trung vào các sản phẩm nghỉ dưỡng biển cao cấp, MICE, golf. Bên cạnh đó là các sản phẩm/tour du lịch xanh Quảng Nam và các sản phẩm trải nghiệm về với thiên nhiên, núi rừng, biển đảo cùng các sản phẩm dịch vụ đa dạng khác.

Khoảng 20 năm qua, Quảng Nam đã khai thác rất tốt các thế mạnh của du lịch địa phương. Từ điểm đến là các di sản văn hóa thế giới, du lịch qua các lễ hội, du lịch xanh ở nông thôn, hải đảo, vùng duyên hải và hỗ trợ cho các chương trình này là hệ thống nhà hàng, khách sạn, dịch vụ cho du khách.

Tuy nhiên, cách làm này tới một thời điểm nào đó sẽ bão hòa. Vì nó sẽ có ngưỡng giới hạn. Khi chạm tới ngưỡng đó, nếu không có sự đổi mới, du lịch Quảng Nam sẽ vướng vào nguy cơ bão hòa và tụt hậu.

Du lịch giá rẻ

Hai xu hướng thu hút du khách của Thái Lan và Hàn Quốc khá điển hình để Việt Nam có thể tham khảo. Một là du lịch giá rẻ, tiện lợi của Thái Lan và hai là xu hướng làm du lịch từ việc dựng các lễ hội địa phương mang tính toàn cầu tại Hàn Quốc.

z5270010178353_471fd619768fa44275d7bd2d0c9cfc80.jpg
Thái Lan có nhiều chính sách ưu đãi để phát triển du lịch Ảnh HD

Thái Lan từ lâu đã hình thành thương hiệu du lịch giá rẻ và tiện lợi. Các tour của họ cho du khách quốc tế rất rẻ. Một tour cho khách Việt khởi hành hằng ngày, đi 5 ngày 4 đêm chỉ có là 5,49 triệu đồng, ăn ở khách sạn 3-4 sao đàng hoàng. Giá này thậm chí chưa bằng giá vé máy bay khứ hồi Hà Nội – Sài Gòn đã neo khá lâu ở mức 6-7 triệu đồng trong mấy tháng qua.

Di chuyển trong các thành phố ở Thái, ta có thể đi xe ôm, tàu thuyền… rất dễ dàng và giá phải chăng. Giá một bữa ăn ở đường phố Thái, hay trong các Food Courd chỉ độ 50-60 ngàn là có thể no, ngon và sạch sẽ.

Khi kích cầu cho du khách, người Thái thường tổ chức các lễ hội mua sắm lớn. Họ thường làm một năm 2 lần và sẵn sàng giảm mức cao nhất tới 80% tại hơn 15.000 trung tâm thương mại của 7 thành phố du lịch như: Bangkok, Phutket, Chiang Mai, Hat Yai, Pattaya, Koh Samui và Hua Hin.

Chính phủ Thái Lan coi du lịch là một nguồn thu nhập quan trọng. Do vậy, họ cải tiến rất nhiều thủ tục hành chính và mở các nút thắt liên quan tới du khách.

Hiện Thái miễn visa cho công dân của 76 nước trên thế giới. Chính phủ Thái dự kiến miễn thị thực cho thêm nhiều nước châu Âu cũng như tăng hạn visa cho công dân các xứ này lên 90 ngày trong năm 2024. Thái và Trung Quốc đã ký kết việc miễn visa vĩnh viễn cho du khách hai nước này kể từ tháng 3/2024.

Chính phủ nước này cũng cấp phép tổ chức cho gần 3.000 sự kiện hòa nhạc, chạy marathon và các lễ hội văn hóa khác trong năm 2024 nhằm thu hút, khuyến khích du khách ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn.

Du lịch lễ hội từ người Hàn

Trong khi đó, Hàn Quốc đang chuẩn bị để đi vào hướng phát triển các lễ hội du lịch địa phương thành lễ hội du lịch toàn cầu ngay trong năm nay.

220049051.jpg
Lễ hội âm nhạc tại Hàn Quốc thu hút rất đông du khách từ khắp nơi Ảnh internet

Theo tin từ tờ Korea Times, năm 2024, Chính phủ Hàn đã chọn ba lễ hội địa phương là Lễ hội nhạc rock Pentaport của Incheon, Lễ hội văn hóa Suwon Hwaseong và Lễ hội băng Hwacheon Sancheoneo – để phát triển thành các sự kiện du lịch toàn cầu.

Bộ VH-TT&DL cũng như Tổ chức Du lịch Hàn Quốc (KTO) cho biết, họ sẽ lập ra một hội đồng lễ hội toàn cầu để làm việc với các nhà tổ chức. Đồng thời triển khai chiến dịch tiếp thị chiến lược ở nước ngoài vào cuối năm 2026.

Chính phủ sẽ cung cấp cho mỗi lễ hội 660 triệu won (tương đương hơn 500 ngàn USD) cũng như tổ chức các buổi giới thiệu quốc tế cho những lễ hội này.

Lễ hội nhạc rock Pentaport của Incheon là lễ hội âm nhạc hàng đầu, quy tụ khoảng 50 nghệ sĩ nổi tiếng từ Hàn Quốc và nước ngoài. KTO đặt mục tiêu phát triển lễ hội thành phiên bản Hàn Quốc của South by Southwest – một sự kiện toàn cầu nổi tiếng ở Austin, Texas, Mỹ.

Trong khi đó, Lễ hội văn hóa Suwon Hwaseong là lễ hội thể hiện lịch sử, truyền thống, nghệ thuật và văn hóa của Triều đại Joseon 1391-1910 xung quanh Pháo đài Suwon Hwaseong – Di sản Thế giới được UNESCO công nhận ở trung tâm Suwon, tỉnh Kyunggi.

Lễ hội này đứng đầu danh sách các lễ hội địa phương của Hàn Quốc được nhận biết và yêu thích nhiều nhất theo cuộc khảo sát mới đây của KTO.

KTO cho biết sẽ tận dụng bối cảnh ẩm thực, cơ sở hạ tầng mua sắm và các địa điểm quay các bộ phim truyền hình Hàn Quốc mới nổi để nhắm đến những khách du lịch trẻ, độc lập, nhạy cảm với các xu hướng mới trong độ tuổi từ 20 đến 40.

Chính phủ Hàn cũng đã chọn Lễ hội băng Hwacheon Sancheoneo – lễ hội câu cá trên băng hàng năm nổi tiếng thế giới, phát triển thành chương trình du lịch trải nghiệm mùa đông Hàn Quốc. Tour du lịch này dự kiến sẽ thu hút phần đông du khách đến từ Đông Nam Á và Trung Đông – những nơi hiếm khi có tuyết.

Cần liên kết để phát triển

Cách làm du lịch của Hàn và Thái đều là lựa chọn phát triển từ những cái có sẵn. Trong mô hình của Hàn, họ học hỏi rất nhiều cách người Mỹ biến một lễ hội địa phương thành lễ hội quốc tế.

Trong mô hình của Thái, họ quan tâm rất nhiều tới khả năng liên kết hiệu quả, tạo thành các cụm phát triển du lịch đồng bộ. Cạnh đó, thúc đẩy tiếp thị mạnh mẽ cho thương hiệu du lịch Thái dựa trên những định vị sắc sảo và cải cách thủ tục hành chính.

Cả hai cách làm này đều bắt nguồn từ tầm nhìn chiến lược của những nhà quản trị du lịch. Họ có hiểu biết về thị trường, về tiếp thị và truyền thông, xây dựng và đóng gói các sản phẩm du lịch hiệu quả. Vì vậy, họ thoát ra khỏi cảnh manh mún của từng địa phương mạnh ai nấy làm, hay chỉ làm liên kết… cho có trong một chương trình mang tính hình thức.

Xét cho cùng, du khách mong tới thăm được nhiều điểm đến điển hình tại xứ sở họ đặt chân, chứ không chỉ đến một nơi duy nhất rồi về. Vì vậy, liên kết, hợp tác và nâng cao mới là chiến lược hiệu quả cho mọi điểm đến. Về phía từng điểm đến, nâng cao chất lượng phục vụ nhằm thu hút du khách, cũng sẽ là một dấu son.

Nguồn

Cùng chủ đề

Hội An xây dựng tuyến tham quan xanh tại Cù Lao Chàm

Theo đó, thành phố phấn đấu có 5 cơ sở kinh doanh homestay, 3 doanh nghiệp lữ hành tuyến Hội An - Cù Lao Chàm, 5 điểm tham quan được công nhận đạt tiêu chuẩn du lịch xanh theo...

Cấp giấy chứng nhận du lịch xanh Quảng Nam cho 7 đơn vị

Cụ thể, Bliss Hoi An Beach Resort & Wellness (xã Bình Minh, huyện Thăng Bình) đạt chứng nhận 3/3 Lá Sâm Ngọc Linh dành cho hạng mục Khu nghỉ dưỡng.Ở hạng mục khách sạn, có 2 khách sạn đạt...

Xây dựng tuyến tham quan xanh tại làng gốm Thanh Hà

Theo đó, thành phố sẽ triển khai thực hành du lịch xanh đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch tại làng gốm, hướng đến xây dựng bộ minh chứng, hướng tới mục tiêu đưa...

Hội An xây dựng tuyến tham quan xanh tại làng rau Trà Quế

Theo đó, Hội An đặt mục tiêu 100% cơ sở kinh doanh homestay, villa tại làng rau Trà Quế được công nhận đạt tiêu chuẩn du lịch xanh theo Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam; 50% cơ...

Cùng tác giả

Kiến nghị bổ sung thêm một lớp bê tông nhựa dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, dự án cải tạo, nâng cấp QL14E (đoạn km15+270 - km89+700) đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1070, ngày 4/8/2022 và Cục Đường bộ Việt Nam (chủ đầu tư) phê...

Bế giảng Lớp trung cấp lý luận chính trị K19 hệ tập trung năm 2024

Tham dự buổi lễ có các đồng chí trong Ban giám hiệu, đại diện lãnh đạo Văn phòng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, quý thầy cô giáo và toàn thể học viên lớp K19.Lớp trung cấp lý luận chính...

Quảng Nam điều chỉnh tiến độ dự án Thủy điện Trà Leng 2

.tdi_69{vertical-align:baseline}.tdi_69>.wpb_wrapper,.tdi_69>.wpb_wrapper>.tdc-elements{display:block}.tdi_69>.wpb_wrapper>.tdc-elements{width:100%}.tdi_69>.wpb_wrapper>.vc_row_inner{width:auto}.tdi_69>.wpb_wrapper{width:auto;height:auto}.tdi_69{padding-bottom:30px!important} .tdi_70{margin-top:0px!important;margin-bottom:0px!important;padding-bottom:0px!important} .tdb_single_content{margin-bottom:0;*zoom:1}.tdb_single_content:before,.tdb_single_content:after{display:table;content:'';line-height:0}.tdb_single_content:after{clear:both}.tdb_single_content .tdb-block-inner>*:not(.wp-block-quote):not(.alignwide):not(.alignfull.wp-block-cover.has-parallax):not(.td-a-ad){margin-left:auto;margin-right:auto}.tdb_single_content a{pointer-events:auto}.tdb_single_content .td-spot-id-top_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Top Ad'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad0 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 1'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad1 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 2'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad2 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 3'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-bottom_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Bottom Ad'!important}.tdb_single_content .id_top_ad,.tdb_single_content .id_bottom_ad{clear:both;margin-bottom:21px;text-align:center}.tdb_single_content .id_top_ad img,.tdb_single_content .id_bottom_ad img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_top_ad .adsbygoogle,.tdb_single_content .id_bottom_ad .adsbygoogle{position:relative}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{margin-bottom:15px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{text-align:center}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-right:auto;margin-left:auto}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left{float:left;margin-top:9px;margin-right:21px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right{float:right;margin-top:6px;margin-left:21px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title{width:300px;height:250px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title:before{position:absolute;top:50%;-webkit-transform:translateY(-50%);transform:translateY(-50%);margin:auto;display:table;width:100%}.tdb_single_content .tdb-block-inner.td-fix-index{word-break:break-word}.tdi_70 .tdb-block-inner{max-width:100%;margin-left:auto;margin-right:auto}.tdi_70,.tdi_70>p,.tdi_70 .tdb-block-inner>p{font-family:Noto Sans!important;font-size:15px!important;line-height:1.6!important;font-weight:400!important}.tdi_70 h1{font-family:Noto Sans!important;font-size:32px!important;line-height:1.2!important;font-weight:700!important}.tdi_70 h2{font-family:Noto Sans!important;font-size:24px!important;line-height:1.2!important;font-weight:600!important}.tdi_70 h3:not(.tds-locker-title){font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h4{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h5{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h6{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 li{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 .tdb-block-inner blockquote p{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 .wp-caption-text,.tdi_70 figcaption{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70...

Ông Hoàng Thanh Lân giữ chức Phó Giám đốc NH CSXH Chi nhánh tỉnh Quảng Nam

Chiều ngày 07/1/2025, Ngân hàng CSXH Việt Nam công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách XH Chi nhánh tỉnh Quảng Nam đối với ông Hoàng Thanh Lân. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn – Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCS XH tỉnh Quảng Nam dự và phát biểu chúc mừng.Ông Hoàng Thanh Lân có hơn 20 năm công tác tại Ngân hàng CSXH và trước khi được bổ nhiệm PGĐ, ông...

Cử tri quan tâm địa điểm xây dựng khu xử lý rác thải tập trung tại xã Bình Phú

Cử tri cho rằng hạ tầng giao thông nông thôn, giao thông nội đồng chưa tương xứng với kết quả xây dựng xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao tại huyện Thăng Bình. Cần quan tâm chính...

Cùng chuyên mục

Kết nối và lan tỏa

Hạt nhân lan tỏaVới danh hiệu Làng du lịch tốt nhất dành cho Làng rau Trà Quế và Thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO đã mang đến cơ hội và đòn bẩy thúc đẩy du lịch Hội...

Hội An vào tốp 5 điểm đến tại châu Á có chi phí hợp lý nhất dành cho dân du mục kỹ thuật số

Theo đó, Travel Off Path nhận định, Hội An là vùng đất có sự giao thoa văn hóa, đặc sắc và là đô thị sở hữu nhiều tiệm cà phê với không gian thư thái, thích hợp làm việc...

Trao quyền cho cộng đồng

Điều này rõ nét nhất lại các làng quê, làng du lịch cộng đồng, làng nghề nổi tiếng như gốm Thanh Hà, làng rau Trà Quế, kể cả làng dệt Zara (Nam Giang) khi hầu hết người dân đều...

Du lịch ” cộng sinh” nông nghiệp

Cách đây khoảng chục năm, khi du lịch nông thôn chưa được cổ xúy mạnh mẽ, Quảng Nam đã có những sản phẩm kết hợp hài hòa hai lĩnh vực này, như “Một ngày làm nông dân” tại Trà...

Trà Quế, từ cú hích làng du lịch tốt nhất

“Tuy nhiên làng du lịch tốt nhất không đồng nghĩa với việc Trà Quế đã là làng du lịch hoàn hảo. Việc được đưa vào mạng lưới các làng du lịch tốt nhất sẽ giúp Trà Quế có thêm...

‏Du lịch Đà Nẵng kỳ vọng thu hút gần 12 triệu lượt khách năm 2025‏

Tổng lượt khách do cơ sở lưu trú Đà Nẵng phục vụ năm 2024 ước đạt 10,9 triệu lượt, tăng 32,4% so với năm 2023. Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 4,1 triệu lượt (tăng hơn 35%); khách...

Xây dựng đề án tổng thể phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm

Cù Lao Chàm là một cụm đảo cách bờ biển Cửa Đại, Hội An khoảng 15km, gồm 7 hòn đảo với cảnh quan độc đáo và sự đa dạng sinh học vô cùng nổi bật. Năm 2005, Cù Lao...

Khám phá đại ngàn Trường Sơn qua hoa văn zèng

Cô đã tiếp thu những sáng tạo trước đó của mẹ - nghệ nhân dệt zèng nổi tiếng Mai Thị Hợp để làm tấm vải trở nên đa sắc, qua các sợi dệt có màu vàng, xanh nước biển,...

Làm sao ăn sạch và an toàn?

Khái niệm thực dưỡng xuất hiện từ quan niệm của người Nhật, với chế độ ăn uống dựa trên thuyết âm dương. Nguyên tắc chính của chế độ ăn uống thực dưỡng là giảm sản phẩm từ động vật,...

Du lịch Quảng Nam khởi động năm mới

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL thông tin, năm 2025 du lịch Quảng Nam đề ra mục tiêu đón khoảng 8,4 triệu lượt tham quan, lưu trú; trong đó khách quốc tế khoảng 5,7 triệu lượt,...

Tin nổi bật

Tin mới nhất