Powered by Techcity

Vòng tròn bản sắc Việt…


cac-dien-vien-nam-trinh-dien-mua-cung-trong-trong-mot-phan-doan-trong-vo-rom.-anh_-daingo-studio.jpg
Các diễn viên nam trình diễn múa cùng trống trong một phân đoạn của vở Rơm Ảnh DaiNgo Studio

Đồng hiện một cánh đồng xa

Vở múa đương đại “Rơm” vừa chính thức ra mắt tại Hội An với sự tròn đầy của cảm xúc và nghệ thuật, ghi dấu ấn cho cái tên Tấn Lộc, Đức Trí. Từ “Rơm”, công chúng Việt Nam biết đến những kết giao giữa nghệ thuật múa đương đại và thiên nhiên, với sân khấu là mênh mông đường chân trời giữa tiếng rì rào của sóng lúa.

“Rơm” – ngay từ tên gọi đã mộc mạc gợi thức lại trong hun hút đời sống một niềm suy tư về phận người. Ụ rơm sân nhà chưa bao giờ tách rời trong cảm thức về làng Việt. Có thể giữa trời lưu lạc nào đó, một ngọn khói chiều từ đồng xa đủ gợi những mất mát mơ hồ. Khói và rơm, như hai cặp phạm trù tương hỗ để tạo nên cuộc giao thoa chạm đến cảm xúc.

Xuyên suốt các vở múa đương đại từ biên đạo Nguyễn Tấn Lộc, là dòng chảy của văn hóa Việt. Hay đúng hơn, đó là cuộc “truy nguyên bản sắc” chưa bao giờ dừng lại ở những người luôn đau đáu tinh thần dân tộc. Nghệ thuật thị giác không chỉ khiến người ta xúc động bởi hình ảnh, âm thanh mà còn cả tầng nấc suy tư trong từng đường nét, thể điệu.

bien-dao-mua-tran-van-thinh-va-vai-dien-cua-anh-trong-rom.-anh_-daingo-studio.jpg
Biên đạo múa Trần Văn Thịnh và vai diễn của anh trong Rơm Ảnh DaiNgo Studio

Giữa cánh đồng với nắng chiều dần tắt, những sợi rơm quấn thành hình khối, khi mỏng manh, khi chặt cứng. Âm nhạc của Đức Trí bao giờ cũng mang màu sắc của dân gian, khi lạ khi quen nhưng chưa từng gây nhàm chán. Ở “Rơm”, anh thỏa sức mang theo đồng quê Việt trong ký ức của mình bằng những giai điệu của miền Trung, Nam Bộ hay phảng phất đồng bằng Bắc Bộ với tiếng trống, sáo, đàn cò…

Xem “Rơm”, đồng hiện trong mỗi người về một cánh đồng làng xa…

Cuộc trở về

Năm 2020, một nhóm người thợ đan lát tuổi ngoài 70 ở đầu nguồn Thu Bồn, có chuyến vào Sài Gòn. Lần đầu tiên, những lão nông – thợ rừng lịch thiệp áo quần đi dự triển lãm. Họ không được phong nghệ nhân, nhưng suốt 3 năm liền, họ cùng họa sĩ Trung Nghĩa chuyên chú sáng tạo để hoàn thành 10 tác phẩm nghệ thuật từ nan tre và dầu rái, trong bộ sưu tập mang tên “Nát giỏ còn bờ tre”. Trung Nghĩa đã mượn tre để nói về thiên nhiên, mượn những người thợ già để nói về con người. Tất cả như sự khơi mở về ký ức dân tộc, một suy tưởng về đời sống đương đại.

Bản sắc chính là ý tưởng mở đầu và sẽ không bao giờ khép lại với những đau đáu nghệ thuật từ mỗi con người yêu quê hương mình. Bằng phương thức nghệ thuật, mỗi nghệ sĩ can dự vào đời sống xã hội, cất lên tiếng nói tự hào về dân tộc từ chính ngôn ngữ thế mạnh của mình. Trung Nghĩa, Nguyễn Tấn Lộc hay rất nhiều nghệ sĩ đương đại khác, họ đang làm theo điều tự nhiên nhất của lòng mình.

Trong vòng tròn bản sắc, cuộc tìm về giá trị dân tộc còn có những kiên định từ phía người làm nghề truyền thống. Nếu nghệ sĩ đọc vị đời sống bằng những mất mát của quá khứ và cố níu kéo chúng thì người sống bằng hơi thở của nghề truyền thống, từ trong vô thức, đã giữ nghề qua những rủi may của số phận. Tất nhiên, dù bao phen bị vùi dập, lớp con cháu nối tiếp cha ông cứ vậy theo nghề. Chính sợi dây ràng rịt vô hình từ nhịp sống ngàn đời đã khiến họ làm nghề như lẽ tự nhiên.

Người ta giải mã tinh thần văn hóa của những làng nghề truyền thống trăm năm của xứ Quảng, chính ở cái lẽ thuận tự nhiên của đó. Sử dụng nguyên liệu của tự nhiên, và “phải phép” với tự nhiên. Hơn thế, người ở làng nghề coi trọng tổ tiên, dòng họ. Giữa những cuộc “giao thoa văn hóa”, may thay, bản ngã của người làm nghề thủ công đủ mạnh để không bị chạm lấn quá nhiều.

Sự thuần khiết của gốm đỏ Thanh Hà hay cái cầu kỳ của màu men gốm mới từ những người trẻ tuổi làm nghề, chung quy lại, cũng đều để giữ cho con đất Thu Bồn tên gọi một làng gốm cổ. Những phù điêu chạm trổ tế vi từ phường thợ mộc Kim Bồng, mối kết giao duy nhất, cũng đều bắt nguồn từ nguyên tắc chạm tay vào những đầu hồi, trỏng bí… trong những công trình linh thiêng.

Tôi đã ngồi nghe hàng giờ liền câu chuyện của những nghệ nhân già lẫn trẻ. Luôn có tín hiệu cho một cuộc trở về, lạ thay!



Nguồn: https://baoquangnam.vn/vong-tron-ban-sac-viet-3141112.html

Cùng chủ đề

Dấu ấn văn hóa Sa Huỳnh trong tâm thức người Cơ Tu

Khác với người Kinh, người Cơ Tu ở Cơ Noonh không dùng bàn xoay để tạo dáng gốm. Họ chế tác đồ gốm theo cách mà những người cổ Sa Huỳnh đã làm cách nay hàng ngàn năm.Khối đất...

Tìm lời dân gian từ hướng núi

Đồng bào lấy tên sông hoặc tên những ngọn núi cao nhất trong vùng làm tên làng, ví như A cù răng, Zhhung, Ca di, Axăh, Cang Kgir, Cang Aréh, Appê Apang, Apêê, Aghi. Chính vì thế, nguồn lưu...

Cùng tác giả

Mượn xe của bạn rồi bỏ trốn sang Campuchia

.tdi_77{vertical-align:baseline}.tdi_77>.wpb_wrapper,.tdi_77>.wpb_wrapper>.tdc-elements{display:block}.tdi_77>.wpb_wrapper>.tdc-elements{width:100%}.tdi_77>.wpb_wrapper>.vc_row_inner{width:auto}.tdi_77>.wpb_wrapper{width:auto;height:auto}.tdi_77{padding-bottom:30px!important} .tdi_78{margin-top:0px!important;margin-bottom:0px!important;padding-bottom:0px!important} .tdb_single_content{margin-bottom:0;*zoom:1}.tdb_single_content:before,.tdb_single_content:after{display:table;content:'';line-height:0}.tdb_single_content:after{clear:both}.tdb_single_content .tdb-block-inner>*:not(.wp-block-quote):not(.alignwide):not(.alignfull.wp-block-cover.has-parallax):not(.td-a-ad){margin-left:auto;margin-right:auto}.tdb_single_content a{pointer-events:auto}.tdb_single_content .td-spot-id-top_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Top Ad'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad0 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 1'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad1 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 2'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad2 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 3'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-bottom_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Bottom Ad'!important}.tdb_single_content .id_top_ad,.tdb_single_content .id_bottom_ad{clear:both;margin-bottom:21px;text-align:center}.tdb_single_content .id_top_ad img,.tdb_single_content .id_bottom_ad img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_top_ad .adsbygoogle,.tdb_single_content .id_bottom_ad .adsbygoogle{position:relative}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{margin-bottom:15px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{text-align:center}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-right:auto;margin-left:auto}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left{float:left;margin-top:9px;margin-right:21px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right{float:right;margin-top:6px;margin-left:21px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title{width:300px;height:250px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title:before{position:absolute;top:50%;-webkit-transform:translateY(-50%);transform:translateY(-50%);margin:auto;display:table;width:100%}.tdb_single_content .tdb-block-inner.td-fix-index{word-break:break-word}.tdi_78 .tdb-block-inner{max-width:100%;margin-left:auto;margin-right:auto}.tdi_78,.tdi_78>p,.tdi_78 .tdb-block-inner>p{font-family:Noto Sans!important;font-size:15px!important;line-height:1.6!important;font-weight:400!important}.tdi_78 h1{font-family:Noto Sans!important;font-size:32px!important;line-height:1.2!important;font-weight:700!important}.tdi_78 h2{font-family:Noto Sans!important;font-size:24px!important;line-height:1.2!important;font-weight:600!important}.tdi_78 h3:not(.tds-locker-title){font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h4{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h5{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h6{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 li{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 .tdb-block-inner blockquote p{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 .wp-caption-text,.tdi_78 figcaption{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78...

Sở NN&PTNT báo cáo các nội dung dự kiến trình kỳ họp thứ 28 HĐND tỉnh Quảng Nam

Chuẩn bị nội dung kỳ họp thứ 28, HĐND tỉnh Quảng Nam sắp tới, sáng 8/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu chủ trì cuộc họp với Sở NN&PTNT và các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan nghe báo cáo 4 nội dung dự kiến trình kỳ họp sắp tới.Theo đó, Sở NN&PTNT Quảng Nam báo cáo dự thảo Đề án “Quản lý, bảo vệ và phát triển rừng bền vững tỉnh Quảng Nam giai đoạn...

Bộ NN&PTNT họp trực tuyến với các tỉnh, thành về Bão Yinxing (bão số 7)

Chiều 8/11, Bộ NN&PTNT họp trực tuyến với các tỉnh, thành từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận nhằm thông tin tình hình diễn biến bão Yinxing (bão số 7) và bàn phương án ứng phó với bão. Tại điểm cầu Quảng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cùng lãnh đạo các sở, ngành dự.Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, 14h chiều 8/11 bão số 7 đã đi vào biển Đông, cách...

Kiến nghị cho xe buýt Đà Nẵng

Tuyến xe buýt LK21 là tuyến xe buýt liên tỉnh kết nối TP.Đà Nẵng với TP.Tam Kỳ và các huyện, thị xã, thành phố trên lộ trình tuyến đi qua nhằm phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày...

Quảng Nam khảo sát các điểm du lịch làng nghề tại Thủ đô Hà Nội – Đài Phát Thanh

Trong khuôn khổ Chương trình khảo sát, học tập kinh nghiệm phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn, du lịch làng nghề tại các tỉnh phía Bắc, sáng ngày 8/11, Đoàn công tác tỉnh Quảng Nam đã tham quan, khảo sát tại một số điểm du lịch làng nghề tại Thủ đô Hà Nội, đồng thời gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn giữa ngành du lịch hai địa phương.Tại cuộc...

Cùng chuyên mục

Đôi tay lục tìm quá khứ

Mỗi ngày tôi thường lướt qua mấy tờ báo quen thuộc. Sáng nay gặp một bài viết về khảo cổ học trên báo Quảng Nam, lướt nhanh xuống tìm tên tác giả, tôi nhận ra một đồng nghiệp trẻ...

Giải bóng chuyền nữ, giải cầu lông chào mừng kỷ niệm 42 năm Ngày nhà giáo Việt Nam

Sáng ngày 8/11, Phòng GD-ĐT huyện Nam Giang tổ chức Giải bóng chuyền nữ, giải cầu lông chào mừng kỷ niệm 42 năm Ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2024).Đây là hoạt động thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 42 năm Ngày nhà giáo Việt Nam, hưởng ứng phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; góp phần nâng cao sức sáng tạo, tinh thần đoàn kết, thúc đẩy...

Đời sống rực rỡ của thổ cẩm

Còn có bộ sưu tập thời trang “Tơ hồng” của nhà thiết kế Thủy Nguyễn từng nhận được nhiều sự quan tâm với các bộ trang phục lấy cảm hứng từ câu chuyện dân gian của dân tộc Thái....

Tổ chức lễ húy kỵ Chánh Đô án vũ sứ lộ Thăng Hoa Phạm Nhữ Dực lần thứ 615

Ngày 21/11/2018, mộ Phạm Nhữ Dực được UBND tỉnh Quảng Nam công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh. Năm 2020, UBND huyện Quế Sơn đầu tư hơn 300 triệu đồng, cùng với nguồn kinh phí đóng góp...

Áo dài muôn nẻo

Ông Vắn Nhật Bíu, chủ tiệm, kể chuyện thường gặp: nếu du khách Nhật đến tiệm cùng với bạn người Việt thì y như rằng, người bạn Việt sẽ tư vấn cho bạn Nhật, yêu cầu tiệm cắt may...

Câu hỏi cho thánh Allah

Những ngày xa xứ, thầy cô và bạn bè người Hồi giáo đã dạy cho tôi về tôn giáo này. Thầy tôi thì dạy cả hai trường phái Hồi giáo Sunni và Shia, nhưng tôi được tiếp xúc với...

Cecile Le Pham Nữ doanh nhân làm văn hóa

Địa chỉ để lan tỏa giá trị văn hóaDi sản không chỉ để giữ gìn mà còn để lan tỏa giá trị. Đó là tâm nguyện của Cecile Le Pham. “Tôi muốn thành lập bảo tàng tại Huế vì...

Thầy Phan Đăng vừa đi xa…

Bất ngờ ông hỏi: “Mi còn uống rượu nhiều không?”. Tôi gật. Ông cười “Tau từ ngày nghỉ hưu, vẫn làm việc như lúc đang đi dạy. Hãy làm việc đừng để não đơ, trượt”. Lúc đó, tôi hỏi...

Từ địa văn hóa, nghĩ về Sa Huỳnh

Tuy nhiên, các dấu vết văn hóa Sa Huỳnh đã phát hiện cho thấy mật độ phân bố địa điểm của văn hóa Sa Huỳnh ở miền núi Quảng Nam khá đậm đặc, tập trung vào các gò đất,...

Tìm hiểu danh xưng Đồ Bàn, Chà Bàn

Nhận định của Hoàng Xuân Hãn cũng phù hợp với cách viết của các học giả người Pháp đầu thế kỷ 20. Trong bài nghiên cứu của Louis Finot (1904), khi nói đến các “tỉnh lớn” của Champa, tác...

Tin nổi bật

Tin mới nhất